• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Chế Độ Ăn Mẹ Bầu Không Tăng Cân

Chuyện thừa cân quá nhiều sau khi mang thai khiến nhiều chị em phụ nữ e ngại về vóc dáng. Nắm được chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân có thể giúp bạn vừa đảm bảo dinh dưỡng cung cấp đầy đủ cho thai nhi, đồng thời người mẹ cũng không tăng cân quá nhiều. 

Trong suốt quá trình mang thai, bà bầu ăn ít vẫn tăng cân từ 10-20kg, tùy theo chế độ dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi mà có những bà bầu không tăng cân quá nhiều, cũng nhiều mẹ bầu tăng cân nhanh chóng. Việc tăng cân quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng của mẹ bầu sau sinh, việc tăng cân quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân đau cột sống lưng, tê bì tay chân, tiểu đường thai kỳ,.... Tuy nhiên, nếu ăn không đầy đủ có thể khiến em bé trong bụng bị thiếu chất. Để em bé không thiếu chất, mẹ cũng không tăng cân quá nhiều bạn có thể áp dụng theo cách dưới đây.

chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân

Chuyện thừa cân quá nhiều sau khi mang thai khiến nhiều chị em phụ nữ e ngại

1. Chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân

1.1. Chia nhỏ bữa ăn

Chia nhỏ bữa ăn là chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân được nhiều mẹ bầu lựa chọn áp dụng. Với chế độ ăn nhiều bữa trong ngày, mẹ bầu có thể dễ kiểm soát được lượng thức ăn mình đã tiêu thụ cũng như do chia nhỏ bữa ăn nên việc tiêu hóa cũng được cải thiện tốt hơn. Nhờ vậy, khi thực hiện chế độ ăn chia nhỏ nhiều lần, không những cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời mẹ bầu cũng không cần lo lắng việc tăng cân quá nhiều. Đây cũng là cách được nhiều mẹ bầu áp dụng để giảm tình trạng ốm nghén trong thời gian mang bầu. Để chia nhỏ bữa ăn phù hợp mẹ bầu có thể áp dụng 6 bữa mỗi ngày như sau: bữa sáng - bữa phụ sáng, bữa trưa - bữa phụ chiều, bữa tối - bữa phụ đêm.

1.2. Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh chính là nguồn thực phẩm chứa ít calo, đạm, béo nhưng lại rất giàu vitamin, chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Việc bổ sung rau xanh mỗi ngày là điều rất cần thiết đối với các mẹ bầu. Ngoài giúp bạn không tăng cân quá nhiều, các loại rau xanh còn giúp bạn tránh được tình trạng táo bón, khó tiêu, đầy bụng,..... Lời khuyên đến từ chuyên gia dinh dưỡng là bạn nên áp dụng chế độ ăn theo tỉ lệ sau: 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ.

1.3. Ăn đa dạng các loại thực phẩm

Việc ăn uống trong thời gian mang thai là rất quan trọng. Tuy nhiên, không vì điều này mà mẹ bầu có chế độ kiêng khém quá mức. Việc tự buộc mình vào chế độ ăn quá nghiêm ngặt đôi khi không giúp ích nhiều cho sự phát triển của thai nhi mà còn khiến mẹ bầu căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm,.... Do vậy, trong quá trình mang thai mẹ bầu có thể ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng để ăn quá nhiều một món ăn yêu thích. Bởi điều này khiến em bé trong bụng thiếu chất này nhưng lại thừa chất khác.

1.4. Ăn chậm, nhai kỹ

Trong quá trình mang thai, người phụ nữ có rất nhiều thay đổi. Điều này có thể khiến bạn đói nhanh chóng. Do vậy, mẹ bầu cần ăn chậm, nhai kỹ. Không nên vừa ăn vừa xem điện thoại hoặc tivi để tạo cảm giác no lâu và ngon miệng hơn. Đây cũng là thói quen rất tốt cho dạ dày mà bạn nên áp dụng không chỉ trong thai kỳ mà còn trong quá trình sinh hoạt, ăn uống sau này.

chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân

Ăn uống điều độ là điều cần thiết với bà bầu

1.5. Uống đủ nước

Uống đủ nước là điều cần thiết với các bà bầu. Việc cung cấp nước đầy đủ sẽ giúp bạn ngăn chặn được cơn đói và thèm ăn. Tuy nhiên, loại nước bạn nên uống là nước lọc, hoặc nước trái cây, đặc biệt là nước cam. Đây là những loại nước tốt cho sức khỏe, giúp bạn bổ sung vitamin, khoáng chất giúp cung cấp dinh dưỡng, nâng cao khả năng miễn dịch,... Bạn nên tránh sử dụng những loại nước ngọt đóng chai sẵn, nước ngọt có ga và những loại thực phẩm ăn nhanh nói chung. Đây là những loại thực phẩm không giúp ích cho sự phát triển của em bé trong bụng, nó còn khiến mẹ bầu tăng cân nhanh chóng. Đi cùng với đó là các căn bệnh nguy hiểm như: tiểu đường thai kỳ, tim mạch,...

2. Gợi ý thực đơn cho bà bầu không tăng cân nhiều

Có nhiều bà bầu ăn ít mà vẫn tăng cân. Để không tăng cân quá nhiều mẹ bầu có thể thực hiện theo thực đơn dưới đây. Đây là thực đơn giàu dinh dưỡng cho sự phát triển của bé trong bụng mẹ.

chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân

Chế độ ăn phù hợp giúp mẹ bầu không tăng cân quá nhiều

  • Tinh bột: Một ngày nên ăn từ 2-3 bát cơm, buổi sáng có thể ăn bánh mì hoặc khoai lang.
  • Thịt: Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt như thịt bò, gà, cá. Nên ăn luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa.
  • Cá: Mỗi tuần nên 2-3 bữa cá, có thể kho, hấp, nướng, nấu canh hoặc nấu cháo. Những loại cá như: cá chép, cá trôi, cá hồi,…rất tốt cho quá trình phát triển của bé.
  • Rau: Bà bầu nên ăn những loại rau có màu đậm bởi chúng có chứa axit folic, vitamin rất tốt cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi.
  • Trái cây: Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại nước ép, sinh tố dùng trong bữa chính và bữa phụ.
  • Trứng: Tuy trứng rất tốt nhưng bà bầu chỉ nên ăn -2-3 quả mỗi tuần.
  • Sữa: Uống 2-3 ly sữa tươi hoặc sữa bầu trong ngày. Nên uống sau bữa ăn chính 2 tiếng. Nếu bạn có nguy cơ tiểu đường thì nên chọn loại sữa không đường.
  • Nước: Cung cấp đủ 2,5-3 lít nước mỗi ngày bao gồm: nước lọc, nước ép trái cây, canh,....

Trên đây là những kiến thức giúp mẹ bầu có thể áp dụng vào chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân, đồng thời vẫn đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi. Bên cạnh ăn uống điều độ, mẹ bầu cũng cấn chú ý vận động, thể dục nhẹ nhàng. Việc đi bộ mỗi ngày với máy chạy bộ là cách giúp mẹ bầu khỏe mạnh, hạn chế chứng tê bì tay chân. Đồng thời, đi bộ cũng giúp cho quá trình sinh nở dễ dàng hơn.

Nguyễn Nụ

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.