• 1800 6854

Chỉ số huyết áp bao nhiêu là cao? 8 cách phòng bệnh cao huyết áp

Chúng ta thường nghe nói nhiều đến bệnh huyết áp cao. Vậy huyết áp bao nhiêu là cao? Các cách phòng bệnh cao huyết áp hiệu quả là gì? Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh cao huyết áp cũng như cách phòng tránh căn bệnh này cho bản thân và những người xung quanh.

1. Chỉ số huyết áp cao là bao nhiêu?

Huyết áp là áp lực của dòng máu lên thành mạch máu. Điều này nghĩa là tim càng bơm nhiều máu vào mạch máu trong khi mạch máu càng nhỏ thì huyết áp sẽ càng cao.

Huyết áp được xác định bằng 2 chỉ số. Đầu tiên là huyết áp tâm thu - áp lực sinh ra khi tim co bóp và đẩy máu vào động mạch. Thứ 2 là huyết áp tâm trương - áp lực giữa 2 lần đập của tim. Chỉ số huyết áp thường được viết dưới dạng huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương. Đơn vị huyết áp là mmHg (Ví dụ như 120/90 mmHg).

Vậy huyết áp bao nhiêu là cao? Ở những người bình thường, giá trị của huyết áp tâm thu thường bé hơn 120 và huyết áp tâm trương bé hơn 80. Ở những người bị cao huyết áp, thông thường là chỉ số huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 135 mmHg; huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 85mmHg. Tuy nhiên, một người có thể được xem là bị bệnh cao huyết áp khi huyết áp của người đó từ 135/85 mmHg trở lên trong vài tuần. Ngoài ra cũng có thể xem xét một trường hợp cao huyết áp khi huyết áp tâm thu hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn ngưỡng quy định kể trên trong một vài tuần. 

2. 8 cách phòng bệnh cao huyết áp cực hay dành cho bạn

2.1 Duy trì cân nặng hợp lý

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thừa cân hay béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp lớn hơn những người khác. Thực tế cũng chứng minh rằng việc cân nặng tăng trong khoảng thời gian dài có liên quan đến tình trạng cao huyết áp. Điều này rõ ràng hơn ở những người phụ nữ đã mãn kinh. Những người béo phì có vòng 2 lớn hơn 85 cm đối với nữ và hơn 98cm đối với nam cũng dễ bị cao huyết áp. Vì vậy cách phòng ngừa cao huyết áp trong trường hợp này đó là kiểm soát cân nặng của bản thân một cách hợp lý.

huyết áp bao nhiêu là cao

Kiểm soát cân nặng giúp hạn chế tình trạng cao huyết áp

2.2. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Việc bổ sung nhiều ranh xanh và trái cây tươi luôn là cách phòng ngừa bệnh cao huyết áp hiệu quả nhất. Đây cũng là cách bảo vệ sức khỏe khỏi các vấn đề về tim mạch và bệnh nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này rất giàu vitamin và chất khoáng, tốt cho cân nặng và sự trao đổi chất của bạn.

huyết áp cao là bao nhiêu

Chế độ ăn nhiều rau xanh giúp phòng bệnh cao huyết áp hiệu quả

2.3. Ăn nhạt

Chế độ ăn ít muối tỏ ra có hiệu quả ngăn ngừa cao huyết áp. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi người chỉ nên ăn dưới 6 gam muối mỗi ngày. Ngoài ra các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối. Vì vậy bạn cũng nên hạn chế sử dụng để giảm tình trạng huyết áp bao nhiêu là cao. Điều này tương tự với các món muối sẵn truyền thống. Ví dụ như cà pháo, dưa món, dưa cải muối...

2.4. Vận động hợp lý

Dù bận rộn thế nào đi chăng nữa bạn cũng nên dành 30 - 60 phút/ngày, 5 ngày 1 tuần cho các bài tập vận động cơ thể. Đây là cách phòng chống bệnh cao huyết áp cũng như rèn luyện sức khỏe hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tập chạy bộ thường giảm khoảng 6– 8 mmHg huyết áp. Lý giải điều này, luyện tập sẽ giúp oxy vận chuyển quanh cơ thể một cách hiệu quả hơn. Từ đó máu luôn giàu dinh dưỡng. Điều này có lợi không chỉ cho sức khỏe tim mạch mà còn cho hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

chỉ số huyết áp cao là bao nhiêu

Đừng quên vận động để đẩy lùi cao huyết áp

2.5. Hạn chế đồ uống có cồn

Bia rượu hay đồ uống có cồn khiến tim bạn đập nhanh hơn. Vì vậy huyết áp sẽ tăng. Không những vậy, uống nhiều bia rượu còn ảnh hưởng xấu đến các cơ quan như, thận… gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy tốt nhất bạn không nên uống bia rượu và các loại đồ uống có cồn khác. Bạn không biết huyết áp cao nhất là bao nhiêu có thể gây hại cho bạn đâu.

2.6. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Stress là nguyên nhân phổ biến gây cao huyết áp. Đại học California (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu trên hơn 24 nghìn người. Kết quả cho thấy những người làm việc quá 41 tiếng/tuần có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn 15%. Tình trạng này kéo dài sẽ trở thành bệnh. Vì vậy bạn nên dành thời gian thư giãn tâm trí và cơ thể để điều hòa huyết áp. Cách phòng bệnh huyết áp cao hiệu quả nhất lúc này là tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc thư giãn hoặc ngồi thiền.

2.7. Không hút thuốc lá

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch cao. Thói quen này tạo nên áp lực đột ngột. Nó có khả năng khiến tăng huyết áp tâm thu tăng đến 4 mmHg. Bên cạnh đó hút thuốc lá còn làm tổn thương mạch máu gây nên biến chứng như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Bỏ thuốc lá giúp bạn không còn băn khoăn huyết áp bao nhiêu là cao.

2.8. Kiểm tra nguồn nước bạn đang sử dụng

Trong nước sinh hoạt hàng ngày chứa nhiều kim loại nặng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Ví dụ như Natri. Đây cũng là thành phần chính của muối ăn. Một khi cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều chất này sẽ dễ dẫn đến hiện tượng co mạch và cao huyết áp. 

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu huyết áp bao nhiêu là cao cũng như cách phòng tránh căn bệnh này. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên kết hợp những phương pháp trên với việc luyện tập. Một trong những hình thức tập luyện đơn giản nhất là sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage của Tập đoàn thể thao Elipsport. Hy vọng bạn có được sức khỏe tim mạch thật tốt. Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo.

Trung Nam

Tags : Huyết áp

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.