• 1800 6854

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì?

Những người chuẩn bị mang thai nên kiêng gì? Chúng tôi sẽ bật mí ngay cho bạn những nguồn thực phẩm dinh dưỡng tốt cho việc đậu thai cũng nhưng những thực phẩm cần tránh ngay nếu muốn có con. Đừng bỏ lỡ bài viết quan trọng này nhé.

Những người đang ấm ủ dự định làm mẹ sẽ rất quan tâm đến vấn đề ăn uống của bản thân, vừa giúp tăng khả năng thụ thai, vừa bảo vệ sức khỏe để chào đón “thành viên mới”. Vậy chuẩn bị mang thai nên kiêng gì? 

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì?

1. Chuẩn bị có thai nên ăn gì?

1.1. Axit folic / folate

Vitamin B (B9) này là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất bạn có thể bổ sung trước (và trong) khi mang thai. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã công bố rằng phụ nữ nên bổ sung khoảng 400 microgam (mcg)  axit folic vào mỗi ngày trong ít nhất là 1 tháng trước khi họ mang thai. Axit folic sẽ hỗ trợ hình thành các tế bào được khỏe mạnh, có thể giúp cho việc ngăn ngừa hình thành các dị tật bẩm sinh cho bé vô cùng hiệu quả. Axit folic có thể được tìm thấy trong 1 số loại thực phẩm thông dụng như:

  • Rau xanh: Rau bina, bông cải xanh, cải ngọt, cải Thụy Sĩ và cải xoăn đều là những lựa chọn tốt. Xào chúng trong dầu ô liu và ăn như một món ăn phụ hoặc thêm chúng vào súp, salad,...đều vô cùng thơm ngon.
  • Ngũ cốc: Trong các loại ngũ cốc chất lượng, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy Axit folic. Hãy sử dụng chúng cho các bữa ăn nhẹ hoặc ăn sáng sẽ vô cùng tốt.
  • Trái cây: Các loại trái cây, đặc biệt là cam và dâu tây rất ngon và rất dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.
  • Đậu và các loại hạt: Chỉ cần cố gắng không tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này cùng một lúc thì chúng hoàn toàn tốt cho người chuẩn bị mang thai. 

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Những thực phẩm tốt cho người chuẩn bị mang thai

1.2. Canxi

Canxi sẽ giữ cho hệ thống sinh sản ở người phụ nữ được hoạt động 1 cách trơn tru và hơn thế nữa, chúng có thể giúp việc thụ thai được diễn ra nhanh hơn. Điều quan trọng chính là bạn phải “dự trữ” ngay bây giờ, vì bạn sẽ cần một nguồn cung cấp ổn định cho sức khỏe cũng như sự phát triển của răng, hệ xương trong tương lai của trẻ.

Nếu lượng canxi dự trữ thấp khi bạn đang mang thai, cơ thể bạn sẽ lấy canxi từ hệ xương của bạn và cung cấp cho thai nhi để thai nhi được phát triển. Chính vì điều này mà có thể sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương khi lớn tuổi. Cố gắng bổ sung khoảng 1.500 mg canxi mỗi ngày từ các nguồn như:

  • Sữa: Đây là nguồn canxi phổ biến nhất canxi cho cơ thể. Một cốc sữa chứa 305 miligam (mg). Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin D. Canxi cũng được tìm thấy trong sữa đậu nành, sữa hạnh nhân và nước trái cây.
  • Sữa chua: Một cốc sữa chua nguyên chất, ít béo chứa khoảng 415 mg canxi, khoảng 40% lượng khuyến nghị hàng ngày. Giống như sữa, bạn có thể ăn cùng với trái cây hoặc ăn sữa chua nguyên chất đều tốt.
  • Phô mai: Khẩu phần phô mai mozzarella tách béo sẽ chứa 333 mg canxi, khẩu phần cheddar cùng cỡ chứa 307 mg và một cốc pho mát sữa tươi 1% chất béo chứa 138 mg.
  • Cải xoăn và bông cải xanh: Các loại rau như thế này là nguồn cung cấp canxi vô cùng tốt.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Canxi rất tốt cho những ai chuẩn bị làm mẹ

1.3. Sắt

Khoáng chất này sẽ giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn, chúng cũng rất quan trọng khi cung cấp oxy cho em bé. Nếu bạn đã lên lịch khám thai, hãy hỏi bác sĩ xem liệu bạn có nên kiểm tra tình trạng thiếu sắt hay không. Vì quá ít sắt có thể làm tăng nguy cơ thiếu cân hoặc sinh non của thai nhi. Phụ nữ cần khoảng 18 mg mỗi ngày nhưng nhu cầu sắt hàng ngày của bạn sẽ tăng lên 27 mg mỗi ngày khi bạn mang thai. Hãy nhớ rằng cơ thể bạn hấp thụ sắt tốt hơn từ thức ăn. Các nguồn sắt tốt bao gồm:

  • Ngũ cốc: Một khẩu phần ngũ cốc ăn sáng tăng cường chứa 18mg sắt. 
  • Thịt nạc: Thịt bò, thịt gà, gà tây đều chứa khoảng 1 mg sắt mỗi 300g.
  • Rau bina: Đây là một nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. ½ chén rau bina luộc, để ráo sẽ chứa 3 mg.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Bổ sung thêm sắt cho cơ thể khỏe mạnh

1.4. Axit béo omega-3

Đây là một trong những chất béo mà bạn cần bổ sung trong chế độ ăn uống trước khi mang thai. Đó là bởi vì axit béo omega-3 có thể giúp điều chỉnh các hormone kích thích rụng trứng chính và tăng lưu lượng máu đến các cơ quan sinh sản. Thời điểm trước khi mang thai là thời điểm vô cùng tốt để cắt giảm đi lượng chất béo bão hòa. chất béo bão hòa thường có trong bơ và thịt đỏ. Bên cạnh đó cũng nên tránh các chất béo chuyển hóa (có trong thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên và bánh quy). Bạn có thể tìm thấy axit béo omega-3 trong:

  • Hải sản: Các loại cá chứa rất nhiều chất béo. Bạn nên ăn các loại cá cơm, cá hồi, cá mòi, cá trích,...đều là những nguồn cung cấp nhiều omega-3.
  • Thịt từ bò ăn cỏ: Nghe co vẻ buồn cười nhưng theo chứng minh thì những chú bò ă cỏ sẽ có nguồn omega-3 dồi dào hơn những chú bò được nuôi từ việc ăn ngũ cốc.
  • Các loại hạt: Hạt lanh, quả óc chó, hạt chia,...chứa omega-3 vô cùng nhiều. Hãy thêm chúng vào sinh tố hoặc rắc chúng lên trên món salad và bạn sẽ có những món ăn thơm ngon tuyệt vời.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Các loại hạt được khuyên dùng cho người chuẩn bị mang thai

1.5. Chất xơ

Thêm các loại carbohydrate phức tạp, tiêu hóa chậm như chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Thêm vào đó, nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, tăng lượng chất xơ của bạn lên 10 gram mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ xuống 26%, theo một nghiên cứu năm 2006. Một số nguồn chất xơ cực tốt cho bạn như:

  • Các loại ngũ cốc: Bánh mì lúa mì, bulgur (mảnh lúa mì), yến mạch và quinoa đều chứa chất xơ. 
  • Ngũ cốc: Ngũ cốc rất giàu chất xơ. Chỉ một khẩu phần cho bữa sáng thực sự có thể cung cấp rất nhiều chất xơ cho cơ thể bạn.
  • Trái cây và rau quả: Đậu Hà Lan, ngô và bông cải xanh đều là những nguồn chất xơ tốt. Các loại trái cây như lê, việt quất, mâm xôi và đào,...cũng giúp bạn tăng cường chất xơ.
  • Đậu: Đậu lăng, đậu đen, đậu tây, đậu lima, đậu Hà Lan tách hạt và đậu gà,...đều chứa nhiều chất xơ.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Các loại chất xơ rất tốt cho người trước trong và sau mang thai

1.6. Chất đạm

Protein sẽ giúp cho những ai sắp làm mẹ cung cấp cho bé những loại dinh dưỡng quan trọng. Nếu bạn đang cố gắng mang thai, hãy ăn 2-3 khẩu phần ăn có chứa protein mỗi ngày và một trong số đó phải có nguồn gốc từ thực vật (như các loại hạt và các loại đậu). Thực phẩm protein cao bao gồm:

  • Cá: Các loại cá giàu chất béo như cá hồi không chỉ giàu protein, nó còn cung cấp một lượng axit béo omega-3 tuyệt vời.
  • Thịt nạc: Thịt gia cầm (như gà hoặc gà tây), thịt bò nạc và bò rừng đều là những lựa chọn tốt.
  • Đậu đen: Một cốc đậu đen chứa 15 gam protein.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Đậu đen vô cùng tốt

2. Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì?

2.1. Chất béo chuyển hóa (Trans fat)

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì? Nên kiêng Trans fat. Chất béo chuyển hóa (hay chất béo hydro hóa) vẫn thường có trong các loại đồ ăn chiên, xào,... Cũng như các chất béo bão hòa thì trans fat cũng sẽ làm gia tăng cholesterol xấu, đồng thời làm giảm đi cholesterol tốt. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ có khuynh hướng gây ra những căn bệnh về tim mạch cho phụ nữ chuẩn bị mang thai. Vì vậy mà chế độ ăn uống lành mạnh cho các bà mẹ tương lai không nên có sự xuất hiện của trans fat.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Chuẩn bị mang thai không nên ăn gì?

2.2. Carbohydrates tinh luyện

Carbohydrates tinh luyện rất có hại cho quá trình thụ thai của bạn vì chúng sẽ “phóng thích” đường vào máu vô cùng nhanh, khiến cho tuyến tụy phải ra sức làm việc cật lực để có thể tiết insulin giúp cân bằng thể trạng cơ thể. Riêng đối với phụ nữ muốn có thai, phản ứng này sẽ dẫn đến việc các hormone testosterone tăng quá cao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời kỳ rụng trứng. Chính vì thế mà chuẩn bị mang thai nên kiêng gì thì lời khuyên chính là kiêng carbohydrate tinh luyện nhé.

Các loại thực phẩm tinh chế sẽ chứa rất nhiều carbohydrate ở dạng đơn giản (refined carbohydrates). Các loại thực phẩm tinh chế rất phổ biến mà bạn rất thường gặp là:

  • Bột gạo có trong các món bánh.
  • Gạo trắng thường dùng làm bánh chưng, bánh tét,...
  • Đường trắng.
  • Bánh snack.
  • Bún, phở,...

Thực phẩm tinh chế chính là loại thực phẩm mà đã qua công đoạn chế biến lại hoặc đã trải qua một quá trình sơ chế với nhiều bước làm mất bớt, hoặc mất toàn bộ dưỡng chất trong thực phẩm. Ví dụ gạo trắng đã trải qua công đoạn xay xát để bỏ đi lớp vỏ lụa bên ngoài cho hạt gạo trắng đẹp. Và cũng chính vì bước xay xát này đã vô tình làm mất đi phần vỏ chứa rất nhiều cám gạo, chất xơ và các vitamin có lợi.

Đường trắng cũng là 1 dạng carbohydrate thể đơn giản. Quá trình tinh chiết đường từ mía đã làm đường không còn bất kỳ lượng vitamin, chất xơ cùng khoáng chất nào đáng kể. Chúng trở thành dạng calories rỗng chỉ giúp làm tăng lên đường huyết siêu nhanh và gây ra những tác vô cùng lớn cho sức khỏe bà bầu mà không mang lại lợi ích nào khác.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Cần tránh ăn nhiều Carbohydrates tinh luyện

2.3. Cồn và cafein

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì? Đương nhiên nên kiêng cồn cùng cafein. Những thức uống có chứa cồn cũng như cafein đều có chứa 1 lượng acid vô cùng cao. Chúng có thể ngăn chặn đi sự thụ thai mà bạn mong muốn khi bạn uống quá nhiều. Cơ thể bạn vốn dĩ sẽ tự sản xuất nên 1 loại acid để có thể cân bằng được độ pH nhưng việc bạn đưa cồn và cafein vào cơ thể sẽ khiến lượng acid lại trở nên tăng đột biến. Lúc này bắt buộc gan cùng với thận phải làm việc không ngừng nghỉ để cân bằng lại lượng acid dư thừa này. Từ đó sẽ dẫn đến việc cơ thể khó thụ thai vì thiếu dưỡng chất.

Bên cạnh đó, tình trạng mất đi sự cân bằng pH bên trong cơ thể còn có thể khiến cơ thể phụ nữ lúc này không còn là 1 môi trường lý tưởng để các tinh trùng có hoạt động. Chính vì vậy mà bạn cần tránh xa khỏi các thức uống có cồn cùng cafein như bia, rượu, trà, cà phê,...để tăng nhanh khả năng mang thai.

Chuẩn bị mang thai nên kiêng gì và nên ăn gì

Cồn và cafein không phải là những thực phẩm người chuẩn bị mang thai nên dùng

Trên đây là bài viết tổng hợp về những người chuẩn bị mang thai nên kiêng gì cũng nên nên ăn gì. Bài viết hy vọng hỗ trợ tâm lý thật tốt cho bạn trước khi bắt đầu thời kỳ làm mẹ. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và sinh được những bé yêu thật kháu khỉnh! Đừng quên tập luyện thể thao để có nền tảng thể lực thật tốt cho bản thân cũng như con bạn sau này nhé. Các sản phẩm hỗ trợ từ thương hiệu Elipsport như máy chạy bộ, xe đạp tập,...sẽ luôn đồng hành cùng bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chuẩn bị mang thai ăn bún được không?
Bún thuộc vào carbohydrate tinh luyện mà đối với phụ nữ muốn có thai, phản ứng từ loại thực phẩm này khi nạp vào cơ thể sẽ dẫn đến việc các hormone testosterone tăng quá cao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời kỳ rụng trứng.
Những thức uống có chứa cồn cũng như cafein đều có chứa 1 lượng acid vô cùng cao. Chúng có thể ngăn chặn đi sự thụ thai mà bạn mong muốn khi bạn uống quá nhiều.
Axit folic thường có trong nhiều loại rau, trái cây, đậu, ngũ cốc,...
Canxi sẽ giữ cho hệ thống sinh sản ở người phụ nữ được hoạt động 1 cách trơn tru và hơn thế nữa, chúng có thể giúp việc thụ thai được diễn ra nhanh hơn. Điều quan trọng chính là bạn phải “dự trữ” ngay bây giờ, vì bạn sẽ cần một nguồn cung cấp ổn định cho sức khỏe cũng như sự phát triển của răng, hệ xương trong tương lai của trẻ.
Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, tăng lượng chất xơ của bạn lên 10 gram mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ xuống 26%.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.