• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Chuột rút là gì? Bị chuột rút bắp chân khi đang chạy phải làm sao

Chuột rút là tình trạng thường gặp đối với người chơi thể thao. Người chạy bộ cũng thường xuyên gặp phải tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu chuột rút là gì và cách xử lý nó như thế nào ngay sau đây nhé.

Chuột rút là gì?

Chuột rút là một cơn co thắt cơ bắp đột ngột do hoạt động quá sức. Chuột rút nhìn chung là một tình trạng mang tính tạm thời và không gây hại. Nó có thể gây đau đáng kể và tê liệt cơ bị ảnh hưởng. Cơn chuột rút thường khởi phát đột ngột và tự khỏi sau một vài giây, vài phút hoặc vài giờ. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi chuột rút là gì?

Hiện tượng chuột rút có thể xảy ra với một cơ xương hoặc cơ trơn. Chuột rút cơ xương có thể là do mỏi cơ hoặc thiếu chất điện giải như Natri (một tình trạng gọi là hạ Natri máu), Kali (hạ Kali máu) hoặc Magiê (thiếu Magiê). Chuột rút cơ trơn có thể là do kinh nguyệt hoặc viêm dạ dày ruột.

chuột rút chânChuột rút là gì?

Vì sao bị chuột rút?

Hầu hết các trường hợp bị chuột rút bắp chân là vô hại. Mặc dù vậy một số có thể liên quan đến các tình trạng y tế tiềm ẩn, chẳng hạn như:

1. Cung cấp máu không đầy đủ

Tình trạng các động mạch cung cấp máu cho chân của bạn bị thu hẹp là một trong những nguyên nhân gây ra chuột rút. Nó còn được gọi là tình trạng xơ cứng động mạch chi. Tình trạng này tạo ra cơn đau giống như chuột rút ở chân và bàn chân trong khi bạn đang tập thể dục. Những cơn chuột rút này thường biến mất ngay sau khi bạn ngừng tập luyện.

2. Tình trạng chèn ép dây thần kinh

Chèn ép dây thần kinh ở cột sống cũng có thể tạo ra cơn đau chuột rút ở chân. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn khi bạn đi bộ lâu hơn. Đi bộ trong tư thế cơ thể uốn cong (chẳng hạn như khi bạn đang đẩy giỏ hàng) có thể khiến cơn đau chuột rút bị trì hoãn lâu hơn.

3. Thiếu chất khoáng

Một chế độ ăn uống thiếu các khoáng chất như Kali, Canxi hoặc Magiê có thể góp phần gây ra chuột rút ở chân. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, nguyên nhân của chuột rút là không được biết đến.

4. Một số nguyên nhân dẫn đến chuột rút khác

  • Chuột rút khi mang thai : Tình trạng này có thể xảy ra do giảm lượng khoáng chất (Canxi và Magiê). Đặc biệt là trong những tháng cuối của thai kỳ.
  • Tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là nước lạnh.
  • Các điều kiện y tế khác: chẳng hạn như các vấn đề về lưu lượng máu (bệnh động mạch ngoại biên), bệnh thận, bệnh tuyến giáp và bệnh đa xơ cứng.
  • Đứng trên một bề mặt cứng trong một thời gian dài, ngồi trong một thời gian dài hoặc đặt chân của bạn ở những vị trí bất tiện trong khi ngủ.
  • Mất nước, có nghĩa là cơ thể bạn đã mất quá nhiều chất lỏng.
  • Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống loạn thần, thuốc tránh thai, thuốc lợi tiểu và steroid.

Làm gì khi bị chuột rút bắp chân

1. Căng cơ và xoa bóp

Đầu tiên bạn hãy kéo căng cơ chuột rút chân và chà nhẹ để thư giãn. Đối với chuột rút bắp chân, hãy dồn trọng lượng của bạn lên chân bị chuột rút và uốn cong đầu gối một chút. Nếu bạn không thể đứng, hãy ngồi trên sàn hoặc trên ghế và thực hiện biện pháp trên.

chuột rút là gìCăng cơ và xoa bóp giúp giảm chuột rút

Hãy thử kéo phần trên của bàn chân của bạn ở phía bị chuột rút về phía đầu trong khi chân bạn vẫn ở tư thế thẳng. Điều này cũng sẽ giúp giảm bớt chuột rút đùi (gân kheo). Đối với chuột rút đùi trước (cơ tứ đầu), hãy sử dụng ghế để ổn định bản thân. Sau đó thử kéo chân ở phía bị chuột rút về phía mông của bạn.

2. Sử dụng nước ấm hoặc nước đá để giảm tác động của chuột rút

Sử dụng khăn ấm hoặc đệm sưởi đối với phần cơ bị chuột rút có thể giúp giảm tình trạng này. Ngoài ra bạn cũng có thể tắm nước ấm hoặc hướng dòng nước nóng vào cơ bắp bị chuột rút để giãn nó ra. Ngoài ra, mát xa cơ bắp bằng nước đá sẽ có tác dụng giảm đau khi bị chuột rút.

Cách phòng tránh chuột rút là gì?

1. Đừng chạy khi đầy bụng

Bạn không nên uống nhiều nước hoặc ăn no 2 - 4 giờ trước khi tập thể dục. Trước và trong khi chạy bộ bạn chỉ nên nuốt 1 - 2 ngụm nước nhỏ và chỉ uống nhiều sau khi kết thúc luyện tập. Tuy nhiên bạn cũng không nên để mất nước. Tốt nhất là bạn nên nhấm nháp một vài ngụm trong khoảng thời gian đều đặn nếu chạy trong hơn 30 phút và ở nhiệt độ cao.

bị chuột rút bắp chânĐừng ăn quá no trước khi chạy bộ

2. Giảm nhịp độ và hơi thở sâu

Nếu thấy mệt khi chạy, bạn hãy giảm tốc độ nhanh trong vài phút và thực hiện thở sâu khi chạy. Quy trình phổ biến là hít vào trong 3 bước và thở ra trong 2 bước chạy. Chạy chậm cho phép bạn thực hiện được quy đó. Khi tăng đến tốc độ gần tối đa, hơi thở của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, bạn có thể vượt qua cơn đau và giữ nhịp độ nếu bạn tập trung vào việc hít thở sâu, bằng cách đẩy bụng ra khi bạn hít vào và thư giãn khi bạn thở ra.

3. Khởi động kỹ trước khi tập luyện

Khởi động là một bước rất quan trọng để ngăn ngừa chuột rút khi chạy bộ. Những bước khởi động cơ bản bao gồm xoay hông, nâng hai cánh tay của bạn qua đầu và nghiêng sang trái và phải ở thắt lưng. Thực hiện nhiều bài tập lưng và bụng dưới cũng giúp bạn tránh khỏi các cơn đau xóc hông do chuột rút gây ra.

bị chuột rút phải làm saoKhởi động trước khi chạy giúp giảm nguy cơ chuột rút

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu chuột rút là gì khi chạy bộ. Elipsport sẽ luôn cung cấp các thông tin hữu ích về vấn đề sức khoẻ đến các bạn. Nếu các bạn có muốn tìm hiểu hay mua các sản phẩm của chúng tôi như máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage hãy truy cập website của Tập đoàn thể thao Elipsport.

Bảo vệ đôi chân, cánh tay của bạn một cách chu toàn, cho chúng được massage, thư giãn trên ghế massage Elip cũng là cách hỗ trợ bảo vệ chúng. Bên cạnh đó bạn hãy vận rèn luyện thể dục đôi chân cánh tay của mình với may chạy bo dien, xe đạp tập,... của Tập đoàn thể thao Elipsport để có được đôi chân mạnh khỏe trong việc đi lại dễ dàng, cánh tay khoẻ mạnh có thể cầm và giữ đồ vật thoải mái.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.