• 1800 6854

Chuyên Gia Giải Đáp Vì Sao Ăn Ít Vẫn Tăng Cân

Nhiều người muốn giảm cân nhưng ngặt nỗi lại thuộc tuýp người "thở thôi cũng mập". Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đã kiêng ăn rất nhiều mà vẫn mập thì hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm lời giải đáp vì sao ăn ít vẫn tăng cân.

Một trong những điều cần thiết để giảm cân là hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ vào cơ thể sao cho lượng nạp vào ít hơn lượng tiêu thụ. Chính vì vậy, những người muốn giảm cân thường ăn rất ít. Tuy nhiên, mặc dù phương pháp ăn kiêng kham khổ như thế nhưng nhiều người vẫn không xuống ký. Để biết rõ vì sao ăn ít vẫn tăng cân, bạn hãy theo dõi bài viết sau đây.

ăn ít nhưng vẫn tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn ăn ít vẫn tăng cân

1. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu lượng calo

Thực phẩm giàu calo không liên quan đến số lượng bạn nạp vào mà nằm ở chính món ăn. Với những thực phẩm giàu calo thì chỉ cần bạn ăn lượng rất nhỏ cũng mang đến cơ thể của bạn lượng calo rất lớn. Chẳng hạn như bạn sẽ nạp 120 calo cho cơ thể với 100g ức gà, trong khi đó với 50g da heo cháy tỏi thì chứa đến 150 - 200 calo. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến quá trình giảm cân. Thay vì bạn sẽ nạp nhiều số lượng và dưỡng chất có lợi với 100g ức gà, thì với 50g da heo cháy tỏi bạn nạp nhiều calo cho cơ thể nhưng lại không thể thỏa mãn cơn đói đồng thời thôi thúc ăn nhiều hơn, dẫn đến cơ thể nạp quá nhiều calo.

Cách khắc phục tình trạng này chính là cần hạn chế những món giàu năng lượng đến từ chất béo. Dù bất kỳ món ăn đó là gì thì bạn cũng chỉ nên ăn một lượng nhất định, không được ăn thỏa thích vì có thể làm dư lượng calo cần nạp vào cơ thể. Đồng thời, bạn nên tính toán lượng calo của thức ăn cần nạp vào cơ thể.

2. Ăn quá ít so với khẩu phần tiêu chuẩn

Vì sao ăn ít vẫn tăng cân? Đó có thể là do bạn ăn quá ít so với khẩu phần tiêu chuẩn. Đây là điều mà nhiều người muốn giảm cân thường gặp phải. Nếu bạn nghĩ ăn càng ít thì càng giảm cân nhanh thì sai lầm rồi nhé! Trong 1 - 2 tuần đầu tiên của quá trình giảm cân, việc ăn ít sẽ phát huy tác dụng, nhưng vàng về sau thì ngược lại, có thể làm bạn nhanh  tăng cân.

Lý giải theo cách khoa học thì chỉ số BMR (số calo ít nhất để cơ thể hoạt động như hít thở, tim đập, tiêu hóa...) ở mỗi người là khác nhau, nên thực đơn của người này có thể không hữu hiệu với ngời khác. Nếu bạn ăn ít hơn số lượng BMR tối thiểu mà cơ thể cần, về lâu dài sẽ kích hoạt chế độ tự bảo vệ chống lại việc nạp thức ăn thiếu hụt trầm trọng bằng cách làm tăng khả năng tích mỡ của cơ thể, chậm tuần hoàn , hạ nhịp tim, hạ nhịp thở.

Thời điểm này, cơ thể trong trạng thái thiếu hụt thức ăn vì vậy sẽ ưu tiên cho việc tích tụ mỡ trước. Bạn sẽ luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi, đề kháng yếu, không tập trung. Tình trạng này kéo dài khiến bạn không những không giảm cân mà còn tăng cân hơn. Chính vì vậy, bạn cần tính toán BMR cho phù hợp với bản thân trước khi tiến hành quá trỉnh ăn. Hãy đo lường lượng hực phẩm cần nạp trong ngày và chắc chắn rằng nó không thấp chỉ số BMR cho phép. Nếu bạn ăn dưới mức calo của BMR làm cơ thể uể oải, mệt mỏi thì cần ăn uống bình thường trong 1 tuần để tăng BMR. Đặc biệt, bạn cần kết hợp với vận động để việc giảm cân hiệu quả và cơ thể khỏe mạnh.

ăn ít nhưng vẫn tăng cân

Ăn với lượng vừa phải trong chỉ số BMR cho phép

3. Khả năng cơ thể hấp thụ thức ăn

Khả năng hấp thu ở người bình thưởng mức 60 - 80%, một số người khác thì khả năng cơ thể hấp thụ thức ăn lại lên đến 80 -100%. Nghĩa là với những người có đặc thù cơ thể dễ hấp thụ thức ăn hơn bình thường thì khi nạp 200 calo, cơ thể sẽ hấp thu hoàn toàn 200 calo. Điều này sẽ thật tuyệt vời cho các vận độn viên thể hình, nhưng với những người đang ăn kiêng thì quả là nỗi lo. Mặt khác cũng có người nhạy cảm với chất béo hoặc tinh bột. Do đó, bạn cần theo dõi cơ thể khi thay đổi khẩu phần tinh bột/béo để xác định mình thuộc dạng nào.

Để khắc phục tình trạng ăn ít nhưng vẫn tăng cân, bạn cần tính toán lượng calo cần thiết trong một ngày là bao nhiêu rồi ăn và cảm nhận trong 2 - 3 ngày. Nếu vẫn không có tác dụng, bạn tiếp tục hạ 100 - 200 calo/ngày nhưng hãy luôn đảm bảo rằng lượng calo nạp vào không thấp hơn BMR cho phép.

4. Rối loạn chuyển hóa

Vì sao ăn ít vẫn tăng cân? Đơn giản có thể vấn đề nằm ở chính cơ thể bạn. Rối loạn chuyển hóa là hiện tượng tăng Lipid máu, tăng huyết áp, không dung nạp đường, kháng Insulin... Bệnh lý này, bạn không thể tự can thiệp bằng các biện pháp thông thường. Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn chuyển hóa là nam có số đo vùng bụng ≥ 90cm, còn với nữ là ≥ 80cm. Triglycerid máu ≥ 150mg/dl, tăng glucose máu khi đói ≥ 100mg/dl, huyết áp ≥ 130/85mmHg.

Để khắc phục tình trạng không ăn mà vẫn mập do rối loạn chuyển hóa thì bạn cần đến bệnh viện kiểm tra và nhận sự tư vấn từ bác sĩ. Đồng thời tập gym tăng cường vận động trong 30 - 60 phút mỗi ngày. Hạn chế ăn những chất béo bão hòa, không dùng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia. Tăng cường sử dụng rau quả cùng hạt các loại.

ăn ít nhưng vẫn tăng cân

Tập thể dục để cải thiện tình trạng rối loạn chuyển hóa

Vậy la bài viết đã giúp bạn giải đáp vì sao ăn ít vẫn tăng cân. Bạn hãy xem mình đang mắc phải vấn đề nào trong đây để có biện pháp khắc phục hợp lý nhé. Ngoài ra, bạn đừng quên tập thể dục, vận động chính là hình thức giảm cân rất hiệu quả. Tham khảo website thương hiệu Elipsport để trang bị cho mình các sản phẩm tập luyện tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập

Ai cũng biết, để tăng cân một cách an toàn nhất, cần phải xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh. Một trong những yếu tố giúp cho cuộc sống lành mạnh hơn chính là tập luyện thể thao hằng ngày. Giờ đây, việc này đã trở nên dễ dàng với sự trợ giúp của các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ điện Elipsport, xe đạp tập. Bên cạnh đó, kết hợp cùng ghế massage mỗi tối giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn, sức khỏe và cân nặng của bạn sẽ cải thiện đáng kể đấy!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.