Có nên tự tập yoga tại nhà hay không? Ưu, nhược điểm của việc tự tập yoga tại nhà

Có nên tự tập yoga tại nhà không? Tự tập yoga tại nhà cần lưu ý những gì? Cùng tham khảo chia sẻ của chuyên gia yoga sau đây để tìm kiếm phương pháp luyện tập yoga tốt nhất qua bài viết sau đây.

Yoga là một bộ môn luyện tập tuyệt vời cho tất cả mọi người, thuộc mọi độ tuổi. Tập yoga, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều thay đổi về sức khỏe, tinh thần cũng như vóc dáng của bản thân theo thời gian. Chính vì vậy, tập yoga luôn là bộ môn được rất nhiều người yêu thích. Và một vấn đề cũng rất được quan tâm chính là có nên tự tập yoga tại nhà không sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Có nên tự tập yoga tại nhà hay không?

Để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này, cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của việc tự tập yoga tại nhà.

1.1. Ưu điểm tự tập yoga tại nhà

1.1.1. Tiết kiệm thời gian

  • Bạn có thể tập tại nhà bất kỳ lúc nào có thời gian. Luyện tập tại trung tâm bạn phải theo một số giờ khung giờ quy định.
  • Không tốn thời gian tới trung tâm: nếu xung quanh nhà bạn không có trung tâm dạy yoga nào, việc tự tập tại nhà là một phương án tối ưu cho những cô nàng bận rộn.

1.1.2. Tùy chỉnh thời lượng theo ý muốn

Có nên tự tập yoga tại nhà không? Nếu không có nhiều thời gian để theo một lớp học, bạn có thể chia nhỏ thời gian 15 phút mỗi lần tập hay 30 phút tại nhà. Nếu muốn tập nhiều hơn, bạn cũng có thể tự tập 1,5 hay 2 tiếng. 

có nên tự tập yoga tại nhà

Tập yoga

1.2. Nhược điểm của việc tự tập yoga tại nhà

1.2.1. Dễ dàng tập sai kỹ thuật

  • Việc tự học yoga tại nhà có thể khiến bạn không nắm rõ về cách tập của từng động tác, tư thế, cách hít thở giống như được học bài bản. 
  • Nếu bạn đã tham khảo kỹ hướng dẫn nhưng lại hiểu sai về một tư thế hoặc nhóm cơ cần sử dụng trong bài tập, có thể dẫn tới những chấn thương không đáng có. Trong khi đó, nếu luyện tập tại lớp học yoga, bạn sẽ được giáo viên chỉnh tư thế cho đúng. 

1.2.2. Có nguy cơ gặp chấn thương 

Với việc tập sai kỹ thuật trên đây, bạn có khả năng bị gặp một số chấn thương như:

  • Cột sống bị căng cứng do dây chằng bị kéo giãn quá mức.
  • Cột sống bị chấn thương do thực hiện các tư thế cúi vặn người không đúng cách.
  • Trật khớp vai.
  • Bong gân, cổ chân nếu không thực hiện đúng tư thế ngồi vắt chân hay đứng dồn trọng tâm vào một chân. 

1.2.3. Tình trạng luyện tập không đều đặn

  • Việc theo học một lớp học cố định sẽ giúp bạn có động lực tập yoga đều đặn và thường xuyên.
  • Tự tập ở nhà có thể khiến bạn bỏ tập, tập dở chừng, … khiến việc luyện tập không mang lại hiệu quả. 

Vậy tóm lại có nên tự tập yoga tại nhà không? Câu trả lời dành cho bạn là “không” nếu bạn chưa thực sự tìm hiểu về bộ môn này và nắm vững kỹ thuật luyện tập. Câu trả lời dành cho bạn là “có” nếu bạn thực sự yêu thích yoga, sẵn sàng dành thời gian luyện tập và tham khảo thật kỹ hướng dẫn thực hiện các tư thế yoga trước khi luyện tập.

Chính vì vậy, cùng tham khảo những lưu ý quan trọng để tự tập yoga tại nhà hiệu quả và an toàn sau đây nhé. 

có nên tự tập yoga tại nhà không

Tự tập yoga tại nhà

2. Những lưu ý khi tự tập yoga tại nhà

2.1. Lên kế hoạch luyện tập cụ thể

  • Trước khi bắt đầu thực hiện điều gì đó, lên kế hoạch luôn là một phần quan trọng.
  • Hãy cố gắng dành thời gian cố định ít nhất 3 buổi trong tuần, mỗi buổi tập 30 phút để luyện tập yoga.
  • Có nên tự tập yoga tại nhà? Bạn có thể tự tập yoga tại nhà bằng việc lên kế hoạch tập luyện cụ thể.

2.2. Thực hiện các bài tập từ dễ tới khó 

  • Việc bắt đầu ngay với những tư thế khó có thể khiến bạn tập sai động tác và gặp chấn thương.
  • Chính vì vậy, lời khuyên các huấn luyện viên của bộ môn này dành cho bạn chính là bắt đầu luyện tập những tư thế đơn giản nhất, các bài tập yoga cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo thực hiện theo dễ dàng.

2.3. Tuân thủ đúng kỹ thuật yoga

Như đã nói ở trên, việc tuân thủ đúng kỹ thuật vô cùng quan trọng và ảnh hưởng rất lớn tới việc tập luyện của bạn. Một phương pháp được rất nhiều người theo đuổi bộ môn yoga đang áp dụng chính là: học một hoặc một vài khóa học yoga cơ bản để nắm được các tư thế chuẩn, cách hít thở khi luyện tập cũng như được điều chỉnh về tư thế, động tác. Sau khi có sự am hiểu nhất định về yoga, hãy bắt đầu tự tập tại nhà.

2.4. Khởi động và giãn cơ 

Rất nhiều người có thói quen bắt đầu ngay vào các bài tập mà bỏ qua bước khởi động.

  • Khởi động giúp cơ thể được làm nóng, trở nên linh hoạt và sẵn sàng cho các bài tập yoga.
  • Cũng như vậy, hãy dành 10 - 15 phút để làm nguội cơ thể với những bài giãn cơ sau khi luyện tập. 

có nên tự tập yoga tại nhà

Tham khảo kỹ thao tác yoga trước khi luyện tập

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã trả lời được câu hỏi có nên tự tập yoga tại nhà hay không. Tham khảo thêm sản ghế massage, máy chạy bộ, xe đạp tập của tập đoàn thể thao Elipsport để chăm sóc phẩm sức khỏe mỗi ngày!

Thảo Phạm

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.