• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Có thể bạn chưa biết: Uống nước tăng lực có tốt không? 

Với sự có mặt rộng rãi như hiện nay của nước tăng lực đã làm chúng ta dấy lên câu hỏi uống nước tăng lực có tốt không. Mặc dù đây là một loại nước ngon và nhanh chóng xua tan mệt mỏi nhưng nó chỉ có tác dụng ngắn hạn.

Nước tăng lực là một trong những loại đồ uống được nhiều người yêu thích và tiêu thụ rộng rãi. Chúng được biết đến với công dụng giúp tăng cường năng lượng và cải thiện những chức năng não bộ. Tuy nhiên nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đồ uống này thì lại dẫn đến một số vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe. Vậy uống nước tăng lực có tốt không?

1. Nước tăng lực là gì?

uống nước tăng lực có tốt không

Nước tăng lực là thức uống gì?

Nước tăng lực đã được quảng bá rộng rãi như một sản phẩm giúp tăng cường năng lượng và nâng cao tỉnh táo của tinh thần cũng như các hoạt động thể chất khác. Bên cạnh vitamin tổng hợp, nước tăng lực còn là một loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất trong chế độ ăn uống được thanh thiếu niên tiêu thụ. Theo nghiên cứu cho thấy, nam giới từ độ tuổi 18 đến 34 tiêu thụ nhiều đồ uống năng lượng nhất. Trong đó gần 1/3 thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi sẽ uống chúng thường xuyên.

Hầu hết các loại nước tăng lực đều có thành phần chính là caffeine. Ngoài ra cũng có thể chứa một số loại chất khác như guarana, đường, taurine, vitamin B, yohimbe, cam đắng, nhân sâm, carnitine và glucuronolactone.

2. Các thành phần của nước tăng lực

2.1. Đường

Đây chính là nguồn calories có trong đồ uống tăng lực. Tuy nhiên, hiện đã có một số sản phẩm không chứa đường và thích hợp cho những ai muốn theo chế độ ăn kiêng.

2.2. Vitamin B

Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng giúp chuyển đổi thực phẩm đã ăn thành năng lượng mà cơ thể có thể sử dụng được.

2.3. Axit amin

Các axit amin xuất hiện trong nước uống tăng lực chính là taurine và L-Carnitine. Đây là hai loại axit amin được cơ thể sản xuất tự nhiên và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học.

2.4. Chiết xuất thảo dược

Các loại đồ uống tăng lực có thể chứa guarana giúp bổ sung caffeine cho sản phẩm. Một số sản phẩm cũng có chứa chiết xuất từ nhân sâm có tác dụng tích cực đến chức năng não.

uống nước tăng lực có tốt không

Một số chiết xuất thảo dược có trong nước

3. Nước tăng lực có tốt không?

3.1. Cải thiện chức năng não

Một trong những lý do phổ biến nhất mà nhiều người dùng để trả lời câu hỏi uống nhiều nước tăng lực có tốt không đó là cải thiện chức năng não bộ, từ đó giúp tăng sự tỉnh táo. Một số nghiên cứu cũng đã xác nhận rằng nước tăng lực thực sự có thể cải thiện trí nhớ. Tăng thêm sự tập trung, thời gian phản ứng đồng thời cũng giảm thiểu mệt mỏi về mặt tinh thần. Một nghiên cứu khoa học cho thấy một lon Red Bull 500ml giúp tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ lên đến 24%.

3.2. Giúp vượt qua mệt mỏi

Nhiều người dùng đồ uống tăng lực để giúp mình sinh hoạt bình thường dù thiếu ngủ hay mệt mỏi. Nhiều nghiên cứu đã mô phỏng các tình huống lái xe cho ra kết luận rằng nước tăng lực có thể giúp người lái xe bớt buồn ngủ và lái xe được tốt hơn ngay cả khi thiếu ngủ.

Nhiều nhân viên làm ca đêm cũng sử dụng đồ uống tăng lực để giúp cho bản thân tỉnh táo hơn khi phải làm việc trong giờ ngủ. Tuy nhiên, một nghiên cứu cũng đã chỉ ra được việc sử dụng đồ uống tăng lực có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ sau các ca làm việc của những công nhân này.

4. Tác hại của nước tăng lực

Tuy có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng đồ uống tăng lực lại mang đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Vậy nước tăng lực có hại cho sức khỏe không?

4.1. Vấn đề tim mạch

uống nước tăng lực có tốt không

Nước tăng lực có tác động tiêu cực không?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồ uống tăng lực có thể giúp cải thiện chức năng não và giúp tỉnh táo khi bạn mệt mỏi. Bên cạnh đó cũng có thể góp phần gây nên các vấn đề tim mạch. Một đánh giá cho thấy việc sử dụng đồ uống tăng lực liên quan đến một số trường hợp mắc các vấn đề về bệnh tim cần cấp cứu. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đồ uống tăng lực có thể làm gia tăng huyết áp, tăng nhịp tim và suy giảm chức năng mạch máu.

Hầu hết các chuyên gia tin rằng vấn đề tim mạch liên quan đến đồ uống tăng lực là do bạn đã nạp vào quá nhiều caffeine. Nhiều người gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn về tim sau khi uống loại đồ uống bổ sung năng lượng này. Hoặc họ đã dùng nhiều hơn ba loại nước tăng lực cùng một lúc hay pha loại nước này với rượu.

4.2. Bệnh tiểu đường

Hầu hết các loại đồ uống tăng lực đều chứa một lượng đường lớn. Một lon Red Bull 250ml chứa đến 27g đường còn một lon Monster 473ml lại chứa khoảng 54g. Khi tiêu thụ quá nhiều đường, lượng đường huyết có trong cơ thể bạn sẽ tăng đột biến.

Hơn nữa, tình trạng đường huyết tăng cao có thể làm tăng mức độ oxy hóa và viêm. Điều này có thể dẫn đến rất nhiều bệnh mãn tính. Thế nhưng, ngay cả những ai không bị tiểu đường cũng cần quan tâm đến lượng đường cao có trong các loại đồ uống tăng lực. Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc dùng đồ uống có đường mỗi ngày có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên khoảng 26%.

4.3. Gây ra trầm cảm

Ngoài các tác hại của nước tăng lực như trên, việc pha loại đồ uống này với rượu bia cũng  gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Caffeine trong nước tăng lực có thể khiến tác dụng phụ gây trầm cảm thêm trầm trọng. Những ai dùng đồ uống tăng lực pha với rượu bia cũng thường lạm dụng những loại đồ uống có cồn nhiều hơn.

5. Lượng nước tăng lực được khuyên dùng

Tuy các loại đồ uống tăng lực có nhiều tác hại nhưng bạn vẫn có để dùng nếu biết cách hạn chế và dùng đúng liều lượng cho phép. Sẽ có một lượng đồ uống hợp lý tùy thuộc vào từng lứa tuổi.

5.1. Trẻ em và vị thành niên

Theo ước tính, có tới 31% trẻ em từ 12 đến 17 tuổi thường xuyên dùng nước uống tăng lực. Tuy nhiên, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ lại khuyến cáo trẻ em và trẻ vị thành niên không nên tiêu thụ nước uống nguy hiểm này. Lượng caffeine có trong nước tăng lực khiến trẻ lứa tuổi này sẽ có nguy cơ bị lệ thuộc hay nghiện caffeine. Thành phần caffeine cũng có thể gây tác động tiêu cực đến tim và não bộ đang phát triển.

uống nước tăng lực có tốt không

Trẻ em nên uống bao nhiêu?

Các chuyên gia đề nghị trẻ vị thành niên không tiêu thụ quá 100mg lượng caffeine mỗi ngày. Đối với trẻ em, lượng caffeine tiêu thụ cần ít hơn khoảng 2,5mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ như một trẻ 12 tuổi trở xuống nếu nặng 34kg thì chỉ nên tiêu thụ khoảng 85mg caffeine.

5.2. Người trưởng thành

Người trưởng thành cũng không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày. Thế nhưng, trong mỗi 237ml đồ uống tăng lực thường chứa khoảng 80mg caffeine, một lượng tương đương với một tách cà phê cỡ trung bình.

Bạn cần giới hạn mức đồ uống tăng lực uống xuống dưới 473ml mỗi ngày và hạn chế tất cả những loại đồ uống có chứa caffeine khác để tránh nạp lượng caffeine vượt quá mức khuyến nghị. Đặc biệt, phụ nữ có thai và cho con bú cũng không nên uống nước tăng lực hoàn toàn.

6. Lưu ý khi sử dụng

  • Hạn chế tiêu thụ nước tăng lực quá nhiều cùng lúc, chỉ nên tiêu thụ dưới 4 lon một ngày, tương đương với 1000 ml.
  • Những người say rượu không nên sử dụng nước tăng lực, cũng không nên kết hợp chúng với các đồ uống có chứa kích thích khác như bia hoặc rượu.
  • Không nên sử dụng nước tăng lực để thay thế cho nước giải khát ngay sau khi tập thể dục ở cường độ cao hoặc làm việc nặng nhọc.
  • Phụ nữ đang trong thai kỳ, trẻ nhỏ và người cao tuổi, hoặc những ai mắc các bệnh mãn tĩnh không nên tiêu thụ thêm nước tăng lực.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm nước tăng lực đảm bảo chất lượng, có thương hiệu cụ thể và còn thời gian sử dụng. Ngoài ra, trước khi uống bạn cũng nên đọc kỹ phần nhãn dán trên sản phẩm để hạn chế một số tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Đối với những người bị dị ứng với caffeine thì không nên tiêu thụ nước tăng lực, vì chúng có chứa lượng lớn chất kích thích.
  • Bạn cũng không nên uống nước tăng lực vào ban đêm vì các chất kích thích có trong loại đồ uống này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

7. Một số giải pháp thay thế nước tăng lực

7.1. Uống đủ nước

uống nước tăng lực có tốt không

Bổ sung thêm nước cho cơ thể

Uống nước sẽ giúp duy trì hoạt động trong cơ thể bạn. Bạn nên uống một cốc nước trước khi thức dậy, trong bữa ăn, trước, trong và sau khi đã tập luyện thể dục.

7.2. Bổ sung protein

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, protein và carbohydrate là những nguồn nhiên liệu tuyệt vời để luyện tập nâng cao thể chất của bạn. Carbohydrate đóng vai trò là chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp, trong khi protein giúp hình thành nên chúng. Bạn cũng có thể thay nước tăng lực bằng các loại đồ uống lành mạnh khác ví dụ như sữa sô cô la, trái cây, sinh tố bơ đậu phộng và chuối.

7.3. Uống vitamin

Các loại vitamin và khoáng chất vốn có tự nhiên trong một số thực phẩm, chẳng hạn như magie, có thể giúp cơ thể sản sinh thêm năng lượng. Tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất cũng có thể sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Nếu cảm thấy cơ thể mình cần bổ sung năng lượng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước về việc bổ sung thêm vitamin vào chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường thêm nhiều nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như rau, trái cây tươi, một số loại hạt và sữa chua.

7.4. Vận động thể chất

Khi bạn tập thể dục, mức endorphin và serotonin sẽ tăng lên ngay sau đó, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, những ai tập thể dục thường xuyên cũng sẽ có nhiều năng lượng hơn so với những người ít vận động.

uống nước tăng lực có tốt không

Tăng cường vận động thể chất

Những thông tin trên chắc đã giúp bạn có câu trả lời về việc uống nước tăng lực có tốt không rồi đúng không? Không thể phủ nhận được nước tăng lực luôn có những lợi ích tích cực, tuy nhiên tác hại mà nó mang đến lại không hề nhẹ. Thức uống này có lợi ích tức thời nhưng lại không tốt cho sức khỏe về mặt lâu dài. Vậy nên tốt nhất hãy hạn chế sử dụng loại đồ uống nhiều đường này. Thay vào đó hãy tập luyện thể dục thể thao thường xuyên như đạp xe với xe đạp tập, chạy bộ cùng máy chạy bộ để nâng cao sức khỏe. Lâu dần những thói quen này sẽ giúp nâng cao sự tỉnh táo của bản thân. Tham khảo nhiều phương pháp khác tại elipsport.vn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Nước tăng lực là gì?
Dạ chào chị. Nước tăng lực đã được quảng bá rộng rãi như một sản phẩm giúp tăng cường năng lượng và nâng cao tỉnh táo của tinh thần cũng như các hoạt động thể chất khác. Bên cạnh vitamin tổng hợp, nước tăng lực còn là một loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất trong chế độ ăn uống được thanh thiếu niên tiêu thụ. Theo nghiên cứu cho thấy, nam giới từ độ tuổi 18 đến 34 tiêu thụ nhiều đồ uống năng lượng nhất. Trong đó gần 1/3 thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi sẽ uống chúng thường xuyên.
Dạ chào chị. Hầu hết các loại nước tăng lực đều có thành phần chính là caffeine. Ngoài ra cũng có thể chứa một số loại chất khác như guarana, đường, taurine, vitamin B, yohimbe, cam đắng, nhân sâm, carnitine và glucuronolactone.
Dạ chào chị. Một trong những lý do phổ biến nhất mà nhiều người dùng để trả lời câu hỏi uống nhiều nước tăng lực có tốt không đó là cải thiện chức năng não bộ, từ đó giúp tăng sự tỉnh táo. Một số nghiên cứu cũng đã xác nhận rằng nước tăng lực thực sự có thể cải thiện trí nhớ. Tăng thêm sự tập trung, thời gian phản ứng đồng thời cũng giảm thiểu mệt mỏi về mặt tinh thần. Một nghiên cứu khoa học cho thấy một lon Red Bull 500ml giúp tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ lên đến 24%.
Dạ chào chị. Đối với trẻ em, lượng caffeine tiêu thụ cần ít hơn khoảng 2,5mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ như một trẻ 12 tuổi trở xuống nếu nặng 34kg thì chỉ nên tiêu thụ khoảng 85mg caffeine.
Dạ chào chị. Người trưởng thành cũng không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày. Thế nhưng, trong mỗi 237ml đồ uống tăng lực thường chứa khoảng 80mg caffeine, một lượng tương đương với một tách cà phê cỡ trung bình. Vì thế nên cần giới hạn mức đồ uống tăng lực uống xuống dưới 473ml mỗi ngày và hạn chế tất cả những loại đồ uống có chứa caffeine khác để tránh nạp lượng caffeine vượt quá mức khuyến nghị.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.