• 1800 6854

Đau háng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tình trạng đau háng khi mang thai xảy ra rất nhiều và khiến cho các nàng vô cùng lo lắng. Vậy đây là hiện tượng như thế nào? Có nguy hiểm không? Xem qua bài viết để nắm được những thông tin cần thiết xoay quanh hiện tượng này nhé.

Bạn đang mang thai và thường xuất hiện tình trạng đau ở vùng xương háng? Nếu gặp phải tình trạng này, bạn đừng vội lo lắng. Theo dõi xem những cơn đau diễn ra ở cường độ nào, tuần xuất ra sao,... Bên cạnh đó, hãy đọc qua bài viết về đau háng khi mang thai sau đây để biết đây là hiện tượng như thế nào nhé.

Đau háng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiện tượng đau háng mỗi khi mang thai

1. Đau háng khi mang thai là hiện tượng gì?

Đau háng hay hiện tượng PGP. Những cơn đau này phát sinh từ các khớp xương cùng chậu và khớp mu. Một số phụ nữ sẽ bị đau ở lưng dưới, mông, đùi, hông, háng hoặc xương mu vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ. Đối với hầu hết phụ nữ, các triệu chứng nhẹ nhưng đối với một số người, chúng rất nặng và gây ra tàn phế. Mặc dù PGP có thể gây đau đớn và khó chịu nhưng nó sẽ không gây hại cho em bé của bạn. 

Bạn có thể bị đau hoặc gặp khó khăn với các hoạt động như:

  • Đi bộ (đặc biệt trong thời gian dài).
  • Leo cầu thang.
  • Trở mình trên giường.
  • Đau mỗi khi mang giày, mang tất,...
  • Sinh hoạt tình dục.
  • Leo lên, xuống xe,...

Các triệu chứng khác của PGP có thể bao gồm cảm giác đau nhói hoặc buốt khi cử động hoặc cảm giác khớp xương chậu lỏng lẻo, không ổn định. PGP thường là tình trạng tự xuất hiện và hầu hết các chị em phụ nữ sẽ hồi phục hoàn toàn trong tháng đầu tiên sau khi sinh. Tuy nhiên, cũng có 1-2% có thể bị đau đến một năm.

Đau háng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau háng là hiện tượng gì khi mang thai?

2. Nguyên nhân của PGP là gì?

Các mô mạnh được gọi là dây chằng giữ các xương của khung chậu với nhau. Các tác động bình thường của nội tiết tố khi mang thai sẽ làm cho các dây chằng linh hoạt hơn. Đây là một quá trình quan trọng vì nó cho phép khung xương chậu rộng ra trong quá trình sinh em bé.

Em bé đang lớn trong bụng sẽ gây ra sự căng thẳng hơn lên khung xương chậu của bạn. Trọng lượng tăng thêm của em bé có thể ảnh hưởng đến tư thế của bạn cũng có thể góp phần tạo ra PGP. Bạn có nhiều khả năng bị PGP nếu bạn bị đau thắt lưng hoặc chấn thương vùng chậu trước khi mang thai. Chúng có thể sẽ dẫn đến những sự thay đổi về chiều dài cơ hoặc độ cứng khớp.

Đau háng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyên nhân PGP

3. Làm cách nào để giảm đau háng khi mang thai?

Các dây chằng và khớp dần sẽ trở lại bình thường sau khi sinh. Tuy nhiên, các cơn đau không hề dễ chịu này sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Trong nhiều trường hợp, PGP sẽ có thời gian hồi phục khá lâu. Vì thế, bạn có thể áp dụng những cách sau để làm giảm hiện tượng đau háng này nhé:

3.1. Tập thể dục

Hãy thử tham khảo cũng như thực hành một số các bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau háng mỗi khi mang thai. Với biện pháp này, những bà bầu sẽ thích nghi tốt hơn với những sự phát triển của thai nhi trong bụng mình. 

Đi bộ, ngồi hoặc dựa lưng vào một quả bóng yoga,...là những động tác hỗ trợ giảm cơn đau vùng háng cho các bà bầu hiệu quả. Bên cạnh đó, các bài tập cardio và còn rất nhiều động tác khác sẽ hỗ trợ tốt cho dây chằng tròn, cân bằng cho vùng xương chậu. Từ đó sẽ giúp giảm nhanh cơn đau.

Đau háng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tập thể dục để giảm đau

3.2. Tắm nước ấm

Việc tắm nước ấm sẽ vô cùng tốt cho những bà bầu thoát khỏi cơn “ác mộng’ đau vùng háng. Bên cạnh đó còn giúp giảm những khó khăn khi mang thai như đau nhức cũng như căng thẳng tâm lý.

3.3. Quần áo hỗ trợ

Khi thai nhi phát triển thì lưu lượng máu ở quanh khu vực xương chậu cũng sẽ tăng lên. Chính vì thế mà sẽ tạo điều kiện cho cơn đau vùng khớp háng hình thành. Việc sử dụng những loại quần áo có tính đàn hồi tiêu chuẩn cùng với dây đai đỡ bụng bầu sẽ giúp bạn hỗ trợ được vùng xương chậu giảm phần nào những áp lực.

3.4. Bổ sung thêm magie

Tình trạng thiếu magiê cũng sẽ gây nên những cơn đau háng cho những bà bầu. Thế nên hãy nhanh chóng bổ sung khoáng chất magie này vào khẩu phần ăn sẽ giúp dây thần kinh được hoạt động hiệu quả hơn. Ngăn ngừa chứng chuột rút cơ bắp cũng như đau thần kinh tọa. 

Đau háng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nên bổ sung thêm magie

4. Những lưu ý để tránh bị đau háng khi mang thai

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn cần lưu ý những điều sau để làm giảm cơn đau vùng háng khi mang thai nhé:

  • Ngồi trên ghế chắc chắn với 1 chiếc khăn cuộn lại hoặc đệm để hỗ trợ nâng đỡ cho phần lưng dưới.
  • Không bắt chéo chân khi ngồi.
  • Tránh ngồi ở tư thế vặn vẹo khi ngồi xem ti vi hay làm việc trước máy tính.
  • Đặt một chiếc gối giữa đầu gối và mắt cá chân khi nằm nghiêng vào ban đêm.
  • Nằm nghiêng trước khi ra khỏi giường, giữ chặt hai chân lại với nhau.
  • Giữ hai chân của bạn gần nhau khi lật trên giường và khi ra / vào xe.
  • Giữ lưng thẳng khi chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng và dùng cánh tay để đẩy cơ thể lên.
  • Tránh nâng vật nặng.
  • Tránh các chuyển động xoắn / uốn cong như hút bụi hoặc đẩy xe đẩy siêu thị nặng,...
  • Ngồi xuống để mặc quần áo / cởi quần áo.
  • Leo lên cầu thang từng bước một.
  • Đi bộ chậm hơn và sải bước ngắn hơn.
  • Mang giày hỗ trợ thoải mái với đế tốt (tránh giày cao gót)
  • Tránh ngồi hoặc đứng lâu, tránh ngồi trên sàn nhà,...

Đau háng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngồi đúng tư thế

Như vậy, bạn đã biết được hiện tượng đau háng khi mang thai có gây  nguy hiểm cho người mẹ lẫn các bé hay không. Nếu không muốn bị những cơn đau chế ngự thì hãy lưu ý đến chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt cũng như chăm tập thể thao nhé. Bạn có thể tập những bài tập nhẹ nhàng giúp giãn cơ, đi bộ thư giãn,... Nếu sau sinh, bạn vẫn gặp những cơn đau này và muốn tìm những sản phẩm hỗ trợ tập luyện tại nhà thì hãy tham khảo qua thương hiệu Elipsport với các sản phẩm như máy chạy bộ, xe đạp tập,...nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đau háng khi mang thai là hiện tượng gì?
Đau háng hay hiện tượng PGP. Những cơn đau này phát sinh từ các khớp xương cùng chậu và khớp mu. Một số phụ nữ sẽ bị đau ở lưng dưới, mông, đùi, hông, háng hoặc xương mu vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ.
Mặc dù PGP có thể gây đau đớn và khó chịu nhưng nó sẽ không gây hại cho em bé của bạn.
PGP thường là tình trạng tự xuất hiện và hầu hết các chị em phụ nữ sẽ hồi phục hoàn toàn trong tháng đầu tiên sau khi sinh. Tuy nhiên, cũng có 1-2% có thể bị đau đến một năm.
Các mô mạnh được gọi là dây chằng giữ các xương của khung chậu với nhau. Các tác động bình thường của nội tiết tố khi mang thai sẽ làm cho các dây chằng linh hoạt hơn. Đây là một quá trình quan trọng vì nó cho phép khung xương chậu rộng ra trong quá trình sinh em bé,...
Tập thể dục, tắm nước ấm, mặc quần áo hỗ trợ,...là cách để giảm đau háng khi mang thai.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.