Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn theo khoa học?

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn? Những ai đang muốn giảm cân đều có chung thắc mắc này. Hãy cùng xem bài viết để cùng đi tìm câu trả lời nhé. Đâu là những bộ môn thể thao rất tốt và được đông đảo người dân tập luyện từ lớn đến nhỏ.

Nhiều người có thể cho rằng đi bộ và chạy bộ là những bài tập đơn giản, cơ thể sẽ không thay đổi quá nhiều khi tập luyện chúng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thể hình của Mỹ, khi bạn bắt đầu mở rộng chân và đi bộ hay chạy bộ trong một giờ, cơ thể bạn sẽ trải qua một loạt các thay đổi sinh lý tích cực. Cùng xem qua đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn nhé.

1. Lợi ích của đi bộ và chạy bộ

Trước khi đi tìm hiểu vấn đề đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn, chúng ta cùng điểm qua một số ích lợi của phương pháp đi bộ và chạy bộ:

1.1. Đi bộ và chạy bộ tốt cho tim mạch

Đi bộ và chạy bộ có thể tăng cường chức năng tim, làm cho tim hoạt động chậm lại và hoạt động mạnh mẽ. Nó còn giúp tăng cường độ đàn hồi của mạch máu và giảm khả năng vỡ mạch máu. Đi bộ và chạy bộ thường xuyên sẽ loại bỏ các triệu chứng thiếu máu cục bộ ở tim hoặc giảm huyết áp. Nó làm cơ thể bớt mệt mỏi, giúp tinh thần vui vẻ, giảm hồi hộp, đánh trống ngực.

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn theo khoa học?

Đi bộ và chạy bộ tốt cho tim mạch

Thêm vào đó chúng còn có thể làm giảm sự hình thành các cục máu đông và giảm khả năng bị nhồi máu cơ tim. Đi bộ và chạy bộ có thể làm giảm sản xuất hormone, sản xuất quá nhiều adrenaline. Nếu có quá nhiều adrenaline có thể gây ra bệnh mạch máu động mạch.

1.2. Tăng sức mạnh cơ bắp

Có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp, tăng cường sức mạnh của chân, bàn chân, cơ và xương. Đồng thời có thể làm cho các khớp linh hoạt, thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất của cơ thể con người.

1.3. Có lợi cho hệ bài tiết

Tăng cường chức năng bài tiết của tuyến tiêu hóa, thúc đẩy nhu động trong tiêu hóa đều đặn cũng như tăng cảm giác thèm ăn. Có tác dụng tốt trong việc phòng và điều trị cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, táo bón và các bệnh khác.

1.4. Não bộ được phát triển ổn định

Đi dạo trong không khí trong lành ngoài trời, hoạt động tư duy của não bộ sẽ trở nên minh mẫn, linh hoạt hơn. Bên có tác dụng xóa tan mệt mỏi tinh thần, nâng cao hiệu quả học tập và làm việc. Theo thử nghiệm của các chuyên gia liên quan, những người đi bộ và chạy bộ ba lần một tuần, mỗi lần 30 - một giờ trong 4 tháng liên tục có phản ứng nhạy bén hơn. Đồng thời có lợi thế về thị lực và trí nhớ.

Đi bộ và chạy bộ là phương pháp thể dục với sự vận động tĩnh và chuyển động tĩnh, có thể làm giảm căng thẳng thần kinh cơ. Theo các chuyên gia thì khi cảm xúc cáu kỉnh cũng như lo lắng dồn về tim, việc đi bộ và chạy bộ với tốc độ nhanh trong khoảng ít nhất 15 phút sẽ có thể giải tỏa căng thẳng cũng như ổn định cảm xúc.

1.5. Giảm sự tích tụ chất béo

Đi bộ và chạy bộ có thể làm giảm sự tích tụ của chất béo trung tính và cholesterol trên thành động mạch, và nó cũng có thể làm giảm cơ hội chuyển đổi đường trong máu thành chất béo trung tính. Ngoài ra còn có thể làm giảm sự tích tụ mỡ trong cơ thể ở vùng bụng và giữ cho thân hình đẹp.

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn theo khoa học?

Đi bộ và chạy bộ giúp giảm sự tích tụ chất béo

Ngoài ra, đi bộ và chạy bộ có thể bảo vệ môi trường và loại bỏ ô nhiễm khí thải.

2. Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

Một nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ thực hiện trong suốt 6 năm để tìm kiếm câu trả lời đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn. Nghiên cứu có sự tham gia của gần 50.000 người. Trong số này, có khoảng 33 nghìn người tham gia chạy và 15 nghìn người chỉ đi bộ và chạy bộ. Sau nghiên cứu đã cho thấy cả hai loại hình vận động này đều giúp giảm cholesterol cao, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đồng thời nghiên cứu đã cho thấy với cùng một lượng calo đốt cháy được thì tác dụng nó đem lại là như nhau đối với cơ thể. 

Như vậy nếu bạn chạy 4.5km lượng calo của bạn đốt cháy được tương đương với lượng calo đốt cháy được khi đi bộ và chạy bộ 8km. Điều đó có nghĩa là thời gian bạn đi bộ và chạy bộ hay chạy bộ mới quyết định việc giảm cân nhiều hay ít hơn. Như vậy, nếu bạn đang băn khoăn đi bộ và chạy bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn thì câu trả lời là với cường độ vận động càng thấp thì bạn sẽ cần thời gian luyện tập càng dài hơn.

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn theo khoa học?

Theo bạn, đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

3. Đi bộ hay chạy bộ ít gặp rủi ro chấn thương hơn?

3.1. Người chạy bộ có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn đi bộ

Sau khi đã biết đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn, bạn chắc hẳn rất tò mò liệu môn thể thao nào sẽ giúp người tập ít gặp tủi ro chấn thương hơn. Một thống kê gần đây đã cho thấy, chạy bộ có thể gây ra nhiều chấn thương hơn hẳn so với đi bộ và chạy bộ. Nguyên nhân của vấn đề này là do người luyện tập dễ dàng gặp phải nhiều nguy cơ chấn thương hơn khi các hình thức vận động càng nặng hơn. Chính vì vậy, những người chạy bộ thường gặp nhiều thương tích hơn người đi bộ. Thậm chí, tỷ lệ chấn thương của những người tập chạy ultra marathon còn cao hơn nữa so với người chạy bộ thông thường (ultra marathon là hình thức chạy bộ đường dài với quãng đường hơn 42 km của marathon).

Thêm vào đó, một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh được nam giới ở độ tuổi thanh niên khi chạy bộ có nguy cơ chấn thương cao hơn tới 25% so với những người chỉ đi bộ và chạy bộ. Các chấn thương thường gặp nhất của chạy bộ bao gồm: 

  • Hội chứng đau xương cẳng chân.
  • Các chấn thương về gân gót, gân chân,...

Rất nhiều các thống kê khác cũng đã chỉ ra rằng một nửa trong số những người chạy bộ thường xuyên đã gặp phải thương tích. Trong khi đó, con số này của những người đi bộ chỉ vào khoảng 1%. Điều này cho thấy, dù bạn có đi bộ hàng ngày thì cũng gần như không có nguy cơ gặp chấn thương. 

3.2. Tại sao chạy bộ lại dễ gặp chấn thương?

Chạy bộ gặp chấn thương là điều không có gì quá ngạc nhiên. Bởi theo một nghiên cứu cho biết: Khi chạy bộ sẽ tạo ra một phản lực từ mặt đất có giá trị gấp 2,5 lần so với trọng lượng cơ thể. Trong khi đó, phản lực từ mặt đất khi đi bộ chỉ nằm trong khoảng 1,2 lần cân nặng. Ngoài ra, bạn cũng có khả năng bị vấp ngã nhiều hơn trong khi chạy bộ so với đi bộ.

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn theo khoa học?

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn, cái nào dễ chấn thương hơn?

Tuy nhiên, theo Peter Schnohr, một bác sĩ tim mạch đã dành nhiều năm nghiên cứu mối quan hệ giữa tập thể dục và sức khỏe, ông cho biết "Chạy bộ vừa phải giúp chúng ta sống thọ hơn việc chỉ đi bộ”. Chính vì vậy, nếu bạn thích chạy bộ và có thể luyện tập điều độ mà không cảm thấy cơ thể bị kiệt sức và chấn thương sau khi chạy, thì bạn nên chạy bộ.

Nếu bạn cảm thấy mình không thể chạy mỗi tuần ba buổi thì hãy đi bộ. 

Trường hợp cuối cùng, nếu bạn phân vân nên chạy bộ hay đi bộ và chạy bộ thì Nhà nghiên cứu người Hà Lan Luiz Carlos Hespanhol gợi ý: "Tại sao không kết hợp cả hai, vừa đi bộ và chạy bộ vừa chạy bộ, để mang tới lợi ích tốt nhất".

Một giải pháp ra đời để giảm tối thiểu chấn thương chính là máy chạy bộ tại nhà. Tích hợp các tính năng cho phép đi bộ, chạy bộ, màn hình đo quãng đường, đếm nhịp tim,...sản phẩm máy chạy bộ dần trở thành thiết bị tập luyện thể thao không thể thiếu của mọi nhà.

4. Nếu muốn giảm cân có thể tập những môn thể thao nào khác?

Hẳn là có không ít bạn đang muốn biết thêm ngoài đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn thì còn môn thể thao nào giúp cải thiện vóc dáng hay không. Để làm đa dạng thêm cho các bài tập thể dục, thể thao giảm cân của bạn, chúng tôi sẽ gợi ý 1 số bộ môn khác sau đây:

4.1. Đạp xe đạp

Đi xe đạp không chỉ có thể giảm cân mà còn có thể tạo hình cho cơ thể. Vì đạp xe là bài tập cần nhiều oxy, đồng thời có tác dụng tăng cường chức năng tim. Nó cũng có thể ngăn ngừa huyết áp cao, đôi khi hiệu quả hơn cả thuốc. Có nhiều cách để giảm cân bằng cách đạp xe, phổ biến nhất được áp dụng như sau:

4.1.1. Phương pháp đạp xe với tốc độ không đổi để giảm cân

Phương pháp được gọi là phương pháp đạp xe tốc độ không đổi là đạp xa những người tập vẫn giữ một tốc độ tương đối ổn định suốt trong quá trình giảm cân. Và thời gian cho bài tập đạp xe này là khoảng 30 - 40 phút. Cầm thở đều khi đạp.

4.1.2. Đạp xe đạp liên tục để giảm cân

So với phương pháp đạp xe tốc độ không đổi, phương pháp đạp xe liên tục tốn ít thời gian hơn nhiều. Phương pháp giảm cân này đòi hỏi bạn phải bộc phát hầu hết sức lực và tăng tốc độ đạp xe ngay lập tức đến giới hạn.Và cuối cùng tiếp tục kết hợp với nhịp thở tốt cũng có thể thu được kết quả giảm cân đáng kể.

4.1.3. Phương pháp đạp xe đạp vượt chướng ngại vật

Trong quá trình đạp xe giảm cân, bạn hãy tìm những địa hình có dốc lên xuống và sử dụng chướng ngại vật để có thể làm tiêu hao lượng mỡ ở chân. Chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy phần mỡ thừa ở chân không còn nữa.

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn theo khoa học?

Tập đạp xe đạp giảm cân cũng rất hiệu quả

4.2. Yoga

4.2.1. Uốn cong và mở rộng của các chi dưới

Nằm ngửa, hai tay duỗi thẳng bên hông, hai chân duỗi thẳng.

Gập hông trái và khớp gối, cố gắng sao cho đầu gối gần với bụng. 

Duỗi thẳng chi dưới bên trái để trở về vị trí sẵn sàng. 

Gập và mở rộng chi dưới bên phải theo phương pháp trên. Lặp lại các động tác chi dưới bên trái và bên phải luân phiên mỗi bên 6 đến 8 lần.

4.2.2. Chuyển động ngửa, xoay người và đâm mạnh

  • Nằm ngửa, hai tay nắm chặt và khuỷu tay đặt nghiêng. 
  • Nâng thân trên lên 45 °, xoay người sang trái, đồng thời đánh nắm tay phải về phía trước bên trái.
  • Thực hiện bên ngược lại và tung ra một cú đấm bên trái.

4.2.3. Bài tập nâng chân đơn

  • Nằm ngửa, hai tay duỗi thẳng bên hông, hai chân duỗi thẳng.
  • Nâng chân trái thẳng lên và giữ thẳng khớp gối.
  • Nâng chân phải của bạn thẳng lên. Lặp lại bên trái và bên phải luân phiên từ 6 đến 8 lần.

4.3. Bơi lội

Bơi lội là một trong những môn thể thao vận động tốt cho việc giảm cân. Có thể nói bơi lội cũng là một môn thể thao rất toàn năng, cho cơ thể phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên nhiều người bơi không giỏi nên có thể sử dụng phương pháp đi bộ nhanh trong bể bơi để thay thế cũng rất hiệu quả. Những ai sử dụng môn bơi để giảm cân thì đừng cố gắng theo đuổi tốc độ, giữ nhịp tim ổn định. Đồng thời cũng phải chú ý đến việc hấp thụ đủ oxy.

4.4. Nhảy dây

Nhảy dây đơn giản và dễ học, trang thiết bị cũng đơn giản, có thể tập luyện trong một diện tích nhỏ. Đây là một bài tập dạng aerobic rất tốt cho việc giảm cân của bạn. Nhảy dây có thể làm tăng nhịp tim và nhịp thở trong vòng vài phút, và có thể giảm cân trong thời gian ngắn. Các võ sĩ chuyên nghiệp thường xem nhảy dây là nội dung chính của bài tập aerobic giảm mỡ trước trận đấu.

Trên đây là bài viết về việc đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn dành cho những ai đang tìm kiếm phương pháp giảm cân hiệu quả. Hy vọng bạn đã tìm được cho mình câu trả lời để tìm được loại hình vận động phù hợp nhất với bản thân. Nếu muốn tìm kiếm những thiết bị giảm cân phù hợp tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập,...bạn có thể tham khảo tại Elipsport.vn nhé.

Tập luyện thể dục thể thao tại nhà hàng ngày là phương pháp tốt nhất để có được body săn chắc, cân đối và là phương pháp giảm cân hiệu quả cũng như tăng cường sức khỏe, sức đề kháng phòng ngừa bệnh tật. Vì vậy chúng ta nên lựa chọn sản phẩm máy tập chạy bộ Elipsport hay xe đạp tập thể dục Elipsport luyện tập tại gia là điều rất cần thiết cho bạn và cả gia đình vì một cuộc sống khỏe mạnh và một Việt Nam Hùng Cường dựa trên một nền tảng sức khỏe vững chắc.

Tập luyện thể dục thể thao tại nhà hàng ngày là phương pháp tốt nhất để có được body săn chắc, cân đối và là phương pháp giảm cân hiệu quả cũng như tăng cường sức khoẻ, sức đền kháng phòng ngừa bệnh tật. Vì vậy chúng ta nên lựa chọn sản phẩm máy chạy bộ Elipsport hay xe đạp tập thể dục Elipsport luyện tập tại gia là điều rất cần thiết cho bạn và cả gia đình vì một cuôc sống khỏe mạnh và một Việt Nam hùng cường dựa trên một nền tảng sức khỏe vững chắc. Bên cạnh đó, đừng quên dành thời gian để thư giãn sau những bài tập mệt mỏi với ghế mát xa ELIP nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đi bộ và chạy bộ có làm hại đến tim không?
Nếu tập luyện đúng thì không những không gây hại mà ngược lại còn mang nhiều ích lợi như: Đi bộ và chạy bộ có thể tăng cường chức năng tim, làm cho tim hoạt động chậm lại và hoạt động mạnh mẽ. Nó còn giúp tăng cường độ đàn hồi của mạch máu và giảm khả năng vỡ mạch máu,...
Đi bộ hay chạy bộ giảm cân nhanh hơn phụ thuộc vào phương pháp và khoảng thời gian mà bạn tập luyện là bao nhiêu.
Một thống kê gần đây đã cho thấy, chạy bộ có thể gây ra nhiều chấn thương hơn hẳn so với đi bộ và chạy bộ. Thêm vào đó, một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh được nam giới ở độ tuổi thanh niên khi chạy bộ có nguy cơ chấn thương cao hơn tới 25% so với những người chỉ đi bộ và chạy bộ.
Khi chạy bộ sẽ tạo ra một phản lực từ mặt đất có giá trị gấp 2,5 lần so với trọng lượng cơ thể. Trong khi đó, phản lực từ mặt đất khi đi bộ chỉ nằm trong khoảng 1,2 lần cân nặng. Ngoài ra, bạn cũng có khả năng bị vấp ngã nhiều hơn trong khi chạy bộ so với đi bộ.
Bạn hoàn toàn có thể kết hợp đi bộ, và chạy bộ lại với nhau hoặc tập luyện bất cứ một môn thể thao sức bền nào khác để giảm cân như nhảy dây, bơi lợi, yoga, đạp xe đạp,...

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.