1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Đi bộ có to chân không? Cách đi bộ giúp chân thon hiệu quả

Đi bộ là hoạt động thể thao được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều quan niệm cho rằng đi bộ sẽ làm chân bị to ra. Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề đi bộ có to chân không, hãy cùng Elipsport tìm hiểu ngay nhé!

1. Đi bộ có to chân không?

Hầu hết mọi người đều cho rằng đi bộ nhiều sẽ khiến chân to lên. Tuy nhiên, đi bộ không hề khiến cơ bắp to ra mà còn giúp giảm đi lượng mỡ thừa đáng kể. Hiện tượng cơ bắp phình lên khi đi bộ là do cơ chế đào thải độc tố trong cơ thể thoát ra bên ngoài thông qua tuyến mồ hôi. Hiện tượng này sẽ kéo dài và biến mất sau 30 - 60 phút kể từ khi luyện tập.

Ngoài ra, đi bộ giúp giảm cân nhưng không phải lúc nào bắp chân cũng trông nhỏ lại. Nguyên nhân là do lượng chất béo dự trữ tăng lên chứ không phải do cơ bắp. Và không phải ai cũng có đôi chân thon gọn khi họ giảm cân.

Đi bộ sẽ thúc đẩy phát triển các cơ bắp nạc cần thiết cho sức khỏe và thể chất

Đi bộ sẽ thúc đẩy phát triển các cơ bắp nạc cần thiết cho sức khỏe và thể chất

2. Tại sao nhiều người lại nghĩ đi bộ làm chân to?

Đôi chân to hơn mức bạn mong muốn có lẽ là do mỡ chứ không phải cơ bắp. Nếu bạn đã từng giảm từ 10 kg trở lên, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy những khu vực mà bạn không nghĩ là có mỡ nhỏ lại. Trong khi đó cũng có những bộ phận tích trữ mỡ mà bạn không thể can thiệp để giảm nó xuống, ví dụ như dạ dày.

Đi bộ nhiều chân có to không? Đi bộ sẽ làm bắp chân phát triển và tập chân to ra một chút. Bạn sẽ thấy nó to ra ngay sau khi tập xong. Lúc này cơ bắp đang hấp thụ chất dinh dưỡng từ máu được vận chuyển đến. Đồng thời nó cũng trong quá trình đào thải các chất độc. Hiện tượng phình cơ này biến mất sau 30 phút đến một giờ.

Đi bộ sẽ làm phình cơ trong khoảng 30 phút

Đi bộ sẽ làm phình cơ bắp chân trong khoảng 30 phút

3. Cách đi bộ giúp chân thon hơn

3.1. Khởi động thật kỹ

Khởi động là bước quan trọng trước khi bắt đầu thực hiện các bài tập thể thao. Hãy bắt đầu bằng việc khởi động cẩn thận các khớp tay và chân, cùng với việc thực hiện các động tác khác trong khoảng 5 - 10 phút. Điều này giúp cơ thể dần ấm lên, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thích nghi với hoạt động đi bộ và đồng thời giảm thiểu rủi ro chấn thương.

Khởi động trước khi  đi bộ

Khởi động trước khi đi bộ

3.2. Đi bộ cường độ nhanh vào buổi sáng

Đi bộ cường độ nhanh vào buổi sáng không chỉ hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả mà còn kích thích quá trình thanh lọc cơ thể, tạo nên một cảm giác thư thái. Thêm vào đó, duy trì thói quen này sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn bắt đầu ngày mới với sự tỉnh táo và tinh thần hứng khởi trong công việc và học tập.

Đi bộ có to chân không? Cách đi bộ giúp chân thon hiệu quả - ảnh 4

Đi bộ cường độ nhanh vào buổi sáng

3.3. Đi bộ với tốc độ vừa phải, kết hợp với đánh tay

Khi đi bộ, bạn hãy tập thói quen đánh tay một cách nhẹ nhàng và đồng bộ với mỗi bước chân, đồng thời duy trì một tốc độ đi phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tập trung vào việc thực hiện hơi thở đều, giúp cơ lồng ngực làm quen dần với việc hấp thụ một lượng oxy tối đa.

3.4. Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Dành chừng 30 phút hàng ngày cho hoạt động đi bộ hoặc lên lịch trình đi bộ có kế hoạch, chẳng hạn như theo mô hình 1 ngày nghỉ - 1 ngày tập, là một cách hợp lý để cơ thể dần dần quen với việc hoạt động này. Việc nghỉ ngơi hợp lý không chỉ giúp khôi phục sức khỏe mà còn hỗ trợ cho việc tạo nên bắp chân thon gọn và săn chắc.

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

3.5. Chế độ ăn uống khoa học

Ngoài xây dựng một lịch trình tập luyện hợp lý và thực hiện các động tác đi bộ đúng kỹ thuật, việc quản lý chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng để đạt được kết quả mong muốn. Đi bộ giúp đốt cháy năng lượng mỡ thừa ở khu vực bắp chân nên nếu bạn tiêu thụ năng lượng quá mức so với lượng mỡ bạn đốt cháy, sẽ dẫn đến tăng cường tích tụ mỡ, khiến cho bắp chân trở nên khó kiểm soát.

Chính vì vậy, chế độ ăn uống khoa học, tăng rau xanh và thực phẩm giàu đạm, đồng thời giảm thiểu tinh bột đường và chất béo sẽ giúp bạn có được đôi chân thon gọn hơn trong quá trình tập luyện đi bộ cũng như tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học

4. Tư thế đi bộ đúng để không làm bắp chân to ra

Sau khi đã tìm hiểu đi bộ có bị to chân không thì chúng ta nên tiến hành việc đi bộ bằng tư thế đúng. Hãy đọc hướng dẫn sau và bắt đầu đi bộ thôi nào!

4.1. Gót chân chạm đất, ngón chân cái truyền lực

Cách đi của một người liên quan chặt chẽ đến các đặc điểm của vòm bàn chân. Từ điểm tiếp đất của gót chân đến khi gót chân rời khỏi mặt đất, thứ tự mà gót chân tiếp xúc với mặt đất là: Vòm ngoài - vòm ngang - vòm dọc. Do đó, đầu tiên bàn chân bước phải chạm đất bằng gót chân. Sau đó lăn mũi chân qua vòm bàn chân. Cuối cùng kiễng chân từ ngón chân cái lên để giúp chúng ta bước tiếp.

Đi bộ có to chân không? Cách đi bộ giúp chân thon hiệu quả - ảnh 7

Gót chân chạm đất, ngón chân cái truyền lực

4.2. Phối hợp các bộ phận khác trên cơ thể khi đi bộ

Tư thế đi bộ đúng không phải là "cử động phần dưới cơ thể" một cách cứng nhắc. Vai và hông cũng nên lắc lư cùng nhau. Điều này có thể kiểm soát sự thay đổi của trọng tâm và làm cho việc đi bộ phối hợp hơn.

4.3. Đi bộ vừa đủ

Đi bộ nhiều bắp chân có to không? Điều này cũng phụ thuộc vào tư thế đi và mục đích đi bộ của bạn. Nói một cách dễ hiểu thì bất kỳ bài tập luyện nào nếu tập luyện một cách vừa phải theo đúng mục đích thì sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhưng nếu tập luyện quá nhiều so với yêu cầu hoặc ít hơn đều không gặt hái được kết quả tốt. 

Nếu tập luyện cho chân thon, bạn hãy đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày và nhiều nhất là 2 tiếng. Đừng cố tập nhiều hơn con số này sẽ khiến cơ chân bạn mệt mỏi, dễ bị sưng cơ, hỏng cơ,... Tập ít hơn con số tối thiểu cũng có thể khiến cơ chân bạn tích tụ mỡ thừa và làm to lên.

Đi bộ vừa đủ

Đi bộ vừa đủ

5. Lưu ý khi đi bộ để không bị chân to

5.1. Trang bị đủ dụng cụ

Một trong những điều quan trọng cần lưu ý khi đi bộ là đảm bảo trang bị đầy đủ các phụ kiện hỗ trợ. Việc lựa chọn đôi giày thoải mái, phù hợp với kích thước và dáng chân của bạn không chỉ giúp bước đi của bạn trở nên vững vàng hơn mà còn tăng cường hiệu quả luyện tập. Quần áo thoải mái cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm tập luyện. Cuối cùng, đừng quên mang theo bình nước khi tập luyện.

Trang bị đủ dụng cụ

Trang bị đủ dụng cụ

5.2. Đi bộ đúng kỹ thuật

Rất nhiều người thường đi bộ mà không chú ý đến việc duy trì một tư thế di chuyển hợp lý. Cách bạn di chuyển, sải chân và đánh tay đều có ảnh hưởng đến hiệu suất của bài tập. Dưới đây là những gợi ý để giúp bạn tập luyện với đúng kỹ thuật.

  • Tư thế đi bộ: Giữ hông ngang, lưng thẳng, không nghiêng về phía trước, và giữ đôi tay thoải mái dựa hai bên cơ thể.
  • Đánh tay: Đánh tay một cách tự nhiên và thoải mái theo nhịp đi bộ.
    Chuyển động chân: Sử dụng cả gót chân và ngón chân, không nên nhón chân quá mức.
  • Sải chân: Đẩy chân sau ra một cách tự nhiên, bước đi không quá dài và không quá ngắn.

Đi bộ đúng kỹ thuật, kết hợp đánh tay

Đi bộ đúng kỹ thuật, kết hợp đánh tay

5.3. Xây dựng kế hoạch phù hợp

Để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hãy lên kế hoạch cho việc tập luyện của bạn. Tận dụng thời gian rảnh mỗi ngày để thực hiện các hoạt động như đi bộ hoặc tham gia vào các môn thể thao mà bạn yêu thích. Việc chia thời gian một cách hợp lý giúp bạn dễ dàng kiểm soát và theo dõi quá trình tập luyện của mình.

Xây dựng kế hoạch phù hợp

Xây dựng kế hoạch phù hợp

Hãy đi bộ hàng ngày nếu có thể, nhưng những lúc trờ mưa, nắng, ô nhiễm không khí chúng ta vẫn giữa thói quen đó cùng máy chạy bộ Elip là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe bạn và những người thân yêu.  Nếu bạn đang cần tìm mua thiết bị rèn luyện sức khỏe chuyên dụng, hãy đến ngay cửa hàng Elipsport gần nhất hoặc liên hệ hotline 18006854 để được tư vấn miễn phí nhé!

Xem thêm:

Hãy đi bộ hàng ngày nếu có thể, nhưng những lúc trờ mưa, nắng, ô nhiễm không khí chúng ta vẫn giữa thói quen đó cùng máy chạy bộ Elip là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe bạn và những người thân yêu. Để tiết kiệm chi phí  chúng ta có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng hoặc mua trả góp 0% từ Elipsport trên toàn quốc. Bên cạnh đó, đừng quên dành thời gian để thư giãn sau những bài tập mệt mỏi với ghế mát xa nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Đi bộ cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai vì nó có thể giúp bà bầu không bị tăng cân do lười vận động, do căng thẳng khi mang thai. Người mang thai được khuyến khích nên đi bộ mỗi ngày ít nhất 30 phút. Bầu càng lớn tháng thì càng nên vận động. Nếu không vận động, cơ thể sẽ khó thích nghi được với trọng lượng ngày một lớn của thai nhi,...
Danh mục sản phẩm