• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nếu đang băn khoăn xem đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn thì bạn hãy yên tâm rằng đây không phải là vấn đề của riêng bạn. Thực tế thì cho đến nay vẫn chưa có kết quả ngã ngũ về vấn đề này. 

Trong tất cả các bộ môn thể dục thể thao thì đi bộ và đạp xe là hai bộ môn phổ biến nhất. Chúng vừa dễ tập, không cần nhiều thiết bị hỗ trợ, phù hợp với mọi lứa tuổi lại có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đó cũng chính là lý do vì sao không ít người thắc mắc xem giữa hai bộ môn đi bộ và đi xe đạp cái nào nào tốt hơn.

 Đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn cho sức khỏe?

Đi bộ và đạp xe là hai bộ môn phổ biến

1. Ưu nhược điểm của đi bộ và đạp xe

Để biết được đi bộ hay đạp xe tốt hơn, chúng ta hãy cùng khảo sát những ưu nhược điểm của hai hình thức này trong một số lĩnh vực nhé.

1.1. Giảm cân, thon gọn vóc dáng

Nếu bạn đang băn khoăn xem đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn nếu muốn giảm cân thì đạp xe là một lựa chọn được khuyến khích. Các nghiên cứu đã cho thấy đạp xe với vận tốc 25-30km/h sẽ giúp đốt cháy khoảng 850 calo, trong khi đi bộ với vận tốc 6km/h chỉ đốt cháy 360 calo. Do vậy, với mục tiêu giảm cân thì rõ ràng đạp xe là một lựa chọn tuyệt vời. Đặc biệt, đạp xe cũng được coi là bộ môn giúp xây dựng cơ bắp tốt hơn so với đi bộ. 

1.2. Tác dụng với hệ tim mạch và sức khỏe nói chung

Nếu từng tìm hiểu về đi bộ và đạp xe thì hẳn bạn cũng biết đây là hai bộ môn rất tốt để rèn luyện sức khỏe cho hệ tim mạch. Về vấn đề này, cả hai đều có tác dụng ngang nhau đối với sức khỏe, nhất là khi bạn chọn đi bộ với tốc độ nhanh. Ngoài ra, những lợi ích khác về mặt sức khỏe thì những tác động của cả hai hình thức này đều là như nhau. Chúng đều giúp người tập có sức bền tốt hơn, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả

 Đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn cho sức khỏe?

Đi bộ là đạp xe đều là bài tập tốt cho tim mạch

1.3. Quá trình chuẩn bị luyện tập

Rõ ràng so với đi bộ thì đạp xe sẽ cần chuẩn bị nhiều thứ hơn, trừ khi bạn chọn lựa đạp xe đạp tập tại nhà. Đi bộ thì rất đơn giản, bạn không cần băn khoăn nhiều khi chọn lựa bộ môn này. Tuy nhiên, cũng có thể quá trình chuẩn bị sẽ giúp bạn hào hứng hơn với việc tập luyện đó nhé.

1.4. Kỹ thuật luyện tập

Để xem đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn thì bạn không thể bỏ qua việc xem xét kỹ thuật của hai bộ môn này. Thực tế thì đi bộ gần như là hoạt động hàng ngày nên chúng ta không cần quan tâm quá nhiều trong khi đó đạp xe thì cần quan tâm đến cách đặt bàn chân, tư thế ngồi, tay cầm… Nhiều bạn có thể không để ý đến vấn đề này dẫn đến việc đạp xe hay bị đau nhức hông, eo vì sai kỹ thuật.

1.5. Đối tượng phù hợp để luyện tập

Cả hai bộ môn này đều phù hợp với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính. Chúng dễ tập và không cần dụng cụ thiết bị phức tạp. Đó chính là lý do khiến cả hai bộ môn này trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nếu xét ở một vài đối tượng riêng biệt thì mỗi cái lại chiếm ưu thế hơn. Ví dụ, người bị xương khớp thì đạp xe sẽ tốt hơn so với đi bộ hoặc những người cần phục hồi chức năng thì đạp xe sẽ là hình thức tập luyện tốt hơn.

2. Vậy đi bộ và đi xe đạp cái nào tốt hơn

Thực tế rất khó để đánh giá được xem đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn vì mỗi cái lại có một ưu nhược điểm khác nhau. Do đó tùy vào mục đích của bản thân mà bạn chọn hình thức tập luyện phù hợp và mang đến tác dụng cao hơn.

  • Nếu có mong muốn giảm cân thì đạp xe đạp hoặc chạy bộ sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Lưu ý rằng đi bộ không đốt cháy nhiều calo bằng đạp xe nhưng chạy bộ thì lại giúp bạn tiêu thụ lượng calo vượt trội. Do đó, hãy cân nhắc để chọn lựa một cách hợp lý. 
  • Nếu đang gặp các vấn đề về tim mạch, huyết áp thì đi bộ nhẹ nhàng sẽ là một lựa chọn hợp lý và an toàn hơn.

 Đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn cho sức khỏe?

Đi bộ và đạp xe phù hợp với mọi đối tượng

  • Đạp xe đạp có ưu thế là không dồn áp lực vào khớp gối, do đó nếu đang có vấn đề ở bộ phận này thì bạn nên chọn đạp xe. 
  • Nếu muốn tập luyện với cường độ cao và mong muốn có tác dụng nhanh chóng hơn thì đi bộ với tốc độ nhanh, sải chân dài hoặc đạp xe sẽ là lựa chọn được khuyến khích. 
  • Cả đạp xe và đi bộ đều có ưu thế là ít có nguy cơ gặp phải chấn thương hơn so với chạy bộ. Do đó, tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn chọn cho mình bài tập yêu thích. 

Đi bộ và đạp xe cái nào tốt hơn cho đến nay vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong khoa học. Vì vậy, thay vì mất thời gian xem xét bộ môn nào tốt thì bạn hãy xem xét nhu cầu của bản thân rồi chọn cho mình một bộ môn phù hợp để tập luyện ngay hôm nay. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến các thiết bị tập luyện tại nhà như xe đạp tập hoặc máy chạy bộ để có thể chủ động các bài tập cho mình.

Nhiều người đang băn khoăn không biết các sản phẩm như xe đạp tập, may chay bo dien, ghế massage,... mang lại lợi ích gì đối với sức khoẻ. Đừng lo lắng, hãy đến ngay cửa hàng Elipsport tại Đồng Nai để được tư vấn, hổ trở nhiệt tình từ các nhân viên tại cửa hàng. Các nhân viên sẽ giúp bạn tim được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của bản thân. Chúc bạn tìm được sản phẩm luyện tập theo như mong đợi!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Người lớn tuổi thì phù hợp với đi bộ hay đạp xe hơn?
Đi bộ hay đạp xe đều là bộ môn thể thao tốt cho người lớn tuổi. Tuy nhiên với ưu điểm là không tạo áp lực lên hệ xương và khớp gối thì đạp xe đạp là môn thể thao được khuyến khích hơn cho người lớn tuổi bạn nhé.
Nếu có nhu cầu mua xe đạp tập, bạn có thể đến hệ thống cửa hàng chính hãng của thương hiệu Elipsport trên toàn quốc hoặc liên hệ hotline 1800 6854 để được tư vấn cụ thể nhé.
Nếu đang có vấn đề về xương khớp thì bạn nên đạp xe nhé. Đạp xe không gây nhiều áp lực đến xương khớp như đi bộ hay chạy bộ. Tuy nhiên bạn cũng nên tập luyện với mức độ vừa phải và tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tập.
Hiện Elipsport không có loại xe đạp tập chuyên dụng cho người sau tai biến. Tuy nhiên hãng vẫn có những mẫu xe đạp có tựa lưng phù hợp với đối tượng người lớn tuổi cần phục hồi vận động. Bạn có thể tham khảo sản phẩm tại website elipsport.vn hoặc liên hệ hotlien 1800 6854 để được tư vấn cụ thể nhé.
Xe đạp tập là một trong những thiết bị hỗ trợ giảm cân rất tốt bạn nhé. Hãy tham khảo sản phẩm tại website elipsport.vn hoặc liên hệ hotlien 1800 6854 để được tư vấn mẫu xe phù hợp.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.