• 1800 6854

Dịch Covid-19 Nên Ăn Gì Để Tăng Sức Đề Kháng?

Sức đề kháng của cơ thể gồm hai loại bao gồm sức đề kháng tự nhiên và sức đề kháng tổng hợp. Có thể nói sức đề kháng là cách mà cơ thể chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Tham khảo các cách tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch Covid-19 ngay hôm nay!

  1. Bài tập ép ngực giúp tập cơ ngực trong to dày và săn chắc
  2. Cách mạng 4.0 và xu hướng Tập Thể Dục Tại Nhà với bộ thiết bị Elipsport
  3. Các bước skincare cho da dầu mụn ẩn
  4. Các bài tập gym giúp chân hết cong, chữa chân vòng kiềng

tăng sức đề kháng

Dịch Covid-19 nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

1. Suy giảm sức đề kháng do đâu?

Hiện nay, diễn biến dịch bệnh đang ngày càng trở nên phức tạp. Theo các nghiên cứu và thống kê về tình trạng dịch bệnh covid-19, tỷ lệ bệnh nhân cao tuổi mắc covid-19 tử vong cao hơn so với các độ tuổi khác.

Điều đó có thể được giải thích bởi hệ miễn dịch của những bệnh nhân lớn tuổi có phần suy yếu hơn so với những người trẻ. Có thể thấy, hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi virus, vi khuẩn hại xâm nhập vào cơ thể.

Tuy nhiên cuộc sống hiện đại khiến sức khỏe của con người suy giảm nghiêm trọng. Sau đây là những lí do khiến sức đề kháng của con người suy giảm:

1.1. Sự ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đến từ các khu công nghiệp và các phương tiện giao thông đã và đang là vấn nạn đối với cuộc sống của con người. Hít phải khói bụi hay hơi hóa chất làm phổi bị nhiễm bẩn. Khi đó các tế bào cần thiết cho hệ miễn dịch bị ngăn chặn dẫn đến các loại bệnh về viêm nhiễm đường hô hấp.

1.2. Công việc bận rộn

Áp lực công việc có thể nói đang có xu hướng tăng dần đặc biệt tại các thành phố lớn. Việc làm việc quá độ không được nghỉ ngơi đầy đủ khiến con người dễ bị stress hoặc mắc các loại bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Về lâu dài áp lực tâm lí do căng thẳng bận rộn trong công việc trực tiếp gây suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm về tim mạch, huyết áp, thần kinh,.

1.3. Uống ít nước

Nước là yếu tố cần thiết để duy trì sự sống của con người. Uống nước là cách con người bài trừ độc tố cho cơ thể và bổ sung các khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên kết hợp với cuộc sống công việc bận rộn, bạn thường xuyên không uống nước. Đây cũng là một thói quen tai hại gây suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng.

Một cách để bạn nhận biết cơ thể đã hấp thụ đủ nước hay chưa đó là quan sát màu sắc của nước tiểu. Nếu màu sắc của nước tiểu có màu vàng nhạt, điều này cho thấy cơ thể bạn đã được bổ sung đủ nước. Ngược lại đối với nước tiểu đậm màu, bạn nên lập cho mình một kế hoạch uống nước đều đặn hơn.

1.4. Rối loạn giờ giấc nghỉ ngơi

Trong quá trình bạn say giấc ngủ, cơ thể sản sinh ra melatonin, đây là một loại hormone hỗ trợ cho giấc ngủ và nhịp sinh học. Nếu một người thức quá khuya, hệ miễn dịch sẽ không có khả năng tạo ra đủ tế bào bạch cầu cho cơ thể. Khi đó vi khuẩn xâm nhập vào khiến cơ thể không đủ sức chống chọi. Thời gian ngủ tốt nhất là từ 7-8 tiếng trong một ngày.

tăng sức đề kháng

Nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng

Xem thêm:

  1. Low Carb Phương Pháp Giảm Cân Không Thể Bỏ Qua
  2. Ô Nhiễm Phóng Xạ Và Ảnh Hưởng Của Nó Đến Con Người
  3. Tác Hại Của Thuốc Lá Đến Sức Khỏe Con Người Như Thế Nào?

2. Tăng cường sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng

Để tăng cường sức đề kháng, con người cần có chế độ ăn uống khoa học, tập lối sống lành mạnh và đặc biệt là cần nghỉ ngơi điều độ. Nghe có vẻ khó nhưng nếu bạn bắt đầu từ những bước nhỏ nhất, đặt mục tiêu ngắn hạn cho bản thân thì việc tăng sức đề kháng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bước đầu tiên trong công cuộc tăng sức đề kháng là cải thiện chế độ dinh dưỡng. Việc cân bằng chế độ ăn uống là tiền đề để bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Một bữa ăn đủ chất phải đáp ứng đủ các chất bột, chất béo, chất đạm và vitamin khoáng chất.

Rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho việc thúc đẩy tăng sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra cung cấp nước cũng khá cần thiết vì nó giúp lọc sạch cơ thể, loại bỏ độc tố. Dưới đây là một số thực phẩm hữu ích cho bạn tăng sức đề kháng mùa dịch này:

  • Tỏi: Đúng đầu trong danh sách này là một loại thực phẩm quen thuộc trong bếp. Tỏi được xem là một trong những loại thức ăn cần thiết trong mỗi bữa ăn. Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên sử dụng từ 1-3 tép tỏi trong một ngày nếu không muốn bị phản tác dụng. Cách chế biến tỏi cũng cần được chú trọng, bạn không nên chế biến tỏi ở nhiệt độ quá cao. Khi nấu ăn công dụng của tỏi sẽ bị phần nào giảm bớt, vì vậy cách tốt nhất là bạn đập dập, cắt lát tỏi rồi đợi một khoảng 15 phút rồi hẳn chế biến.
  • Các trái cây thuộc họ cam quýt: các loại trái cây chua như cam quýt chứa lượng lớn vitamin C tăng sức đề kháng. Vitamin C là loại vitamin không thể dự trữ trong cơ thể được, vì vậy việc thường xuyên nạp chúng vào cơ thể bằng các loại trái cây họ cam quýt là hết sức cần thiết. Đối với một số người có vấn đề về dạ dày không thể ăn các loại trái cây này, bạn có thể thay thế bằng các loại rau như bắp cải, rau mầm hoặc trái cây như đu đủ,…
  • Ớt chuông đỏ: ớt chuông đỏ có chứa lượng vitamin gấp 2 lần so với các loại trái cây kể trên. Ngoài vitamin, hàm lượng beta carotene chứa trong ớt chuông còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Mặt khác khi sử dụng ớt chuông, bạn sẽ sở hữu làn da mịn màng khỏe mạnh với đôi mắt sáng.
  • Bông cải xanh: hàm lượng vitamin và khoáng chất bên trong bông cải xanh được đánh giá cao. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích các gia đình bổ sung bông cải xanh vào thực đơn ăn uống để bổ sung chất dinh dưỡng mùa dịch. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, bông cải xanh nói riêng và các loại rau nói chung cần được đun nấu trong thời gian ngắn để giữ lại tối đa chất dinh dưỡng bên trong. Một số người chọn cách không cần đun nấu mà ăn sống để giữ nguyên công dụng của rau.
  • Gừng: ai cũng biết gừng có tính kháng viêm, giảm đau họng tốt. Nhiều người thường sử dụng gừng để trị các cơn ho dai dẳng hay các bệnh cảm vặt hiệu quả. Theo một số nghiên cứu, bên trong gừng có chứa các chất làm chậm quá trình tạo cholesterol. Đặc biệt với gừng bạn có thể sử dụng nó như một gia vị cho món ăn hoặc làm thành các món điểm tâm ăn kèm.
  • Rau bina: rau bina là loại rau rất được các chị em ưa chuộng bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, chất oxy hóa có tác dụng mang lại làn da khỏe mạnh. Khả năng chống nhiễm trùng hệ miễn của rau bina được nhiều chuyên gia dinh dưỡng công nhận. Bạn cũng nấu rau bina tương tự như các loại rau khác, chỉ nên nấu trong thời gian ngắn hoặc ăn sống.
  • Sữa chua: không chỉ có tác động tích cực đến hệ tiêu hóa, sữa chua còn có tác dụng tăng sức đề kháng hiệu quả. Tuy nhiên bạn nên mua sữa chua ít đường để tận dụng tối đa dinh dưỡng bên trong sữa chua. Mặt khác bạn có thể nâng cấp hương vị sữa chưa với các loại trái cây hay mật ong.
  • Quả hạnh nhân: bên cạnh gừng, hạnh nhân là thực phẩm giúp ngăn ngừa cảm lạnh tốt nhất. Bên trong hạnh nhân chứa hàng loạt các loại vitamin có lợi cho cơ thể đặc biệt là vitamin E, loại vitamin tan trong dầu. Hạnh nhân cung cấp lượng chất béo tốt cho sức khỏe. Bạn chỉ cần cung cấp cho cơ thể một lượng hạnh nhân phù hợp là đã có thể hấp thu 100% lượng vitamin C được khuyến nghị rồi.
  • Nghệ: nhiều người chỉ nghĩ rằng nghệ là một loại gia vị trong món cà ri hay một món nguyên liệu làm đẹp hiệu quả mà ít ai biết đến tác dụng tăng sức đề kháng của nó. Nghệ có tác dụng chống viêm hiệu quả và khả năng giảm thiểu các triệu chứng đau xương khớp dạng thấp.
  • Trà xanh: Từ trước đến nay, trà xanh vẫn luôn được xem là thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tuyệt vời. Với lượng chất oxy hóa mạnh mẽ là EGCG, trà xanh chắc chắn là thực phẩm cần thiết trong mùa dịch này.  

tăng sức đề kháng

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng

3. Một số biện pháp khác tăng cường sức đề kháng

3.1. Uống đủ nước

Uống nước không chỉ để duy trì sự sống, uống nước còn cần thiết để cân bằng cơ thể, lọc các tạp chất trong người. Tùy theo nhu cầu của từng người mà bạn có thể uống nước theo lượng phù hợp. Bạn có thể hấp thụ nước từ nước lọc, nước trái cây, sữa hay các loại canh.

Một điểm sai lầm của nhiều người là họ chỉ uống nước khi cảm thấy khát. Bạn nên chủ động lập kế hoạch uống nước, mỗi lần uống một lượng vừa phải và chia nhỏ ra nhiều lần trong ngày.

Các loại nước uống có ga hay các loại thức uống có cồn không được khuyến khích thường xuyên sử dụng và thay thế cho nước lọc. Việc tiêu thụ lượng lớn các loại thức uống này có nguy cơ gây ra các loại bệnh về tiêu hóa.

3.2. Sinh hoạt hợp lý

Dù đang trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, bạn vẫn không thể lơ là tập thể dục. Bạn vẫn có thể tập luyện thể dục tại nhà bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng hoặc các bài tập thể dục nhịp điệu đầy sôi động.

Mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ cần phải ngủ đủ giấc để thư giãn cơ thể. Khi đi vào giấc ngủ, đây là thời điểm cơ thể thực hiện các hoạt động thanh lọc làm sạch cơ thể sau ngày dài mệt mỏi.

3.3. Chủng ngừa đầy đủ

Bên cạnh việc xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học, người dân còn được khuyến khích chích ngừa đầy đủ. Về cơ bản, chích ngừa là cách để kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch một cách chủ động chống lại một loại bệnh dịch nào đó. Nhờ có vaccine, tỷ lệ các bệnh tử vọng tại người được giảm đáng kể.

tăng sức đề kháng

Các cách tăng sức đề kháng khác

Xem thêm:

  1. Cảnh Báo Dấu Hiệu HIV Một Căn Bệnh Thế Kỷ
  2. Top 10 Thực Phẩm Giàu Canxi Mà Bạn Nên Biết
  3. Ho ra máu là dấu hiệu của bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Có thể thấy, chế độ dinh dưỡng, lối sống lành mạnh là yếu tố chính giúp mang lại cơ thể khỏe mạnh với hệ miễn dịch vững chắc. Đặc biệt trong mùa dịch như hiện nay việc hạn chế ra đường là cần thiết thế nên bạn tại nhà với máy móc như rèn luyện thể thao với máy chạy bộ tại nhà, đạp xe đạp tập thể dục tại nhà đề cao sức đề kháng cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu để bảo vệ sức khỏe con người. Hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách tăng sức đề kháng được nêu trong bài viết này.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.