• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Giải Đáp Vì Sao Ăn Ít Vẫn Tăng Cân?

Vì sao ăn ít vẫn tăng cân là thắc mắc của rất nhiều người. Nắm được nguyên nhân gây tăng cân là do đâu sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng cân nặng của mình hiện tại. 

Có rất nhiều yếu tố tác động đến cân nặng. Có nhiêu người không ăn mà vẫn mập, cũng có người ăn rất nhiều mà không tăng cân. Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Giải đáp vì sao ăn ít vẫn tăng cân?

1.1. Chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp

Việc ăn ít nhưng vẫn tăng cân có thể bắt nguồn do chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp. Việc bạn tiêu thụ nhưng loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, chất béo thiếu lành mạnh nhiều có thể chính là nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng. Do vậy, nếu bạn thường xuyên ăn những loại thực phẩm được chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ thì sẽ rất nhanh lên cân. Việc bạn ăn những loại thực phẩm có hàm lương calo thấp, giàu chất xơ như rau, trái cây có thể khiến bạn no lâu đồng thời không gây tăng cân. 

Giải Đáp Vì Sao Ăn Ít Vẫn Tăng Cân?

Chế độ ăn uống không khoa học khiến bạn ăn ít vẫn tăng cân

1.2. Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Chế độ sinh hoạt cũng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến cân nặng của bạn. Với những người lười vận động, việc tăng cân sẽ rất nhanh chóng. Bởi lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể chứa lượng lớn calo. tuy nhiên, việc ít vận động khiến lượng calo này không được đốt cháy hết, lúc này calo chuyển hóa thành mỡ thừa. Do vậy, với người có dễ tăng cân thì nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với luyện tập thể thao để cải thiện vóc dáng. Ngoài ra việc luyện tập thể thao còn giúp bạn cải thiện sức khỏe.

1.3. Yếu tố bệnh lý

Yếu tố bệnh lý cũng là lý do khiến bạn không ăn vẫn mập, hoặc ăn hoài không mập. Dưới đây là những căn bệnh phổ biến dẫn đến tình trạng béo phì.

  • Suy tuyến giáp: Căn bệnh này khiến cơ thể rối loạn chuyển hóa nước, điện giải, giảm natri trong máu, giữ nước. Đây chính là nguyên nhân nhìn bạn có vẻ như mập hơn. (Thực ra tình trạng này do tích nước)
  • Bệnh đa nang buồng trứng cũng là căn bệnh gây ra tình trạng béo phì do dối loạn kinh nguyệt
  • Hội chứng cường vỏ thượng thận cũng gây béo phì.
  • U tuỵ nội tiết : Do tăng insulin gây hạ đường huyết. Điều này khiến bệnh nhân phải ăn nhiều dẫn tới tăng cân.
  • Hội chứng Babinski – Froehlich.

Giải Đáp Vì Sao Ăn Ít Vẫn Tăng Cân?

Bệnh lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát

1.4. Nguyên nhân khác

Có rất nhiều người tăng cân đến từ yếu tố di truyền, tuổi tác, rối loạn tâm sinh lý,.... 

Việc tăng cân quá nhiều không chỉ khiến bạn có vóc dáng bạn kém hấp dẫn. Nó còn dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm như: Mỡ máu, tim mạch, huyết áp,.... Do vậy bạn cần thay đổi chính mình để cải thiện sức khỏe và vóc dáng.

2. Cách cải thiện tình trạng ăn ít nhưng vẫn tăng cân

2.1. Chế độ dinh dưỡng

Bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng để tránh tăng cân. Bạn có thể thực hiện chế độ dinh dưỡng theo công thức dưới đây: 50% rau xanh, trái cây+25% tinh bột+25% protein. Đây là chế độ ăn lành mạnh giúp bạn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà không lo ngại tình trạng tăng cân quá nhiều. Những loại thực phẩm bạn nên sử dung:

- Rau xanh: Bạn có thể lựa chọn đa dạng những loại rau để ăn nhiều nhưng không ngán. Dưới đây là một số loại rau ngon miệng có giá thành rẻ, nguồn dinh dưỡng dồi dào: Bông cải xanh, rau bina, ớt chuông, bắp cải,....

- Tinh bột: bạn nên chọn những loại thực phẩm có lượng tinh bột dễ chuyển hóa như: Tinh bột trong khoai lang, gạo lức, yến mạch,...

- Protein: Bạn nên ăn những loại đạm động vật, hạn chế ăn phần da và mơ. Bởi đây là những bộ phận tích tụ lượng chất béo lớn.

Giải Đáp Vì Sao Ăn Ít Vẫn Tăng Cân?

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn cải thiện tình trạng cân nặng

2.2. Chế độ sinh hoạt

Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng tăng cân quá nhiều. Với việc sinh hoạt điều độ kết hợp với luyện tập thể thao sẽ giúp bạn cải thiện vóc dáng rất nhiều. Với việc đi bộ, chạy bộ, đạp xe mỗi ngày nhiều người đã cải thiện được cân năng đáng kể. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này để có vóc dáng như ý. 

Với những người không có nhiều không gian luyện tập để chạy bộ, đạp xe thì có thể sử dung những thiết bị luyện tập tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập để cải thiện vóc dáng. Chỉ với một chiếc máy chạy bộ bạn đã đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình từ 2-5 thành viên.

Trên đây là giải đáp thắc mắc vì sao ăn ít vẫn tăng cân và cách khắc phục tình trạng tăng cân nhanh chóng. Bạn có thể dựa vào những thông tin này đê cải thiện vóc dáng, sức khỏe của bản thân. Việc có một sức khỏe tốt chính là nền tảng giúp xây dựng một Việt Nam tự lực, hùng cường.

Nguyễn Nụ

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.