• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Giật mình khi ngủ có sao không? Hướng dẫn cách chữa

Giật mình khi ngủ là một hiện tượng không còn xa lạ. Thậm chí, nhiều người vẫn đang phải đối mặt với nó mỗi ngày. Nếu như giật mình quá nhiều khi ngủ sẽ có thể khiến cho bạn gặp phải tình trạng mất ngủ cấp tính và nặng hơn đó là mãn tính.

Vậy nguyên nhân nào khiến cho bạn bị giật mình khi ngủ và bạn cần giải quyết vấn đề này ra sao? Hãy để chúng tôi giúp bạn tìm thấy câu trả lời trong bài viết ngay dưới đây.

1. Giật mình khi ngủ là hiện tượng gì?

Giật mình khi ngủ là hiện tượng thường đi kèm với những cảm giác hụt hẫng hoặc lo âu quá độ trong giấc ngủ. Tình trạng này có thể khiến cho chất lượng giấc ngủ của bạn bị giảm sút trầm trọng và gây mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Theo các chuyên gia cho biết, chứng giật mình khi ngủ không phải là một loại bệnh hoặc một  loại rối loạn ở hệ thần kinh. Hiện tượng này là sự co giật cơ đột ngột, thường chủ yếu xuất hiện trong khoảng vài giờ đầu tiên của giấc ngủ. Nó có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và đó chủ yếu là do những thói quen sinh hoạt xung quanh cuộc sống của con người chúng ta. Một số các nghiên cứu cho thấy rằng có đến tận 70% dân số thế giới từng gặp phải hiện tượng ngủ bị giật mình.

giật mình khi ngủ

Giật mình khi ngủ là hiện tượng gì?

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ giật mình

Ngủ hay bị giật mình thường sẽ xuất hiện khi bạn đi vào trong giấc ngủ một cách quá nhanh. Trong chính giai đoạn đầu này của giấc ngủ, nhịp tim và hơi thở của con người sẽ chậm dần. Tuy nhiên, nếu như ta quá mệt mỏi sau một ngày dài thì não bộ phải trải qua giai đoạn này nhanh hơn so vơi bình thường. Điều này dễ khiến cho não phản ứng với một cú giật mang tính hóa học khiến bạn ngủ bị giật mình.

Nguyên nhân thật sự chính xác, lý giải việc bạn hay bị giật mình khi ngủ vẫn chưa được làm rõ ràng mặc dù cho đã có nhiều nghiên cứu. Có khoảng một vài yếu tố được cho rằng sẽ dễ khiến cho bạn giật mình khi ngủ mà chắc chắn bạn có thể phòng tránh được nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng trên. Một trong số đó phải kể đến bao gồm việc bị căng thẳng quá mức, uống nhiều cà phê hay bạn luyện tập thể dục ban đêm. Mặc dù sẽ có những cơn co giật xảy ra với những người có thói quen khi ngủ xấu, nhưng nhìn chung chúng có xu hướng diễn ra với những người hoàn toàn sinh hoạt bình thường và sống khỏe mạnh.

giật mình khi ngủ

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ?

  • Nằm ngủ sai tư thế: Một nguyên nhân khiến bạn giật mình khi ngủ đó là do tư thế ngủ không được đúng. Với con người chúng ta, ngủ đó là đưa cơ thể của bạn vào trạng thái nghỉ ngơi và an toàn. Nếu như bạn vô tình nằm ngủ sai tư thế, bộ não sẽ có nhận thức rằng cơ thể đang gặp phải một mối nguy hiểm cận kề. Từ đó, nó khiến bạn ngủ không được sâu, hay bị giật mình và chập chờn tỉnh giấc.
  • Do tâm lý căng thẳng: Nếu bạn đã phải làm việc quá sức vào ban ngày thì bạn cũng sẽ dễ bị giật mình khi ngủ. Sự lo âu, căng thẳng ấy sẽ gây ra áp lực đè nặng lên trên hệ thần kinh và phản xạ truyền tới não trong khi ngủ.
  • Uống nhiều cà phê cũng có thể là một nguyên nhân khiến bạn ngủ bị giật mình. Nếu như bạn sử dụng một liều lượng nhất định với những loại đồ uống có chứa chất caffeine như cà phê, trà xanh vào ban đêm trước khi đi ngủ thì những loại thức uống này sẽ dễ khiến cho bạn bị mất ngủ, dẫn đến tình trạng cơ thể trằn trọc, mệt mỏi. Điều này chắc chắn cũng dễ dẫn đến hiện tượng bạn ngủ bị giật mình nhiều lần trong một đêm.
  • Bạn cũng sẽ rất dễ bị khó ngủ hoặc giật mình khi ngủ nếu dùng nhiều đồ uống chứa cồn, nước ngọt có gas và dùng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ có hại cùng các loại thức ăn cay nóng.
  • Canxi là thành phần không chỉ có một vai trò quan trọng đối với xương và răng mà nó còn có vai trò rất quan trọng trong hệ thần kinh con người cũng như hoạt động co giãn linh hoạt của tim mạch hay cơ bắp. Canxi sẽ giúp điều tiết sự cân bằng giữa hai trạng thái hưng phấn và ức chế của phần vỏ não. Tình trạng thiếu canxi diễn ra có thể sẽ khiến bạn đối mặt với hiện tượng co cơ và các dây thần kinh. Từ đó, nó sẽ khiến bạn thường xuyên giật mình trong khi ngủ. Nếu như bạn bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định khác kể đến như magie, vitamin B12  thì cũng có thể dẫn tới hiện tượng hay giật mình khi ngủ.

3. Cách ngăn ngừa hiện tượng ngủ hay bị giật mình

3.1. Ngủ đúng tư thế

giật mình khi ngủ

Hãy nằm ngủ đúng tư thế để có một giấc ngủ ngon

Ngủ đúng tư thế chính là cách trị giật mình khi ngủ đầu tiên mà bạn phải lưu ý. Hai tư thế ngủ được đa số các bác sĩ, chuyên gia y khoa khuyến cáo đó là bạn hãy ngủ nằm nghiêng người sang một bên và tư thế nằm ngửa, thẳng lưng. Đặc biệt, bạn lưu ý lựa chọn cho mình một chiếc nệm êm ái, vững chắc để giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn và đồng thời tránh hiện tượng ngủ hay bị giật mình. Ngoài ra không thể quên nhắc đến, bạn cần phải đi ngủ sớm và chú ý ngủ đủ giấc để có thể đảm bảo được chất lượng giấc ngủ nhé.

3.2. Tránh căng thẳng thần kinh

Có rất nhiều cách giúp cho bạn hạn chế được tình trạng lo âu, căng thẳng thần kinh như đi dạo mát ngoài trời để được hít thở không khí trong lành và cảm thấy thư thái, bình yên hơn. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể ngồi thiền tại nhà và nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, yên bình, du dương. Bạn hãy nhớ rằng, cần phải hạn chế làm việc quá sức và xen kẽ trong thời gian làm việc là một khoảng thời gian dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy tránh những suy nghĩ hay hoạt động mạnh, gây căng thẳng vào tầm buổi chiều cũng như là buổi tối trước khi lên giường nhé.

3.3. Ăn uống lành mạnh để có giấc ngủ ngon

Bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống bổ sung đủ magiê, canxi nhằm phòng ngừa tình trạng co cơ và dây thần kinh. Hãy luôn luôn cố gắng thực hiện theo một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng ví dụ như như ăn ít thực phẩm nhiều đường, muối và ăn thật nhiều trái cây giàu chất xơ, vitamin. Bên cạnh đó, bạn có thể uống nước lọc hoặc uống các loại nước ép rất tốt cho giấc ngủ như nước ép quả anh đào, ép chuối, dưa hấu…

Nếu tình trạng giật mình khi ngủ này vẫn tiếp tục diễn ra thường xuyên, rối loạn dù bạn đã ăn ngủ điều độ thì tốt hơn hết bạn nên đi khám để được tư vấn và điều trị hiệu quả từ các bác sĩ.

giật mình khi ngủ

Hãy gặp bác sĩ nếu bạn bị giật mình khi ngủ quá nhiều

Vừa rồi là thông tin bạn nên biết đối với hiện tượng giật mình khi ngủ. Ngoài các gợi ý nêu trên, bạn cũng có thể sử dụng ghế massage để điều hòa, lưu thông khí huyết và phòng ngừa tình trạng giật mình khi ngủ, mất ngủ, mỏi người,.... Truy cập thêm vào elipsport.vn để tìm hiểu thêm mọi chi tiết sản phẩm cụ thể lẫn những bài viết cực kỳ thú vị bạn nhé!

Để chữa được những chứng bệnh về mất ngủ có rất nhiều biện pháp, song tập thể dục và massage tại nhà chính là một trong những cách cải thiện mất ngủ hiệu quả nhất. Hãy xây dựng 1 chế độ tập luyện cùng máy chạy bộ đa năng Elipsport hay xe đạp tập. Mua ghế massage ELip giảm stress, an thần của thương hiệu thể thao Elipsport để có thể nâng cao thể lực "siêu chiến binh" cũng như đập tan nỗi lo mất ngủ nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Giật mình khi ngủ là hiện tượng gì?
Giật mình khi ngủ là hiện tượng thường đi kèm với những cảm giác hụt hẫng hoặc lo âu quá độ trong giấc ngủ. Tình trạng này có thể khiến cho chất lượng giấc ngủ của bạn bị giảm sút trầm trọng và gây mệt mỏi vào sáng hôm sau.
Theo các chuyên gia cho biết, chứng giật mình khi ngủ không phải là một loại bệnh hoặc một  loại rối loạn ở hệ thần kinh. Hiện tượng này là sự co giật cơ đột ngột, thường chủ yếu xuất hiện trong khoảng vài giờ đầu tiên của giấc ngủ.
Ngủ hay bị giật mình thường sẽ xuất hiện khi bạn đi vào trong giấc ngủ một cách quá nhanh. Trong chính giai đoạn đầu này của giấc ngủ, nhịp tim và hơi thở của con người sẽ chậm dần. Tuy nhiên, nếu như ta quá mệt mỏi sau một ngày dài thì não bộ phải trải qua giai đoạn này nhanh hơn so vơi bình thường. Điều này dễ khiến cho não phản ứng với một cú giật mang tính hóa học khiến bạn ngủ bị giật mình.
Canxi là thành phần không chỉ có một vai trò quan trọng đối với xương và răng mà nó còn có vai trò rất quan trọng trong hệ thần kinh con người cũng như hoạt động co giãn linh hoạt của tim mạch hay cơ bắp. Canxi sẽ giúp điều tiết sự cân bằng giữa hai trạng thái hưng phấn và ức chế của phần vỏ não. Tình trạng thiếu canxi diễn ra có thể sẽ khiến bạn đối mặt với hiện tượng co cơ và các dây thần kinh. Từ đó, nó sẽ khiến bạn thường xuyên giật mình trong khi ngủ.
Hai tư thế ngủ được đa số các bác sĩ, chuyên gia y khoa khuyến cáo đó là bạn hãy ngủ nằm nghiêng người sang một bên và tư thế nằm ngửa, thẳng lưng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.