• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Góc Giải Đáp: Kcal Là Gì?

Kcal là gì, quan trọng ra sao và cách thức áp dụng kcal như thế nào là một loại kiến thức quan trọng, cần thiết. Tuy nhiên tiếc rằng nhiều người lại không biết nhiều về chủ đề này. Kcal chính là một yếu tố không hề đơn giản, quyết định đến cân nặng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng quát của con người chúng ta.

Để có thể biết được Kcal là gì, cũng như các vấn đề xung quanh chủ đề này, bạn hãy đọc hết bài viết sau đây. Elipsport đã tổng hợp thông tin để giúp cho bạn có thêm những kiến thức cần thiết, từ đó giúp bạn trở nên khỏe đẹp hơn.

1. Kcal là gì? Calo là gì?

Kcal là gì? Kcal chính là kilo calo. Trong đó, calo là đơn vị được sử dụng để tính hàm lượng năng lượng các loại thức ăn được đưa vào cơ thể chúng ta hàng ngày. Có thể nói hai khái niệm này về cơ bản chúng ta có thể hiểu chung là một, tuy nhiên mỗi quốc gia sẽ áp dụng một khái niệm nhất định và không giống nhau. Ví dụ như tại Mỹ và tại Việt Nam, người ta dùng là calo nhưng tại Anh lại sử dụng đơn vị Kcal.

kcal là gì

Bạn có bao giờ thắc mắc: 1kcal bằng bao nhiêu calo?

2. Chức năng của Kcal là gì?

Vậy, chức năng của calo hay kcal là gì? Ta có thể hiểu rằng để hoạt động và phát triển thể chất bình thường mỗi ngày, cơ thể con người cần có năng lượng và nguồn năng lượng này đến từ các loại thực phẩm. Mỗi loại thực phẩm đều có hàm lượng Calo nhất định, không đồng nhất. Thế nhưng, thông thường trong thực phẩm có 3 thành phần chính là chất bột đường (carbohydrate), chất béo và cuối cùng là chất đạm (protein). Hàm lượng 3 thành phần này trong thực phẩm sẽ giúp cho chúng ta biết được thực phẩm đó có bao nhiêu năng lượng, bao nhiêu Calo.

3. Nhu cầu của cơ thể con người đối với năng lượng, kcal, calo,...

Hàng ngày, con người chúng ta cần bổ sung đầy đủ năng lượng thì mới đảm bảo sức khỏe cũng như các điều kiện tốt nhất để sinh hoạt, làm việc, học tập,... hiệu quả.

Sự tiêu hao năng lượng của con người được chia làm các phần chính như sau:

  • Có 60% dành cho việc duy trì sự sống cơ bản bao gồm  việc thở, bài tiết, hoạt động của các giác quan… Sự tiêu hao này diễn ra thậm chí ngay cả trong lúc ngủ, nằm bất động,….
  • Có 30% năng lượng dành cho quá trình chúng ta di chuyển, sinh hoạt thường nhật,...
  • Có 10% năng lượng cho việc hấp thụ thức ăn hàng ngày.

Do vậy, muốn đảm bảo sự cân băng cho cơ thể cũng như duy trì sức khỏe ổn định, số năng lượng nạp vào phải tương đương với số năng lượng ta tiêu hao. Nếu ta muốn tăng cân thì điều chỉnh năng lượng nạp vào > năng lượng tiêu hao. Còn khi ta cần giảm cân, năng lượng nạp vào < năng lượng tiêu hao là được.

Tùy vào từng độ tuổi, công việc, tần suất hoạt động mà lượng Calo cần phải nạp vào của mỗi người sẽ khác nhau. Thông thường, các chuyên gia lẫn các nhãn dinh dưỡng sẽ lấy hàm lượng calo trung bình là 2000 calo/ ngày. Con số này cụ thể hoàn toàn có thể chênh lệch tùy vào mỗi người.

kcal là gì

Nhu cầu tiếp nạp năng lượng của mỗi người là khác nhau

 

4. Hậu quả của việc thừa và thiếu calo

Hậu quả của việc thừa hay thiếu kcal là gì?

  • Với những người bị thừa calo, tức là nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng nhưng lại ít hoạt động. Lượng calo dư thừa dĩ nhiên sẽ được chuyển hóa dự trữ rồi thành dạng mỡ, làm cho bạn bị tăng cân béo phì. Một khi bạn đã bị thừa cân, béo phì các nguy cơ về các bệnh lý nguy hiễm như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường, gút, ung thư, các bệnh về hô hấp, khớp,… sẽ xuất hiện. Những người thừa calo thường hay có thói quen ăn khá nhiều mỡ, thịt, đường, ngữ cốc.  Bên cạnh đó, những ai hay ít vận động, ngủ nhiều, thích ăn vặt, ăn đêm và uống rượu bia, … cũng có khả năng bị thừa calo rất nhiều.
  • Đối với những người bị thiếu calo, tức là nhu cầu calo tăng lên do vận đồng nhiều, bị thương, bệnh tật,… nhưng lại không nạp đủ calo cần thiết. Khi con người bị thiếu calo sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, từ đó làm giảm khả năng làm việc. Giả sử như tình trạng này kéo dài, cơ thể sẽ phải đốt lượng mỡ dự trữ vốn có để có năng lượng sử dụng từ đó làm cân nặng sụt giảm. Nếu cân nặng giảm quá mức dẫn đến việc bị thiếu cân, bạn sẽ có nguy cơ suy yếu sức đề kháng, dễ mắc bệnh và nhiễm khuẩn hơn người bình thường rất nhiều.

Do đó, việc ta thừa hay thiếu calo lâu dài đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe một cách đáng lo.

kcal là gì

Thừa cân là một tình trạng đáng e ngại

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc kcal là gì và những vấn đề xoay quanh. Qua đó, ta phải ghi nhớ rằng ''Sức khỏe là vàng"! Để trở nên khỏe mạnh và trẻ trung, ngoài việc ăn uống đầy đủ, hợp lý thì bạn cũng phải vận động thường xuyên với các thiết bị chăm sóc sức khỏe như máy chạy bộxe đạp tập,... Đó chính là những cách tối tân, hữu hiệu giúp bạn có được một cuộc sống lành mạnh, tràn đầy năng lượng. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm lẫn các bài viết bổ ích đều có mặt ở elipsport.vn. Đừng ngần ngại truy cập ngay bạn nhé!

Nếu bạn đang rất quan tâm đến lượng calo mình bổ sung hằng ngày, lượng calo của những bài tập luyện, làm gì để giảm calo nhanh trong cơ thể thì hãy tham khảo ngay những thiết bị luyện tập tại nhà như: xe đạp tập, máy tập chạy bộ tại nhà. Chúng là những thiết bị rất tiện lợi và mang lại hiệu quả tốt cho việc giảm calo của bạn. Theo một nghiên cứu, sử dụng máy chạy bộ 30 phút có thể đốt đến gần 40 calo trong cơ thể. Ngoài ra các bạn cũng nên kết hợp sử dụng thêm ghế massage để giúp cơ thể được thư giãn và tăng cường sự trao đổi chất, từ đó giúp đốt cháy calo hiệu quả.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Kcal là gì?
Kcal chính là kilo calo. Trong đó, calo là đơn vị được sử dụng để tính hàm lượng năng lượng các loại thức ăn được đưa vào cơ thể chúng ta hàng ngày
Thông thường trong thực phẩm có 3 thành phần chính là chất bột đường (carbohydrate), chất béo và cuối cùng là chất đạm (protein). Hàm lượng 3 thành phần này trong thực phẩm sẽ giúp cho chúng ta biết được thực phẩm đó có bao nhiêu năng lượng, bao nhiêu Calo.
Một khi bạn đã bị thừa cân, béo phì các nguy cơ về các bệnh lý nguy hiễm như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường, gút, ung thư, các bệnh về hô hấp, khớp,… sẽ xuất hiện.
Khi con người bị thiếu calo sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, từ đó làm giảm khả năng làm việc. Giả sử như tình trạng này kéo dài, cơ thể sẽ phải đốt lượng mỡ dự trữ vốn có để có năng lượng sử dụng từ đó làm cân nặng sụt giảm. Nếu cân nặng giảm quá mức dẫn đến việc bị thiếu cân, bạn sẽ có nguy cơ suy yếu sức đề kháng, dễ mắc bệnh và nhiễm khuẩn hơn người bình thường rất nhiều.
Ta có thể hiểu rằng để hoạt động và phát triển thể chất bình thường mỗi ngày, cơ thể con người cần có năng lượng và nguồn năng lượng này đến từ các loại thực phẩm. Đấy chính là chức năng của Kcal.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.