• 1800 6854

Hay thức khuya có tăng cân không?

Thức khuya có tăng cân không? Đây là câu hỏi thường gặp ở khá nhiều người. Tham khảo bài viết sau để tìm hiểu tác hại của thức khuya đến cân nặng và cơ thể con người.

  1. Bữa ăn sau khi tập gym nên ăn gì và không nên ăn gì để giảm mỡ bụng
  2. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi
  3. Bao Nhiêu Tuổi Mới Được Tập Gym? Tập Gym Sớm Có Hại Gì Không?
  4. Những Cách Tập Cho Bắp Chân To Ra Tại Nhà Hiệu Quả Bất Ngờ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần và sức khỏe của con người. Sự mất ngủ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vậy thức khuya có tăng cân không? Câu trả lời là có. Việc ngủ không đủ giấc có ảnh hưởng đến cân nặng. Nguyên nhân do đâu mà con người thức khuya lại tăng cân? Cách cải thiện giấc ngủ tốt nhất là gì? Tham khảo bài viết sau để hiểu thêm về tình trạng thức khuya ảnh hưởng cân nặng.

thức khuya có tăng cân không

Thức khuya và tác hại của nó đến cơ thể

1. Thức khuya có tăng cân không?

Các nhà khoa học chứng minh, làm việc vào ban đêm dễ tăng cân hơn 36% so với những người bình thường ngủ đúng giờ. Nguyên nhân việc thức khuya dẫn đến tăng cân do tiêu hao năng lượng khiến con người cảm thấy đói và cần nạp năng lượng.

Thức khuya gây ra bởi hai yếu tố gồm thể chất và cảm xúc. Mặc cảm về ngoại hình cơ thể do thức khuya tăng cân là một trong những nhân tố dẫn đó trầm cảm. Được biết hai yếu tố này tác động quá lại khiến tình trạng cơ thể người bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Từ đó vấn đề cân nặng không được kiểm soát tốt.

Tình trạng thiếu ngủ là tác nhân gây giảm khả năng tự kiểm soát của bản thân. Vào năm 2008, một nghiên cứu ở Hòa Kỳ đã chỉ ra rằng những người thiếu ngủ thường thích ăn vặt vào ban đêm hơn những người khác. Mặt khác, một nghiên cứu vào năm 2013 đã chỉ ra rằng người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Điều này thúc đẩy con người nạp năng lượng nhiều gây tình trạng béo phì.

thức khuya có tăng cân không

 Thức khuya có tăng cân không?

Bởi lượng năng lượng tiêu thụ chủ yếu đến từ đường và chất béo nên cơ thể sau khi hấp thụ nhiều các chất này sẽ làm tăng sự mệt mỏi cho cơ thể. Điều này dẫn đến sự lười vận động, tập thể dục của nhóm người thức khuya.

Nhiều người thức khuya mong muốn giảm cân đã dựa vào thuốc giảm cân và chất kích thích như caffeine hoặc guarane. Cách này chỉ khiến cơ thể khó ngủ và mất ngủ vào ban đêm.

2. Tác hại của thức khuya

Thức khuya tăng cân có khả năng gây ra hội chứng chuyển hóa. Khi chất lượng giấc ngủ giảm, nồng độ glucose trong cơ thể thay đổi dẫn đến các rối loạn khác. Béo phì hiện đang là một trong những vấn đề đáng báo động ở độ tuổi trung niên ở Mỹ. Tích lũy mất ngủ lâu dài có thể dẫn đến rối loạn trao đổi chất gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

thức khuya có tăng cân không

Thức khuya dẫn đến cơ thể mệt mỏi

Có thể bạn quan tâm:

  1. Uống sữa gì để tăng cân nhanh chóng cho người ăn mãi không béo
  2. Bật mí 3 cách tăng cân mà các “thánh gầy” nên thuộc nằm lòng
  3. Hỏi đáp: Hiến máu có tăng cân không?

Nguy cơ mắc bệnh béo phì ngày nay không chỉ có ở người trung niên mà còn xuất hiện ở trẻ em. Trẻ từ 4 đến 5 tuổi thậm chí có thể dẫn đến béo phì nếu ngủ không sâu hoặc không đủ 8,5 giờ một đêm.

Ngoài ra thức khuya có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Theo thống kê, có khoảng 18 triệu người Mỹ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là hội chứng khiến người bệnh ngưng thở một khoảng thời gian trong lúc ngủ. Chứng ngưng thở khiến người bệnh khó chịu, giảm chất lượng giấc ngủ. Chứng bệnh này xuất hiện ở những người thừa cân có trọng lượng cơ thể tạo áp lực lên đường thở. Về cơ bản nhóm đối tượng này lười vận động, không kiểm soát chế độ ăn uống và thường xuyên thức khuya.

3. Cách cải thiện giấc ngủ

Giảm cân là phương pháp điều trị hữu hiệu cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, khó ngủ, mất ngủ và có vấn đề về căn nặng. Theo nghiên cứu khoa học, giảm cân sẽ góp phần làm giảm thiểu các vấn đề về giấc ngủ như giảm ngáy ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ, hạn chế tình trạng buồn ngủ vào ban ngày. Do người ăn kiêng có xu hướng uống nhiều hơn nên cần cung cấp đủ nước cho cơ thể vào buổi sáng và giảm dần vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ.

Hạn chế bật tắt các thiết bị điện tử trong vòng 1 giờ trước khi ngủ. Ánh sáng từ các thiết bị điện tử làm ức chế hormone gây buồn ngủ. Không tập thể dục trong vòng 2 đến 3 tiếng trước khi đi ngủ. Bạn nên sắp xếp thời gian tập thể dục vào buổi sáng thay vì buổi tối, tránh tình trạng tinh thần hăng hái dẫn đến khó ngủ. Việc luyện tập thể dục đều đặn vào buổi sáng là cơ sở để cơ thể khỏe mạnh và dễ ngủ hơn. Bạn có thể sử dụng máy mát xa toàn thân 5-10 trước buổi đi ngủ để các cơ được thư giãn giúp dể ngủ và ngủ sâu hơn.

thức khuya có tăng cân không

Cách cải thiện giấc ngủ

Xem thêm:

  1. Ngủ nhiều có tăng cân không? - Giải mã mối quan hệ giữa cân nặng và giấc ngủ
  2. Những món ăn đêm để tăng cân - Giải pháp cho người gầy
  3. Sự thật về uống sữa Ensure có tăng cân không?

Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Không gian mát mẻ giúp cơ thể dễ ngủ hơn đồng thời làm giảm lo âu, căng thẳng. Nếu bạn bị mất ngủ, bạn nên thử thư giãn với một ly nước ấm và chỉnh máy điều hòa ở mức 28 độ hoặc thấp hơn.

Ngoài ra bạn còn cần điều chỉnh giờ giấc nghỉ ngơi cho hợp lý. Hạn chế thức khuya và có khẩu phần ăn phù hợp cho người giảm cân. Đối với những trường hợp mắc chứng ngưng thở khi ngủ, để hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng máy CPAP để giảm các triệu chứng ngưng thở, giúp cơ thể thay đổi chế độ ăn uống, hỗ trợ luyện tập thể dục.

Vậy thức khuya có tăng cân không? thức khuya ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hoạt động của cơ thể mà cụ thể là cân nặng, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày. Hạn chế thức khuya và đừng ép bản thân ngủ khi quá đói. Mong rằng bạn đã tìm ra cách khắc phục tình trạng thức khuya. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.