• 1800 6854

Hệ Thần Kinh - Những Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Hệ Thần Kinh

Hệ thần kinh con người là một tổng thể quyết định mọi hoạt động của cơ thể. Đây là một bộ phận quan trọng mà chúng ta cần bảo vệ. Tuy nhiên, vẫn có những thói quen hằng ngày gây ảnh hưởng không tốt đến bộ phận quan trọng này. Cùng tìm hiểu để tránh nhé.

  1. Cách mạng 4.0 và xu hướng Tập Thể Dục Tại Nhà với bộ thiết bị Elipsport
  2. Các bước skincare cho da dầu mụn ẩn
  3. Các bài tập gym giúp chân hết cong, chữa chân vòng kiềng
  4. Bao nhiêu tuổi mới được tập Gym? Tập Gym sớm có hại gì không?

Hệ thần kinh là 1 hệ cơ quan phân hóa cao nhất của cơ thể con người. Chúng ở dưới dạng ống kết thành 1 mạng lưới đi khắp cơ thể. Chúng được cấu tạo từ 1 loại mô chuyên biệt được gọi là mô thần kinh. Mô thần kinh gồm các tế bào thần kinh - nơron cùng các tế bào thần kinh đệm hay còn gọi là thần kinh giao.

Bộ phận này rất quan trọng trên cơ thể con người, giúp con người thực hiện những hành vi mang nhận thức cao. Não cũng sẽ có sự lão hóa giống như những bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều thói quen hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng thật ra lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan thần kinh, khiến thời gian lão hóa não đến nhanh hơn. Nếu duy trì lâu dài sẽ khiến cơ quan này bị tổn thương khiến cơ thể mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Hệ Thần Kinh - Những Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Hệ Thần Kinh

Hệ thần kinh rất quan trọng với con người

1. Bỏ ăn sáng

Nhiều người thường có thói quen không ăn sáng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này như dậy quá trễ, quá vội vàng, tiết kiệm tiền,... Tuy nhiên đây là một thói quen hoàn toàn không tốt cho cả cơ thể nói chung lẫn hệ thần kinh nói riêng. Các chuyên gia về dinh dưỡng đã từng khuyến cáo rất nhiều lần về tầm quan trọng của bữa sáng. Theo đánh giá thì bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, nó quyết định cho nguồn năng lượng dồi dào mà cơ thể nạp vào cho hoạt động cả ngày.

Rất nhiều công trình nghiên cứu đã được tiến hành để chứng minh cho tầm quan trọng của bữa sáng như công trình nghiên cứu lên đối tượng là học sinh. Công trình nghiên cứu này đã cho ra kết quả là các em học sinh sẽ có kết quả học tập tốt hơn khi ăn sáng đều đặn. Từ đó, kết luận rằng, bữa sáng giúp kiến thức được thu nạp được nhanh hơn, trí nhớ tốt hơn,... Một bữa sáng tràn đầy năng lượng rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

2. Sử dụng điện thoại di động quá lâu

Theo nhiều nghiên cứu, lượng bức xạ lớn từ sóng điện thoại di động có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, có nguy cơ cao gây ung thư não. Từ khi phát hiện ra tác hại này đến nay, nhiều cuộc tranh luận vẫn nổ ra xoay quanh vấn đề nan giải này. Bắt đầu từ năm 2011, WHO đã nhiều lần đưa ra những cảnh báo về khả năng cao gây ung thư của bức xạ điện thoại. Nhằm khẳng định thêm cho nhận định này là đúng, WHO đã đưa ra công trình nghiên cứu với sự tham gia của rất nhiều nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy thế, sự phản đối từ các công ty công nghệ vẫn không ngừng nổ ra.

Tiếp tục nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên cơ thể loài chuột vào năm 2016. Nghiên cứu này đã đưa ra được mối liên hệ mật thiết giữa bức xạ điện thoại với bệnh ung thư diễn ra trên loài chuột. Trong suốt 2 năm, các nhà khoa học đã cho những chú chuột này tiếp xúc với lượng bức xạ tương đương với lượng bức xạ ở trên điện thoại di động khoảng 9 giờ mỗi ngày. Những chú chuột càng tiếp xúc gần hơn với lượng bức xạ, chứng bệnh ung thư xuất hiện càng nhanh, biểu hiện là xuất hiện các khối u ở tim, não,... Nghiên cứu này đã càng khẳng định bức xạ điện thoại mang đến khả năng ung thư rất cao cho con người. 

Chính vì lẽ đó, con người nên hạn chế sử dụng loại thiết bị này, không cần thiết phải ngưng sử dụng hoàn toàn bởi chúng cũng rất cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta nên linh hoạt tránh xa chúng khi có thể, hạn chế sử dụng khi không cần thiết. Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài khi nghe điện thoại, không giữ điện thoại trong túi áo, quần, đưa điện thoại cách xa cơ thể khi không sử dụng,... Tránh xa điện thoại cũng sẽ giúp bạn giảm bớt những cơn đau đầu, giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn nữa đấy.

Hệ Thần Kinh - Những Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Hệ Thần Kinh

Sử dụng điện thoại nhiều gây ảnh hưởng đến não

3. Ăn quá nhiều chất béo

Chất béo, đặc biệt là chất béo động vật sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể chẳng hạn như dễ mắc những bệnh về tim mạch, huyết áp, gan,... Sử dụng quá nhiều chất béo còn khiến não bộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khoa thần kinh học của trường ĐH Vanderbilt đã cho biết rằng những ai thường xuyên ăn nhiều đến quá nhiều thức ăn chứa các chất béo có xuất hiện một số khiếm khuyết cho não bộ. Khiếm khuyết này sẽ làm cho não bộ gửi đi tín hiệu đến cơ thể, làm phát sinh ra nhu cầu thèm ăn, muốn ăn càng nhiều, nhất là ăn nhiều chất béo. Sử dụng nhiều chất chính là nguyên nhân gây béo phì, thừa cân, dễ mắc các bệnh về tim mạch,... 

Ngược lại, nếu có một thói quen ăn uống lành mạnh, não bộ của bạn sẽ hoạt động tốt, phát đi những tín hiệu đúng đắn cho hoạt động của cơ thể. Đồng thời, cảm giác thèm ăn các chất béo sẽ không còn. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc ăn chay có thể mang lại một não bộ tốt, cải thiện hoạt động của não bộ. Giúp hỗ trợ kéo dài thời gian phát bệnh Alzheimer hay Parkinson rất hiệu quả. Hãy giảm ăn chất béo để bảo vệ hệ thần kinh của bạn.

4. Ăn quá nhiều đường

Tương tự như chất béo, đường cũng không nên được nạp quá nhiều vào cơ thể. Việc sử dụng quá nhiều đường gây nên bệnh tiểu đường tuýp 2, cũng như các căn bệnh nguy hiểm liên quan. Đặc biệt, chúng có thể gây hại cho não bộ của bạn. Các nghiên cứu đến từ trường ĐH New South Wales đã phát hiện ra rằng việc ăn quá nhiều đường ở những chú chuột còn nhỏ đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của chúng. Cụ thể, khi não bộ chúng bị tổn thương, chúng sẽ dễ bị căng thẳng, trở nên càng nghiện loại đồ ăn có chứa đường.

Nghiên cứu này đã cho chúng ta biết được sự tổn thương này có thể xảy ra ở trẻ em khi cho chúng ăn những loại đồ ngọt quá sớm, quá nhiều. Trẻ em sẽ dễ bị tăng động, khó chú ý, tập trung, giảm chất lượng học tập cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống. Để giảm thiểu những tác hại của đường đến trẻ em, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho các bé sử dụng đồ ngọt, loại bỏ dần lượng đường trong việc chế biến các món ăn hằng ngày.

Hệ Thần Kinh - Những Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Hệ Thần Kinh

Ăn quá nhiều đường

Xem thêm:

  1. Đột Quỵ Não - Trọn Bộ Thông Tin Từ Bác Sĩ
  2. Thực Hiện Các Bài Tập Gym Cần Lưu Ý Những Gì?
  3. Các Bài Tập Tay Sau Hiệu Quả Nhất Cho Nam Giới

5. Không giao tiếp xã hội

Não bộ hoạt động tốt hay không phần lớn cũng phụ thuộc vào sự giao tiếp với cộng đồng. Điều này đã được kiểm chứng bởi các nhà tâm lý học nổi tiếng trên thế giới. Sự thiếu giao tiếp với mọi người, với xã hội dễ gây nên những tổn thương cho bộ não, khiến chúng chậm phát triển, phát triển không đều,... Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các căn bệnh về tâm lý như trầm cảm, thiểu năng trí tuệ,... Không giao tiếp, tương tác thường xuyên sẽ khiến trẻ em sinh ra cảm giác cô đơn, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, dễ bị kích động,... Sự thiếu tương tác với xã hội cũng xuất hiện ở người trưởng thành với những biểu hiện như: ít nói, thích ở 1 mình, hay uống rượu bia, sử dụng thuốc lá,...

Nhằm tránh những thói quen xấu này, chúng ta phải hướng người bệnh đến việc giao tiếp, tiếp xúc nhiều hơn với người khác, tránh để người bệnh có cảm giác bị cô đơn, cô lập,... Có nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần nói chuyện với người khác khoảng 10 phút mỗi ngày, bạn có thể tăng cường trí nhớ nhanh, hồi phục sức khỏe tinh thần, giúp cho bộ não linh động hơn. Đối với những người đang có biểu hiện ít giao tiếp xã hội cũng nên tự mình tìm cách giao tiếp, hòa nhập với mọi người để cải thiện hoạt động cho bộ não.

6. Ngủ không đủ giấc

Thức khuya, mất ngủ, ngủ không đủ giấc chính là nguyên nhân hàng đầu “giết chết” hệ thần kinh của bạn. Theo vị tiến sĩ Hansa D. Bhargava đã tổng kết thì thiếu ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ như: làm suy nghĩ của bạn bị chậm lại, trì trệ, gây ra sự hay quên, ảnh hưởng đến trí nhớ, trí nhớ ngắn hạn, gây khó khăn trong việc học tập hay làm việc, dễ bị kích thích, dễ bị thay đổi tâm trạng,...

Viện Quốc gia về Rối loạn hệ thần kinh và đột quỵ tại Hoa Kỳ có 1 báo cáo cho biết, khi con người ngủ say, cấu trúc tế bào trong não bộ sẽ thay đổi. Để tránh rối loạn cũng như thoái hóa não, điều quan trọng là bạn phải luôn đảm bảo được một giấc ngủ ngon, ngủ say không mộng mị.

Hệ Thần Kinh - Những Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Hệ Thần Kinh

Ngủ không đủ giấc

7. Hút thuốc lá

Số người chết vì thuốc lá hằng năm chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc lá đến sức khỏe con người. Không chỉ là nguyên nhân gây nên các căn bệnh ung thư phổi, thuốc lá còn tiềm ẩn những căn bệnh liên quan đến não bộ. Hút thuốc lá sẽ làm lượng dopamine trong não bị sụt giảm (theo nghiên cứu khoa học). Bên cạnh đó, thuốc lá cho người hút cảm giác hưng phấn tạm thời nhưng gây ảnh hưởng về sau cực nghiêm trọng như suy giảm trí nhớ, gây mỏi mệt, uể oải cùng những căn bệnh về não. 

Các nhà nghiên cứu đã cho biết, những người hút thuốc lá sẽ có vỏ não mỏng hơn người không hút. Chúng sẽ bào mỏng vỏ não một cách nhanh chóng, đây được xem là quy luật tự nhiên và đương nhiên của việc hút thuốc lá. Mỏng vỏ não sẽ gây nên sự mất nhận thức của con người. Hãy bỏ ngay thói quen xấu này để có một hệ thần kinh khỏe mạnh.

8. Uống nhiều rượu

Cùng với thuốc lá thì rượu bia cũng là chất “kịch độc” khiến hệ thần kinh bị tê liệt dần. Rượu sẽ ngấm dần và có tác dụng xấu lâu dài với bộ não. Ngay cả khi một người nghiện rượu bỏ rượu thì tác hại về sau của rượu vẫn khiến não bị ảnh hưởng. Dễ nhận thấy nhất với tác hại của rượu chính là sự mất nhận thức, khó kiểm soát lý trí, suy giảm trí nhớ,... Nhiều người nghiện rượu còn bị tổn thương não vĩnh viễn.

Hệ Thần Kinh - Những Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Hệ Thần Kinh

Uống nhiều rượu

Xem thêm:

  1. Thực Đơn Cho Người Tập Gym Hiệu Quả Trong 7 Ngày
  2. Cập Nhật Luật Bóng Bàn Cơ Bản Hiện Hành Cho Người Nhập Môn
  3. Lợi Ích Của Yoga Trong Đời Sống Sức Khỏe

Những thói quen không tốt có thể gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hệ thần kinh. Những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp bạn loại bỏ đi những thói quen xấu để cải thiện bộ não tốt hơn. hãy bảo vệ chúng vì chúng rất quan trọng đối với chúng ta. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Anh Đào

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.