• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hiện tượng đau lưng khi mang thai theo từng giai đoạn chi tiết nhất

Đau lưng khi mang thai là tình trạng thường gặp của rất nhiều chị em phụ nữ. Nếu bạn lo ngại mình gặp tình trạng này thì có thể tham khảo những cách dưới đây để cải thiện tình trạng đau lưng khi mang thai.

Tình trạng đau lưng khi mang thai khiến cuộc sống của nhiều mẹ bầu bị đảo lộn và có những bất tiện trong sinh hoạt. Để cơn đau lưng kéo dài cũng khiến nhiều chị em rơi vào tình trạng mệt mỏi. Để thai kỳ khỏe mạnh và vui vẻ thì bạn có thể thực hiện theo những cách dưới đây. Nhưng trước tiên bạn cần biết được đâu là nguyên nhân đau lưng khi mang thai.

1. Tại sao khi mang thai lại đau lưng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng khi mang thai. Trong số đó nguyên nhân chủ yếu là do những thay đổi về nội tiết tố, hormone, và trong lượng cơ thể tăng lên đột ngột khiến cơ thể thay đổi trọng tâm. Từ đó dáng đứng, tư thế đứng cũng thay đổi. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau lưng. 

Cơn đau lưng trong giai đoạn mang thai sẽ có những tiến triển khác nhau theo từng giai đoạn. Ở đây chúng tôi chia ra thành 3 giai đoạn gồm có: Đau lưng đầu thai kỳ, đau lưng khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2 và đau lưng khi mang thai ở tháng cuối.

Hiện tượng đau lưng khi mang thai theo từng giai đoạn chi tiết nhất

Đau lưng là hiện tượng phổ biến khi mang thai

2. Hiện tượng đau lưng khi mang thai theo từng giai đoạn

2.1. Đau lưng khi mới mang thai

Có nhiều yếu tố góp phần gây ra chứng đau lưng mà bạn gặp phải khi mang thai. Đối với một số phụ nữ, đó thực sự là một dấu hiệu sớm của việc mang thai. Nếu bạn đang đau lưng khi mang thai tháng thứ 2, có thể do một vài nguyên nhân sau.

  • Tăng hormone: Trong thời gian mang thai, cơ thể bạn tiết ra hormone Relaxin giúp dây chằng và khớp trong xương chậu mềm và lỏng ra. Điều này rất quan trọng cho việc sinh con sau này của bạn. Nhưng các hormone không chỉ hoạt động trong xương chậu của bạn. Chúng di chuyển khắp toàn bộ cơ thể của bạn, ảnh hưởng đến tất cả các khớp của bạn. Trong ba tháng đầu của thai kỳ, sự mềm và lỏng lẻo của hệ thống dây chằng và xương khớp này có thể tác động trực tiếp đến lưng của bạn. Bạn sẽ thường cảm thấy điều này với những cơn đau nhức kèm theo.
  • Căng thẳng: Căng thẳng có thể là nguyên nhân gây ra đau lưng, cho dù bạn có đang mang thai hay không. Căng thẳng làm tăng cơn đau và căng cơ, đặc biệt là ở những vùng yếu. Nếu các hormone đã tàn phá các khớp và dây chằng của bạn, thì một chút lo lắng về công việc, gia đình, mang thai hoặc bất cứ điều gì có thể khiến lưng bạn bị đau.

2.2. Đau lưng ở tam cá nguyệt thứ hai

Tam cá nguyệt thứ 2 được tính từ tuần thứ 13 đến hết tuần 27 của thai kỳ. Ở giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ, giới tính thai nhi cũng đã có thể nhìn thấy rõ thông qua siêu âm. Thai phụ bắt đầu cảm nhận được những cử động của thai nhi. Đây cũng là giai đoạn mà cơn đau lưng của bạn bắt đầu có dấu hiệu đau dữ dội hơn.

Hiện tượng đau lưng khi mang thai theo từng giai đoạn chi tiết nhất

Trọng tâm hướng về phía trước khiến cột sống của bạn không được thẳng gây đau lưng

Nguyên nhân khiến cho tình trạng đau lưng thêm trầm trọng có thể là do dịch chuyển trọng tâm: Khi bụng bạn lớn hơn, trọng tâm của bạn hướng về phía trước. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong tư thế của bạn có thể ảnh hưởng đến cách bạn ngồi, đứng, di chuyển và ngủ. Tư thế xấu, đứng quá lâu và cúi gập người có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng đau lưng.

2.3. Đau lưng ở tam cá nguyệt thứ ba

Tam cá nguyệt thứ 3 bắt đầu ở tuần thứ 28 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Đây là khoảng thời gian bạn sẽ có những cảm nhận rõ ràng nhất về thai nhi, những chuyển động nhỏ cho đến những cú đạp đầu tiên. Trong khoảng thời gian này người mẹ thường tăng cân rất nhiều. Những dấu hiệu ốm nghén như sợ mùi lạ, sợ thức ăn cũng dần biến mất giúp mẹ bầu ăn uống ngon miệng hơn. 

Thông thường ở tam cá nguyệt thứ 3 người mẹ cũng thường tăng cân rất nhiều từ 3-5 kg, và xuất hiện những dấu hiệu như cơ thể bị phù, đặc biệt là vùng bàn chân, bắp chân, tay, bàn tay. Do tăng cân nhiều kết hợp với tình trạng phù nề cơ thể khiến mẹ bầu thời gian này rất nặng nề và khó khăn trong vận động, đi đứng. 

Không chỉ vậy, việc tăng cân nhanh của em bé và mẹ nhiều khiến phần lưng của bạn cũng phải hỗ trợ trọng lượng ngày càng tăng của em bé, điều này có thể làm căng cơ. Thêm tư thế xấu và cân nặng tăng nên đau lưng khi mang thai tháng cuối về cơ bản là không thể tránh khỏi.

Những phụ nữ thừa cân hoặc đã từng bị đau lưng trước khi mang thai sẽ có nguy cơ bị đau lưng nhiều hơn khi mang thai. Thông thường tình trạng đau lưng sẽ kéo dài rất lâu ngay cả khi bạn đã sinh em bé. Do vậy bạn cần có quá trình phòng tránh và điều trị đau lưng phù hợp trước và sau sinh em bé.

Hiện tượng đau lưng khi mang thai theo từng giai đoạn chi tiết nhất

Tăng cân quá nhiều làm tăng thêm gánh nặng cho cột sống khiên cơn đau lưng thêm dữ dội

3. Cách giảm đau lưng khi mang thai

3.1. Cách giảm đau lưng trong quá trình mang thai

Dù bạn đang ở giai đoạn nào của thai kỳ thì vẫn có những cách chữa đau lưng. Có thể bạn sẽ không thể ngăn ngừa nó hoàn toàn, nhưng bạn có thể giúp giảm thiểu cơn đau. Thực hiện theo những lời khuyên sau để giảm đau lưng trong suốt thai kỳ của bạn.

  • Tập trung vào việc duy trì tư thế tốt khi bạn ngồi hoặc đứng. Đứng thẳng, nâng cao ngực và thả lỏng vai.
  • Cố gắng tránh đứng trong thời gian dài. Nếu bạn kiễng chân nhiều, hãy thử gác một chân lên bề mặt cao.
  • Nếu bạn cần lấy một thứ gì đó, hãy nhớ ngồi xổm thay vì cúi xuống thắt lưng.
  • Tránh nâng vật nặng.
  • Mang giày bệt để hỗ trợ đi lại tốt hơn.
  • Thử ngủ nghiêng, không nằm ngửa, kê gối dưới bụng và giữa hai đầu gối để được hỗ trợ nhẹ nhàng.
  • Thực hành các bài tập an toàn cho thai kỳ được thiết kế để tăng cường và hỗ trợ vùng bụng và lưng của bạn.
  • Khi bụng bạn phát triển, hãy cân nhắc việc mặc một chiếc áo hoặc thắt lưng hỗ trợ để giúp giảm bớt áp lực lên lưng.
  • Nghiên cứu các bác sĩ chỉnh hình địa phương chuyên chăm sóc liên quan đến thai kỳ và tìm hiểu thêm về cách điều chỉnh có thể giúp giảm đau lưng.
  • Khi ngồi, cố gắng nâng cao chân của bạn và đảm bảo rằng chiếc ghế của bạn hỗ trợ tốt cho lưng. Sử dụng một chiếc gối thắt lưng để hỗ trợ thêm cho lưng thấp.
  • Cố gắng nghỉ ngơi nhiều.Nếu cơn đau lưng của bạn dường như có liên quan đến mức độ căng thẳng của bạn, những thứ như thiền, yoga trước khi sinh và nghỉ ngơi thêm đều có thể là những cách hữu ích để kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn.
  • Bạn có thể sử dụng túi đá để giảm đau lưng và mát-xa trước khi sinh cũng có thể giúp bạn thư giãn và nhẹ nhàng tuyệt vời. Nếu đau lưng quá mức, hãy nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc điều trị viêm. Trước tiên, bạn không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.
  • Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ bắp và tăng cường sự dẻo dai. Điều đó có thể giảm bớt căng thẳng cho cột sống của bạn. Các bài tập an toàn cho hầu hết phụ nữ mang thai bao gồm đi bộ, bơi lội và đạp xe cố định. Bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu có thể đề nghị các bài tập để tăng cường sức mạnh cho lưng và bụng của bạn.
  • Chườm nóng và lạnh lên lưng có thể giúp bạn giảm đau nhức lưng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chườm nóng và lạnh chỉ thực hiện ở vùng lưng, không thực hiện ở vùng bụng. Việc tác động nhiệt đến vùng bụng có thể khiến thai nhi bị dị tật ống thần kinh.

Hiện tượng đau lưng khi mang thai theo từng giai đoạn chi tiết nhất

Ngủ đúng tư thế giúp mẹ bầu giảm đau lưng hiệu quả

3.2. Giảm đau lưng sau sinh

Có rất nhiều chị em sau khi kết thúc quá trình sinh nở vẫn gặp phải tình trạng đau lưng dai dẳng. Để cải thiện tình trạng này bạn có thể áp dụng những cách dưới đây.

  • Sử dụng đai nịt bụng: Đai nịt bụng không chỉ có tác dụng giúp cải thiện tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ mà nó còn giúp cố định vùng cột sống giúp bạn điều chỉnh tư thế ngồi thẳng. Việc điều chỉnh ngồi đúng tư thế giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đeo đai nịt bụng khi chắc chắn cơ thể đã hoàn toàn bình phục. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên đeo đai nịt bụng tối đa 4 tiếng mỗi ngày để máu được lưu thông tốt hơn.
  • Sử dụng muối nóng: Đây là cách làm được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng và thành công. Với muối hạt trắng bạn có thể rang nóng và kết hợp với những loại cây thuốc quanh nhà như ngải cứu, gừng để chườm vào vị trí đau nhức. Dưới tác dụng của nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ được thư giãn, việc lưu thông máu cũng tốt hơn. Kiên trì thực hiện cách này cơ đau nhức sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Áp dụng những bài yoga: Trong yoga có rất nhiều tư thế giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng sau sinh như: Bài tập con mèo, bài tập con bò, bài tập cây cầu, bài tập chó cúi mặt,.... Đây là những bài tập giúp thả lỏng cơ thể, làm căng cột sống của bạn. Từ đó giúp cải thiện tình trạng đau nhức cơ thể, đặc biệt là vùng lưng.

Hiện tượng đau lưng khi mang thai theo từng giai đoạn chi tiết nhất

Những bài tập yoga cũng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng

  • Ngồi làm việc đúng tư thế: Việc ngồi làm việc sai tư thế sau sinh khiến cột sống của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. Do vậy, bạn cần luôn chú ý tư thế ngồi giữ lưng thẳng, bạn cũng có thể đặt thêm 1 chiếc khăn cuộn sau lưng để hỗ trợ tình trạng đau nhức lưng.
  • Ngủ nghiêng với một chiếc gối giữa hai đầu gối sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho lưng.
  • Châm cứu là 1 cách giảm đau nhức lưng sau khi mang thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu giúp kích thích huyệt vị có thể có hiệu quả trong việc giảm đau thắt lưng
  • Luyện tập thể thao cũng là cách giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng khi mang thai. Bạn có thể bắt đầu với những bài tập chạy bộ nhẹ nhàng với máy chạy bộ ngay tại nhà để củng cố chức năng xương khớp.

Trên đây là những cách giảm đau lưng khi mang thai an toàn và hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công. Bạn cũng có thể áp dụng theo cách này để có thai kỳ khỏe mạnh. Thường xuyên massage thư giãn cùng với ghế massage cũng là phương pháp tốt dành cho bà bầu bạn nên áp dụng thử nhé. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tại sao khi mang thai lại đau lưng?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng khi mang thai. Trong số đó nguyên nhân chủ yếu là do những thay đổi về nội tiết tố, hormone, và trong lượng cơ thể tăng lên đột ngột khiến cơ thể thay đổi trọng tâm. Từ đó dáng đứng, tư thế đứng cũng thay đổi. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau lưng.
ập trung vào việc duy trì tư thế tốt khi bạn ngồi hoặc đứng. Đứng thẳng, nâng cao ngực và thả lỏng vai. Cố gắng tránh đứng trong thời gian dài. Nếu bạn kiễng chân nhiều, hãy thử gác một chân lên bề mặt cao. Nếu bạn cần lấy một thứ gì đó, hãy nhớ ngồi xổm thay vì cúi xuống thắt lưng. Tránh nâng vật nặng. Mang giày bệt để hỗ trợ đi lại tốt hơn. Thử ngủ nghiêng, không nằm ngửa, kê gối dưới bụng và giữa hai đầu gối để được hỗ trợ nhẹ nhàng. Thực hành các bài tập an toàn cho thai kỳ được thiết kế để tăng cường và hỗ trợ vùng bụng và lưng của bạn.
Đau lưng có thể xảy ra ở cả trường hợp sảy thai sớm và muộn . Có thể bị đau lưng trong suốt thai kỳ mà không liên quan đến sẩy thai , vì đó là tác dụng phụ bình thường của việc mang thai đang lớn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, cơn đau dữ dội ở lưng dưới thường là đặc điểm của sẩy thai muộn
Phụ nữ bị đau lưng khi mang thai nên liên hệ với bác sĩ sản khoa hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nếu họ gặp các triệu chứng sau: đau dữ dội . cơn đau kéo dài hơn 2 tuần. chuột rút xảy ra đều đặn và tăng dần.
Bất ổn Cơ trong thắt lưng cột sống (thấp trở lại ) và xương chậu thường kết quả trong giảm đau lưng ở thai phụ nữ. Cột sống thắt lưng trải qua hiện tượng thừa cơ bù trừ - sự gia tăng độ cong hình chữ C ngược - gây căng quá mức cho các khớp thắt lưng, cơ, dây chằng và đĩa đệm. Đó là những dấu hiệu bình thường mà phụ nữ mang thai thường gặp phải

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.