• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hít đất mỗi ngày có chai cơ không? Lợi ích khi tập hít đất

Hít đất là động tác hầu như ai cũng phải tập qua nếu tập luyện thể hình. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn lời giải đáp cho câu hỏi hít đất mỗi ngày có chai cơ không và những lợi ích đạt được khi tập hít đất.

Hít đất còn được biết dưới cái tên chống đẩy là một động tác tập trung tác động trực tiếp vào phần cơ nên có tác dụng giúp ích nhiều cho sức khỏe, tinh thần và hỗ trợ cải thiện cân nặng hiệu quả. Đây là bộ môn thể dục với lợi ích phát triển cơ thể toàn diện. Tuy nhiên, không phải cứ tập hít đất là bạn sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn. Để khai thác được hiệu quả tối ưu của bài tập này, bạn cần tập luyện khoa học và đúng cách. Nhiều người khi mới bắt đầu tập thường muốn nhận được kết quả nhanh chóng nên bắt ép cơ thể hít đất mỗi ngày, thế nhưng đây là quan niệm sai lầm. Tại sao lại như vậy? Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho bạn thắc mắc hít đất mỗi ngày có chai cơ không cùng những lợi ích mà bộ môn này mang đến cho sức khỏe nếu bạn tập luyện với cường độ vừa phải.

1. Tập hít đất có tác dụng gì với sức khỏe?

Hít đất hay còn gọi là chống đẩy hoặc push up là bài tập khá phổ biến với độ khó từ cơ bản đến nâng cao với tác dụng mang đến những lợi ích không ngờ cho sức khỏe và tinh thần người tập. Có thể nói, đây là một trong số các bài tập top đầu giúp đốt cháy tối đa lượng calo và làm cơ bắp săn chắc. Trước khi đến với lời giải đáp hít đất mỗi ngày có chai cơ không, bạn hãy xem qua một số công dụng mà bài tập hít đất mang đến bao gồm:

1.1. Giúp các cơ săn chắc

hít đất mỗi ngày có chai cơ không

Hít đất sẽ giúp các cơ săn chắc

Khi tập chống đẩy, tất cả những bộ phận trên cơ thể bạn đều phải hoạt động từ vùng cổ, vai đến phần chân. Do đó, hệ thống các cơ bắp sẽ bị tác động thường xuyên, được co giãn dẫn đến dẻo dai, săn chắc. Đây là một bài tập đơn giản và không cần dụng cụ hỗ trợ, cả nam và nữ đều có thể tập nên bạn có thể hít đất ngay tại nhà hoặc đến phòng tập gym đều thích hợp.

1.2. Tăng cường quá trình trao đổi chất

Khi tập hít đất, toàn bộ cơ thể người tập đều chuyển động, kết hợp với việc hít thở đúng cách sẽ giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, những bộ phận trong cơ thể cũng sẽ hoạt động nhịp nhàng. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất được thúc đẩy hoạt động nhanh hơn, giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, làm giảm khả năng mắc các bệnh lý.

1.3. Hít đất giúp giảm stress tinh thần

Bên cạnh những lợi ích cho cơ thể, bài tập hít đất còn giúp cho tinh thần bạn được thoải mái, giảm thiểu căng thẳng, stress sau một ngày dài mệt mỏi học tập, làm việc. Trong quá trình tập luyện, cơ thể bạn sẽ toát mồ hôi giúp đào thải các chất độc tố trong cơ thể ra ngoài đồng thời cũng sản sinh ra một loại hormone tên endorphin có tác dụng kích thích tâm trạng vui vẻ.

1.4. Lợi ích khi tập hít đất: Giảm nguy cơ bị chấn thương ở cột sống và lưng

Đối với những người thường xuyên làm việc nặng nhọc, khuân vác nặng hay dân văn phòng phải ngồi nhiều sẽ tác động xấu, áp lực nặng lên vùng hông và cột sống. Do đó, đây là những đối tượng nên tập hít đất để giảm thiểu nguy cơ phải đối mặt với chấn thương ở lưng và cột sống. Bạn nên thực hiện bài tập hít đất đều đặn và đúng kỹ thuật để giảm nguy cơ đau lưng hiệu quả. Theo một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, mỗi ngày tập hít đất sẽ giúp bạn xả stress, giải tỏa căng thẳng hiệu quả, giảm hiệu quả nguy cơ bị đau lưng và thoát vị đĩa đệm.

1.5. Giảm cân nhờ hít đất

Nhờ việc hít đất, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo nhiều hơn so với những bài tập như chạy bộ hay gập bụng. Nhiều người xem hít đất như một phương pháp giảm cân cực hiệu quả, nhất là những đối tượng đang trong tình trạng béo phì nhưng lại bị hạn hẹp về mặt thời gian, không thể thường xuyên đến phòng tập thể hình. Căn cứ theo báo cáo của một vài nghiên cứu, phái mạnh đều đặn thực hiện hít đất mỗi ngày xuyên suốt 1 tháng sẽ có tác dụng giảm cân đáng kinh ngạc. Cụ thể, họ sẽ giảm được 3kg trong vòng 1 tháng.

1.6. Hít đất giúp tăng khả năng giữ cân bằng

Nhiều người khi đứng bằng một chân có thể lảo đảo ngay lập tức bởi khả năng giữ thăng bằng quá kém. Nguyên nhân là do phần cơ bụng và chân không đủ sức khỏe để giữ cho cơ thể cân bằng. Để cải thiện điều này, bạn hãy tập hít đất nhằm tăng khả năng giữ thăng bằng, cơ thể sẽ trở nên khéo léo và linh hoạt hơn.

2. Mỗi ngày hít đất có tốt không?

hít đất mỗi ngày có chai cơ không

Mỗi ngày hít đất có tốt không?

Những người bận rộn ít có thời gian rảnh để đến phòng gym thì bài tập hít đất là lựa chọn lý tưởng nhất mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà mình. Cũng tương tự như nhiều bài thể dục khác, việc tập luyện thường xuyên sẽ luôn mang đến nhiều hiệu quả mà bạn không ngờ đến và hít đất cũng vậy. Mỗi ngày hít đất sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Việc tập chống đẩy mỗi ngày sẽ giúp bạn lưu thông máu huyết, đẩy lùi và ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến xương khớp, nhất là ở vùng cột sống, chẳng những vậy, nó còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Mặc dù là bài tập đơn giản không tốn quá nhiều thời gian, không yêu cầu địa điểm tập nhưng nó bắt buộc bạn phải thực hiện đúng cách thì mới nhận được kết quả tốt. Nếu tập luyện không đúng kỹ thuật, bạn sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn bị phản tác dụng. Do đó, bạn hãy chống đẩy đúng kỹ thuật để bài tập này phát huy hiệu quả tốt nhất.

3. Những câu hỏi liên quan đến việc hít đất

3.1. Hít đất mỗi ngày có chai cơ không?

Đối với những người mới bắt đầu tập luyện, các cơ sẽ có dấu hiệu đau nhức trong 1 đến 2 ngày đầu sau buổi tập. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn phải đối mặt với tình trạng này trong những ngày tiếp theo thì đây chính là một dấu hiệu rõ rệt của việc chai cơ. Bạn còn có thể nhận biết việc chai cơ qua một số dấu hiệu điển hình như thường xuyên bị chuột rút, các cơ bắp không phát triển và cơ bị yếu đi. Vậy hít đất mỗi ngày có chai cơ không? Đáp án là có nếu như bạn thực hiện hít đất không đúng kỹ thuật, điều này dẫn đến việc gây áp lực quá sức lên các cơ. Bất kỳ bộ môn nào nếu được tập sai cách cũng sẽ dẫn đến chai cơ. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy chống đẩy đúng kỹ thuật để không bị chai cơ hay đau nhức.

3.2. Hít đất trong thời gian bao lâu mới có kết quả?

Thời gian tập luyện để đạt được hiệu quả là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc nhưng thực chất là không có đáp án chính xác cho vấn đề này. Kết quả đến nhanh hay chậm còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, tần suất luyện tập, thời gian nghỉ ngơi và mục đích tập luyện. Một điều nên lưu ý là hiệu quả sẽ chỉ xuất hiện với điều kiện bạn luyện tập đúng cách, đều đặn và thật sự kiên trì.

3.3. Tập hít đất có giúp giảm mỡ bụng không?

hít đất mỗi ngày có chai cơ không

Hít đất có giúp giảm mỡ bụng không?

Theo những chuyên gia và huấn luyện viên thể hình, bài tập hít đất sẽ giúp cơ bắp săn chắc, cơ thể khỏe mạnh và giảm mỡ. Mặc dù vậy, bạn cần mất nhiều thời gian tập luyện hơn để giảm mỡ bụng. Có một số trường hợp dù tập hít đất nhưng vẫn không đạt hiệu quả mà bạn nên lưu ý bao gồm:

  • Tập hít đất sai cách, không đúng kỹ thuật
  • Không có sự kiên trì trong quá trình thực hiện động tác chống đẩy
  • Những đối tượng bị tích tụ mỡ lâu năm, các mô mỡ đã cứng lại nên khó giảm.

4. Làm thế nào để hít đất đúng cách?

Tuy nhìn vẻ ngoài khá đơn giản nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện và tập đúng bài tập hít đất. Đã có nhiều trường hợp không hề thấy được tác dụng ngay cả khi hít đất mỗi ngày. Họ thậm chí còn không hề cảm thấy cơ bắp bị đau cho dù là mới tập luyện lần đầu. Thực chất thì không phải hít đất không có tác dụng mà nguyên nhân là bạn chưa luyện tập đúng cách. Để thực hiện tập hít đất đúng phương pháp, bạn hãy đọc các hướng dẫn sau:

  • Chống 2 tay lên sàn, đặt bàn tay thẳng dưới vai
  • 2 chân duỗi thẳng, cơ hông nâng lên sao cho từ gót chân đến vai tạo thành một đường thẳng. Bạn không đặt hông quá cao cũng không quá thấp.
  • Khi bắt đầu tập, bạn siết chặt cơ bụng và cơ mông lại rồi từ từ hạ thấp cơ thể cho đến khi phần ngực chạm đến sàn trong khoảng cách từ 1 đến 2cm là tốt nhất. Hai bên tay ép sát vào cơ thể sao cho vuông góc với mặt sàn. Khi bạn hạ cơ thể xuống đến vị trí thấp nhất thì hãy ép bả vai lại và đừng quên là phải hít đất.
  • Bạn hãy hạ người cho đến khi cho đến khi cánh tay và cẳng tay tạo thành một góc 90 độ C.
  • Bạn đẩy người lên vị trí cũ, giữ cho cơ bụng căng cứng rồi thở ra.
  • Tiếp theo, bạn nhấn cạnh cánh tay xuống sàn rồi đẩy người lên vị trí ban đầu.

Với những người mới tập hít đất lần đầu, họ thường cảm thấy rất khó khăn. Bạn hãy chăm chỉ tập luyện từ từ mỗi ngày với số lượng tăng dần để thấy được hiệu quả nhé. Thay vì quá chú trọng đến số lượng lần hít đất mỗi ngày, bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện đúng động tác để đạt được hiệu quả tốt nhất.

5. Những lỗi sai thường gặp khi hít đất

hít đất mỗi ngày có chai cơ không

Những lỗi sai thường gặp khi hít đất

Vì hít đất là bài tập đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được nên họ thường chủ quan dẫn đến dễ mắc phải các sai lầm cơ bản. Điều này sẽ khiến cho việc tập luyện chẳng những không nhận được kết quả như ý muốn mà còn khiến bạn dễ bị chấn thương. Dưới đây là một số lỗi sai bạn cần lưu ý:

  • Không khởi động trước khi tập hít đất. Khởi động là bước đầu tiên vô cùng quan trọng sẽ giúp giãn cơ và cho cơ thể thích nghi với nhịp độ bài tập, hạn chế chấn thương.
  • Đặt mông cao hơn hoặc thấp hơn cơ thể khi chống đẩy sẽ làm giảm áp lực xuống 2 tay và chân khiến hiệu quả tập luyện giảm.
  • Bạn không hạ sát người xuống gần mặt sàn, điều này không mang lại hiệu quả mà còn gây lãng phí thời gian tập luyện.
  • Vai, lưng và mông không tạo thành đường thẳng, phần bụng hạ thấp xuống gần sàn trước phần ngực.
  • Hít càng nhiều càng tốt nhưng không đảm bảo tập đúng kỹ thuật.
  • Phần cùi chỏ mở rộng sang hai bên quá nhiều. Bạn cần phải đặt cùi chỏ gần thân mới giúp có nhiều lực lên tay.

Tóm lại, hít đất mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bạn nếu bạn thực hiện đúng cách, nếu không nó sẽ gây hại. Bạn có thể hít đất mỗi ngày với cường độ vừa phải, kết hợp cùng nhiều bài tập khác để giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng sở hữu vóc dáng hoàn hảo như mong muốn. Hít đất mỗi ngày có chai cơ không? Hy vọng rằng bài viết này đã đem đến cho bạn lời giải thích hợp lý nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tập hít đất có tác dụng gì với sức khỏe?
Hít đất hay còn gọi là chống đẩy hoặc push up là bài tập khá phổ biến với độ khó từ cơ bản đến nâng cao với tác dụng mang đến những lợi ích không ngờ cho sức khỏe và tinh thần người tập như: Giúp các cơ săn chắc; Tăng cường quá trình trao đổi chất; Giảm stress tinh thần; Giảm nguy cơ bị chấn thương ở cột sống và lưng; Giảm cân; Tăng khả năng giữ cân bằng.
Có. Nhờ việc hít đất, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo nhiều hơn so với những bài tập như chạy bộ hay gập bụng. Nhiều người xem hít đất như một phương pháp giảm cân cực hiệu quả, nhất là những đối tượng đang trong tình trạng béo phì nhưng lại bị hạn hẹp về mặt thời gian, không thể thường xuyên đến phòng tập thể hình. Căn cứ theo báo cáo của một vài nghiên cứu, phái mạnh đều đặn thực hiện hít đất mỗi ngày xuyên suốt 1 tháng sẽ có tác dụng giảm cân đáng kinh ngạc. Cụ thể, họ sẽ giảm được 3kg trong vòng 1 tháng.
Có.Mỗi ngày hít đất sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Việc tập chống đẩy mỗi ngày sẽ giúp bạn lưu thông máu huyết, đẩy lùi và ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến xương khớp, nhất là ở vùng cột sống, chẳng những vậy, nó còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Mặc dù là bài tập đơn giản không tốn quá nhiều thời gian, không yêu cầu địa điểm tập nhưng nó bắt buộc bạn phải thực hiện đúng cách thì mới nhận được kết quả tốt.
Có. Nếu như bạn thực hiện hít đất không đúng kỹ thuật, điều này dẫn đến việc gây áp lực quá sức lên các cơ. Đối với những người mới bắt đầu tập luyện, các cơ sẽ có dấu hiệu đau nhức trong 1 đến 2 ngày đầu sau buổi tập. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn phải đối mặt với tình trạng này trong những ngày tiếp theo thì đây chính là một dấu hiệu rõ rệt của việc chai cơ.
Thời gian tập luyện để đạt được hiệu quả là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc nhưng thực chất là không có đáp án chính xác cho vấn đề này. Kết quả đến nhanh hay chậm còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, tần suất luyện tập, thời gian nghỉ ngơi và mục đích tập luyện.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.