• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Học cách kiểm soát cảm xúc để duy trì cuộc sống tốt hơn

Bạn đã bao giờ nói điều gì đó vì tức giận mà sau này bạn hối hận? Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết sau để học cách kiểm soát cảm xúc và sự nóng giận giúp cho cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn nhé!

Học cách kiểm soát cảm xúc sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần. May mắn thay, bất kỳ ai cũng có thể trở nên tốt hơn trong việc điều tiết cảm xúc của mình. Cũng giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, quản lý cảm xúc của bạn đòi hỏi sự luyện tập và cống hiến.

1. Học cách kiểm soát cảm xúc

Quản lý cảm xúc của bạn không giống như kìm nén chúng. Bỏ qua nỗi buồn của bạn hoặc giả vờ rằng bạn không cảm thấy đau sẽ không làm cho những cảm xúc đó mất đi.

Thực tế, những vết thương lòng không được giải quyết có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Và có nhiều khả năng việc kìm nén cảm xúc của bạn sẽ khiến bạn chuyển sang các kỹ năng đối phó không lành mạnh - như thức ăn hoặc rượu.

Điều quan trọng là phải thừa nhận cảm xúc của bạn đồng thời nhận ra rằng cảm xúc của bạn không cần phải kiểm soát bạn. Nếu thức dậy nhầm giường, bạn có thể kiểm soát tâm trạng của mình và xoay chuyển tình thế ngày mới. Nếu tức giận, bạn có thể chọn cách bình tĩnh lại.

học cách kiểm soát cảm xúc

2. Học cách kiềm chế cơn nóng giận

Sự tức giận không được kiểm soát có thể gây rắc rối cho các mối quan hệ cá nhân và sức khỏe của bạn.

Phẫn nộ, giận dữ, thịnh nộ bất kể bạn gọi nó là gì, tức giận là một cảm xúc mạnh mẽ. Thật không may, nó thường không hữu ích.

Giận dữ là một trải nghiệm tự nhiên của con người, và đôi khi có những lý do chính đáng để nổi điên như cảm thấy bị tổn thương bởi điều gì đó mà ai đó đã nói hoặc làm hoặc cảm thấy thất vọng về một tình huống ở cơ quan hoặc nhà riêng. Nhưng sự tức giận không kiểm soát được có thể gây rắc rối cho các mối quan hệ cá nhân và sức khỏe của bạn.

2.1. Hiểu được sự tức giận

Sự tức giận có thể có nhiều hình thức khác nhau. Một số người thường xuyên cảm thấy tức giận hoặc không thể ngừng đắm chìm vào một sự kiện khiến họ nổi điên. Những người khác ít nổi giận hơn, nhưng khi họ làm điều đó bộc phát như những cơn thịnh nộ bùng nổ.

 sự tức giận mất kiểm soát có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tình cảm. Nghiên cứu cho thấy rằng sự giận dữ và thù địch có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tim mạch vành của mọi người và dẫn đến kết quả tồi tệ hơn ở những người đã mắc bệnh tim. Tức giận cũng có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến căng thẳng bao gồm mất ngủ, các vấn đề về tiêu hóa và đau đầu.

Sự tức giận cũng có thể góp phần vào các hành vi bạo lực và nguy cơ, bao gồm cả việc sử dụng ma túy và rượu. Và trên hết, tức giận có thể gây tổn hại đáng kể đến mối quan hệ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

học cách kiểm soát cảm xúc

2.2. Cách để kiềm chế cơn giận hiệu quả nhất

Sự tức giận có thể được gây ra bởi các sự kiện bên trong và bên ngoài. Bạn có thể cảm thấy tức giận với một người, một tổ chức như công ty bạn đang làm việc hoặc một sự kiện như tắc đường hoặc một cuộc bầu cử chính trị. Dù cảm xúc đến từ đâu, bạn cũng không cần phải để cơn tức giận lấn át bản thân. Dưới đây là một số kỹ thuật giúp bạn giữ bình tĩnh.

2.2.1. Kiểm tra lại bản thân

Thật khó để đưa ra lựa chọn thông minh khi bạn đang chìm trong cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ. Thay vì cố gắng hạ mình từ một vách đá, hãy tránh leo lên nó ngay từ đầu. Cố gắng xác định các dấu hiệu cảnh báo rằng bạn đang bắt đầu khó chịu. Khi bạn nhận ra các dấu hiệu, hãy tránh xa tình huống hoặc thử các biện pháp thư giãn để ngăn sự kích thích của bạn leo thang.

2.2.2. Đừng cố ở lại khi nóng giận

Một số người có xu hướng tiếp tục nhắc lại sự việc đã khiến họ nổi điên. Đó là một chiến lược không hiệu quả, đặc biệt nếu bạn đã giải quyết vấn đề khiến bạn tức giận ngay từ đầu. Thay vào đó, hãy cố gắng buông bỏ sự việc đã qua. Một cách để làm điều đó là thay vì tập trung vào những điều bạn đánh giá cao về người đó hoặc tình huống khiến bạn tức giận.

2.2.3. Thay đổi suy nghĩ

 Khi tức giận, bạn rất dễ cảm thấy mọi thứ tồi tệ hơn thực tế. Thông qua một kỹ thuật được gọi là tái cấu trúc nhận thức, bạn có thể thay thế những suy nghĩ tiêu cực không có ích bằng những suy nghĩ hợp lý hơn. 

2.2.4. Thư giãn

Các chiến lược thư giãn đơn giản, chẳng hạn như hít thở sâu và hình ảnh thư giãn, có thể giúp xoa dịu cảm giác tức giận. Nếu bạn thực hành một hoặc nhiều chiến lược này thường xuyên, bạn sẽ dễ dàng áp dụng chúng hơn khi cảm xúc tức giận ập đến.

Tập trung thở: Thở nông là thở giận dữ. Thực hành hít thở chậm, có kiểm soát mà bạn hình dung ra từ bụng chứ không phải từ ngực.

Sử dụng hình ảnh: Hình dung trải nghiệm thư giãn từ trí nhớ hoặc trí tưởng tượng của bạn.

Thư giãn cơ tiến triển: Với kỹ thuật này, bạn từ từ căng thẳng sau đó thả lỏng từng nhóm cơ một.

2.2.5. Cải thiện khả năng giao tiếp 

Mọi người thường đi đến kết luận khi họ tức giận, và họ có thể nói điều đầu tiên (thường là không tốt) nảy ra trong đầu họ. Cố gắng dừng lại và lắng nghe trước khi phản ứng. Sau đó, hãy dành thời gian để suy nghĩ kỹ về cách bạn muốn trả lời. Nếu bạn cần bước ra xa để hạ nhiệt trước khi tiếp tục cuộc trò chuyện, hãy hứa quay lại sau để kết thúc cuộc thảo luận.

2.2.6. Nhận biết (và tránh) các yếu tố kích hoạt của bạn

Hãy suy nghĩ về những điều khiến bạn tức giận. Nếu bạn biết rằng bạn luôn tức giận khi lái xe vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, hãy bắt xe buýt hoặc cố gắng điều chỉnh lịch trình của bạn để thực hiện chuyến đi vào thời điểm ít bận rộn hơn. Nếu bạn luôn tranh luận với vợ chồng của mình vào ban đêm, hãy tránh đưa ra những chủ đề gây tranh cãi khi cả hai đều mệt mỏi. Nếu bạn thường xuyên khó chịu vì con bạn chưa dọn phòng, hãy đóng cửa để không phải nhìn vào đống bừa bộn.

học cách kiểm soát cảm xúc

Nhưng bạn càng dành nhiều thời gian và sự chú ý để điều chỉnh cảm xúc của mình, bạn càng trở nên mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần . Bạn sẽ tự tin vào khả năng xử lý sự khó chịu của mình đồng thời biết rằng bạn có thể đưa ra những lựa chọn lành mạnh để thay đổi tâm trạng của mình. Học cách kiểm soát cảm xúc sẽ giúp cho bạn và những người xung quanh bạn luôn được vui tươi và hạnh phúc hơn. Để tham khảo nhiều thông tin hơn về sức khỏe hãy truy cập vào trang website Elippsort.vn để tham khảo nhiều hơn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Bạn học cách kiểm soát cảm xúc của mình như thế nào?
Dưới đây là một số gợi ý để bạn bắt đầu. Hãy xem tác động của cảm xúc của bạn . Intense cảm xúc là không phải tất cả xấu. ... Hãy nhắm đến sự điều tiết, không phải sự đàn áp. ... Xác định những gì bạn đang cảm thấy. ... Chấp nhận cảm xúc của bạn - tất cả chúng. ... Viết nhật ký theo tâm trạng. ... Hít thở sâu. ... Biết khi nào nên thể hiện bản thân. ... Hãy cho bản thân một khoảng không gian.
Tự điều chỉnh - khả năng kiểm soát cảm xúc của bạn . Động lực bản thân - có động lực bên trong để chủ động và hoàn thành công việc. Nhận thức xã hội - có thể đồng cảm với người khác. Kỹ năng xã hội - những công cụ cần thiết để giúp giao tiếp và tương tác với người khác.
Câu hỏi về cảm xúc Bạn là người nhạy cảm? ... Bạn có thể kiểm soát tốt cảm xúc của mình không? ... Khi nào cảm xúc là một vấn đề? Đam mê có tội gì? ... Nhìn chung bạn là người tích cực hay tiêu cực? Bạn có thấy dễ dàng giải thích cảm xúc của mình với người khác không? ... Điều gì làm cho bạn cảm thấy rất tốt?
Nhận biết cảm xúc của bạn và học cách quản lý chúng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể có. Trên thực tế, những người giỏi để ý cảm giác của họ và có thể bình tĩnh lại hoặc điều chỉnh hành vi của họ có nhiều khả năng làm tốt trong cuộc sống, có các mối quan hệ lành mạnh và quản lý khó khăn cũng như thất bại.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.