• 1800 6854

Hướng dẫn bài thiền ngủ trưa giúp lấy lại tinh thần nhanh chóng

Nếu bạn muốn học thiền ngủ trưa thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những hướng dẫn cùng những thông tin hữu ích về phương pháp thiền ngắn hạn này nhé. Sẽ rất hữu ích cho những ai bận rộn đấy.

Nếu bạn không có qua nhiều thời gian để ngủ trưa thì một phương pháp thay thế cấp tốc giúp bạn mau chóng lấy lại sự tập trung là vô cùng cần thiết. Cùng xem qua bài viết sau để học cách thiền ngủ trưa hiệu quả cho những ngày bận rộn nhé.

Nguồn: Thiền Hiên Dương

1. Lợi ích của việc ngủ trưa là gì?

Ngủ trưa là một phần quan trọng cho việc chăm sóc cơ thể, điều tiết cuộc sống. Một số ích lợi của ngủ trưa sau đây sẽ giải thích cho bạn rõ hơn về việc tại sao con người cần ngủ trưa:

1.1. Ngủ trưa giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Ngủ trưa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là đối với nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ trưa 30 phút mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 37% so với những người không ngủ.

Hướng dẫn bài thiền ngủ trưa giúp lấy lại tinh thần nhanh chóng

Ngủ trưa là vô cùng cần thiết

1.2. Cải thiện tình trạng thiểu năng não và ngăn ngừa đột quỵ

Ngủ trưa có thể cải thiện việc cung cấp máu lên não và ngăn ngừa đột quỵ.

1.3. Sửa chữa các tế bào não và cải thiện trí nhớ

Các nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện ra rằng ngủ trưa có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa tế bào não, nạp năng lượng cho não, kích thích sự sáng tạo, nâng cao hiệu quả công việc.

1.4. Chăm sóc đôi mắt của bạn

Ngủ trưa cho phép các cơ mi của mắt đã mệt mỏi cả buổi sáng được nghỉ ngơi. Đồng thời sự bài tiết của tuyến lệ cũng có thể dưỡng ẩm cho nhãn cầu bị khô.

1.5. Tăng cường khả năng miễn dịch

Một nghiên cứu của Đức cho thấy 1h trưa là thời gian ngủ cao nhất trong ngày của con người. Ngủ vào thời điểm này có thể kích thích các tế bào lympho trong cơ thể và tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Hướng dẫn bài thiền ngủ trưa giúp lấy lại tinh thần nhanh chóng

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể thông qua ngủ trưa

2. Lợi ích của thiền ngủ trưa là gì?

Thiền ngủ trưa là một bài thiền có thể thay thế giấc ngủ trưa của con người. Khi chúng ta không có thời gian để dành ra 30 phút hay thậm chí là 15 phút để ngủ trưa thì thiền sẽ là biện pháp thay thế hữu hiệu. Bạn chỉ cần dành ra từ 5 - 10 phút để thực hiện bài thiền trong giờ nghỉ trưa là đã có thể giúp cơ thể đạt được hiệu quả ngủ trưa 15 - 30 phút. Dưới đây là 1 số lợi ích của bài thiền ngủ ngắn mà bạn nên tham khảo.

2.1. Thiền có thể giảm căng thẳng

Thiền là một tâm trí không có hưng phấn. Căng thẳng tạo ra sự phấn khích, mà chúng ta khó quản lý được. Ngoài ra, khi việc sử dụng các loại thuốc chống lo âu tăng lên, sựu hưng phấn sẽ càng tăng lên. Thiền cho phép các cá nhân nhận thức về hệ thống giác quan và cảm giác của họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng kiểm soát nhận thức của não bộ đã được cải thiện hờ hoạt động thiền.

2.2. Thiền cải thiện sự tập trung

Nhiều người cho biết họ đã thật sự tập trung hơn vào mọi công việc nhờ vào việc thiền ngủ trưa. Thiền có liên quan đến nhiều thứ khác nhau. Những thứ này thúc đẩy sự mở rộng của tâm trí, khả năng ghi nhớ… 

2.3. Thiền khuyến khích một lối sống lành mạnh

Thiền định cải thiện lối sống của con người. Nhiều người đã thay đổi những thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc hay ăn thả ga những thứ mình thích mà không quan tâm đến tình trạng sức khỏe. 

Hướng dẫn bài thiền ngủ trưa giúp lấy lại tinh thần nhanh chóng

Thiền sẽ mang đến cho bạn một lối sống lành mạnh

2.4. Thiền ngủ trưa làm tăng hạnh phúc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở nửa bên trái của vỏ não trước trán, tâm trí đánh dấu sự gia tăng, đó là những cảm xúc tích cực tiêu cực. Những lợi thế thay thế của thiền, bao gồm mở rộng chánh niệm và ghi nhận, cũng có thể làm tăng sự hạnh phúc của con người.

2.5. Thiền làm chậm quá trình lão hóa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định có thể thay đổi sinh lý của não, do đó làm chậm quá trình lão hóa. Một nghiên cứu cho thấy những người ngồi thiền cũng có các telomere dài hơn, và các mũ trên nhiễm sắc thể cho biết tuổi sinh học.

3. Hướng dẫn bài tập thiền ngủ trưa giải tỏa áp lực

Dù bạn đang ở nơi làm việc hay ở nhà thì đầu có thể thực hiện bài thiền này một cách dễ dàng:

  • Đầu tiên, hãy chọn cho mình một nơi yên tĩnh. 
  • Từ từ ngồi xuống và chọn cho mình 1 tư thế thoải mái nhất. 
  • Đừng cố gắng tập trung, đừng quá cố gắng gạt bỏ mọi suy nghĩ ra khỏi tâm trí. Hãy thật thoải mái và cảm nhận nhịp thở, lắng nghe và cảm nhận mọi cảm giác đang diễn ra trên cơ thể mình. 
  • Đừng gồng mình hay tỏ ra khó chịu với những phiền muộn hay những âm thanh xung quanh bạn. Không cố tỏ ra thư giãn mà hãy thư giãn một cách tự nhiên. 
  • Hãy thử tưởng tượng bạn đang ở một nơi nào đó có phong cảnh thật đẹp, không khí thật trong lành. 
  • Đồng thời tưởng tượng đang có một nguồn năng lượng thật ấm áp đang bao phủ lấy bạn từ trên cao xuống. Nguồn năng lượng này lan tỏa từ đỉnh đầu, xuống trán, mắt, mũi, mặt,...khiến bạn cảm nhận được sự thư giãn, lấy đi mọi mệt mỏi, muộn phiền trong bạn đi.
  • Vừa tưởng tượng, vừa hít thở một cách nhẹ nhàng tự nhiên. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy cơ thể đang dần được khỏe khoắn ra trong từng nhịp thở.
  • Liên tục cảm nhận nguồn khí ấm lan tỏa ra sau đầu, gáy, 2 vai bạn. Sau đó nó chạy dọc khắp sống lưng rồi mát xa nhẹ nhàng vùng bụng, ngực của bạn. 
  • Dòng khí đang tràn xuống các bắp chân, bắp tay cùng các khớp chân tay. Các tế bào đang được giãn ra, cơ thể đang được thư giãn dần một cách tự nhiên và sâu lắng.
  • Khi đã thực sự hòa nhập được vào bài thiền, bạn sẽ cảm nhận được những nhịp thở của bản thân được nhẹ dần, cơ thể như đang trôi bồng bềnh giữa những đám mây. Bạn sẽ thấy được rằng bản thân đã không còn căng thẳng nữa. Dường như những sự mệt mỏi kia đã trôi tuột ra khỏi cơ thể từ lúc nào. 
  • Nếu ngay tại lúc này, tâm trí của bạn bị xao nhãn, bạn cần đưa chúng trở về quỹ đạo thiền. Hãy cho cơ thể và tâm trí bạn biết bạn thật sự yêu chúng. Chúng cần được bạn chăm sóc, cần được thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng kéo dài. 
  • Nếu trong quá trình thực hiện bài thiền ngủ trưa mà cơ thể bạn xuất hiện cảm giác đau nhức, mỏi mệt, bạn hãy mang tâm trí mình “dời” đến nơi đau đó để chữa lành cho nó. Sự chữa lành này đến từ tâm trí thư giãn của bạn mà không phải từ một phường thuốc nào cả.
  • Đừng quên luôn hít thở tự nhiên trong suốt quá trình tập luyện.
  • Để xả thiền, bạn cũng nhẹ nhàng thả lỏng cơ thể, đưa 2 tay lên xoa vào nhau và xoa các bộ phận trên gương mặt. Tiếp đó là xoa bóp tay chân, vai,...để cơ thể sẵn sàng tiếp tục bước vào thời gian làm việc sau đó.

Hướng dẫn bài thiền ngủ trưa giúp lấy lại tinh thần nhanh chóng

Luôn giữ nhịp thở ổn định trong suốt quá trình thiền

Trên đây là hướng dẫn về bài thiền ngủ trưa giúp thay thế giấc ngủ trưa của bạn ở những tình thế cấp bách. Với bài tập này, bạn có thể nhanh chóng lấy lại sự tập trung để bắt đầu những giờ làm việc mới.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thiền ngủ trưa là gì?
Thiền ngủ trưa là một kiểu thiền giúp thay thế cho giấc ngủ trưa hiệu quả. Nếu bạn không có thời gian để ngủ trưa thì hãy cố gắng áp dụng khoảng 5 - 10 thiền sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần.
Dù bạn ở nhà hay đanng ở công ty thì vẫn có thể thiền ngủ trưa hiệu quả. Bạn chỉ cần tìm một địa điểm có thể ngồi một cách thoải mái là đã có thể thiền.
Thiền chú trọng sự tĩnh tâm. Thế nên, nếu bạn có thể quản lý tốt tâm trí của mình thì dù không gian có ồn ào như thế nào thì bạn vẫn có thể thiền được.
Bạn có thể dành ra khoảng 5 - 15 phút để thiền ngủ trưa. Đôi khi công việc quá bận rộn khiến bạn khó có nhiều thời gian để thiền thì chỉ cần 5 phút tập trung tâm trí thôi cũng đủ để bạn lấy lại tinh thần.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định có thể thay đổi sinh lý của não, do đó làm chậm quá trình lão hóa. Một nghiên cứu cho thấy những người ngồi thiền cũng có các telomere dài hơn, và các mũ trên nhiễm sắc thể cho biết tuổi sinh học.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.