• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hướng dẫn cách sử dụng xe đạp thể thao

Cách sử dụng xe đạp thể thao như thế nào để mang lại hiệu quả luyện tập cho sức khỏe? Việc sở hữu một chiếc xe đạp thể thao ngày nay đã trở nên vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được cách sử dụng cũng như cách bảo dưỡng cho chiếc "xế" xịn của mình.

Nếu bạn biết cách sử dụng xe đạp thể thao chuẩn xác, bạn sẽ luyện được một sức bền tuyệt vời cùng những lợi ích đáng kể khác. Hãy tìm hiểu ngay thông qua bài viết này để đạp xe hiệu quả hơn bạn nhé!

1. Cấu trúc của xe đạp thể thao như thế nào?

Mặc dù ngày nay đã trở nên phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu nhiều về dòng xe đạp thể thao thế hệ mới với cấu hình phức tạp hiện đại hơn so với những chiếc xe đạp thô sơ ngày xưa. Những chiếc xe đạp ngày xưa chỉ có 1 đĩa, 1 xích, 1 líp.

Xe đạp thể thao thường ngày nay có 2 bộ chuyển tốc độ nằm trên ghi đông với 2 dạng: núm vặn hoặc cần gạt (ghi đông xe đạp). Bên tay trái là bộ chuyển đổi tốc độ đĩa (đĩa ren), bên tay phải là bộ chuyển đổi tốc độ (trục xoay).

Bộ chuyển đổi đĩa 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ đạp xe, bao gồm:

  • Đĩa số 1 (đĩa nhỏ nhất) dùng để leo địa hình, đạp nhẹ trên xe chạy chậm.
  • Đĩa số 2 (đĩa giữa) xe chuyển động với tốc độ vừa phải, đạp bình thường
  • Đĩa 3 (đĩa lớn nhất) dùng để chạy nhanh hoặc khi tập luyện (Đối với đường bằng phẳng, dễ đi, thường dùng để đua tốc độ).

Vậy cách sử dụng xe đạp thể thao này như thế nào? Có quá khó hay không?

cách sử dụng xe đạp thể thao

Cấu trúc của xe đạp thể thao

2. Hướng dẫn sử dụng xe đạp thể thao cơ bản

Bộ chuyển số (chuyển tốc độ líp) thường có 7 đến 12 tốc độ nhằm mục đích tách nhỏ tốc độ bàn đạp. Ví dụ sử dụng đề líp 9 với đĩa 3 như sau:

  • Đĩa 1 có thể kết hợp với nhông 1, 2, 3, 4. địa hình có độ dốc lớn> 15%.
  • Đĩa 2 có thể đạp với bánh răng số 1 đến số 9 (nhưng nên kết hợp đĩa số 2 với bánh răng số 3 đến số 7). Dùng để sử dụng trên đường bằng phẳng khi người dùng đạp với tốc độ bình thường.
  • Đĩa 3 có thể kết hợp với số 5 đến số 9. Đĩa này có ưu điểm giúp giảm tốc độ để lấy đà cho xe tăng tốc. Chúng thường dùng cho các cự ly lùi hoặc khi tập với mục đích chính là rèn luyện sức bền.

Trong trường hợp một đĩa có hơn 9 tốc độ, có thể mở rộng khung cho phù hợp, 1 đĩa có thể đi kèm với nhiều dây hơn. Đó chính là cách sử dụng xe đạp thể thao cơ bản.

3. Hướng dẫn sử dụng xe đạp thể thao có tốc độ

cách sử dụng xe đạp thể thao

Cách sử dụng xe đạp thể thao có tốc độ

Cách sử dụng xe đạp thể thao có tốc độ như sau:

  • Trong khi xe đang di chuyển, người dùng đạp ga để có thể thay đổi tốc độ. Khi di chuyển lưu ý không đạp ngược pedan (bàn đạp). Điều này dễ gây quấn, bung và trượt xích. Khi xe đang ở trạng thái dừng, đỗ không có thay đổi hoặc nếu có thay đổi thì khi xuất phát bạn nên đạp vào ngã rẽ đầu tiên. Khi tốc độ đã được cố định, bạn có thể tiến lùi tùy thích.
  • Để lái xe an toàn và thoải mái, khi lái xe phải chú ý đến chiều cao của mỗi người, chiều dài (phần ngắn nhất) của đùi bạn phải lớn hơn chiều cao của xe 1 inch (25mm). Hãy nhớ điều chỉnh hợp lý giữa yên và ghi đông. Tức là khi điều chỉnh chú ý ký hiệu độ sâu cho phép để luồn vào phần thấp nhất của cản và yên xe, tránh gây nguy hiểm.
  • Điều chỉnh yên và ghi đông: Đứng trước ghi đông, dùng hai tay nắm chặt bánh trước, nắm lấy ghi đông. Sau đó điều chỉnh ghi đông vuông góc 90 độ với thân xe rồi đó siết chặt ghi đông. Sau khi điều chỉnh độ cao và góc của yên xe hợp lý, bạn hãy vặn chặt tay quay yên xe (hoặc vít khóa yên xe).
  • Điều chỉnh phanh: Bóp má phanh vào vành xe, nới lỏng các vít của bu lông phanh, vặn bu lông điều chỉnh. Hãy điều chỉnh khoảng cách giữa má phanh và vành xe khoảng 2 mm, sau đó vặn chặt các vít của bu lông phanh.

4. Hướng dẫn cách kiểm tra và bảo dưỡng xe đạp đúng cách

Xe đạp khi được đưa vào sử dụng rất nhiều bộ phận của xe sẽ mài mòn tiêu hao, bu lông, ốc lộ dễ bị lờn răng, lỏng lẻo,... Nếu không chú ý đến hiện tượng phát sinh, sẽ dễ dàng tạo nên các chướng ngại, khi vận hành dễ dàng xảy ra nguy hiểm. Chính vì thế nên hàng ngày bạn cần phải chú ý kiểm tra, bảo dưỡng chiếc xe đạp thể thao của mình.

cách sử dụng xe đạp thể thao

Lưu ý bảo dưỡng xe đạp

  • Kiểm tra các bộ phận xe đạp: Các tính năng và hoạt động của các bộ phận trên xe có bình thường không, các bu lông, ốc vít bị hỏng, hóc, tuột dây, các bộ phận có hiện tượng gì khác thường,.. Tất cả đều phải hết sức chú ý.
  • Bảo dưỡng xe đạp: Để đảm bảo xe vận hành an toàn, ngoài việc kiểm tra các bộ phận có hỏng hóc gì không, cần thường xuyên tăng cường bảo dưỡng các bộ phận như: phanh, bộ chuyển tốc, bộ phận truyền động…

5. Lưu ý dành cho người mới bắt đầu học cách sử dụng xe đạp thể thao

  • Dây thắng của xe nếu như có hiện tượng bung, sứt có thể gây ra những sự cố đứt thắng rất nguy hiểm. Do đó bạn cần phải thay mới ngay.
  • Các sự cố xảy ra như té ngã, tông xe, hoặc lọt xe vào chỗ lõm của mặt đường cũng khá đáng lo ngại. Bởi từ đó có thể gây ra những sự cố lớn cho bạn và chiếc xe. Do đó nếu nhỡ gặp phải những trường hợp nêu trên thì bạn cần phải kiểm tra ngay lập tức, khắc phục sự cố trước khi muốn vận hành tiếp tục.
  • Nếu như bạn không có thời gian để vi vu cùng chiếc xe đạp thể thao ngoài đường, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng xe đạp tập tại nhà. Sản phẩm này có thể đáp ứng mọi nhu cầu cần có của xe đạp thể thao mà bạn không cần lo về vấn đề chướng ngại trên đường hay hỏng hóc giữa chừng trong lúc luyện tập, sử dụng.

cách sử dụng xe đạp thể thao

Bạn có thể sử dụng xe đạp tập ở nhà

Để có thể áp dụng đúng cách sử dụng xe đạp thể thao, bạn cần ghi nhớ ngay những lưu ý và hướng dẫn vừa rồi của Elipsport. Tập luyện với xe đạp là một cách mang lại vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu như điều kiện thời gian chưa cho phép, bạn nên sử dụng xe đạp tập tại gia để thuận tiện hơn cho quá trình sử dụng. Tham khảo ngay những sản phẩm mới nhất, chất lượng nhất tại elipsport.vn bạn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Những chiếc xe đạp ngày xưa có cấu tạo như thế nào?
Những chiếc xe đạp ngày xưa chỉ có 1 đĩa, 1 xích, 1 líp.
Xe đạp thể thao thường ngày nay có 2 bộ chuyển tốc độ nằm trên ghi đông với 2 dạng: núm vặn hoặc cần gạt (ghi đông xe đạp). Bên tay trái là bộ chuyển đổi tốc độ đĩa (đĩa ren), bên tay phải là bộ chuyển đổi tốc độ (trục xoay).
Đĩa số 1 (đĩa nhỏ nhất) dùng để leo địa hình, đạp nhẹ trên xe chạy chậm. Đĩa số 2 (đĩa giữa) xe chuyển động với tốc độ vừa phải, đạp bình thường Đĩa 3 (đĩa lớn nhất) dùng để chạy nhanh hoặc khi tập luyện (Đối với đường bằng phẳng, dễ đi, thường dùng để đua tốc độ).
Kiểm tra các bộ phận xe đạp: Các tính năng và hoạt động của các bộ phận trên xe có bình thường không, các bu lông, ốc vít bị hỏng, hóc, tuột dây, các bộ phận có hiện tượng gì khác thường,.. Tất cả đều phải hết sức chú ý.
Dây thắng của xe nếu như có hiện tượng bung, sứt có thể gây ra những sự cố đứt thắng rất nguy hiểm. Do đó bạn cần phải thay mới ngay.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.