• 1800 6854

Hướng dẫn chi tiết các bài tập Yoga cho bà bầu tự thực hiện tại nhà

Yoga cho bà bầu với những bài tập sau đây sẽ hỗ trợ bà bầu ổn định sức khỏe, giúp bà bầu giảm các triệu chứng ốm nghén, mệt mỏi, tái tạo năng lượng và từ đó, thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Thời gian mang thai chắc chắn là một khoảng thời gian các bà bầu hạnh phúc nhất khi sắp được đón một thiên thần nhỏ ra đời. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm các bà bầu gặp nhiều tình trạng mệt mỏi, uể oải, chán ăn và đi lại khó khăn hơn. Thấu hiểu những điều này, bộ môn yoga đã cho ra đời những bài tập yoga dành cho bà bầu sau đây.

1. Các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Những bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu dưới đây sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn khi hormone trong cơ thể đang có nhiều sự thay đổi thời kỳ đầu mang thai.

1.1. Cách tập yoga cho bà bầu với tư thế Tadasana

Hãy bắt đầu buổi tập với động tác khá nhẹ nhàng như tư thế ngọn núi. Kết hợp động tác và hít thở nhịp nhàng giúp hệ tuần hoàn của bà bầu hoạt động tốt hơn. 

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng hông.
  • Hai bàn chân đặt song song với nhau.
  • Hai tay duỗi thẳng tự nhiên đặt bên cạnh người. Hoặc bạn có thể chắp hai tay đặt trước ngực.
  • Nhắm mắt lại và hít thở thật sâu.
  • Tiếp đến, bạn đan hai bàn tay vào nhau và từ từ nâng hai tay thẳng lên trên đầu.
  • Giữ tư thế này vài nhịp thở rồi từ từ nghiêng người sang bên trái.
  • Sau đó trở lại tư thế đứng thẳng và nghiêng người sang phải. 

yoga cho bà bầu

Tư thế ngọn núi

Có thể bạn quan tâm: Top 5 mẫu ghế massage, mát xa tốt nhất hiện nay

1.2. Tư thế ghế ngồi Uttakatasana

Bài tập yoga cho bà bầu này sẽ nâng cao độ khó so với bài tập trước.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người với hai chân mở rộng bằng hông.
  • Từ từ hạ đầu gối xuống cho tới khi đùi và sàn nhà tạo thành một góc khoảng 45 độ.
  • Vừa ngồi bạn vừa đẩy nhẹ mông về phía sau nhưng lưu ý không uốn cong cột sống về phía sau.
  • Hai tay nâng lên phía trước. 
  • Giữ vài nhịp thở rồi đứng thẳng trở lại.

bài tập yoga cho bà bầu

Tư thế ghế ngồi cho bà bầu

1.3. Bài tập yoga Trikonasana

Cách thực hiện bài tập yoga cho bà bầu:

  • Mẹ bầu đứng thẳng người trên thảm tập yoga.
  • Bước chân phải về phía sau đồng thời xoay bàn chân phải một góc 90 độ.
  • Nghiêng người sang bên trái đồng thời nâng cánh tay phải lên cao. Tay trái nắm lấy cổ chân trái sao cho hai cánh tay và vai tạo thành một đường thẳng.
  • Mắt nhìn theo các ngón tay phải.
  • Đứng thẳng để trở lại tư thế ban đầu.
  • Thực hiện tương tự với bên còn lại.
    bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Tư thế tam giác mở rộng

1.4. Bài tập Utthita Parsvakonasana

  • Bài tập này tương tự như tư thế tam giác mở rộng, thay vì duỗi thẳng chân trái, mẹ bầu hạ đầu gối chân trái xuống cho tới khi đùi song song với sàn nhà. Nếu không thể, mẹ bầu hãy hạ chân tới mức cảm thấy thoải mái là được.
  • Cẳng tay trái đặt trên đùi và cánh tay phải nâng cao qua đầu. 

bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng cuối

Bài tập yoga Utthita Parsvakonasana

2. Các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng cuối

Các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng cuối giúp mẹ bầu đi lại dễ dàng hơn, dễ sinh em bé hơn và chống trầm cảm sau sinh hiệu quả. 

Xem bài viết hay: Cách lựa chọn thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất

2.1. Tư thế chiến binh Virabhadrasana I

Bài tập yoga dành cho bà bầu này giúp mẹ bầu luyện tập cơ ngực, vai, cánh tay, bụng, hông, đùi và mông. 

Cách thực hiện tư thế chiến binh I cho bà bầu như sau:

  • Bà bầu đứng thẳng người với hai chân cách nhau khoảng 10 cm.
  • Chân phải bước ra phía sau và bàn chân phải xoay ngang sang một góc 90 độ.
  • Chân trái bước lên phía trước rồi mẹ bầu hạ đầu gối xuống thấp.
  • Hai tay vươn cao và duỗi thẳng lên trên đầu.
  • Giữ tư thế này 5 nhịp thở rồi trở về tư thế ban đầu. 
  • Thực hiện tương tự với chân phải. 

những bài tập yoga cho bà bầu
Tư thế chiến binh I

2.2. Tư thế chiến binh Virabhadrasana II

Cách tập yoga cho bà bầu với tư thế chiến binh II như sau:

  • Từ tư thế chiến binh I, mẹ bầu xoay người sang ngang đồng thời giang hai cánh tay sang hai bên sao cho hai cánh tay cùng nằm trên một đường thẳng. 
  • Mắt nhìn theo các ngón tay phía trước.

cách tập yoga cho bà bầu

Tư thế chiến binh II

2.3. Tư thế yoga Balasana

Tư thế yoga Balasana sẽ giúp mẹ bầu thư giãn toàn bộ cơ thể, đặc biệt phù hợp để kết thúc buổi tập yoga. 

Cách thực hiện cho mẹ bầu như sau:

  • Mẹ bầu ngồi trên hai gót chân với lưng thẳng.
  • Từ từ gập người về phía trước cho tới khi trán chạm sàn nhà.
  • Hai cánh tay duỗi thẳng phía trước.
  • Giữ tư thế này vài nhịp thở để cảm nhận cổ, vai, lưng, tay được thư giãn.
  • Tiếp đến, mẹ bầu đưa hai cánh tay về phía sau, thả tự nhiên cạnh người với lòng bàn tay ngửa lên.
  • Giữ vài nhịp thở rồi chống hai tay để ngồi thẳng dậy.

tập yoga dành cho bà bầu

Tư thế em bé trong yoga

Trên đây là tổng hợp những bài tập yoga cho bà bầu có lợi cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Ngoài các bài tập yoga giúp thư giãn, sử dụng ghế massage,máy chạy bộ, xe đạp tập, chất lượng cao ELIP do Tập đoàn thể thao Elipsport nghiên cứu và sản xuất cũng sẽ giúp mẹ bầu lưu thông khí huyết tốt hơn, cơ thể, tâm trí được thả lỏng thoải mái và đặc biệt là khả năng chống trầm cảm sau sinh. 

Thảo Phạm

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.