• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hướng dẫn hít thở đúng cách khi hít đất mang lại hiệu quả cao nhất

Bạn thường xuyên tập thể dục, nhất là hít đất. Nhưng đôi khi lại bị mệt mỏi, liệu bạn đã biết lý do là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hít thở khi hít đất như thế nào là đúng nhất nhé!

Hít đất sử dụng nhiều cơ ở ngực, cánh tay, vai, bụng và chân. Kiểm soát hít thở khi hít đất để đảm bảo rằng máu có oxy được cung cấp đến các cơ để bạn có thể thực hiện nhiều lần nhất có thể. Hãy cùng chúng tôi đến với phần tiếp theo để biết cách kiểm soát hít thở khi hít đất để quá trình luyện tập mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!

1. Hít thở khi hít đất

Kỹ thuật chống đẩy đúng cách đòi hỏi bạn phải giữ tư thế tốt và cơ thể thẳng. Thắt chặt cơ bắp cốt lõi, quads và mông của bạn để ổn định cơ thể và duy trì đúng vị trí . Đặt hai tay rộng hơn chiều rộng vai một chút. Hạ thấp cơ thể của bạn bằng cách uốn cong khuỷu tay của bạn. Ở cuối bài tập chống đẩy, khuỷu tay của bạn phải được uốn cong một góc 90 độ. Sau đó, trở lại vị trí bắt đầu.

Đừng nín thở khi chống đẩy, đặc biệt là khi bạn đang ở cuối hiệp và các cơ của bạn đang mệt mỏi. Hít thở đúng khi chống đẩy giúp ngăn ngừa mệt mỏi bằng cách đảm bảo cơ có nhiều oxy. Khi thực hiện động tác chống đẩy, hãy hít vào khi hạ thấp cơ thể và thở ra trong phần khó nhất của bài tập, khi bạn đẩy cơ thể trở lại vị trí ban đầu.

hít thở khi hít đất

2. Hít thở và tập thể dục

Hít thở là một khía cạnh quan trọng, nhưng thường bị bỏ qua của bất kỳ thói quen tập thể dục nào. Cơ bắp của bạn cần oxy để co lại và tạo lực. Nín thở khi bạn đang tập trung vào một bài tập mới hoặc thử thách là một sai lầm phổ biến. Làm như vậy sẽ ngăn không cho đủ lượng oxy đến cơ và kết quả là cơ của bạn bị mỏi. Điều này có thể rất bất lợi cho quá trình tập luyện và thể chất của bạn.

Nín thở có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn vì nó cũng ngăn cơ thể cung cấp máu có oxy đến não của bạn. Điều này có thể gây chóng mặt và choáng váng và bạn có thể bị thương nếu bị ngã. Trong những trường hợp cực đoan, nó thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.

Để tránh những biến chứng này, hãy tập trung vào hơi thở khi bạn thực hiện mỗi bài tập. Thở ra trong phần khó nhất của bài tập, chẳng hạn như khi bạn đang nâng tạ nặng và hít vào khi chuyển động ngược lại, chẳng hạn như khi bạn đang hạ tạ xuống.

3. Hít thở bằng cơ hoành khi hít đất

Hít vào và thở ra đúng lúc trong một động tác chỉ là một phần của hít thở đúng trong quá trình chống đẩy. Thở nông sẽ không mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất. Tập trung vào cách thở bằng cơ hoành hoặc bụng sâu. Kiểu thở này cho phép trao đổi oxy nhiều hơn , giảm nhịp tim và giúp ổn định huyết áp của bạn.

Cơ hoành thực sự là một cơ nằm bên dưới phổi và bên trên dạ dày của bạn. Khi bạn hít vào, cơ hoành co lại và di chuyển xuống dưới để không khí tràn vào phổi nhiều hơn. Bụng của bạn cũng đẩy ra trong quá trình hít vào. Trong quá trình thở ra, cơ hoành mở rộng và di chuyển ngược lên và giúp đẩy không khí ra khỏi phổi của bạn.

Nhiều người trong chúng ta đã quên cách thở cơ hoành một cách chính xác và mặc định là thở nông, bằng ngực. Nếu bạn gặp khó khăn khi thở bằng cơ hoành trong khi tập thể dục, hãy tập ở tư thế ngả người cho đến khi cảm thấy tự nhiên hơn.

Để thực hành kỹ thuật này, hãy nằm ngửa, đầu gối gập lại. Đặt một tay lên ngực và một tay đặt lên bụng để bạn có thể cảm nhận được sự giãn nở khi thở. Hít sâu bằng mũi để làm đầy phổi của bạn. Bạn biết mình đang thực hiện động tác này một cách chính xác nếu bàn tay trên bụng của bạn nâng lên và bàn tay trên ngực của bạn vẫn giữ nguyên. Thở ra và siết chặt cơ bụng để giúp đẩy không khí ra khỏi phổi.

hít thở khi hít đất

4. Bị khó thở khi tập luyện

Khi bạn đang tập tim mạch hoặc một nhóm các bài tập rèn luyện sức mạnh đầy thử thách, bạn thường cảm thấy khó thở. Một trong những lý do cho điều này là do cơ bắp của bạn đang đòi hỏi nhiều oxy hơn, do đó tim và nhịp thở của bạn tăng lên để đáp ứng điều đó.

Một tình trạng gây ra các vấn đề về hô hấp là bệnh hen suyễn do tập thể dục. Các triệu chứng giống như bệnh hen suyễn và bao gồm khó thở, thở khò khè, ho và tức ngực. Sự khác biệt là trong khi bệnh hen suyễn có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố như ô nhiễm hoặc chất gây dị ứng, thì bệnh hen suyễn do vận động lại được kích hoạt bởi tập thể dục.

Các tình trạng phổi khác có thể ảnh hưởng đến hô hấp của bạn khi tập thể dục có thể bao gồm COPD hoặc xơ phổi. Có được chẩn đoán chính xác cho phép bác sĩ kê đơn các phương pháp điều trị tốt nhất và sửa đổi chế độ tập luyện của bạn. Ví dụ, phương pháp điều trị bệnh hen suyễn có thể bao gồm một ống hít albuterol hoặc một loại thuốc như Singulair.

5. Các bài tập để cải thiện hơi thở

Các bài tập thở giúp cơ hoành hoạt động chính xác và loại bỏ không khí cũ ra khỏi phổi của bạn, tạo chỗ cho không khí trong lành và đầy đủ oxy. Thực hiện các bài tập này, đặc biệt nếu bạn có tình trạng phổi ảnh hưởng đến hô hấp, sẽ giúp phổi của bạn khỏe hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Việc luyện tập cũng sẽ giúp bạn điều phối nhịp thở dễ dàng hơn khi thực hiện hít thở khi hít đất.

Ngoài việc thực hành thở bằng cơ hoành, có một khuyến nghị khác là một kỹ thuật gọi là thở mím môi . Đây là một bài tập đơn giản giúp mở đường thở và giảm nhịp thở. Bắt đầu ở tư thế ngồi. Thư giãn cổ và vai của bạn và hít thở từ từ bằng mũi. Mím môi và từ từ thở ra hết không khí trong phổi. Thực hiện thở ra dài gấp đôi thời gian hít vào.

Thực hành thở mím môi trong 5 đến 10 phút mỗi ngày hoặc khi bạn cảm thấy khó thở.

hít thở khi hít đất

Bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách hít thở khi hít đất sao cho đúng nhất. Và một số cách phòng ngừa khi có nhịp thở sai trong lúc tập thể dục. Mong rằng những thông tin mà tôi cung cấp sẽ có ích đối với bạn. Để biết thêm nhiều hơn các thông tin hữu ích về sức khỏe hãy truy cập vào website Elipsport.vn để tham khảo thêm nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Khi chống đẩy thì lưng, đầu và mông phải thẳng hàng; giữ đầu gối thẳng có đúng không?
Toàn bộ các bộ phận này phải nằm trên một đường thẳng. Nếu để hông sà xuống thì chẳng khác gì bạn đang gian lận. Nói cách khác, bạn không sử dụng các nhóm cơ chính ở đúng mức cần thiết. Chính những nhóm cơ này giữ cho cơ thể bạn một tư thế vững chắc. Để dùng chúng, hãy nghĩ về việc gồng cơ bụng (như khi bạn cười chẳng hạn) cũng như cơ mông. Nếu không giữ được áp lực này sau mỗi chuyển động thì bạn nên tập các kiểu dễ hơn, như đặt đầu gối xuống khi hít đất.
Không phải ai cũng có vai và cổ tay khỏe để cho mũi chạm đất được, nhưng nếu bạn có thể, hãy hạ người xuống đến mức ngực gần chạm xuống đất. Sau đó khi đẩy lên, bạn hãy tưởng tượng như mình đang đẩy cả mặt đất đi như trong video dưới. Việc thở cũng rất quan trọng. Hãy nhớ hít vào khi xuống và thở mạnh ra khi lên.
khi nhìn từ trên xuống tay và thân người tạo thành một chữ T. Tuy nhiên điều này là không nên, vì khi làm như vậy thì ngực và bắp tay sau (triceps) lại hoạt động ít hơn, đồng thời gây thêm áp lực cho vai. Khi khuỷu tay tạo với cơ thể một góc từ 35-45 độ thì đó là điều kiện lý tưởng nhất. Thay đổi nhỏ này lập tức cho bạn nhiều lực đẩy hơn, khả năng vận động cơ tốt với ít áp lực lên khớp hơn. Bạn cần làm sao cho người giống hình mũi tên: cơ thể và chân thẳng, còn 2 tay tạo ra 2 cạnh của mũi tên.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.