• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hướng dẫn kỹ thuật tập hóp bụng dành cho người muốn giảm cân

Cách tập hóp bụng có thể được chia thành thở ngực và thở bụng, hầu hết mọi người sử dụng phương pháp thở bằng ngực hoặc thở hỗn hợp. Tập thở bụng vài phút trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng cường miễn dịch.

Thở bụng sẽ đặc biệt tập trung vào chuyển động của cơ hoành, giúp mở rộng phạm vi khoang ngực, do đó không khí có thể vào sâu hơn trong phổi để cung cấp đủ oxy cho cơ thể.

1. Lợi ích của tập hóp bụng trong khía cạnh Yoga 

Hóp bụng được coi là một trong những bài tập yoga có vẻ khó, bao gồm việc kéo mạnh vùng bụng. Do một chuỗi hành động nhất định của chu kỳ hô hấp và sức căng của cơ bụng, người tập cần co rút tối đa cơ bụng.

tập hóp bụng

Lợi ích của tập hóp bụng trong khía cạnh Yoga 

Kỹ năng này cung cấp cho mọi người khả năng trẻ hóa và chữa lành cơ thể hiệu quả, nếu được thực hiện đúng cách. 

Từ mặt vật lý - cơ hoành tăng lên trên cùng, trong khi tất cả các cơ quan của khoang bụng được xoa bóp;

Từ phía năng lượng - năng lượng giảm dần được hướng đến khu vực của đám rối mặt trời, nơi nó kết nối với năng lượng thức tỉnh của Shakti và được chuyển hướng đến các trung tâm cao hơn.

Bài tập hóp bụng này tốt cho những người muốn thiết lập tất cả các cơ quan nằm trong vùng bụng và cho những người đang giảm cân. Vì tất cả các cơ của bụng đều tham gia và hoạt động trong quá trình tập luyện.

2. Lợi ích của tập hít thở bằng cơ bụng

2.1. Duy trì chức năng cơ thể

Vì phương pháp thở bằng bụng có thể trao đổi khí hiệu quả, tăng hàm lượng oxy trong cơ thể, đồng thời sẽ giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất, đạt được hiệu quả cải thiện hoặc duy trì cơ thể. Ví dụ như việc tăng giảm áp lực vùng bụng đều đặn. làm tăng hoạt động của các cơ quan trong ổ bụng. Nó đẩy nhanh quá trình lưu thông máu của đường tiêu hóa, do đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ, đồng thời cũng ngăn ngừa táo bón.

2.2. Tăng dung tích phổi

Thở bụng sẽ làm tăng thể tích khí thở vào cơ thể nên sẽ giúp tăng dung tích phổi. Khi dung tích phổi tăng lên thì hiệu quả tập luyện cũng tăng lên. Ví dụ như khi chạy bộ sẽ ít thở hơn, bạn có thể kéo dài thời gian tập và thực hiện các bài tập hóp bụng cường độ cao hơn.

2.3. Một số lợi ích khác

tập hóp bụng

Tập hóp bụng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Loại bài tập cố định năng lượng này có tác dụng tích cực đối với cơ thể.

  • Các cơ quan nội tạng của bụng tự xoa bóp bằng cách thắt chặt cơ hoành.
  • Các quá trình lưu thông máu trong cơ thể được cải thiện.
  • Ruột được làm sạch và bình thường hóa.
  • Hoạt động của tuyến tụy trở lại bình thường.
  • Gan, thận, lá lách và tuyến thượng thận được xoa bóp.
  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi do hoạt động bình thường của bài tiết tuyến thượng thận và duy trì sự cân bằng nội tiết tố.
  • Cơ bụng được làm việc, góp phần đốt cháy mỡ thừa ở vùng này.
  • Các quá trình lão hóa bị ức chế do sự chuyển hướng của sinh khí trở lên.

2.3. Các bước thực hiện bài tập hóp bụng 

Bước 1: Thở ra hoàn toàn đầu tiên

Đầu tiên bạn hãy thực hiện 1-2 lần thở ra để xả hết hoàn toàn không khí từ đáy phổi ra ngoài, để phổi thông thoáng. Lần hít vào tiếp theo sẽ là hít thở sâu, dễ thở bụng.

Bước 2: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

tập hóp bụng

Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Bắt đầu bằng cách thở ra bằng miệng, sau đó hít vào từ từ bằng mũi, để phương pháp “hít và thở” dễ dàng hơn khi bắt đầu với thở bụng. Nếu thành thạo bạn có thể đổi sang phương pháp “hít mũi và giữ lại bên trong bung”

Bước 3: hãy coi bụng như một quả bóng vô hình

Có thể dùng tay để lên bụng có thể cảm nhận được, khi miệng thở ra thì hết khí trong bụng nên bạn sẽ cảm thấy bụng hóp xuống. Khi hít vào mũi thì không khí sẽ từ từ vào bụng và bạn sẽ cảm thấy nó bụng phình dần ra.

Bước 4: Ấn vào bụng

Tay là một dụng cụ trợ giúp đắc lực, nếu cảm thấy khó hít khí vào bụng, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào bụng khi thở ra để giúp khí ra nhiều hơn. Khi hít vào từ từ và sâu, đẩy hai tay lên với phần bụng đầy không khí.

3. Chống chỉ định với ai?

Loại bài tập hóp bụng này, bao gồm căng cơ và ép các cơ quan nội tạng, không phải ai cũng thích hợp. Các bạn không nên thực hiện nếu đang gặp vấn đề sau:

  • Có các bệnh như viêm đại tràng, viêm dạ dày, viêm tuyến tiền liệt, giãn tĩnh mạch, trĩ.
  • Các bệnh đã được xác định - sa thận và các cơ quan vùng chậu, loét đường tiêu hóa
  • Bị suy tim và bị dị tật ở tim.
  • Chu kỳ kinh của nữ giới và có thai
  • Sáu tháng sau khi phẫu thuật trong phúc mạc và khung chậu.

Hy vọng với những thông tin chi tiết về bài tập hóp bụng này, bạn sẽ có thêm một phương pháp để giữ gìn sức khỏe. Thực hành thường xuyên để có được sức khỏe và đường hô hấp tốt! Ngoài ra, duy trì rèn luyện sức khoẻ mỗi ngày bằng chạy bộ với máy chạy bộ cũng là phương pháp hoàn hảo.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.