• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Các bài tập yoga cho bé giúp phát triển thể chất và trí tuệ

Yoga đem lại các lợi ích tuyệt vời cho chúng ta về mặt thể chất và tinh thần. Vậy trẻ em có nên tập yoga không? Có bài tập yoga trẻ em như thế nào? Hãy cùng Elipsport tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nhiều người tập yoga vì nó đem lại cảm giác thư giãn và làm cho tâm trạng bình yên. Nhiều bậc phụ huynh muốn cho con em mình tập yoga nhưng phân vân có nên hay không? Bạn không cần quá lo lắng hãy để Elipsport giúp bạn giải quyết vấn đề này.

1. Trẻ em có nên tập yoga không?

Trước hết Elipsport xin khẳng định với các bạn rằng tập yoga cho bé mang lại rất nhiều lợi ích. Theo các chuyên gia cho rằng tập yoga không chỉ đem lại các lợi ích về mặt thể chất mà cả về tinh thần cho cả người lớn lẫn trẻ em. Những bài tập yoga phù hợp với lứa tuổi có thể giúp trẻ nâng cao sức khỏe, phát triển nhân cách toàn diện không những vậy còn mang lại cho trẻ cảm giác luôn vui vẻ và hạnh phúc.

yoga cho bé

Yoga cho bé

Để trả lời cho câu hỏi ‘’có nên tập yoga cho bé không?’’ thì Elipsport sẽ giới thiệu cho bạn một số lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga cho trẻ em.

1.1. Yoga cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức của bé

Yoga giúp cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức bằng cách tạo ra sự tập trung bên trong. Tập yoga đòi hỏi sự tập trung cả về tinh thần và thể chất. Chúng ta phải chú ý đến chuyển động của cơ thể và cách thở của chúng ta để phối hợp với những chuyển động đó. Một số tư thế yoga, đặc biệt là tư thế thăng bằng, đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ hơn các tư thế khác.

Khi trẻ tập yoga, về cơ bản chúng đang luyện khả năng tập trung vào nhiệm vụ đang làm. Trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, điều này sẽ giúp trẻ tập trung và nhận thức tốt hơn ở trường, dẫn đến cải thiện thành tích học tập.

1.2. Tập yoga cho bé giúp cải thiện các mối quan hệ xã hội

Đối với trẻ em, toàn bộ buổi tập yoga là một hoạt động xã hội. Yoga cho bé thường bao gồm các bài hát, trò chơi và các hoạt động vui nhộn khác giúp trẻ em vận động cùng nhau và học hỏi lẫn nhau, đặc biệt là với các tư thế yoga kết hợp. Điều này tạo ra một môi trường tích cực, hấp dẫn, trong đó trẻ em có thể vui chơi, trò chuyện với nhau và học cách tin tưởng lẫn nhau.

1.3. Tập yoga cho bé giúp cải thiện giấc ngủ

Vận động cơ thể trước khi đi ngủ là một cách tuyệt vời để cải thiện giấc ngủ. Khi chúng ta căng thẳng quá mức hoặc quá tải, cơ thể và đầu óc chúng ta căng thẳng, giảm khả năng ngủ ngon. Điều này cũng đúng với trẻ em.

Tập yoga giúp bé giải tỏa căng thẳng bằng cách sử dụng nhịp thở để xoa dịu tâm trí và hệ thần kinh. Tập yoga cũng giúp giảm căng thẳng và giải phóng những cảm xúc tiêu cực trong cơ thể, giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn.

1.4. Yoga cải thiện tâm trạng

Giống như bất kỳ bài tập thể dục nào, tập yoga giúp trẻ giải phóng những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, giúp tinh thần minh mẫn và cảm thấy tốt hơn về bản thân. Khi chúng ta làm một việc gì đó về thể chất, chẳng hạn như tập yoga, chúng ta giải phóng endorphin, tạo ra cảm giác thư giãn và hạnh phúc.

2. Hướng dẫn cách tập yoga cho bé

Tham gia tập yoga với trẻ cũng là cách giúp bạn gắn kết hơn với con cái. Bạn có thử một vài tư thế yoga cho bé tại nhà như sau:

yoga cho bé

Hướng dẫn cách tập yoga trẻ em

2.1. Tư thế cây cầu

Cách thực hiện

  1. Cho trẻ nằm ngửa trên thảm tập hoặc trên sàn.
  2. Cong đầu gối lại một chút và giữ cho bàn chân phẳng trên thảm, khoảng cách rộng bằng hông.
  3. Một điểm lưu ý là đầu gối và mắt cá chân phải nằm trên một đường thẳng.
  4. Đặt cánh tay trẻ ở tư thế nghỉ bên cạnh cơ thể, với lòng bàn tay hướng xuống thảm.
  5. Hít thở sâu và nâng lưng dưới, giữa và trên lên khỏi thảm tập.
  6. Cân bằng cơ thể bằng cánh tay, vai và bàn chân giúp nâng đỡ trọng lượng cơ thể, giữ chặt mông.
  7. Đan xen kẽ các ngón tay và đẩy tay xuống đất để giúp nâng cơ thể cao hơn.
  8. Hãy để trẻ giữ tư thế này bao lâu tùy thích nếu trẻ thấy thoải mái và thở chậm trong khi ở tư thế này.

2.2. Tư thế cái cây

Cách thực hiện:

  1. Bắt đầu tư thế với tư thế thẳng đứng giống như tư thế ngọn núi, trong đó hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt ngang hông, lưng thẳng và cơ đùi.
  2. Nâng chân phải với đầu gối hướng ra ngoài.
  3. Đặt bàn chân phải lên đùi ở bên chân trái ở vị trí cảm thấy thoải mái.
  4. Chấp hai bàn tay vào nhau trên đầu.
  5. Nhìn chăm chú vào một điểm cách đó khoảng hai mét.
  6. Giữ yên tư thế trong 30 giây đến một phút.
  7. Đưa hai tay về trước ngực rồi hạ chân phải xuống.
  8. Lặp lại nó trên chân trái.

2.3. Tư thế rắn hổ mang

Cách thực hiện:

  1. Nằm úp, các đầu bàn chân duỗi thẳng trên sàn hoặc thảm tập và lòng bàn tay úp ở hai bên cơ thể.
  2. Kéo nhẹ vai về phía cột sống.
  3. Hóp bụng trong suốt bài tập vì nó giữ  và bảo vệ cho phần lưng dưới.
  4. Nâng cơ thể thành tư thế rắn hổ mang trong khi đó giữ cằm hướng lên. Dùng tay để hỗ trợ nhưng không gây áp lực nếu không cần thiết.
  5. Giữ nguyên tư thế trong vòng 15 đến 30 giây, trước khi thả cơ thể nhẹ xuống sàn. Theo các chuyên gia đây là một tư thế yoga buổi sáng tốt cho trẻ tập hàng ngày.

2.4. Tư thế con mèo

Cách thực hiện:

  1. Giữ vị trí trên mặt sàn bằng cách sử dụng tay và đầu gối.
  2. Đầu gối phải ở ngay dưới hông và các ngón chân co lại.
  3. Cổ tay, khuỷu tay và vai phải thẳng và vuông góc với sàn.
  4. Đặt đầu ở vị trí trung lập với mắt nhìn xuống sàn.
  5. Khi thở ra, cong cột sống lên phía trần nhà.
  6. Thả đầu về phía sàn mà không ép cằm về phía ngực.
  7. Trở lại vị trí mặt sàn ban đầu trong khi hít vào từ từ.

3. Những lưu ý khi tập yoga trẻ em

yoga cho bé

Những lưu ý khi tập yoga trẻ em

Như vậy, tập yoga cho trẻ em rất tốt và bạn nên cho con mình theo tập Yoga nếu có điều kiện đúng không nào? Tuy nhiên, khi tập yoga cho bé thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điều quan trọng sau:

- Đối với trẻ em thì độ tuổi tập Yoga lý tưởng nhất là trên 3 tuổi vì khi đó bé đã biết cách phân biệt được các động tác và tư thế tập.

- Trẻ em chỉ tập những bài tập riêng biệt dành cho trẻ và nên có huấn luyện viên để hướng dẫn các động tác trong bài tập.

- Bạn nên mua cho trẻ những dụng cụ cần thiết trong quá trình tập như thảm tập Yoga. Lưu ý, bạn nên cho trẻ chọn màu sắc mà bé yêu thích.

- Ngoài Yoga thì bạn cũng có thể cho trẻ tập thêm các bài tập như chạy bộ trẻ rèn luyện sức khỏe hay tập chơi bóng rổ, bơi lội… giúp trẻ tăng chiều cao.

Bài viết trên cũng đã hướng dẫn cho các bạn cách tập yoga cho bé vừa đơn giản vừa hiệu quả. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ bên cạnh các bài tập yoga bạn có thể cho trẻ sử dụng xe đạp tập tại nhà của Elipsport. Ngoài ra bạn có thể tập luyện cùng con trẻ bằng máy chạy bộ tại nhà, vừa giúp gia đình mạnh khỏe vừa gắn kết tình cảm gia đình lại với nhau.

Nếu các bài tập yoga khiến bạn nhàm chán và bạn muốn thay đổi qua các bài tập vận động. Chúng tôi gợi ý cho bạn các bài tập đơn giản dễ thực hiện mà không gây nhàm chán, đó chính là chạy bộ và đạp xe. Chỉ cần bạn có thiết bị tập tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập, việc tập luyện sẽ vô cùng lý thú khi vừa tập thể dục vừa nghe nhạc thư giản, thậm chí vừa đạp xe vừa xem các chương trình giải trí trên tivi. Hãy thử thay đổi chế độ tập xem sao nhé! 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.