• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hướng Dẫn Tập Yoga Trước Khi Ngủ

Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 55% những người tập yoga nhận thấy rằng nó giúp họ có giấc ngủ ngon hơn. Hơn 85% cho biết yoga giúp giảm căng thẳng. Bạn có thể sử dụng các đạo cụ hỗ trợ như nẹp, chăn, khối và tham khảo những cách hướng dẫn tập yoga trước khi ngủ để tạo tư thế thoải mái để bạn có thể giữ nguyên tư thế lâu hơn và tiếp tục thở sâu, giúp ích cho việc yoga của bạn.

Yoga được biết đến để thư giãn cả cơ thể và tâm trí. Nó cũng cải thiện hơi thở và giảm căng thẳng. Đây là lý do tại sao yoga thúc đẩy giấc ngủ thoải mái. Giấc ngủ ngon hơn góp phần vào chất lượng cuộc sống tốt hơn. Bạn được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ cho phép trí óc hoạt động tối ưu hơn. Phương pháp tổng thể này đã được chứng minh là một phương pháp chống lại chứng mất ngủ và các kiểu ngủ bất thường.

1. Lợi ích của việc tập yoga trước khi ngủ

yoga trước khi ngủ

Lợi ích của việc tập yoga trước khi ngủ

Yoga giúp giảm căng thẳng, trầm cảm và lo âu

Căng thẳng và lo lắng đóng một vai trò quan trọng trong giấc ngủ và liệu bạn có ngủ đủ giấc hay không. Điều này cũng đúng với bệnh trầm cảm, đó là lý do tại sao yoga rất tốt cho bệnh trầm cảm. Thực hành yoga thường xuyên sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Nó có khả năng làm giảm mức cortisol và giải phóng căng thẳng, cả hai đều tăng cao ở những người bị lo lắng hoặc trầm cảm. Yoga kích thích hệ thần kinh đối giao cảm. Đây là điều giúp bạn cảm thấy thoải mái về tinh thần và thể chất, mang lại giấc ngủ ngon hơn.

Yoga xoa dịu tâm trí

Không thể phủ nhận rằng yoga mang lại cho con người cảm giác tĩnh tâm. Sự kết hợp của các chuyển động, giữ tư thế và thở là một cách tuyệt vời để làm dịu tâm trí. Nếu được thực hiện trước khi đi ngủ, yoga không chỉ có thể chuẩn bị cho chúng ta một số hoạt động thể chất mà còn cả tinh thần. Yoga cũng có thể làm thư thả tâm trí , hoặc ít nhất, giải quyết nó.

Thường thì mọi người khó ngủ vì họ có điều gì đó trong đầu khiến họ tỉnh táo. Đó có thể là những vấn đề liên quan đến công việc, tài chính, các mối quan hệ hoặc kế hoạch cho ngày hôm sau. Tập yoga trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn cơ thể và chấm dứt tình trạng đầu óc căng thẳng. Để cơ thể thư giãn đến mức ngủ được, chúng ta cần chuyển tâm trí sang trạng thái bình tĩnh.

Yoga giảm đau cơ và khớp

Duỗi người trước khi ngủ là một cách tuyệt vời để giảm đau cơ và khớp. Nhiều người cảm thấy nhức mỏi về đêm sau một ngày dài làm việc, đặc biệt là những người làm việc bằng chân hoặc ngồi bàn giấy cả ngày. Nếu không có khả năng giảm đau cơ và khớp, bạn sẽ khó có một giấc ngủ ngon. Lợi ích chính của việc tập yoga trước khi đi ngủ là bạn có thể giải phóng sự căng cơ.

2. Những tư thế yoga dễ ngủ giúp ích cho bạn

yoga trước khi ngủ

Những tư thế yoga dễ ngủ giúp ích cho bạn

Ardha Uttanasana

  • Đặt tấm thảm của bạn vuông góc với tường.
  • Đứng cách tường khoảng một bước chân.
  • Bàn chân của bạn phải rộng bằng hông và song song với các mép của tấm thảm.
  • Chống tay vào tường, lòng bàn tay dang rộng ngang hông.
  • Bước ra sau với hai bàn chân rộng bằng hông và hạ thấp thân cho đến khi bạn trở lại tư thế bằng phẳng, sao cho thân của bạn vuông góc với sàn.
  • Dùng lòng bàn tay ấn vào tường cách xa bạn để kéo dài lưng.
  • Nhấn vào tất cả bốn góc của bàn chân của bạn.
  • Giữ tai của bạn thẳng hàng với cánh tay của bạn.
  • Điều chỉnh khoảng cách với tường để đảm bảo cơ thể bạn ở một góc 90 độ (hình chữ L). Nếu bạn ở quá gần tường, lưng và cánh tay của bạn sẽ không thể duỗi ra hết được. Nếu bạn ở quá xa bức tường, bạn sẽ không thể cúi người về phía trước đủ.
  • Tiếp tục hít thở sâu khi bạn dùng lòng bàn tay ấn tường ra xa.

Legs Up The Wall Pose ( Viparita Karani )

Vào cuối ngày, đặc biệt nếu công việc của bạn phải đứng trên đôi chân, bàn chân và mắt cá chân của bạn có thể bị sưng và mệt mỏi. Tư thế đơn giản này giúp tuần hoàn lưu lượng máu của bạn.

  • Tìm một khoảng trống trên tường và đặt tấm chiếu vuông góc với tường.
  • Ngồi xuống thảm và đưa bên trái hoặc bên phải của bạn vào tường càng gần càng tốt, sao cho thân bên của bạn chạm vào tường.
  • Nằm ngửa ra thảm và nhẹ nhàng đặt hai chân lên tường.
  • Thư giãn cánh tay của bạn ở hai bên.

Tùy chọn : Bạn có thể thêm một tấm thảm cuộn lại hoặc đệm chắc chắn bên dưới xương cụt để hỗ trợ thêm cho xương cụt. 

Savasana

Tư thế xác chết là tư thế nghỉ ngơi cuối cùng truyền thống của thực hành yoga. Bạn có thể để hơi thở trở lại bình thường trong tư thế này.

  • Nằm ngửa trên thảm.
  • Ôm chặt đầu gối về phía ngực và hít sâu.
  • Thở ra và duỗi thẳng chân ra khỏi người bạn trong khi vẫn giữ xương cụt tiếp đất trên thảm.
  • Bàn chân của bạn phải rộng bằng hông và thả lỏng ra xa nhau, hướng về các mép của tấm thảm.
  • Hãy để lưng dưới của bạn mềm mại và thư giãn. Bạn sẽ không cảm thấy đau hoặc căng ở lưng dưới.
  • Thư giãn cánh tay của bạn ở hai bên, lòng bàn tay hướng lên trên.
  • Kiểm tra để đảm bảo rằng vai của bạn không bị gù, và nếu có, hãy thả lỏng vai ra khỏi tai.
  • Đặt một chiếc khăn gấp lên mắt của bạn để chặn ánh sáng.

3. Những tư thế yoga giảm cân trước khi ngủ‍

yoga trước khi ngủ

Những tư thế yoga giảm cân trước khi ngủ‍

Tư thế chiến binh 

- Đứng thẳng với hai bàn chân của bạn

- Duỗi hai chân ra sau

- Uốn cong đầu gối của chân trước và giữ chân kia song song với sàn.

- Đưa tay qua đầu.

- Giữ tư thế nhiều nhất có thể (đừng bao giờ căng thẳng quá mức có thể khiến bạn bị đau)

- Bây giờ đổi bên và lặp lại như cũ.

Trikonasana

Tư thế Trikonasana cuối cùng là một tư thế yoga rất có lợi cho một số vấn đề sức khỏe. Mặc dù nó không trực tiếp góp phần vào việc giảm cân của bạn. Nó giúp tăng cường tiêu hóa và do đó làm giảm sự tích tụ chất béo ở bụng, do đó là yoga tốt nhất để giảm mỡ bụng. Nó cũng bao gồm các cơ giảm mỡ bẩm sinh của bạn.

- Đứng thẳng, đưa tay lên cao

- Bây giờ mở rộng chân sang ngang.

- Duỗi người xuống với bàn tay chạm vào cùng bàn chân. Giống như hình tam giác

- Tay trên của bạn phải hướng thẳng lên trần nhà cùng với mắt.

- Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5-6 giây

- Bây giờ quay trở lại và lặp lại ở bên kia.

Tư thế rắn hổ mang

Còn được gọi là Bhujangasana, nó gần giống với tư thế của một con rắn. Nó rất tốt để giảm mỡ phần trên cơ thể và cơ bụng của bạn. 

- Nằm úp mặt xuống thảm, đặt hai bàn chân trên sàn và lòng bàn tay úp xuống hai bên.

- Nhấn sàn bằng cả hai tay và đảm bảo rằng các ngón tay của bạn ở ngay dưới cơ vai.

- Kéo vai từ từ, hơi lùi về phía sau

- Tập trung vào cơ bụng và uốn cong lưng nhiều hơn với rốn hướng về phía cột sống.

- Giữ cố định tay, hông và bàn chân trên sàn, nâng thân trên lên, giữ cằm hướng lên

- Giữ nguyên trong 4-5 nhịp thở.

- Đẩy người lên cao hơn với mỗi lần thở ra.

Ngoài những động tác yoga trên, bạn cũng nên tăng cương rèn luyện thể thao để giúp cơ thể khỏe mạnh và cải thiện được tình trạng sức khỏe của bạn thân. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm những thiết bị thể thao tại nhà như ghế massage, máy đạp tập, máy chạy bộ,..., hãy tham khảo tại tập đoàn thể thao Elipsport của chúng tôi. Với đội ngũ nhân viên tư vấn trình độ cao, luôn sẵn sàng phục vụ và giải đáp mọi thắc mắc, nhu cầu của các bạn.

Không ai có thể phủ nhận rằng ''sức khỏe vẽ nên thành công'' chúng ta không thể làm bất cứ việc gì nếu không có sức khỏe. Vậy nên, hãy quan tâm đến sức khỏe của bạn và gia đình nhiều hơn bằng cách tập thể dục mỗi ngày. Ngoài các bài tập yoga, nếu bạn yêu thích chạy bộ hãy tham khảo ngay may chay bo Elipsport, thành viên trong gia đình có người thích đạp xe hãy chọn chiếc xe đạp tập, ông bà bố mẹ cần một thiết bị thư giản, giảm đau mỏi hãy chọn ghế massage. Đến Elipsport  giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.