• 1800 6854

Hướng dẫn thực hiện bài tập phục hồi dây chằng chéo trước

Nếu bạn vừa trải qua cuộc phẫu thuật tái tạo dây chằng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn thực hiện những động tác của bài tập phục hồi dây chằng chéo trước nhằm giúp bạn phục hồi chức năng của bộ phận này nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Nhằm giúp bạn tối ưu hóa việc phục hồi các chức năng của khớp gối sau khi đã trải qua một cuộc phẫu thuật tái tạo, phục hồi dây chằng, chúng tôi sẽ tổng hợp những bài tập phục hồi dây chằng chéo trước. Đây là bài tập vật lý trị liệu mang đến tác dụng cao, hỗ trợ bạn nhanh chóng quay trở lại các hoạt động hằng ngày và tập luyện thể thao một cách an toàn. Tuy rằng có nhiều quy trình mổ dây chằng khác nhau nhưng chương trình phục hồi chức năng với các bài tập dưới đây sẽ sử dụng cho phương pháp tái tạo dây chằng thường gặp nhất.

1. Tại sao bạn cần phục hồi chức năng sau khi phẫu thuật?

bài tập phục hồi dây chằng chéo trước

Phục hồi chức năng sau khi phẫu thuật là điều nên làm

Sau khi đã trải qua cuộc phẫu thuật tái tạo dây chằng, bạn sẽ mất khoảng 9 tuần để mảnh ghép ở khớp gối lành lại. Có một chương trình phục hồi chức năng, tập vật lý trị liệu thích hợp sẽ giúp bạn bảo vệ mảnh ghép này trong suốt quá trình hồi phục, giảm đau, đảm bảo khả năng vận động, sức mạnh cơ, toàn bộ chức năng của khớp gối phục hồi sớm, tăng khả năng hoạt động độc lập.

Thông qua quá trình tập dáng đi và giữ thăng bằng, các bài tập phục hồi dây chằng chéo trước cũng có vai trò giúp bạn quay trở lại các hoạt động thể thao với cường độ giống như trước đây một cách an toàn.

2. Bạn nên bắt đầu bài tập phục hồi dây chằng chéo trước khi nào?

bài tập phục hồi dây chằng chéo trước

Khi nào bạn nên bắt đầu bài tập phục hồi dây chằng chéo trước?

Trong thời gian nằm viện, chương trình tập vật lý trị liệu của bạn sẽ được bắt đầu vào ngày phẫu thuật và lặp lại mỗi ngày cho đến khi bạn xuất viện. Những chuyên viên vật lý trị liệu sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình lành bệnh bằng các phương pháp kiểm soát sưng và đau cùng liệu pháp chườm lạnh có áp lực. Bên cạnh đó, cũng thực hiện sớm việc vận động khớp gối không gây đau đớn với sự hỗ trợ của máy tập khớp gối thụ động liên tục (CPM).

Ngoài các bài tập phục hồi dây chằng chéo trước, chuyên viên tập vật lý trị liệu cũng sẽ hướng dẫn bạn cách bảo vệ các mảnh ghép bằng việc tập luyện đi lại với nạng, tăng sức mạnh cơ tứ đầu và hỗ trợ bạn lên xuống cầu thang với nạng. Chân phẫu thuật của bạn sẽ được phép chịu một phần sức nặng và không cần dùng nẹp gối trừ khi bác sĩ phẫu thuật đưa ra chỉ định khác.

3. Hướng dẫn các bài tập sau mổ dây chằng chéo trước

bài tập phục hồi dây chằng chéo trước

Bài tập gập – duỗi và xoay tròn cổ chân

Dưới đây là các bài tập đứt dây chằng chéo trước mà bạn sẽ được chuyên viên vật lý trị liệu hướng dẫn:

  • Bài tập gập – duỗi và xoay tròn cổ chân để giúp bắp chân duy trì sự lưu thông máu và phòng ngừa tình trạng huyết khối. Để thực hiện bài tập phục hồi dây chằng chéo trước này, bạn sẽ gập bàn chân lên xuống 10 lần rồi xoay cổ chân theo chiều kim đồng hồ 10 lần, sau đó lại xoay ngược chiều kim đồng hồ 10 lần, thực hiện 2 hiệp.
  • Bài tập sau mổ dây chằng chéo trước cơ tứ đầu: Trước tiên, bạn hãy cuộn và đặt một cái khăn dưới gối, gập bàn chân để gồng cơ tứ đầu. Bạn hãy giữ nguyên tư thế này trong 10 giây rồi mới thả lỏng trong 10 giây. Thực hiện các động tác này 2 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.
  • Bài tập trượt gót chân: bạn hãy từ từ gập khớp gối đến 90 độ và giữ nguyên tư thế này trong vòng 10 giây. Sau đó, bạn duỗi khớp gối và thả lỏng 10 giây. Thực hiện động tác này trong 2 hiệp, mỗi hiệp lặp lại 10 lần.
  • Gập gối: Đầu tiên,  bạn ngồi ở cạnh giường, dùng chân khỏe đỡ toàn bộ chân phẫu thuật sao cho bên chân phẫu thuật duỗi thẳng. Tiếp theo, bạn từ từ gập chân phẫu thuật lại dưới sự kiểm soát của chân khỏe. Để trở về tư thế thẳng chân, bạn hãy duỗi thẳng chân khỏe để chân phẫu thuật duỗi theo chân này. Bạn không được duỗi thẳng phần chân phẫu thuật nếu không được đỡ bên dưới bàn chân. Thực hiện lại động tác này 10 lần.
  • Bài tập phục hồi dây chằng chéo trước nâng thẳng chân: Bạn hãy giữ chân phẫu thuật thẳng và nâng lên khỏi giường. Bạn giữ nguyên tư thế này trong 6 giây rồi đặt chân xuống giường thả lỏng thêm 6 giây nữa. Thực hiện động tác này trong 3 hiệp, mỗi hiệp lặp lại 10 lần.

4. Làm thế nào để đối phó với tình trạng đau và sưng?

bài tập phục hồi dây chằng chéo trước

Làm thế nào để đối phó với tình trạng đau và sưng?

Một nguyên tắc cơ bản để kiểm soát việc sưng và đau chính là cần xử lý trước khi tình trạng này xuất hiện. Ngay từ ngày phẫu thuật, các chuyên viên tập vật lý trị liệu sẽ kiểm soát sưng và đau giúp bạn bằng các kỹ thuật không dùng thuốc nhưng hồi phục nhanh. Thông thường nhất chính là kỹ thuật điều chỉnh mức độ hoạt động cho phù hợp và áp dụng quy tắc RICE chính là:

  • R: Nghỉ ngơi
  • I: Liệu pháp lạnh
  • C: Liệu pháp áp lực
  • E: Nâng chân

Nếu bạn xuất hiện bất kỳ cơn đau cấp tính nào trong quá trình tập luyện, bạn đừng ngần ngại trao đổi với các chuyên viên vật lý trị liệu để khắc phục tình trạng này.

5. Bạn nên làm gì để hỗ trợ quá trình phục hồi? 

Quá trình phục hồi của bạn sẽ tiến bộ từng ngày với những bài tập phục hồi dây chằng chéo trước. Chuyên viên vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn và theo sát bạn nên bạn hãy mạnh dạn trao đổi với họ bất kỳ mối lo ngại nào bạn gặp phải để đẩy nhanh sự hồi phục. Để hỗ trợ quá trình này, bên cạnh bài tập đứt bán phần dây chằng chéo trước và đứt toàn phần dây chằng, bạn cần lưu ý:

  • Tập luyện theo hướng dẫn của chuyên viên phục hồi chức năng và không tập quá sức.
  • Bạn chỉ được ngưng sử dụng nạng nếu được chuyên viên vật lý trị liệu đề nghị thực hiện.
  • Bạn có thể kiểm soát cơn đau trước và sau khi thực hiện các bài tập bằng cách chườm lạnh với thời gian không quá 20 phút.
  • Bạn cần kiểm soát mức độ hoạt động tùy thuộc vào các cơn đau hoặc tập luyện các bài tập không gây đau.
  • Bạn có thể kiểm soát sưng bằng cách nâng cao chân và nghỉ ngơi.

Sau cuộc phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, mảnh ghép của bạn cần một thời gian để lành. Hy vọng rằng bài viết này đã đem đến cho bạn thông tin hữu ích về các bài tập phục hồi dây chằng chéo trước tác dụng tích cực đến quá trình hồi phục. Việc tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị và chuyên viên phục hồi chức năng sẽ giúp bạn sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tại sao bạn cần phục hồi chức năng sau khi phẫu thuật?
Có một chương trình phục hồi chức năng, tập vật lý trị liệu thích hợp sẽ giúp bạn bảo vệ mảnh ghép này trong suốt quá trình hồi phục, giảm đau, đảm bảo khả năng vận động, sức mạnh cơ, toàn bộ chức năng của khớp gối phục hồi sớm, tăng khả năng hoạt động độc lập.
Sau khi đã trải qua cuộc phẫu thuật tái tạo dây chằng, bạn sẽ mất khoảng 9 tuần để mảnh ghép ở khớp gối lành lại.
Trong thời gian nằm viện, chương trình tập vật lý trị liệu của bạn sẽ được bắt đầu vào ngày phẫu thuật và lặp lại mỗi ngày cho đến khi bạn xuất viện.
Các bài tập đứt dây chằng chéo trước mà bạn sẽ được chuyên viên vật lý trị liệu hướng dẫn bao gồm: Bài tập gập – duỗi và xoay tròn cổ chân; Cơ tứ đầu; Gập gối; Nâng thẳng chân.
Bạn cần tập luyện theo hướng dẫn của chuyên viên phục hồi chức năng; không tập quá sức, chỉ được ngưng sử dụng nạng khi được yêu cầu, kiểm soát mức độ hoạt động tùy thuộc vào các cơn đau.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.