• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hướng dẫn tư thế ngồi thiền đúng cách tại nhà

Bạn đang muốn bắt đầu với bộ môn thiền nhưng vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Để có một khởi đầu tốt hãy cùng chúng tôi đến với tư thế ngồi thiền đúng cách nhé!

Cho dù bạn mới tập thiền hay bạn đã thiền được một thời gian, bước đầu tiên trong việc chuẩn bị cho bản thân để thực hành là tìm một tư thế ngồi thiền đúng cách. Điều này hoàn toàn có ý nghĩa: nếu mục tiêu của thiền là hướng tâm trí của bạn đến việc tăng cường tập trung, nhận thức và lòng trắc ẩn đối với bản thân và người khác, thì vị trí cơ thể của bạn phải phản ánh điều đó. 

1. Tư thế ngồi thiền đúng là như thế nào?

Như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, không có một kích thước phù hợp nào khi nói đến vị trí thiền tốt nhất. Từ quan điểm của một người theo chủ nghĩa thuần túy, một thực hành chánh niệm có thể được thực hiện ở một trong bốn tư thế: ngồi, đứng, nằm và đi. Nhiều giáo viên tin rằng ngồi là tư thế ngồi thiền đúng cách tối ưu vì nó mang lại sự cân bằng giữa sự tập trung và thư giãn. Khi cơ thể thẳng đứng, cả cơ thể và tâm trí đều có xu hướng tỉnh táo và chú ý. Đồng thời, khi chúng ta ngồi, có một mức độ buông bỏ và thư giãn diễn ra.

Để mọi người đều có thể sử dụng và tiếp cận thiền, chúng tôi khuyến khích bạn khám phá các tùy chọn, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu thực hành thiền hoặc bạn có bất kỳ hạn chế hoặc hạn chế nào, để tìm ra những gì bạn cảm thấy tốt nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chọn vị trí cùng với tư thế thiền thích hợp cho mỗi người.

tư thế ngồi thiền đúng cách

2. Các vị trí để  tư thế ngồi thiền đúng cách

Tư thế tốt thực sự quan trọng đối với thiền định, nhưng điều đó không có nghĩa là ngồi trên sàn và biến mình thành một con người trong tư thế bắt chéo chân.

2.1. Trên ghế hoặc trên sofa

Trừ khi bạn đã tập yoga nhiều , hoặc bạn đã trưởng thành thực hành thiền trong tư thế ngồi xếp bằng hoặc kiết già và bạn thực sự thoải mái với nó, chúng tôi khuyên bạn nên ngồi trên một chiếc ghế thẳng đứng với chân không vắt chéo sàn nhà, cánh tay và bàn tay của bạn đặt trên chân hoặc trong lòng.

Nếu có thể cố gắng không dựa vào lưng ghế. Hãy kéo đến giữa ghế và, nếu có thể, hãy đặt một tấm đệm hoặc tấm chăn gấp dưới xương ngồi của bạn để nghiêng hông về phía trước. Bạn cũng có thể kê một chiếc gối sau lưng dưới của mình để làm điểm tựa giúp lưng thẳng tự nhiên (không cong hoặc gù) và đầu và cổ thẳng hàng với cột sống. Ý tưởng là hãy thiết lập bản thân để bạn tỉnh táo, nhưng việc duy trì tư thế của bạn cảm thấy dễ dàng.

2.2. Trên đệm hoặc chăn trên sàn nhà

Tất nhiên, nếu bạn thích ngồi xếp bằng trên sàn, điều đó cũng tốt! Ngồi trên đệm hoặc chăn gấp để đầu gối thấp hơn hông. Nếu bạn đang ngồi trên sàn cứng, một tấm thảm hoặc chăn dưới chân sẽ đệm mắt cá chân của bạn.

Nếu có ích, bạn có thể dựa vào tường hoặc một món đồ nội thất chắc chắn. Đặt một hoặc hai chiếc gối mềm sau lưng dưới của bạn để đảm bảo cột sống của bạn thẳng, ở tư thế thẳng. Nếu ngồi bắt chéo chân khiến đầu gối của bạn khó chịu, hãy duỗi thẳng chân ra trước mặt.

Cho dù bạn chọn tư thế ngồi thiền nào, các tư thế đều giống nhau: lưng thẳng nhưng thư giãn, đầu và cổ thẳng hàng trên cột sống, và cánh tay đặt trên chân hoặc trong lòng. Khi nói đến vị trí đặt tay trong khi thiền, bạn có thể đặt chúng trên chân, lòng bàn tay úp xuống hoặc đặt trong lòng, lòng bàn tay úp, một tay đặt lên tay kia. Sự lựa chọn của học viên.

Hãy nhớ rằng, nếu chỗ ngồi của bạn không thoải mái, phần còn lại của cơ thể sẽ căng lên và điều đó sẽ gây khó khăn cho việc thiền định.

tư thế ngồi thiền đúng cách

3. Các tư thế thiền đúng cách

3.1. Tư thế thiền 7 điểm

Cho dù bạn đang ngồi trên ghế hay ngồi dưới đất trên đệm, có một danh sách bảy điểm bạn nên kiểm tra trên cơ thể của mình để đảm bảo rằng tư thế của bạn có hiệu quả. 

3.1.1. Vị trí ngồi

Tìm vị trí ngồi thoải mái của bạn. Nếu bạn đang ở trên sàn, bạn có thể ngồi khoanh chân. Nếu bạn đang ngồi trên ghế, hãy nhẹ nhàng đặt chân của bạn xuống đất. 

3.1.2. Cột sống

Ngồi thẳng lưng, ở tư thế thoải mái, cho phép cột sống giữ bạn lên. Đừng thả lỏng người, nhưng cũng đừng kéo căng cột sống của bạn. 

3.1.3. Bàn tay

Đặt hai tay của bạn ở hai bên, gập vào lòng hoặc trên đầu gối. Xem cách nào phù hợp nhất với bạn và khi bạn đã chọn được vị trí cho tay của mình, hãy cố gắng không di chuyển chúng trong suốt phần còn lại của bài tập.

3.1.4. Đôi vai

Thư giãn vai của bạn, cho phép chúng thả lỏng. Hãy lưu ý rằng bạn vẫn đang ngồi thẳng lưng và cố gắng không cúi xuống hoặc khom người. 

3.1.4. Cằm

Với tư thế thẳng đầu, hơi hếch cằm bằng cách di chuyển xuống dưới khoảng 20 độ. Điều này cho phép cổ của bạn được thư giãn - không nên cảm thấy căng thẳng.  

3.1.5. Hàm

Bắt đầu bằng cách cử động nhẹ hàm, há to miệng và ngậm lại hoặc nhẹ nhàng di chuyển hàm từ bên này sang bên kia. Khi bạn đã làm xong, hãy thư giãn quai hàm trước khi thiền căng thẳng thường có thể tích tụ trong hàm khi chúng ta căng thẳng. 

3.1.6. Ánh mắt

Nếu bạn chọn thiền với mắt nhắm, hãy nhẹ nhàng mi mắt và cố gắng giữ mắt nhắm trong suốt quá trình luyện tập. Nếu bạn chọn thiền với mắt mở, hãy tìm một điểm trước mặt bạn khoảng 3 đến 5 feet và để ánh mắt của bạn dừng lại ở đó. Không cần lấy nét bằng tia laze chúng có thể mềm mại duy trì ở điểm này. Bạn có thể muốn thử thiền với cả hai kỹ thuật này và xem cách nào phù hợp nhất với bạn. 

3.2. Tư thế quỳ

Quỳ gối là một cách ngồi thiền khác trên sàn nếu bạn không muốn bắt chéo chân. Nếu bạn chọn quỳ, đây là cách để bạn có được tư thế thoải mái:

Hãy chắc chắn rằng bạn đặt một hoặc hai tấm đệm dưới mông và đặt một tấm thảm dưới đầu gối để tránh bị đau đầu gối sau khi tập. Gối sẽ giúp hỗ trợ cột sống và giảm áp lực lên đầu gối. Trong khi quỳ, thả lỏng cánh tay và đặt tay lên đùi hoặc đầu gối.

Tư thế này cũng có thể mang lại cảm giác thoải mái hơn cho những người khó giữ cột sống thẳng khi ngồi bắt chéo chân. Bạn sẽ muốn nhẹ nhàng kéo dài cột sống, nhưng nhớ đừng quá ưỡn lưng hoặc ưỡn lưng quá mức. Điều quan trọng là phải giữ nguyên đường cong tự nhiên của cột sống, không vểnh lên hoặc chùng xuống quá nhiều.

Giữ cho cổ được thư giãn, vì nó được hỗ trợ bởi một cột sống chắc chắn nên sẽ ít bị đau hơn. Để đầu ngang bằng, nhìn về phía trước và nhẹ nhàng hếch cằm. Ngửa cằm giúp giảm bớt áp lực lên cổ. 

tư thế ngồi thiền đúng cách

Bài viết trên chúng tôi đã liệt kê những tư thế ngồi thiền đúng cách và dễ thực hiện nhất. Bạn hãy thử thực hiện nó mỗi ngày nhé, bởi vì thiền là một cách giúp cải thiện sức khỏe và tình thần tốt nhất. Để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe bạn hãy truy cập vào website Elipsport.vn nhé! Ngoài cách ngồi thiền để rèn luyện sức khoẻ bạn cũng có thể tập chạy bộ tại nhà, đơn giản dễ tập lại hiệu quả cao.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thiền tỉnh thức là gì?
Một định nghĩa có thể dùng để mô tả về Thiền tỉnh thức theo Báo cáo của Mindful Nation UK Report: “Thực hành tỉnh thức là đặt sự chú tâm của mình vào những gì đang xảy ra ngay lúc này trong Tâm trí, Cơ thể và Môi trường bên ngoài với thái độ Tò mò và Không phán xét.” Vậy, Thiền tỉnh thức chính là cách để giúp chúng ta sống trọn vẹn với hiện tại và tìm được sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn mình.
Cả phương pháp khoa học và thực chứng đều đã chứng minh rằng thực hành thiền có tác động đến Khả năng tập trung, Nhận biết bản thân và Điều tiết cảm xúc, cụ thể như: giảm stress, chống lại trầm cảm, cải thiện trí nhớ, thúc đẩy lòng trắc ẩn, chấp nhận bản thân mình… Đồng thời, thiền cũng đem lại nhiều lợi ích tích cực đến sức khoẻ toàn diện như giúp giảm cao huyết áp, giảm đau mãn tính, giảm lo âu và ngủ ngon hơn…; hiệu suất công việc, chất lượng của các mối quan hệ của chúng ta.
Thiền lại là một phương pháp để rèn luyện tâm không hề khó dành cho tất cả mọi người nhưng việc tập thiền, trải nghiệm thiền lại khác nhau ở mỗi người. Thiền có nhiều kỹ thuật đơn giản để bạn có thể tự thực hành. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ những hiểu biết đúng đắn về tâm thức và kỹ thuật thực hành để nhận biết và điều chỉnh hoạt động của tâm. Do đó, sự có mặt của người thầy hay người có nhiều kinh nghiệm thiền luôn là cần thiết. Bạn sẽ biết mình cần thiền ra sao, theo các bước thế nào để đạt hiệu quả, đi sâu hơn vào bên trong mình. Những vấn đề bạn gặp phải cũng sẽ được tháo gỡ, tránh khỏi tâm lý lo sợ hay bất an khi không thể tự giải quyết.
Ngồi trên ghế hay ngồi khoanh chân dưới sàn đều được. Quan trọng là cách bạn lắng nghe cơ thể và thực hành thiền khi bạn đang ngồi, đứng, đi lại hoặc nằm một cách thư giãn và tỉnh táo nhất. Dưới đây là một vài chia sẻ hữu ích về tư thế ngồi thiền: – Ngồi sao cho cột sống thẳng đứng và thư giãn – Mắt nhắm nhẹ hoặc nhìn xuống dưới – Cho phép vai thả lỏng và thư giãn – Đặt bàn tay lên đùi hoặc trong lòng của mình – Cho phép cổ dãn ra và cằm hơi thu vào trong – Làm mềm trán, lông mày, mắt, hàm, lưỡi và cổ họng – Buông xả mọi căng thẳng ở phần ngực và bụng, cho phép hơi thở đi ra vào một cách tự nhiên.
Cảm giác buồn ngủ là một trải nghiệm thường gặp có thể được lý giải theo nhiều cách. Đầu tiên, đơn giản là bạn đang bị mệt. Thứ hai, cơ thể bạn đang quen với nhịp độ nhanh nên khi ngồi yên tại, tâm trí ngay lập tức nghĩ rằng: “Đây hẳn là lúc để ngủ”. Thứ ba, bạn có thể quá thư giãn và không giữ mình tỉnh thức nên tâm trí bắt đầu rơi vào cơn buồn ngủ. Bạn có thể duy trì sự tập trung mỗi khi hơi thở vào, điều chỉnh thư thế, mở mắt hoặc chuyển sang thực hành kỹ thuật thiền đứng hay thiền đi.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.