• 1800 6854

Jet lag là gì? Làm thế nào để tránh tình trạng jet lag?

Sau một hành trình bay dài và phải trung chuyển nhiều sân bay để đến được nơi mình muốn, bạn nghe nhiều người bảo bị jet lag quá! Nhưng bạn không hiểu họ muốn nói gì. Những chia sẻ hữu hiệu này sẽ giúp bạn nắm rõ kiến thức trước và trong chuyến bay để hạn chế bị jet lag.

  1. Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân
  2. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà
  3. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi
  4. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài - Elipsport.vn

1. Jet lag là gì? 

Jet lag được biết đến như là một hội chứng rối loạn của cơ thể, xảy ra khi bạn thay đổi múi giờ một cách bất ngờ, sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chóng mặt. Thông thường tình trạng jet lag xảy ra đối với những ai phải trải qua một chuyến bay dài từ Đông sang Tây hoặc ngược lại, lệch hẳn múi giờ theo giờ địa phương làm xáo trộn đồng hồ sinh học của cơ thể từ đó gây ra hiện tượng trên.

jet lag là gì

Jet lag là gì? 

2. Nguyên nhân bị jet lag là gì? 

2.1. Nhịp sinh học là gì?

Nhịp sinh học là đồng hồ sinh học có chu kỳ hoạt động 24 giờ, cơ thể sẽ thực hiện những hoạt động sinh lý, sinh hóa diễn ra bên trong và bên ngoài cơ thể, như ngủ, ăn. điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. 

jet lag là gì

Đồng hồ sinh học 

Xem thêm:

  1. Ý Nghĩa Các Loài Hoa Được Chọn Làm Quốc Hoa Trên Thế Giới
  2. 14 Món Ngon Sài Gòn Bạn Nhất Định Phải Thử Trong Đời
  3. Nên Trồng Những Cây Phong Thủy Nào Trong Nhà Theo Tuổi?

2.2. Đồng hồ sinh học và não không đồng bộ dẫn đến bị jet lag là gì? 

Jet lag có sự liên quan đến việc gián đoạn của hai nhóm nơron thần kinh riêng biệt, liên kết với nhau trong não. Nhóm đầu tiên gọi là nhân trên chéo, và những tế bào thần kinh này bị ảnh hưởng thì sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi về thể chất như khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Nhóm còn lại đảm nhiệm nhiệm vụ kiểm soát trạng thái mơ của giai đoạn chuyển động mắt hay còn gọi là REM (một giấc ngủ sâu). 

Khi bạn thay đổi giờ giấc sinh hoạt một cách đột ngột, nhóm tế bào thần kinh liên quan đến giấc ngủ REM sẽ không thể bắt nhịp kịp với chu kỳ sinh hoạt mới, dẫn đến sự không đồng bộ giữa hai nhóm nơron và gây nên tình trạng jet lag.

Các yếu tố khiến hai nhóm nơron thần kinh này không đồng bộ với nhau gây nên tình trạng jet lag là gì?  

  • Môi trường bên ngoài khiến bạn bị jet lag là gì? bạn khởi hành chuyến bay ở một quốc gia khác vào buổi sáng, nhưng lại đáp xuống sân bay của đất nước có múi giờ lệch 12 tiếng so với nơi bạn đi, nghĩa là bạn bay buổi sáng, nhưng bạn đến nơi cũng là vào buổi sáng, việc này làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, chu kỳ ngày đêm bị thay đổi. Lúc này, bạn cần thiết lập lại đồng hồ sinh học cho bản thân, để quá trình đồng bộ hóa diễn ra lại bình thường. Như vậy, có thể nói rằng jet lag được xem như là một quy trình để cơ thể đồng bộ lại đồng hồ sinh học.
  • Môi trường bên trong khiến bạn bị jet lag là gì? khi bạn đến một xứ sở có nhiệt độ lạnh hơn rất nhiều so với nơi bạn đang sống, dẫn đến thay đổi nhiệt đổi nhiệt độ cơ thể, và từ đó đồng hồ sinh học cũng bị thay đổi theo. Lúc này, hiện tượng jet lag sẽ xảy ra, và bạn cần điều chỉnh hormone cân bằng lại để đồng bộ hóa cơ thể. Hiện tượng jet lag sẽ chấm dứt khi cơ thể bạn hoàn toàn thích nghi được với môi trường mới. 

3. Triệu chứng của jet lag là gì? 

Khi bị jet lag, cơ thể bạn sẽ có nhiều cách phản ứng vô cùng đa dạng, nhưng mấu chốt vẫn là liên quan đến giấc ngủ. Những biểu hiện của jeg lat bao gồm: 

  • Rối loạn giấc ngủ 
  • Đầu óc nặng nề, mệt mỏi 
  • Không thể tập trung
  • Chóng mặt
  • Đôi khi xảy ra hiện tượng tiêu chảy hoặc táo báo 
  • Cảm giác không ngon miệng 
  • Dễ cáu gắt, thay đổi cảm xúc

Những triệu chứng của jet lag thường xay ra trong khoảng 1 đến 2 ngày đầu trong chuyến bay. Nếu nơi bạn đi đến múi giờ càng lệch nhiều, thì hiện tượng jet lag sẽ tiếp tục kéo dài. 

Tùy vào cơ địa và khả năng hồi phục của từng người, có khi là chấm dứt tình trạng này trong vòng 1 ngày, nếu lo lắng bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ. Một số người đã khắc phục thành công tình trạng này nhờ vào việc sử dụng ghế mát xa toàn thân giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.

jet lag là gì

Cảm thấy mệt mỏi 

4. Các yếu tố khiến trầm trọng hơn tình trạng jet lag là gì?  

Nhiều người có xu hướng tìm đến cà phê như là một loại thức uống giúp tỉnh táo hơn, nhưng vô tình đó chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng jet lag của bạn càng diễn ra nghiêm trọng hơn. Bởi vì, cafein là chất khiến cho cơ thể bạn bị mất nước, đặc biệt khi vào bên trong cabin của máy bay thì không khí sẽ khô hơn khi bạn ở ngoài, hai yếu tố này kết hợp lại sẽ khiến bạn bị jet lag một cách nặng nề.

Những yếu tố khác như ngồi sai tư thế, khiến cho cơ bị căng thẳng không thoải mái, khiến lượng oxy bơm lên não không được đều, và khiến bạn bị jet lag nặng hơn.

5. Điều cần làm để không bị jet lag là gì?

5.1. Trước chuyến bay cần thực hiện tránh bị jet lag là gì? 

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống và giấc ngủ: hãy cho cơ thể bạn có thời gian để làm quen với sự thay đổi múi giờ của nơi bạn sắp đến. Bằng cách trước khi bay một vài ngày, bạn hãy sắp xếp ngủ sớm hơn từ 1 - 2 giờ đồng hồ, nếu bạn bay về phía đông. Tương tự như vậy với thời gian ăn uống, thay vì ăn trưa lúc 12 giờ thì bạn có thể dời lịch thành 13 giờ để cơ thể bạn làm quen quen với những bữa ăn lệch giờ giấc so với ban đầu.
  • Tập thể dục để hạn chế jet lag là gì? một trong những cách nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của bạn giúp chống lại tình trạng jet lag cũng như giúp cơ thể mau chóng hồi phục chính là tập thể dục.
  • Ngủ đủ giấc: hãy đảm bảo rằng bạn luôn có một giấc ngủ ngon trước khi bay, vì mất ngủ thì tình trạng jet lag xảy ra là điều chắc chắn. Hãy tạo cho mình một không gian thoải mái để dễ dàng đi vào giấc ngủ nhất, những giấc ngủ chất lượng trước chuyến bay sẽ vô cùng hữu ích giúp bạn vượt qua tình trạng jet lag một cách dễ dàng hơn.
  • Nói không với chất kích thích trước khi bay: trong vòng 12 tiếng trước khi bay, hãy tránh xa rượu bia, cà phê vì chúng sẽ khiến tình trạng jet lag cả bạn trở nặng hơn trong khi bay và sau khi hạ cánh. Thay vào đó, bạn nên uống nước đầy đủ để cơ thể không bị mất nước trong suốt quá trình bay.
  • Bổ sung những món ăn giàu melatonin hạn chế jet lag là gì? những loại thực phẩm chứa melatonin là chất được sản sinh một cách tự nhiên trong cơ thể có chức năng điều giấc ngủ, điều này sẽ giúp cho bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Những loại thực phẩm bạn có thể bổ sung chính là hạt óc chó, macca hay yến mạch…

jet lag là gì

Thực phẩm giàu melatonin

Xem thêm:

  1. Tác Dụng Và Các Loại Cây Nên Sử Dụng Để Trồng Cây Trong Nhà?
  2. 5 Phút Tẩy Da Chết Môi Tại Nhà Với Các Tips Cực Kì Đơn Giản
  3. Bệnh Đa Nhân Cách – 6 Triệu Chứng Và 4 Cách Chữa Trị

5.2. Trong chuyến bay cần thực hiện tránh bị jet lag là gì? 

  • Tạo giấc ngủ ngon: dĩ nhiên ngồi trên ghế máy bay dù là có khoang hạng sang đi chăng nữa, thì chẳng bao giờ so sánh được với chiếc giường êm ái ở nhà của bạn, vì độ rung lắc và lên xuống của máy bay sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị chập chờn. Do đó, nếu không ngại cồng kềnh thì bạn có thể mang theo cho mình một chiếc gối nhỏ, mặt nạ bịt mắt để giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bạn cũng hãy lưu ý tư thế ngủ sao cho thoải mái nhất, như duỗi thẳng tay chân, đeo thêm tai nghe để nghe nhạc chống lại tiếng ồn trên chuyến bay. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn tránh bị jet lag rất hiệu quả.
  • Uống nhiều nước: đừng quên uống nước đầy đủ trong khi bay nhé, vì mất nước sẽ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, làm cho tình trạng jet lag càng trở nặng hơn. Tránh uống dồn cùng một lúc vì có thể sẽ làm bạn buồn nôn đấy, tốt nhất bạn nên chia thời gian uống nước ra đều đặn mỗi lần. 
  • Tập thể dục nhẹ nhàng: đi lại trong khoang máy bay trong lúc bay sẽ dễ khiến bạn loạng choạng và ngã, do đó, hãy lựa chọn thời điểm thích hợp, như lúc đang bay ở khu vực ổn định, ít rung lắc chao đảo, sau đó đi lại nhẹ nhàng vài vòng sẽ giúp máu lưu thông trên cơ thể bạn tốt hơn, việc này cũng giúp lấy lại tinh thần sảng khoái cho não bộ của bạn hơn là cứ ngồi ì một chỗ cho đến khi tới nơi.
  • Tiếp xúc với ánh nắng để tránh jet lag là gì? nghe có vẻ lạ phải không? nhưng ánh sáng mặt trời giúp điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta vô cùng hiệu quả đấy. Ánh sáng buổi chiều xế sẽ giúp chuyển đổi đồng hồ sinh học của bạn tốt hơn là buổi sáng nhé.
  • Điều chỉnh đồng hồ theo múi giờ nơi bạn đến: điều chỉnh lại thời gian nhằm nhắc nhở não bộ của bạn có sự chuẩn bị để thích nghi với nơi mới hiệu quả hơn. Điều này cũng giúp bạn ý thức được sự thay đổi thời gian, để từ đó có thể điều chỉnh lịch sinh hoạt sao cho phù hợp nhất.

5.3. Sau chuyến bay cần thực hiện tránh bị jet lag là gì? 

  • Hạn chế đi ra ngoài nếu bạn đi hơn 8 múi giờ: ánh sáng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của bạn, do đó lời khuyên hữu ích là hãy ra đón ánh sáng buổi sớm mai nếu bạn đi về phía đông, ánh sáng buổi chiều tối nếu bạn đi về phía tây.
  • Thiết lập thời gian phù hợp: ăn uống theo giờ địa phương ngay khi bạn hạ cánh. Việc này giúp cơ thể của bạn nhanh chóng bắt nhịp với sự thay đổi môi trường hạn chế được tình trạng jet lag kéo dài.

6. Thuốc để cải thiện tình trạng jet lag là gì? 

Nhiều người vẫn đắn đo suy nghĩ xem có nên uống thuốc bổ sung thêm melatonin - một loại hormone tiết ra trong thể giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học tốt hơn. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận chính xác về việc dùng thuốc melatonin để giảm thiểu tình trạng jet lag và ngủ ngon giấc hơn. Chính vì vậy nếu tình trạng jet lag của bạn cứ kéo dài mãi không khỏi, và chúng làm ảnh hưởng đến chất lượng làm việc cũng như cuộc sống của bạn, hãy tìm đến bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết. Tránh sử dụng melatonin không đúng cách, vừa làm cho bạn không chấm dứt được tình trạng jet lag của gây ra các hậu quả khác.

Với tất cả những kiến thức hữu ích trên liên quan đến tình trạng jet lag và khái niệm jet lag là gì, hy vọng bài viết này đã giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ càng trước và sau chuyến bay để có được sức khỏe tốt nhất. Dù là chỉ đi du lịch, công tác hay chuyển hẳn đến môi trường mới thì bạn cũng có thể sớm thích nghi lại với hoạt động sinh hoạt như bình thường được.  

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.