• 1800 6854

Khám Phá Các Tác Dụng Thần Kỳ Của Việc Đi Bộ Hàng Ngày

Chúng ta thường được khuyên nên tập luyện thể dục thể thao, đi bộ hằng ngày. Tuy nhiên, ít người biết hết các lợi ích của việc đi bộ thế nào đến cơ thể. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn khám phá các tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày.

Đi bộ mang đến rất nhiều lợi ích đến cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc hầu hết những bệnh mãn tính và được xem là một "loại thuốc kỳ diệu" của nhiều bác sĩ. Đi bộ dễ tác động đến khớp, tim và cải thiện sức khỏe tổng thể. Mỗi ngày, bạn hãy dành 15 - 30 phút cho việc đi bộ thì chỉ sau một khoảng thời gian ngắn sẽ cảm nhận được sự tuyệt vời mà hình thức vận động này mang lại. Cùng điểm xem 10 tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày nhé!

Tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày

10 tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày mà bạn nên biết

1. Đi bộ chống đột quỵ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người đều đặn đi bộ 30 phút/ngày có thể giảm thiểu đến 19% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim. Nghiên cứu khác từ Đại học Tennessee (Mỹ) và Đại học Boulder Colorado cũng chỉ ra rằng, thường xuyên đi bộ có khả năng giảm huyết áp tới 11 điểm, đồng thời nguy cơ đột quỵ giảm 20 - 40%. Mặt khác, Tạp chí Y học New England cho biết, người đi bộ tối thiểu 30 phút mỗi ngày có tỉ lệ mắc bệnh bệnh tim mạch thấp hơn 30% so với nhóm người ít đi bộ.

2. Phòng ngừa ung thư vú

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến khích, người trưởng thành nên dành 7 giờ đi bộ trong mỗi tuần để giảm 14% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sau khi mãn kinh. Bên cạnh đó, phụ nữ đi bộ nhanh với 7 giờ mỗi tuần có thể giảm 25% khả năng mắc bệnh. 

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu khoa học được công bố vào năm 2012, nhóm đối tượng đi bộ 3.000 - 7.500 bước/ngày sẽ mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Đồng thời, bên cạnh đi bộ, người tập nên kết hợp với các bài tập phù hợp để tăng hiệu quả tập luyện.

4. Thay đổi tích cực tại vùng não

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra việc tập luyện những bài tập thể dục nhẹ có tần suất thấp như đi bộ sẽ cải thiện sức khỏe tâm thần tổng thể, ngăn ngừa chứng mất trí sớm và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, đi bộ cải thiện tâm trạng, tinh thần giảm căng thẳng, duy trì mức endorphin cao hơn.

5. Cải thiện thị lực

Tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày tiếp theo chính là cải thiện thị lực. Đi bộ cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe vùng mắt. Thông qua việc giảm áp lực ở mắt, người tập có thể phòng chống lại bệnh tăng nhãn áp.

Tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày

Tăng cường thị lực bằng việc đi bộ, tại sao không?

6. Tăng thể tích cho phổi

Đi bộ có khả năng làm gia tăng lưu lượng oxy trong máu, giúp phổi được huấn luyện và tăng cường chức năng hoạt động, loại bỏ chất thải cùng độc tố. Bên cạnh đó, việc hít thở đều trong khi đi bộ sẽ giúp nhịp thở được duy trì sâu và tốt hơn để làm giảm một vài triệu chứng liên quan đến bệnh phổi.

7. Tốt cho tuyến tụy

Đi bộ được xem là công cụ mang lại tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường hơn cả chạy bộ. Việc dung nạp glucose trong khi đi bộ sẽ được cải thiện cao hơn gần 6 lần so với nhóm đối tượng thường xuyên chạy bộ trong vòng 6 tháng.

8. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt

Mỗi ngày đi bộ 30 phút giúp hoạt động của ruột trở nên hiệu quả hơn, đều đặn đẩy chất thải ra ngoài một cách tự nhiên, mang đến khả năng cải thiện các chức năng tiêu hóa, giảm nguy cơ ung thư đại tràng trong tương lai, loại trừ táo bón.

9. Chắc khỏe xương khớp

Chắc khỏe xương khớp chính là một trong những tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày. Xương khớp được vận động nhiều hơn khi bạn đi bộ, giúp ngăn ngừa được hiện tượng thất thoát khối lượng xương, giảm nguy cơ gãy xương. Mỗi ngày đi bộ tối thiểu 30 phút có tác dụng tăng độ cứng ở khớp xương và giảm đau, giảm viêm. 

10. Giảm đau lưng

Những người đau lưng nên hạn chế vận động mạnh và đi bộ là phương thức vận động rất phù hợp để tập luyện. Đi bộ không tác động mạnh lên xương khớp nên không tạo thành những cơn đau đớn khó chịu, đồng thời thúc đẩy tăng cường lưu thông máu trong những cấu trúc cột sống tốt hơn, để cột sống tăng tính linh hoạt, khỏe mạnh và cải thiện tư thế.

Tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày

Đi bộ giúp giảm đau lưng, nhức mỏi rất tốt

Vậy là với những chia sẻ trên, bạn đã biết được tác dụng thần kỳ của việc đi bộ hàng ngày rồi phải không nào. Đi bộ là hình thức vận động không quá khó mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Vì sức khỏe bản thân, bạn nên thường xuyên đi bộ nhé! Thay vì chạy xe để di chuyển đoạn đường gần hay đi thang máy, bạn hãy đi bộ để tăng cường sức khỏe. Nếu không thích đi bộ ngoài trời, bạn cũng có thể trang bị chiếc máy chạy bộ trong gia đình để tập luyện dễ dàng hơn. Tham khảo các loại máy chạy bộ phù hợp để tập luyện tại nhà ở website thương hiệu Elipsport hoặc gọi hotline 1800 6854 để được tư vấn thêm.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đi bộ có giảm cân không?
Theo nghiên cứu, đi bộ 30 phút với tốc độ vừa phải giúp đốt cháy 150 calo. Nếu bạn muốn giảm cân thì nên đi bộ tốc độ 111 – 130 bước/phút, kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng.
Theo nghiên cứu khoa hoc khi xét trên phương diện thân nhiệt, chức năng phổi, nhịp điệu cơ thể thì 6 giờ tối là thời điểm đi bộ tốt nhất. Thế nhưng buổi sáng cũng có ưu điểm là tăng cường khả năng trao đổi chất tốt hơn so với những thời điểm khác trong ngày. Do đó, tùy vào quỹ thời gian và sự thuận tiện mà bạn chọn tập luyện vào thời gian phù hợp.
Đi bộ trước khi ăn giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn, còn đi bộ sau khi ăn sáng giúp quá trình oxy hóa chất béo cao hơn trong vòng 24 tiếng. Vì vậy tùy vào lối sống mà bạn chọn thời gian tập luyện. Lưu ý là đi bộ sau khi ăn thì cần chờ khoảng 15 phút mới bắt đầu tập luyện.
Theo Tổ chức y tế thế giới WHO, chiều cao con người phụ thuộc 50% vào gen, 23% từ dinh dưỡng, 20% từ tập thể dục và 7% từ thói quen sinh hoạt. Do đó,trẻ em tuổi dậy thì có thể kết hợp đi bộ với việc ăn uống đủ dưỡng chất để cải thiện chiều cao.
Máy chạy bộ có thể đi bộ và không kén người tập luyện nên bạn có thể trang bị thiết bị trong nhà để dùng cho tất cả thành viên trong gia đình. Liên hệ hotline 1800 6854 để được tư vấn thêm.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.