• 1800 6854

Khi chạy bị đau bụng bên trái hay bên phải là bị gì?

Khi chạy bị đau bụng bên trái hay bên phải là hiện tượng gì, cách khắc phục ra sao? Cơn đau gây khó chịu mỗi khi bạn vận động mạnh như chạy bộ, thức hiện các bài tập bụng... khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nếu không có những cách khắc phục kịp thời thì tình trạng này sẽ dẫn đến triệu chứng nguy hiểm, vậy hãy cùng tìm nguyên nhân và cách khắc phục để xua đi nỗi đau này.

  1. Công thức detox giảm cân cực nhanh của những người nổi tiếng
  2. Bài Tập Ép Ngực Giúp Tập Cơ Ngực Trong To Dày Và Săn Chắc
  3. Bài Tập Thể Dục Giảm Mỡ Cho Eo Thon Bụng Nhỏ Nhanh

1. Khi chạy bị đau bụng bên trái,n phải là do đâu?

khi chạy bị đau bụng bên tráiTriệu chứng đau bụng bên trái

Khi cơ thể bạn phải chạy bộ quá sức, sẽ dễ dẫn đến các cơn co thắt dạ dày, đau xốc ở bên hông. Điều này khiến bạn lo lắng, khó chịu. Vậy khi chạy bị đau bụng bên phải, bên trái là do đâu?

Theo nhiều chuyên gia phân tích việc bị đau bụng bên trái khi chạy bộ có thể là do bạn bị đau dạ dày. Khi chạy bị đau bụng bên phải có thể do đau thận, viêm đường tiết niệu…. 

Tuy nhiên, nhiều nguyên nhân hiện tượng này là do quá trình tập luyện không đúng cách. Ví dụ, bạn chạy quá sức, chạy nhiều, uống nước quá nhiều hay là do uống nhiều nước, chạy sau khi ăn no.

Nói chung, khi chạy bị đau bụng bên trái hay phải đều có nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn nên quan sát cơn đau của mình, nếu đau kéo dài ngay cả khi không chạy bộ cần phải thăm khám kịp thời.

2. Cách khắc phục khi chạy bị đau bụng bên trái, bên phải

Để ngăn chặn tình trạng này bị nặng thêm thì trước khi chạy, ngoài phải khởi động đúng cách ra, Elipsport sẽ hướng dẫn bạn một số cách khắc phục sau:

2.1. Uống nước trước khi vận động

khi chạy bị đau bụng bên phảiUống nước trước khi vận động

Có thể bạn quan tâm:

  1. Trước khi chạy bền nên ăn gì và làm gì?
  2. Marathon là gì? Kỹ thuật cách chạy Marathon như thế nào?
  3. Chạy bộ có làm bụng 6 múi không và 4 nguyên tắc để có bụng 6 múi

Nếu bạn vẫn đang nghĩ rằng nên bỏ qua việc uống nước mỗi lần chạy bộ hay vận động mạnh, để tránh tình trạng bị sốc bụng và gây ra tình trạng bị chuột rút thì đó quả là một điều cực kỳ sai lầm. Cơ thể người bình thường không hoạt động gì mà không được cung cấp đủ nước đã bị ảnh hưởng tiêu cực rồi. Còn đối với những người đang chuẩn bị thực hiện các vận động mạnh mà nếu bị thiếu nước, sẽ rất dễ xảy ra vấn đề trầm trọng cho dạ dày.

Đối với việc chạy bộ quá sức, lượng máu từ dạ dày sẽ được chuyển ra để cung cấp một lượng oxy và máu cần thiết cho cơ bắp. Nghĩa là nếu vừa thiếu cả máu và nước trong cơ thể sẽ dẫn đến thể trạng suy kiệt sức, tình trạng bị chuột rút và đau bụng bên trái. Khi tình trạng đau thắt này xảy ra thì rất khó để chữa khỏi, vì vậy cần phải bổ sung lượng nước cần thiết và vừa đủ trước khi chạy và tập thể dục nhé.

2.2. Lưu ý thời điểm ăn trước khi vận động

Các chuyên gia sức khoẻ đưa ra lời khuyến cáo đối với những người chạy bộ rằng: nên thực hiện các bữa ăn trước khi chạy khoảng 1 cho đến 4 giờ để cơ thể có đủ thời gian chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Tuỳ vào từng thể trạng của mỗi người có thể căn thời gian hợp lý trước khi vận động. Có người chỉ cần tầm 1 giờ đã có thể chạy, nhưng có người phải cần tới 4 giờ thì cơ thể mới tiêu hoá hết chỗ thức ăn. Nếu bạn đang trong tình trạng khi chạy bị đau bụng bên trái thì bạn nên dành ra 3 cho đến 4 tiếng để nghỉ ngơi trước khi chạy bộ.

2.3. Tránh xa chất xơ

khi chạy bị đau bụng bên tráiGiảm chất xơ

Trước khi chạy bộ thì các bạn nên tránh xa các loại thực phẩm chứa chất xơ như rau củ quả. Vì khi tiếp nạp các chất xơ vào bụng trước khi chạy sẽ gây ra tình trạng bị co thắt dạ dày, nguyên nhân dẫn đến bệnh đau bụng bên trái khi chạy.

Thay vào đó, thì các bạn nên tiếp nạp năng lượng bằng cách lót dạ bằng một bát yến mạch trước khi chạy, điều đó sẽ giúp dạ dày của bạn ổn định hơn, và sẽ không xuất hiện những cơn co thắt nữa.

2.4. Tránh xa chất caffeine

Một bữa sáng kết hợp với một tách cà phê thường là thói quen của rất nhiều người. Uống một cốc cà phê buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể và đầu óc tỉnh táo để có thể hoạt động cả ngày. Nhưng đối với những người chạy bộ để tập thể dục, caffeine lại là chất không tốt cho cơ thể, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bị đau bụng co thắt dạ dày.

5. Lưu ý khi dùng sản phẩm nạp năng lượng

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể được bán ra trên thị trường và được rất nhiều người sử dụng. Nhưng vấn đề là trong các sản phẩm đó có chứa thành phần gây nên bệnh co thắt dạ dày. Nếu những ai sử dụng sản phẩm này trong thời kỳ chạy bộ thì rất có thể sẽ bị các triệu chứng đau bụng bên trái, gây ảnh hưởng tới quá trình tập thể dục.

Chính vì thế, trước khi mua loại sản phẩm cung cấp năng lượng nào, các bạn nên đọc kĩ các thành phần có trong đó để tránh bị ảnh hưởng trong quá trình chạy bộ.

khi chạy bị đau bụng bên tráiBệnh co thắt dạ dày

Có thể bạn quan tâm:

  1. Hiện tượng chạy bộ xong bị chóng mặt là gì?
  2. Chạy bộ phát triển tốt cho nhóm cơ nào?
  3. Phụ nữ chạy bộ tăng cơ chân là đúng hay sai?

Nếu cơn co thắt bị kéo dài trong quá trình chạy sẽ gây ra tình trạng đau tức khó chịu, và gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ con người. Trên đây Elipsport đã đưa ra các cách khắc phục khi chạy bị đau bụng bên trái, hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với những người đang bị mắc phải các triệu chứng khó chịu này. Nếu bị tình trạng bị đau không thuyên giảm và nặng hơn thì Elipsport khuyên bạn nên tới bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Tuy vậy, tầm quan trọng của việc tập thể dục là vô cùng quan trọng thế nên bạn cần có những phác đồ tập luyện riêng và đặc biệt phải có những dụng cụ đi kèm để quá trình tập mang lại kết quả cao và hiệu quả. Vì thế, bạn nên tìm hiểu thêm những sản phẩm thể thao chính hãng tại Elipsport như: xe đạp tập gym, máy tập thể dục đạp xe, ghế mát xa toàn thân,... để có những trải nghiệm mới mẽ và thú vị nhé!

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.