• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Khóa khớp là gì? Nguy cơ khóa khớp khi tập gym, squat

Khoá khớp là một tình trạng khá phổ biến trong tập gym. Nhưng những người mới tập gym rất hay gặp các lỗi cơ bản như khóa khớp. Vậy khóa khớp là gì? Và nó có nguy hiểm hay không? Hãy cùng theo dõi nhé!

Hiện nay gym rất được ưa chuộng và phổ biến bởi những lợi ích sức khỏe nó mang lại và duy trì vóc dáng. Nhưng bạn có biết nếu tập gym sai cách thì hậu quả nó mang lại thật không lường trước được. Như là ảnh hưởng theo hướng tiêu cực đến các cơ thông qua những chấn thương trong quá trình tập luyện. Hôm nay hãy cùng chúng tôi đến với bài viết sau để biết một sai lầm cơ bản nhất mà các gymer thường hay gặp. Vậy khóa khớp là gì và nó ảnh hưởng như thế nào sẽ có ở phần tiếp theo nhé!

1. Khóa khớp là gì?

Những chuyên gia cho rằng khóa khớp có thể gọi là một dạng chấn thương trong bộ môn thể hình nhưng điều đó hoàn toàn không chính xác. Đây chỉ là một hiện tượng thường gặp hay một nguyên nhân dẫn đến chấn thương mà thôi. Có thể ví dụ như là khi tập tạ do tạ nặng quá khiến chúng ta bị chấn thương. Từ đó suy ra tạ là nguyên nhân gây ra chấn thương của bạn chứ nó không phải là một chấn thương.

Một số chấn thương thường gặp khi luyện tập như đứt dây chằng, căng cơ, trật khớp, đau cột sống,... Tuy nhiên thì chẳng có các chấn thương nào tên tạ đòn hay khóa khớp cả.

Khóa khớp được định nghĩa là trạng thái các khớp đã được mở rộng tối đa ( full extension/ max extension angle). Một vài ý kiến đơn giản hơn chính là khóa khớp là tình trạng duỗi thẳng 180 độ tay chân và cơ gồng cứng để khóa nó. Tuy nhiên, điều này đã nhận định là không đúng. Bởi vì đối với một số người nhất là ở những bạn nữ thì góc mở rộng tối đa có thể hơn 180 độ.

khóa khớp

2. Có nên khóa đầu gối hay không khi ngồi xổm

Rất nhiều huấn luyện viên thể hình lo lắng về việc khóa đầu gối khi chuyển động đồng tâm trong khi thực hiện động tác squat toàn diện. Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy những chuyên gia thể dục nói với bạn rằng bạn sẽ gặp vấn đề về đầu gối khi bạn già đi hoặc đầu gối của bạn sẽ yếu đi nếu bạn khóa chúng ở chế độ mở rộng hoàn toàn và nếu bạn hỏi họ tại sao điều đó lại xảy ra, họ sẽ không thể giải thích rõ về nó. Thật vậy, chúng tôi không yêu cầu quá mở rộng hoặc siêu gập khớp gối của bạn nhưng phải vận động đầy đủ.

Có các tình trạng như Runner’s knees (Nó có thể đề cập đến các tình trạng như Chondromalacia patellae, Patellofemoral đau, Iliotionate band syndrome hoặc Plica) hoặc OSTEOARTHRITIS (sụn dần dần bị thoái hóa và dịch khớp mất đi chất lượng hấp thụ sốc) khi lớn tuổi. Những tình trạng này là kết quả trực tiếp của khớp gối yếu và chấn thương do sử dụng quá mức do lặp đi lặp lại quá tải của cơ chế kéo giãn của đầu gối nhưng không có mối liên hệ nào giữa việc khóa đầu gối của bạn mở rộng hoàn toàn. 

Vai trò của lực xoắn đối với đầu gối, nhiều người tập thể dục thích mở rộng chân hơn squat và ép chân vì theo họ nó ít gây căng thẳng hơn cho đầu gối. Trên thực tế, việc duỗi chân gây căng thẳng nhiều hơn cho khớp gối. Trong khi Mở rộng chân, lực cản nằm ở ống chân, ngay trên bàn chân. Điều này gây ra lực cắt trên đầu gối, có nghĩa là lực tác động theo chiều ngang qua khớp. Cơ thể của bạn không thích điều này. Trong hầu hết các chấn thương nghiêm trọng, có một số dạng lực ngang cho dù do va chạm hay động lượng gây ra chấn thương. 

3. Các kiểu khóa khớp 

Khóa khớp có nhiều dạng khác nhau nhưng phổ biến nhất là 3 dạng phổ biến nhất chính là khóa khớp cùi chỏ, khóa khớp vai và khóa khớp gối. Hãy đến phần tiếp theo để hiểu rõ từng phần nhé!

3.1. Khóa khớp gối

Khóa khớp gối là gì? Là một trạng thái khớp gối được mở rộng tối đa hay có thể nói là chân duỗi thẳng hết mức có thể. Nói theo một cách khác thì đây là một trạng thái mà góc hợp bởi cẳng chân và đùi đặt giá trị lớn nhất.

Khóa khớp gối thường xảy ra trong các trường hợp tập luyện những bài có tư thế đứng hoặc đạp, đứng tấn. Ví dụ như các bài squat, deadlift hoặc leg press. Trong tất cả thì có thể nói khóa khớp gối là nguy hiểm nhất.

Có thể các bài tập tạ nặng ở các bài chân và đùi. Và khi chúng ta mắc phải tình trạng khóa khớp cùng với mức tác động của tạ nặng gây ra những tai nạn không lường trước được. Rủi ro mà chúng ta phải đối mặt chính là trật khớp hoặc bẻ ngược khớp gối.

Để biết được những nguy hiểm của việc này bạn có thể tìm kiếm trên google về các thông tin và video về tại nạn chấn thương khớp gối. Nó thực sự nguy hiểm chứ không hề là một rủi ro nhỏ đâu nhé!

Khi các động viên cố gắn thả lỏng khớp gối hoặc cố gắng quá sức để hoàn thành set tập. Nhưng làm như vậy họ sẽ tự đẩy khớp gối của mình vào chỗ nguy hiểm bởi vì khớp gối sẽ rơi vào tình trạng full extension, làm cho khớp gối mất đi khả năng đàn hồi và gập lại vị trí ban đầu.

Và khi không thể gập lại vị trí ban đầu thì việc chúng sẽ đi theo hướng ngược lại là điều tất nhiên và bẻ gãy khớp gối của bạn. Vì thế khi tập luyện bạn phải luôn nằm trong trạng thái tập trung cao độ nhất để tránh các rủi ro này. Chọn mức tạ mà bạn có thể kiểm soát tốt đừng vì cố gắn rút ngắn giai đoạn mà thử sức với những thứ không vừa tầm nhé!

khóa khớp

3.2. Điều gì xảy ra khi đầu gối bị khóa

3.2.1. Mặt sau của khớp gối

Nếu chúng ta thường xuyên ấn xương bánh chè về phía sau, có thể gây căng quá mức cho mặt sau của đầu gối và các dây chằng xung quanh giữ cho đầu gối cố định. Mặc dù sụn và gân nên có một chút độ đàn hồi, nhưng mục đích chính của chúng là giữ đầu gối tại chỗ và đảm bảo nó không di chuyển quá xa theo bất kỳ hướng nào mà nó không nên. 

3.2.2. Mặt trước của khớp gối

Lực ép cưỡng bức cũng có thể gây ra căng thẳng cho mặt trước của đầu gối. Lớp đệm và sụn ở đó để bảo vệ đầu gối, có thể bị hư hỏng. Nếu đệm này bị hỏng, khách hàng có thể gặp nhiều vấn đề:

  • Đau đớn
  • Độ cứng
  • Sưng tấy
  • Chấn thương
  • Phạm vi chuyển động hạn chế hoặc không có khả năng di chuyển đúng cách
  • Viêm khớp

Cuối cùng, một trong những mục tiêu chính của bạn với tư cách là một huấn luyện viên là giúp khách hàng di chuyển một cách chính xác và không đau trong nhiều năm cuộc đời của họ càng tốt. 

3.3. Khóa khớp vai

Khớp vai là vị trí có các cấu tạo phức tạp và luôn tham gia trong quá trình tập luyện lẫn hoạt động hằng ngày. Như vậy các trường hợp khóa khớp vai sẽ được đa dạng hơn khi tập thể hình.

Hiện tượng khóa khớp vai thường xuyên xảy ra đối với h2 bài tập là bench press và over press. Cũng như phần trên tình trạng khóa khớp vai xảy ra khi cánh tay của bạn mở rộng quá mức.

Khi đó cánh tay từ phần vai cho đến phần cùi chỏ của bạn sẽ hợp với thân người một góc 90 độ. Khi ở trạng thái này thì gân và khớp sẽ phải chịu rất nhiều áp lực. Nếu như bạn vẫn kiên quyết tập luyện với mức tạ nặng không phù hợp thì nguy cơ mắc chấn thương vai sẽ là rất cao. 

Đối với bài tập overhead press thì vấn đề khóa khớp sẽ xảy ra khi bạn mở rộng xương vai quá mức khi đó 2 cánh tay và thân người sẽ tạo thành một góc 180 độ.

Khi ở trạng thái khóa khớp vai thì dây chằng ở khớp vai cũng sẽ bị ép căng tối đa. Việc ép mình tập luyện như thế lâu dần sẽ gây các các chấn thương không đáng có. Để hạn chế được việc này xảy ra thì hãy luôn hướng cùi chỏ về phía trước.

3.4. Khóa khớp cùi chỏ

Tương tự với phần phía trên thì khóa khớp cùi chỏ cũng là hiện tượng khớp cùi chỏ được mở rộng tối đa và cánh tay duỗi thẳng đến hết mức có thể. Nhưng đối với ở nhiều người nhất là phụ nữ thì khớp cùi chỏ tối đa có thể lên đến 180 độ.

Những bài tập như bench press, triceps extension ( tay tay cơ sau), hít xà đơn,.. nếu tập với tình trạng khóa khớp thì cùi chỏ phải chịu áp lực rất nhiều. Nếu như bạn sử dụng mức tạ quá cao thì bạn sẽ gặp các vấn đề như bẻ ngược khớp, làm trật khớp, đứt gân và đứt dây chằng xung quanh của khớp cùi chỏ.

Gân và dây chằng trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho các khớp trong cơ thể ổn định và giúp chúng di chuyển trong phạm vi chuyển động thích hợp. Chúng tôi muốn khách hàng của mình có thể cử động tốt và di chuyển theo nhiều hướng nhưng cử động khớp quá mức, theo bất kỳ hướng nào, đều có thể dẫn đến chấn thương. Khóa đầu gối khi duỗi có thể gây tổn thương khớp gối.

khóa khớp

Khi trường hợp khóa khớp xảy ra điều bạn cần lưu ý nhất chính là 3 yếu tố: Kinh nghiệm luyện dày dặn và chuyên sâu, bạn nên giảm mức tạ khi gặp vấn đề về khóa khớp và luôn giữ tập trung khi luyện tập. Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đầy đủ các thông tin về khóa khớp và những vị trí thường gặp phải vấn đề này nhất. Hậu quả do khóa khớp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những người mới luyện tập chưa có kinh nghiệm.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề này thì hãy thử tập luyện bằng các bài tập nhẹ nhàng hơn như trên máy chạy bộ hoặc xe đạp tập kết hợp cùng chế độ nghỉ ngơi hợp lý với ghế massage toàn thân tại nhà. Để có thể sở hữu cho mình một chiếc ghế massage chất lượng uy tín nhất hãy truy cập vào website Elipsport.vn hoặc gọi trược tiếp đến hotline 1800 6854 để được nhân viên tư vấn nhiệt tình miễn phí về các loại sản phẩm nhé! Chúng tôi hy vọng rằng việc tập luyện đối với bạn là nền tảng sức khỏe chứ không phải là chấn thương và rủi ro, hãy chọn lựa cho mình phương pháp luyện tập phù hợp và thông minh nhất nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Khóa khớp khi tập luyện có tệ không?
Đó là ổn để làm thẳng của bạn vũ khí, nhưng không khóa chúng. ... Khi thực hiện di chuyển trên thân có liên quan đến dằn mặt và mở rộng tại khuỷu tay - kể cả máy ép băng ghế dự bị, pushups, bắp tay lọn tóc, và ép overhead - đó là tốt nhất để thẳng của bạn vũ khí mà không khóa chúng
Hãy dành thời gian cho một hâm lại. ... Chườm nóng. ... Hãy nhất quán với việc rèn luyện sức mạnh ... Chọn nhiều bài tập thể dục . ... Cân nhắc các hoạt động thân thiện với đầu gối. ... Mang những đôi giày đúng. ... Đừng phớt lờ nỗi đau.
Trong y học, khóa khớp là một triệu chứng của bệnh lý ở khớp . Nó là một đơn khiếu nại của một người khi họ là không có khả năng uốn cong hoàn toàn hoặc mở rộng đầy đủ một doanh . Thuật ngữ này được cũng dùng để mô tả cơ chế chi dưới khớp tổ chức tại phần mở rộng đầy đủ mà không cần nhiều nỗ lực cơ bắp khi một người đang đứng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.