• 1800 6854

Không Ăn Nhiều Nhưng Vẫn Tăng Cân Lí Do Là Gì?

Không ăn nhiều nhưng vẫn tăng cân là thắc mắc của rất nhiều người. Nắm được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này sẽ giúp bạn điều tiết quá trình sinh hoạt, nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý hơn để cải thiện vóc dáng và sức khỏe.

Trọng lượng cơ thể cảu bạn ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố: Trong đó yếu tố dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động nhiều nhất. Có một số người dù không ăn nhiều nhưng vẫn mập. Việc tăng cân này có rất nhiều lý do, rất có thể bạn đã mắc phải những sai lầm dưới đây!

Không Ăn Nhiều Nhưng Vẫn Tăng Cân Lí Do Là Gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân

1. Nguyên nhân không ăn nhiều nhưng vẫn tăng cân

1.1. Chọn thực phẩm chưa phù hợp

Việc bạn không ăn nhiều nhưng vẫn tăng cân có thể do cách bạn chọn thực phẩm. Với cùng 1 lượng thực phẩm có trọng lượng ngang nhau, tuy nhiên có loại thì chứa hàm lượng calo thấp, loại chứa hàm lượng calo cao vượt trội. Việc ban tiêu thụ những loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, khi cơ thể không sử dụng hết, lượng calo đó sẽ tích lũy ở trong cơ thể theo dạng mỡ gây tăng cân. Do vậy, việc ăn ít vẫn gây tăng cân có thể là do bạn ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng calo cao như: bơ đậu phộng (100g chứa 588calo), thịt bò (100g chứa 273 calo), socola (100g chứa 600 calo), mỡ lợn ( 100g chưa 902 calo).... Bạn nên thay thế những loại thực phẩm giàu calo trên bằng những loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp để không gây ra tình trạng béo như: dưa hấu (100g 16 calo), bưởi (100g chứa 30 calo), ức gà (100g chứa 165 calo),....

1.2. Sinh hoạt thiếu khoa học

Việc sinh hoạt không điều độ, có những thói quen xấu có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Dưới đây là những thói quen sinh hoạt bạn cần bỏ:

- Thức khuya: Việc thức khuya khiến bạn thèm ăn nhiều hơn. Những bữa ăn trước khi đi ngủ là điều cần hạn chế. Bởi trong quá trình ngủ cơ thể không vận động nhiều, do vậy không thể tiêu thụ hết lượng calo cơ thể dụng nạp trước đó. Đây là nguyên nhân gây thừa cân.

- Lười vận động: Là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng không ăn nhiều nhưng bụng vẫn to. Việc lười vận động không chỉ khiến cơ thể bạn ì chệ, nó còn khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Do vậy, bạn nên vận động thường xuyên bằng cách chơi thể thao để kiểm soát cân nặng.

- Sử dụng chất kích thích cũng có thể là tác nhân dẫn đến tình trạng béo phì.

Không Ăn Nhiều Nhưng Vẫn Tăng Cân Lí Do Là Gì?

Sinh hoạt không điều độ, đúng cách là nguyên nhân gây béo phì

1.3. Nguyên nhân khác

Ngoài yếu tố dinh dưỡng và sinh hoạt còn có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không ăn nhiều mà vẫn lên cân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến.

- Yếu tố bệnh lý: Người mắc các bệnh như suy tuyến giám, u nang buồng trứng, cường tuyến giáp, u tụy,... cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát.

- Yếu tố di truyền: Theo thống kê, những gia đình có người thân mắc bệnh béo phì, thì tỉ lệ những người còn lại của gia đình gặp tình trạng này cũng cao hơn so với người bình thường. 

Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân. Việc thừa cân không chỉ khiến bạn mất tự tin về ngoại hình, thừa cân quá nhiều còn có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm như: Béo phì, mỡ máu, tiểu đường, huyết áp,.... Để giảm cân bạn có thể thực hiện theo những biện pháp dưới đây.

2. Cách giảm cân hiệu quả

2.1. Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Ngay từ hôm nay bạn nên thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh theo cấu trúc sau: 50% rau xanh, trái cây+25% protein+25% tinh bột. Với việc ăn rau xanh, trái cây nhiều sẽ giúp bạn bổ sung vitamin, khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và không tăng cân. Đối với người tăng cân do yếu tố bệnh lý thì cần điều trị bệnh để cải thiện sức khỏe và vóc dáng.

Không Ăn Nhiều Nhưng Vẫn Tăng Cân Lí Do Là Gì?

Bạn cần chú ý chế độ dinh dưỡng để không tăng cân quá nhiều

2.2. Luyện tập thể thao phù hợp

Trong lúc luyện tập thể thao cơ thể bạn sẽ nhanh chóng loại bỏ được lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Đây cũng là cách giúp bạn cải thiện vóc dáng và duy trì cân nặng hiệu quả. Với việc luyện tập chạy bộ, đạp xe, bơi lội,... nhiều người đã cải thiện được vóc dáng rất nhiều. Bạn cũng có thể áp dụng cáhc này để cải thiện cân nặng và sức khỏe.

Đối với những người có không gian sống chật hẹp, ít thời gian để đến những trung tâm luyện tập thể thao để cải thiện sức khỏe thfi có thể lựa chọn cách luyện tập ngay tại nhà. Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều thiết bị chăm sóc sức khỏe, giảm cân hiệu quả như máy chạy bộ, xe đạp tập,... bạn có thể lựa chọn những thiết bị này để giảm cân và chăm sóc sức khỏe cho cả nhà.

Trên đây là giải đáp thắc mắc vì sao không ăn nhiều nhưng vẫn tăng cân và giúp bạn tìm ra cách giảm cân phù hợp. Với việc ăn uống khoa học kết hợp với sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập bạn sẽ nhanh chóng có được vóc dáng như ý, sức khỏe dẻo dai.

Nguyễn Nụ

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.