• 1800 6854

Kỹ thuật bơi bướm đúng cách như thế nào?

Bơi bướm là một trong những kỹ thuật bơi quan trọng mà bất cứ người học bơi nào cũng cần phải trải nghiệm. Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu cách bơi bướm đúng kỹ thuật ngay trong bài viết sau đây. Hy vọng từ nay bạn sẽ biết cách thực hiện động tác bơi bướm đúng cách và có thể rèn luyện tập thể dục tại nhà.

  1. #5 Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào
  2. Eat Clean là gì? Chế độ ăn và thực đơn Eat Clean trong 1 tuần
  3. Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Ẩn

1. Bơi bướm là gì?

Bơi bướm tiếng Anh là Butterfly stroke (hay Fly stroke, Dolphin stroke). Đây là kiểu bơi nhanh, đòi hỏi kỹ thuật và thể lực cao hơn bơi sải, bơi ếch hay bơi ngửa. Lý do là bởi bơi bướm phải kết hợp nhịp nhàng chuyển động của cả chân, tay và toàn thân.

Bơi bướm là kiểu bơi mới nhất được đưa vào thi đấu. Nó xuất hiện lần đầu vào năm 1933 và được phát triển từ bơi ếch. Trong bơi bướm, động tác tay đối xứng nhau, hai chân khép sát, uốn lượn đạp nước giống như đuôi cá heo. Bên cạnh đó toàn thân bạn phải kết hợp ngoi lên và lặn xuống. Chuyển động này tạo ra sự uốn lượn nhịp nhàng theo hình sóng.

2. Kỹ thuật bơi bướm đúng cách

2.1. Tư thế cơ thể khi tập bơi bướm

Bơi bướm là một kiểu bơi khó. Vì thế đương nhiên những tư thế của kiểu bơi này cũng không dễ thực hiện. Khi học bơi bướm, bạn hãy nhớ câu “Vai xuống, hông nhô cao - Vai cao, hông hạ thấp”. Đó chính là nguyên tắc thực hiện kiểu bơi này. Khi bơi bạn hãy đảm bảo thực hiện đúng các tư thế động tác. Đồng thời luôn phối hợp nhịp nhàng các động tác tay và chân khi bơi.

Một cơ chế quan trọng mà cơ thể sử dụng khi bơi đó là uốn sóng. Vậy bạn phải uốn sóng như thế nào cho đúng? Cơ thể sẽ được uốn tới trước để di chuyển xuyên qua khối nước chứ không phải lặn tới trước (uốn quá sâu) và cũng không phải di chuyển ở ngay mặt nước (uốn quá cạn hoặc cắt bớt sóng) để tiến về trước. Đó chính là cách bơi bướm đúng kỹ thuật mà bạn cần nắm vững. 

bơi bướm đúng kỹ thuật

Tư thế cơ thể khi bơi bướm

Có thể bạn quan tâm:

  1. Cách bơi ếch được xa mà không mệt
  2. Bơi lội là gì? Vì sao bơi lội tốt cho sức khỏe?
  3. Bơi chó là gì? Cách tập bơi kiểu chó đúng cách

2.2. Động tác chân trong kỹ thuật bơi bướm

2.2.1. Cách thực hiện

  • Hai chân khép lại với nhau và cùng vận động như một chiếc chân vịt. Động tác chân cần được phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên của cơ thể.
  • Bạn bắt đầu động tác này từ hông, đập lên bằng mặt sau của đầu gối. Sau đó đập xuống bằng mặt trước của đầu gối.
  • Bạn cần thực hiện động tác đập chân bướm mạnh và dứt khoát khi về sau, cả hai chân phải đập mạnh như nhau.
  • Động tác chân kết thúc 1 pha khi chân đập xuống duỗi thẳng hoàn toàn.

2.2.2. Thời điểm thực hiện động tác chân

  • Với chân thứ nhất: khi tay vào nước, hông ở vị trí cao hơn đầu và vai. Bạn cần nhớ là hông phải lướt trên mặt nước trong lần đập xuống đầu tiên.
  • Với chân thứ hai: khi tay quạt lên, hông cao khi tay di chuyển trên không. Sự phối hợp giữa tư thế “hông cao” và “duỗi thẳng chân” sẽ giúp cơ thể “bay xa” trên bề mặt nước.

2.3. Các động tác tay trong kỹ thuật bơi bướm

Để bơi bướm đúng kỹ thuật, ngoài động tác chân bạn cũng cần chú ý đến động tác tay. Theo đó bạn phải quạt tay theo hình chữ Y hoặc lỗ khóa. Cách thực hiện như sau:

  • Vào nước: lòng bàn tay hướng ra ngoài. Nếu bạn có sức thì nên vào nước ở vị trí gần trục giữa vai.
  • Tỳ nước (quạt ra ngoài): duỗi dài để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược lên mặt nước. Lưu ý tại vị trí tỳ nước, bạn phải giữ cao cùi chỏ sao cho không nhìn thấy được bàn tay. Lý do là nếu đầu nằm dưới cánh tay sẽ khiến tầm nhìn bị cản trở.
  • Quạt vào trong: sau khi động tác đập chân đã chuyển hướng lên bề mặt nước thì mới quạt tay vào trong.
  • Quạt lên: thực hiện liên tục động tác quạt lên nhanh dần về sau.
  • Vung cánh tay trên không: lúc này cánh tay gần như thẳng và ra khỏi mặt nước. Bên cạnh đó cánh tay hơi gập khi vung qua đầu.

2.4. Động tác phối hợp cơ thể trong cách bơi bướm

Để thực hiện chính xác động tác này, bạn chỉ cần nhớ câu “Hông nhô cao khi bàn tay vào nước”. Đó chính là cách tập bơi bướm đúng cách. Bên cạnh đó khi vào nước bạn cần cố gắng để đầu, thân và cánh tay thẳng. Đặc biệt lưng phải thẳng từ đầu đến đốt sống cuối cùng.

bơi bướm đúng cách

Các bước thực hiện động tác bơi bướm

2.5. Tư thế đầu khi bơi bướm đúng kỹ thuật

Tư thế đầu có ý nghĩa sống còn, cực kỳ quan trọng khi bạn tập bơi. Trong suốt quá trình bơi bướm, đầu của bạn phải luôn thẳng hàng với thân. Ngoài ra bạn cần chú ý những điểm sau về tư thế khi bơi bướm.

  • Hông luôn luôn nhô cao trong nước nhờ sự phối hợp chính xác của đầu, tay và chân. 
  • Mặt hướng xuống khi tay quạt ra ngoài.
  • Khi tay quạt vào trong thì cằm hơi nâng lên đồng thời mắt nhìn về phía trước.
  • Khi tay quạt lên (về sau – ra ngoài) thì cằm nhô khỏi mặt nước.
  • Khi tay vung ngang vai để tay vào nước thì đầu cúi xuống. Điều này giúp chuyển động sóng của cơ thể được tốt hơn.

2.6. Cách thở khi tập bơi bướm

Thở chính là kỹ thuật quan trọng nhất giúp bạn thực hiện tốt mọi động tác khác khi bơi bướm. Việc này đòi hỏi bạn phải kết hợp uyển chuyển, linh hoạt với chuyển động toàn thân.

Cách thở khi bơi bướm: 

  • Sau mỗi 2 chu kỳ của tay bạn hãy thở một lần bằng cách đưa cằm về trước. Lưu ý rằng nếu bạn nâng người quá cao khi thở sẽ làm mất tư thế của cơ thể. 
  • Bơi bướm tiêu tốn năng lượng gấp 2 lần so với bơi sải và gấp 4 lần so với bơi ếch. Vì vậy bạn phải học cách thở đúng kỹ thuật để tránh tình trạng đuối sức xảy ra.

kỹ thuật bơi bướm đúng cách

Hít thở đúng cách đóng vai trò sống còn trong bơi bướm

Bài viết liên quan:

  1. Học bơi ếch mất bao lâu?
  2. Học bơi sải mất bao lâu
  3. Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản đúng cách chuẩn nhất

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách bơi bướm đúng kỹ thuật thông qua bài viết này. Ngoài bơi lội, bạn có thể luyện tập các bộ môn khác tại nhà để rèn luyện cơ thể như chạy bộ cùng máy tập chạy bộ hay đi xe đạp với máy tập thể dục đạp xe để có một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.