• 1800 6854

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Kỹ thuật bơi sải đúng cách sẽ mang đến cho người tập nhiều lợi ích. Ngược lại, nếu thực hiện sai sẽ làm phản tác dụng và dễ mang đến nhiều chấn thương cho người tập. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách bơi sải đúng kỹ thuật. Cùng tham khảo nhé!

  1. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà
  2. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi
  3. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài - Elipsport.vn
  4. Bài tập thể dục giảm mỡ cho eo thon bụng nhỏ nhanh

Bơi sải (Freestyle stroke) là kỹ thuật bơi được nhiều người gọi với 1 các tên khác là bơi trườn sấp. Đây được xem là kiểu bơi có tốc độ nhanh nhất trong các kiểu bơi hiện hành. Người tập sẽ thực hiện những động tác quạt tay liên tục và so le với nhau để sinh ra lực đẩy người về phía trước. Khi bơi, thân hình được giữ thẳng, chân cũng đạp nước so le nhau. Kỹ thuật bơi sải không quá khó như mọi người thường nghĩ. Hãy cùng chúng tôi học qua kỹ thuật bơi này trong bài viết dưới đây nhé.

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Kỹ thuật bơi sải chuẩn nhất, đơn giản nhất cho người mới tập luyện

1. Bơi sải có tác dụng gì?

1.1. Tốt cho tuần hoàn máu

Một kỹ thuật bơi sải đúng chuẩn sẽ rất có lợi trong việc tuần hoàn máu của bạn. Với sức cản của nước khi bơi, kết hợp cùng sự vận động của các cơ trên cơ thể sẽ tác động tích cực đến mạch máu, giúp chúng được lưu thông thuận lợi. Nhờ vậy, tình trạng ứ đọng máu sẽ được giảm thiểu, hạn chế hình thành các cục máu đông. Hơn thế nữa, nếu tập luyện bơi sải thường xuyên, người tập sẽ tránh được tình trạng đột quỵ do thiếu máu lên não,... Hỗ trợ tối đa trong việc phòng tránh nguy cơ mắc tiểu đường.

1.2. Tốt cho hô hấp

Kỹ thuật bơi sải chuẩn còn giúp người tập điều hòa tốt hệ hô hấp của bản thân. Trong quá trình bơi, phổi cần rất nhiều oxy để duy trì nhịp thở ổn định. Những động tác bơi mạnh mẽ sẽ khiến cơ thể bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, trao đổi không khí, làm tăng dung tích của phổi. Điều này sẽ giúp làm hoàn thiện sự hô hấp trong cơ thể, hỗ trợ điều trị các chứng hen suyễn. Những người nghiện thuốc cũng có thể tập bơi sải để cải thiện hệ hô hấp.

1.3. Phòng trị bệnh viêm khớp

Bạn đã nghe đến trạng thái không trọng lực chưa? Đây là trạng thái được biết đến từ những phi hành gia khi lơ lửng trên không gian. Trạng thái này cũng được áp dụng rất nhiều vào y học để phục hồi chức năng xương khớp,... Theo nghiên cứu, khi bơi sải đúng kỹ thuật, cơ thể bạn sẽ ở vào trạng thái không trọng lực. Hệ thống áp suất của nước sẽ làm cơ thể ở vào trạng thái như không trọng lực. Dựa vào áp suất này, toàn bộ khung xương sẽ đỡ phải chịu áp lực của toàn bộ cơ thể. Người tập luyện bơi sải thường xuyên sẽ thấy xương khớp giảm các dấu hiệu bị đau, từ đó giảm việc hình thành các căn bệnh về viêm khớp.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời kể trên, kỹ thuật bơi sải chuẩn xác còn mang đến cho người tập luyện nhiều ích lợi khác như giảm mệt mỏi, căng thẳng, hỗ trợ giảm cân, giảm lượng mỡ thừa tích tụ, hỗ trợ phát triển chiều cao cho thanh thiếu niên, tạo nên sự săn chắc cho cơ bắp,...

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Kỹ thuật bơi sải có tác dụng gì đối với sức khỏe người luyện tập?

2. Hướng dẫn kỹ thuật bơi sải chuẩn

Kỹ thuật bơi sải sẽ quyết định phần lớn cho hiệu quả bài tập luyện. Một kỹ thuật đúng là khi người tập kết hợp được các động tác tay - chân - nhịp thở ổn định, chuẩn xác. Đối với những người mới bắt đầu tiếp xúc với bơi lội, hãy tập bơi trên cạn trước. Sau khi đã quen dần các động tác cũng như chuẩn bị được một tâm lý ổn định rồi mới tập luyện dưới nước. Cụ thể như sau:

2.1. Tập chân trườn sấp trên cạn

Sau khi thực hiện các động tác khởi động để làm ấm người, bạn hãy ngồi trên thành của hồ bơi với tư thế hơi ngả người về phía sau. Hai chân lúc này duỗi thẳng. Tiếp đó, bạn hãy nâng dần 2 chân lên và đập liên tục. Đến khi đã thuần thục động tác thì ngừng. Trong quá trình tập luyện động tác này, bạn phải luôn giữ cho 2 đầu gối được thẳng, không cong, gập đầu gối.

2.2. Tập chân trườn sấp dưới nước

Bạn hãy tiếp nước và bắt đầu thực hiện kỹ thuật bơi sải tiếp theo là tập chân trườn sấp dưới nước. Bạn dùng 2 tay nắm lấy thành bể, duỗi thẳng 2 cánh tay cùng 2 chân tạo thế nằm sấp trên mặt nước. Lúc này, 2 đầu gối cũng phải được giữ thật thẳng. Sau đó, bạn hãy đập chân liên tục như lúc tập trên cạn. Tập luyện nhịp nhàng đến khi quen dần.  

Sau khi đã thuần thục, bạn hãy chuyển sang tập luyện đạp chân với tay vịn trên tấm ván. Tiếp tục bơi ngang bể. Duy trì mực nước ở ngang vùng bụng hoặc ngực, gối thẳng. Tiếp đó buông tay khỏi tấm ván, duỗi thẳng 2 tay về phía trước, lướt chậm rãi trên mặt nước khoảng 1m. Sau đó, đập chân trườn sấp vẫn theo chiều ngang của bể. Lặp lại động tác cho đến khi bạn quen dần và có thể bơi nhanh về phía trước. 

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Mô phỏng kỹ thuật bơi sải tập chân trườn sấp dưới nước

2.3. Tập sải tay trên cạn

Trước khi tiếp nước, bạn hãy tập sải tay trên cạn và tập cho từng tay một.

  • Tay phải: Bạn hãy bước chân trái lên phía trước, chân phải đặt về phía sau. Tiếp đến, hãy đặt tay trái lên trên đầu gối trái, hướng thân người về phía trước hơi khom xuống. Sau đó, đưa 2 tay về phía trước và thực hiện động tác quạt nước trượt trước
  • Tay trái: Thực hiện giống các bước với tay phải.

Khi thực hiện quạt nước, hãy luôn giữ bàn tay khép kín, có phần hơi khúm lại như hình cái muỗng. Đổi tay sau khi kết thúc mỗi chu kỳ quạt tay.

2.4. Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn

Để thực hiện, bạn hãy đứng hơi khom người về đằng trước, 2 tay liên tục quạt nước, kết hợp luân phiên nghiêng người sang 2 bên, đặt chân ra đằng sau giống như động tác đang đập chân trườn sấp. Mỗi khi nghiêng người qua phía nào, bạn đều phải nhấc chân phía đó ra đằng sau. Đồng thời, nâng cao 2 khuỷu tay thật thoải mái để chuẩn bị vào động tác tiếp nước. Bạn cần xác định được bên tay thuận khi nghiêng đầu để lúc thực hiện, bạn sẽ phải há miệng và hít hơi vào. Lúc úp mặt xuống, đồng thời thổi bọt khí ra giống như lúc thổi bong bóng.

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Mô phỏng kỹ thuật bơi sải tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn

Xem thêm:

  1. Thực Đơn Hàng Ngày Cho Gia Đình Ấm Cúng Sum Vầy
  2. Eat Clean - Tất Tần Tật Những Điều Bạn Nên Biết Về Chế Độ Ăn Lành Mạnh Này
  3. #9 Cách Làm Trắng Da Mặt Tại Nhà Đơn Giản Nhưng Vô Cùng Hiệu quả

2.5. Tập kết hợp chân, tay và nhịp thở dưới nước 

  • Giai đoạn 1: Hãy xuống nước và giữ nước ở mức ngang ngực. Giữ người hơi khom về phía trước, 2 tây quạt luân phiên nhau. Cảm nhận sức nặng của nước và cố gắng hướng về phía trước càng nhiều càng tốt.
  • Giai đoạn 2: Thực hiện động tác như trên nhưng phối hợp với nhịp thở nhịp nhàng. Khi úp mặt xuống nước, bạn thực hiện thở bọt khí, nghiêng đầu sang bên thuận và há miệng lấy không khí cả bằng miệng và mũi.

2.6. Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước

Trước tiên, bạn hãy lướt nước khoảng 1m rồi thực hiện động tác bơi chân - tay kết hợp, đồng thời thở nhịp nhàng. Hãy bơi theo chiều ngang của bể để tránh tình trạng kiệt sức cho người mới tập. Nhớ là nên tập luyện thường xuyên để không quên động tác, trở nên thuần thục hơn. 

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Mô phỏng kỹ thuật tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước

3. Một số loại thực phẩm nhẹ nên ăn sau tập bơi sải

Việc bổ sung những loại thực phẩm rất cần thiết cho quá trình học bơi. Bạn nên lựa chọn những món ăn nhẹ nhàng, không nên ăn quá no. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn. 

3.1. Smoothies trái cây

Một ít trái cây đông lạnh không thêm đường sẽ rất tuyệt vời sau những buổi tập bơi lội. Bạn có thể trộn chúng chung với sữa chua cùng 1 ít sữa ít béo để thêm đậm đà. Với những ai thích sự ngọt ngào có thể thêm một chút mật ong, hạn chế sử dụng đường nhé. Đây sẽ là một món ngon lành mạnh cho bạn đấy.

3.2. Ngũ cốc trái cây

Một món ăn lành mạnh khác mà chúng tôi gợi ý đến bạn chính là ngũ cốc trái cây. Món ăn nhẹ nhàng này sẽ giúp bạn bổ sung kha khá nguồn năng lượng sau khi bơi lội. Hãy chuẩn bị cho mình những loại trái cây mà bản thân yêu thích, cắt hạt lựu vừa ăn và mang trộn vào ngũ cốc (loại sử dụng cho bữa sáng) và cho thêm một ít sữa ít béo.

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Nên ăn ngũ cốc trái cây cho bữa ăn nhẹ sau khi tập bơi lội

3.3. Trái cây tươi

Các loại trái cây là loại thực phẩm được ưu tiên khuyên dùng sau những phút giây tập bơi. Chúng chứa nhiều nguồn dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể rất cần sau khi đã mất kha khá sức trong việc tập bơi. Lựa chọn những loại quả thơm ngon yêu thích ăn kết hợp với bánh quy giòn cùng một lát phô mai sẽ là một món ăn tuyệt vời. 

3.4. Bánh mì nướng bơ

Chắc hẳn sau khi bơi, bạn sẽ cảm thấy đói bụng, vậy 1 lát bánh mì nướng cùng bơ thơm phức có làm bạn xiêu lòng? Món bánh mì này sẽ cung cấp cho bạn một lượng protein dồi dào cho những hoạt động sắp tới của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp thêm với bơ đậu phộng, mứt dâu hay vài lát chuối nhé.

3.5. Sandwich gà

Một miếng sandwich thơm ngon điểm xuyết thêm vài miếng gà áp chảo ăn kèm với rau xà lách hoặc rau bina sẽ là gợi ý tiếp theo mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Bữa ăn nhẹ giàu protein này sẽ khiến bạn phát thèm cho mà xem.

Kỹ Thuật Bơi Sải Chuẩn Nhất, Đơn Giản Nhất Cho Người Mới Học

Sandwich gà cũng là một món ăn cực hấp dẫn cho bữa ăn sau tập luyện

Xem thêm:

  1. Tác Dụng Của Nhụy Hoa Nghệ Tây Không Phải Ai Cũng Biết?
  2. Top 5 Dòng Kem Chống Nắng Cho Da Dầu Được Yêu Thích Nhất
  3. Các Loại Da - Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Chăm Sóc Chúng

3.6. Sandwich cá ngừ

Một loại sandwich khác cũng hấp dẫn không kém chính là sandwich với cá ngừ. Cá ngừ là loại thực phẩm giàu protein cùng những dưỡng chất khác. Món ăn này cũng vô cùng dễ làm. bạn chỉ cần áp chảo lát cá ngừ tương tự như với món sandwich gà là được.

3.7. Trứng và rau

Bạn nghĩ sao với món ăn nhẹ từ trứng và các loại rau. Sau khi bơi lội, bạn hãy làm ngay cho mình một đĩa trứng xào cùng hành tây và ớt chuông sẽ là nguồn cung cấp protein lành mạnh cho cơ thể.

Hãy tập luyện đứng kỹ thuật bơi sải để mang lại chất lượng như mong muốn. Và hãy tập luyện đều đặn, kết hợp cùng chế độ ăn hợp lý. Chúc bạn có những phút giây tập luyện đầy lý thú!

Anh Đào

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.