• 1800 6854

Kỹ thuật đấm boxing, các đòn đấm phổ biến trong boxing

Kỹ thuật đấm boxing và các đòn đấm phổ biến, cơ bản nhất của bộ môn này là gì? Một khi bạn đã quyết định theo đuổi bộ môn boxing quyền anh thì đây chính là những kiến thức cơ bản nhất bạn cần phải nhớ.

Hãy cùng Elipsport tìm hiểu những kỹ thuật đấm boxing cơ bản và hữu hiệu nhất thông qua bài viết sau đây. Nếu như bạn đang quan tâm về đấm boxing, đây là bài viết dành cho bạn.

1. Kỹ thuật đấm boxing Jab Left - cú đấm thẳng

kỹ thuật đấm boxing

Những cú đấm thẳng

Jab được cho là cú đấm quan trọng nhất trong quyền anh vì nó cung cấp một lượng lớn vật che chắn của chính nó và nó sẽ để lại ít khoảng trống nhất cho một cú đấm phản công từ đối thủ. Nó cũng có tầm với xa nhất mà không yêu cầu võ sĩ phải đảm bảo hoặc thực hiện các các động trọng lượng lớn. Về mặt kỹ thuật, kỹ thuật đấm boxing này là một cú đấm thẳng được ném bằng bàn tay dẫn đầu từ vị trí bảo vệ với nắm đấm xoay để trở thành phương ngang khi va chạm. Khu vực mục tiêu chính của cú đâm là vùng mũi của đối thủ. Khi cú đấm đạt đến độ mở rộng hoàn toàn, vai chì có thể được đưa lên để bảo vệ cằm, trong khi tay sau vẫn đặt cạnh mặt để bảo vệ hàm. Sau khi tiếp xúc với mục tiêu, tay dẫn đầu được thu lại nhanh chóng để tiếp tục vị trí bảo vệ phía trước mặt.
Cú đấm này dĩ nhiên không phải là một cú đấm hạ gục và thường chỉ được sử dụng như một công cụ để đo khoảng cách, thăm dò khả năng phòng thủ của đối thủ, quấy rối đối thủ và thiết lập những cú đấm nặng hơn, mạnh hơn.

2. Đòn đấm chéo chữ thập

Đòn đánh chéo chữ thập là một cú đấm thẳng cực mạnh ném ngang cơ thể bắt nguồn từ tay thuận mạnh nhất (tay sau). Khu vực mục tiêu chính của quả tạt là phía trước mặt của đối phương. Kỹ thuật khôn ngoan, tay sau ném từ cằm, vượt qua cơ thể và đi về phía mục tiêu theo đường thẳng.
Vai phía sau đẩy về phía trước trong khi tay cầm đầu (thọc) thu lại để bảo vệ mặt và cằm. Để có thêm sức mạnh, thân và hông được xoay ngược chiều kim đồng hồ khi ném thập tự giá khi võ sĩ quyền anh chuyển trọng lượng lên bàn chân trước, việc xoay cơ thể và chuyển trọng lượng giúp cho quả tạt bên phải có nhiều lực hơn so với cú ném. Nhanh chóng sau khi tung cú đấm, bàn tay được thu lại về vị trí bảo vệ.
Chữ thập có thể được sử dụng để chống lại một cú đấm từ đối phương, nhắm vào đầu của đối phương, hoặc để chống lại một quả tạt nhằm vào cơ thể, hoặc để thiết lập một cú móc. Thông thường, thập tự giá cũng có thể theo sau một cú đâm, tạo ra sự kết hợp "một-hai" cổ điển. Trong quá trình tập luyện, võ sĩ quyền anh không nên lái qua bằng cú đấm vì việc kết thúc hoàn toàn sẽ gây khó chịu cho người giữ đệm nhỏ hơn.

kỹ thuật đấm boxing

Đòn đấm chéo

3. Cú móc ngược

Ném cú đấm từ một trong hai tay, cú đấm trên là một cú đấm tăng thẳng đứng từ bên ngoài cơ thể vào giữa theo chuyển động hướng lên cằm của đối phương. Kỹ thuật khôn ngoan, từ vị trí bảo vệ, thân của võ sĩ hơi dịch sang phải khi tay sau hạ xuống và đầu gối hơi cong. Từ vị trí này, tay sau ném lên trên theo hình vòng cung hướng lên vùng mục tiêu với đầu gối đẩy lên trên một cách nhanh chóng, thân và hông xoay để bắt chước chuyển động của cơ thể của cây thập tự. Khi chịu tác động của cú đấm, khuỷu tay của tay đấm sẽ cuộn vào trong xương sườn.
Về mặt chiến lược, đường trên “nâng” cơ thể đối phương, khiến họ mất thăng bằng cho các cuộc tấn công liên tiếp. Trong kịch bản này, cú đánh phía trên bên phải và cú móc bên trái là một sự kết hợp chết người, võ sĩ tấn công sử dụng đường cắt trên để lộ cằm đối thủ và sau đó dùng một cú móc để hạ gục họ.

4. Cú móc ngang trái và phải

Móc ngang là một cú đấm hình bán nguyệt được ném bằng chì hoặc tay sau. Khu vực mục tiêu chính là xương hàm dọc theo bên đầu của đối phương. Cú đấm được thực hiện bằng cách lăn nắm đấm thẳng đứng từ vị trí thẳng đứng sang vị trí nằm ngang kết hợp với một bước nhỏ và xoay toàn bộ cơ thể theo hướng đó ngoại trừ đầu.
Khuỷu tay của võ sĩ quyền anh phải thẳng hàng sau nắm đấm để có sức mạnh hiệu quả. Tay còn lại gài chắc vào quai hàm để bảo vệ cằm. Khi tiếp xúc, đường tròn của móc đột ngột kết thúc, tay đấm được kéo nhanh chóng trở lại vị trí bảo vệ.
Một cái móc cũng có thể nhắm vào phần thân dưới với biến thể này thường được gọi là "phần thân" để phân biệt với cái móc thông thường vào đầu.

kỹ thuật đấm boxing

Kỹ thuật đấm boxing cơ bản

Vừa rồi là những hướng dẫn xung quanh kỹ thuật đấm boxing hữu hiệu dành cho bạn. Tập luyện boxing không hề dễ dàng. Để chơi tốt môn boxing, bạn cần có thể lực tốt và sức dẻo dai, mạnh mẽ. Hãy tập luyện thêm với máy chạy bộ hay xe đạp tập để có được sức mạnh dũng mãnh nhất cho mỗi trận đấu. Truy cập vào elipsport.vn để tìm hiểu thêm bạn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Jab trong boxing là gì?
Jab hay còn gọi là cú thọc thẳng, một trong các cú đấm boxing cơ bản. Cú đấm thẳng được coi là một vũ khí chiến đấu quan trong trong boxing chuyên để tấn công. Những cú đấm thẳng về phía đối thủ đa phần tấn công ở phần đầu và phần khớp hàm. Không chỉ tấn công, JAB còn có vai trò quan trọng khi võ sĩ chuẩn bị tung các cú đấm khác và có khả năng đánh lạc hướng đối thủ. Theo nghiên cứu, có đến hơn 75% cú đấm của các võ sĩ trên võ đài là cú đấm thẳng.
Cú móc ngang được coi là một trong những cú đấm khó nhất của boxing. Để học được kỹ thuật boxing cơ bản này, võ sĩ thường phải luyện tập được kỹ càng các động tác khác. Hook đem đến cho võ sĩ những đòn đấm tạt mạnh về phía đầu của đối thủ, nó có thể kết hợp với Jab tạo nên một đòn knock-out đối thủ khỏi võ đài.
Ưu điểm chính của kỹ thuật boxing cơ bản này là có thể xốc ngược đối phương lên và làm cho đối thủ bị mất thăng bằng. Các cú móc ngược có thể được kết hợp với các cú đấm khác để tạo lên những đợt tấn công liên hoàn.
Dù ở độ tuổi nào, khi tập luyện boxing đều mang lại sức khỏe giúp bạn có một cơ bắp săn chắc một thân hình cân đối hoàn chỉnh cho dù bạn đang ở độ tuổi nào, thì vấn đề vận động cơ thể để tăng thêm sức lực là không thể thiếu. Ngoài ra tập luyện boxing làm cho bạn cải thiện được hệ tim mạch duy trì lối sống lành mạnh.
Thông thường mỗi buổi tập kéo dài từ 45 phút tới 1h, lượng nước cơ thể mất qua đường mồ hôi là rất lớn, vì thế hãy thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể nhé, nhất là trong những buổi tập đầu. Hãy chuẩn bị nước và năng lượng kỹ càng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.