Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Những kỹ thuật tâng bóng giúp bạn chuyên nghiệp hơn

Kỹ thuật tâng bóng là một trong những thao tác cơ bản mà bất kỳ cầu thủ nào cũng đều phải có. Từ những ngày đầu khi đã quyết định bén duyên với môn này, các cầu thủ đều sẽ được rèn luyện các kỹ thuật của tâng bóng cơ bản.

Kỹ thuật tâng bóng là những kỹ năng quan trọng trong bóng đá giúp các cầu thủ cảm giác bóng tốt hơn. Chỉ như vậy có thể hiểu được tầm quan trọng của kỹ thuật này với cầu thủ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn một số phương pháp luyện tập phổ biến mà chúng ta hoàn toàn có thể tự tập luyện tại nhà.

1. Kỹ thuật tâng bóng là gì?

kỹ thuật tâng bóng

Kỹ thuật tâng bóng là kỹ thuật gì?

Kỹ thuật tâng bóng bằng các bộ phận trên cơ thể là một trong những phương pháp giúp các cầu thủ cảm giác bóng tốt hơn. Hiểu một cách đơn giản, kỹ thuật tâng bóng là động tác mà các cầu thủ phải tiếp xúc với trái bóng bằng nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. 

Tuy nhiên có hai bộ phận ngoại lệ sẽ không được chạm vào bóng chính là tay và bàn tay. Nghĩa là, sau khi tung bóng lên không thì sau đó sẽ dùng các bộ phận có trên cơ thể để giữ cho bóng thăng bằng. Rồi tiếp theo đó lại tung bóng lên, bóng sẽ có chuyển động nảy lên và nảy xuống liên tục. Lưu ý rằng cho quá trình thực hiện này, người chơi không được để bóng chạm đất trong thời gian dài. Đây là những lý thuyết cơ bản nhất mà người mới chơi cần biết để học tâng bóng.

2. Vai trò của tâng bóng

Trong bóng đá, đặc tính nổi bật nhất chính là tính đối kháng mạnh cùng sự tranh chấp vô cùng quyết liệt giữa hai đội. Thế nên, khi thi đấu cầu thủ đội nào càng có kỹ thuật kiểm soát bóng tốt hơn thì sẽ có được phần trăm thắng trong tay lớn hơn. Mỗi cầu thủ trong một đội đều phải có được khả năng ứng phó, kiểm soát bóng trong mọi tình huống nào có thể xảy đến.

2.1. Khống chế được bóng

Kỹ thuật này không chỉ giúp các cầu thủ có được sự dẻo dai và linh hoạt giữa các bộ phận. Mà kỹ thuật thuật này còn giúp để rèn luyện được khả năng giữ bóng trong những trận đối kháng với đội bạn. Khi có thể khống chế bóng tốt hơn, điều này là tiền đề để mở ra những cú chuyền bóng, sút bóng vào gọn trong lưới khung thành đối phương.

kỹ thuật tâng bóng

Khống chế bóng tốt hơn

Với những ai vừa bắt đầu con đường bóng đá, thì học cách tâng bóng là kỹ thuật cơ bản nhưng nhắm giữ vai trò quan trọng. Đây là nền tảng cho những kỹ năng khác của các cầu thủ chuyên nghiệp.

2.2. Tác dụng tăng sự nhịp nhàng cho cơ thể

Việc luyện tâng bóng sẽ giúp các cầu thủ tăng cường thêm khả năng phối hợp nhịp nhàng với trái bóng cùng sự nhịp nhàng cho cơ thể. Việc luyện tập này cũng có thể giúp hoàn thiện kỹ năng di chuyển, tăng cường hoạt động của cổ chân, các khớp gối để giảm thiểu chấn thương. Quan trọng nhất, việc luyện tập sẽ giúp cho cầu thủ có được kỹ năng phản xạ, ứng biến tốt nhất khi thi đấu.

2.3. Giúp bạn có thể thực hiện kỹ năng đá bóng chuyên nghiệp hơn

Bên cạnh những tác dụng trên, việc cầu thủ luyện tập kỹ thuật tâng bóng cơ bản thường xuyên sẽ có thể hoàn thiện được các kỹ năng khác. Ví dụ như chuyền bóng, đỡ bóng, dẫn bóng hay sút cầu môn,… Vì thế, khi các cầu thủ đã quyết định gắn bó với bóng đá dù bất cứ ai, ở bất cứ đẳng cấp nào thì cũng đều phải tập tâng bóng một cách kiên trì và thường xuyên nhất.

3. Hướng dẫn các kỹ thuật tâng bóng

3.1. Tâng bóng bằng mu bàn chân

Chân trụ hơi khuỵu gối xuống và chuyển phần trọng tâm cơ thể sang chân trụ. Khi bóng rơi xuống ngang đầu gối thì khớp gối và cổ chân phải được thả lỏng. Tiếp theo vung cẳng chân nhẹ nhàng lên phía trên, mũi bàn chân hơi cong lại. Sau đó dùng mu bàn chân đá nhẹ vào trong phần dưới của bóng để tâng lên trên. Lưu ý khi tâng bóng không nên tâng bóng lên quá cao và phải để bóng hơi xoáy xuống ngay phía dưới.

3.2. Tâng bóng bằng má trong

kỹ thuật tâng bóng

Sử dụng má trong tâng bóng

Tương tự cách tâng bóng vòng chân hay cách tâng bóng 2 chân, chân trụ cũng hơi khuỵu gối và chuyển phần trọng tâm cơ thể sang thân trụ. Khi bóng rơi xuống tới ngang phần đầu gối, chân tâng bóng sẽ nhấc gối và lắc má trong của lòng bàn chân lên phía trên. Sau đó dùng má trong của lòng bàn chân đá nhẹ vào phần dưới bóng để tâng bóng lên phía trên.

3.3. Tâng bóng bằng má ngoài

Chân trụ sẽ hơi khuỵu gối và người ngả về phía chân trụ, trọng tâm cơ thể cũng chuyển sang chân trụ. Khi bóng rơi xuống ngang đầu gối chân tâng bóng nâng đầu gối lên và lắc má ngoài bàn chân lên phía trên rồi xoay người đá nhẹ vào phần dưới của bóng để có thể tâng bóng lên phía trên.

3.4. Tâng bóng bằng đùi

Chân trụ khuỵu gối chuyển trọng tâm của cơ thể sang, đồng thời hai cánh tay để mở rộng. Khi bóng rơi ngang hông, đùi của chân tâng bóng sẽ nâng phần đầu gối lên và dùng chính diện đùi đá vào phần dưới bóng.

3.5. Tâng bóng bằng đầu

Đứng chân trước chân sau, gối hơi khuỵu và trọng tâm của cơ thể sẽ rơi vào giữa của 2 chân. 2 tay mở tự nhiên, phần đầu ngửa ra sau và phần trước trán hướng lên trên. Khi bóng rơi xuống gần trán, hai chân nhẹ nhàng dậm xuống đất đẩy người lên phía trên. Sau đó dùng chính diện trán để đánh nhẹ phần dưới của bóng để tâng bóng.

4. Cách tập tâng bóng cơ bản dành cho người mới

  • Tâng bóng trong túi lưới lúc đang luyện tập. Một tay cầm túi lưới có phần dây cầm, hai bàn chân lần lượt tập luyện kỹ thuật tâng bằng mu bàn chân, bằng má trong và má ngoài cũng như phần đùi.
  • Xen kẽ sử dụng các bộ phận khác trên cơ thể cũng như độ cao và tốc độ của bóng.
  • Khi tâng bóng cũng nên phối hợp với các động tác di chuyển khác như ziczac, chạy dọc và ngang.

kỹ thuật tâng bóng

Cách tập cơ bản cho người mới

Kỹ thuật tâng bóng là động tác kỹ thuật mà bất kỳ cầu thủ nào, dù ở tuổi nào cũng cần thường xuyên luyện tập. Việc luyện tập này sẽ cần được thực hiện mỗi ngày và có cường độ khoảng 30 lần/set là thích hợp nhất. Khi đã thành thạo, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng kết hợp cùng nhiều kỹ thuật khác. Đặc biệt là khi luyện tập, các cầu thủ nên chú ý tập bằng cả 2 chân để nâng cao khả năng hơn. Chúc bạn sẽ thành công trên con đường chinh phục bộ môn thể thao vua này. Tham khảo thêm nhiều môn thể thao khác tại Elipsport.vn nhé!

Để chơi tốt các bộ môn thể thao bạn cần rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức bền và sự dẻo dai cho cơ thể.

Sau đây tập đoàn Elipsport sẽ gợi ý một số thiết bị tập luyện thể thao tại nhà nổi bật nhất:

Hy vọng những gợi ý này sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm tập luyện tại nhà phù hợp. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Kỹ thuật tâng bóng là gì?
Kỹ thuật tâng bóng bằng các bộ phận trên cơ thể là một trong những phương pháp giúp các cầu thủ cảm giác bóng tốt hơn. Hiểu một cách đơn giản, kỹ thuật tâng bóng là động tác mà các cầu thủ phải tiếp xúc với trái bóng bằng nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.
Kỹ thuật này không chỉ giúp các cầu thủ có được sự dẻo dai và linh hoạt giữa các bộ phận. Mà kỹ thuật thuật này còn giúp để rèn luyện được khả năng giữ bóng trong những trận đối kháng với đội đối thủ. Khi có thể khống chế bóng tốt hơn, điều này là tiền đề để mở ra những cú chuyền bóng, sút bóng vào gọn trong lưới khung thành đối phương.
Bên cạnh những tác dụng trên, việc cầu thủ luyện tập kỹ thuật tâng bóng cơ bản thường xuyên sẽ có thể hoàn thiện được các kỹ năng khác. Ví dụ như chuyền bóng, đỡ bóng, dẫn bóng hay sút cầu môn,… Vì thế, khi các cầu thủ đã quyết định gắn bó với bóng đá dù bất cứ ai, ở bất cứ đẳng cấp nào thì cũng đều phải tập tâng bóng một cách kiên trì và thường xuyên nhất.
Chân trụ hơi khuỵu gối xuống và chuyển phần trọng tâm cơ thể sang chân trụ. Khi bóng rơi xuống ngang đầu gối thì khớp gối và cổ chân phải được thả lỏng. Tiếp theo vung cẳng chân nhẹ nhàng lên phía trên, mũi bàn chân hơi cong lại. Sau đó dùng mu bàn chân đá nhẹ vào trong phần dưới của bóng để tâng lên trên.
Chân trụ khuỵu gối chuyển trọng tâm của cơ thể sang, đồng thời hai cánh tay để mở rộng. Khi bóng rơi ngang hông, đùi của chân tâng bóng sẽ nâng phần đầu gối lên và dùng chính diện đùi đá vào phần dưới bóng.
popup-btn3