• 1800 6854

Các thực phẩm giúp hỗ trợ trị mất ngủ vô cùng hiệu quả

Bệnh mất ngủ luôn khiến chúng ta kiệt sức vào ngày hôm sau, không có tinh thần và uể oải. Nếu bệnh này kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cuộc sống, làm hiệu suất trong công việc giảm mạnh. Vậy làm thế nào để trị mất ngủ? 

Mất ngủ là khi cơ thể bạn không thể chìm vào giấc ngủ sâu, là tình trạng thiếu sức sống vào ngày hôm sau, không có sức lực, hiệu suất công việc kém. Việc mất ngủ kéo dài lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó có thể dẫn đến các loại bệnh nghiêm trọng hơn. Vậy làm cách nào để trị mất ngủ ?

1. Làm sao để trị mất ngủ? Các cách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

trị mất ngủ

Làm sao để trị mất ngủ? Các cách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

1.1. Có một tư thế ngủ đúng

Chọn tư thế nằm cho phép bạn thả lỏng toàn bộ cơ thể, thông thường nên nằm nghiêng sang bên phải, hơi co chân và thả lỏng toàn thân một cách tự nhiên, một tay chống và 1 tay đặt trên đùi.

1.2. Thực hiện các hoạt động giúp thư giãn

Tạo cơ chế phản xạ có điều kiện có lợi cho việc đi vào giấc ngủ. Thư giãn trước khi đi ngủ như tắm nước nóng nửa tiếng trước khi ngủ, ngâm chân, nghe nhạc nhẹ sẽ giúp dễ ngủ hơn. Chỉ cần kiên trì trong thời gian dài, bạn sẽ hình thành được “phản xạ ngủ có điều kiện”.

1.3. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

Đối với bữa tối, chế độ ăn nhẹ, giàu protein và vitamin là phù hợp, đồng thời cố gắng ăn ít thức ăn khó tiêu hoặc nhiều dầu mỡ để tránh làm dạ dày khó chịu. Trong chế độ ăn hàng ngày nên chọn một số thực phẩm giúp hoạt động thần kinh như cá sông, cá biển, hàu, tôm, hạt hướng dương, củ kiệu, gan heo, thăn heo, óc chó, đậu phộng, táo, nấm, đậu Hà Lan, sữa,..Dù no quá hay đói quá thì giấc ngủ của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, đói thì không ngủ được, ăn nhiều thì khó ngủ. Bạn nên tránh uống rượu, cà phê, trà, cola và các đồ uống kích thích khác 2 giờ trước khi đi ngủ để tránh làm xáo trộn giấc ngủ bình thường do tinh thần hưng phấn. Nhiều người cho rằng uống rượu bia sẽ giúp ngủ ngon, mặc dù sau khi uống rượu bia rất dễ đi vào giấc ngủ, nhưng giấc ngủ không dễ kéo dài.

1.4. Uống sữa nóng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ

Uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ có thể làm tăng tiết insulin của con người và thúc đẩy quá trình tiết serotonin thúc đẩy quá trình ngủ trong não, đồng thời, sữa có chứa một lượng chất giống morphin, có tác dụng làm dịu và an thần, do đó thúc đẩy cơ thể đi vào giấc ngủ sâu hơn.

1.5. Tập thể dục vừa phải vào ban ngày sẽ giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm

Đi bộ, thái cực quyền và các bài tập khác trong ngày có thể cải thiện khả năng điều hòa thần kinh tự chủ của cơ thể, nhờ đó có thể thư giãn và thoải mái, giúp trị mất ngủ ban đêm hiệu quả. Tuy nhiên, nó không phù hợp với những công việc quá sức hay tập thể dục trong vòng nửa tiếng trước khi đi ngủ, đừng cố gắng làm cho mình mệt mỏi và chìm vào giấc ngủ bằng những bài tập gắng sức. Nếu bạn có thói quen tập thể dục vào buổi tối thì nên thực hiện trước khi đi ngủ 2 tiếng là tốt nhất.

trị mất ngủ

Tập thể dục vừa phải vào ban ngày sẽ giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm

1.6. Duy trì thái độ lạc quan và ôn hòa là cách trị mất ngủ tốt nhất

Trước khi đi ngủ phải ổn định cảm xúc, đừng lên giường vướng bận chuyện gì, tạm thời gác lại, không nghĩ ngợi lung tung. Hít thở sâu và nghe nhạc nhẹ với tiết tấu chậm hoặc các bài hát để xoa dịu tâm trạng hỗn loạn theo nhịp điệu của âm nhạc. Một số người cảm thấy lo lắng khi ngủ không ngon, mất ngủ liên tục mấy ngày, họ cho rằng não không được nghỉ ngơi, lo lắng kiểu này dẫn đến việc lo lắng quá mức từ đó dẫn đến việc mất ngủ.

2. Các loại thực phẩm trị mất ngủ

Ngoài các cách trên thì bạn có thể kết hợp với các loại thực phẩm sau để trị bệnh mất ngủ

2.1. Bánh mì nguyên cám 

Khi cơ thể thiếu vitamin B sẽ dễ gây mất ngủ, bánh mì nguyên cám rất giàu vitamin B. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trên thị trường không có nhiều loại bánh mì nguyên cám, hầu hết được làm bằng bột mì trắng, rắc thêm “cám” để tạo thêm màu sắc và tạo độ hạt thô để trộn  thành bột mì nguyên cám.

2.2. Vừng - thực phẩm trị mất ngủ hữu hiệu

Vừng chứa nhiều loại khoáng chất, một lượng lớn canxi và magie có tác dụng làm thư giãn căng thẳng, ổn định thần kinh, giúp ngủ ngon. 

Các thực phẩm giúp hỗ trợ trị mất ngủ vô cùng hiệu quả - ảnh 3

Vừng là một loại thực phẩm trị mất ngủ

2.3. Trị mất ngủ hiệu quả từ quả chuối

Tryptophan là nguyên liệu để sản xuất serotonin trong não và là một trong những axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. Serotonin có thể làm cho mọi người thư giãn và cảm thấy hạnh phúc, làm chậm hoạt động thần kinh và gây buồn ngủ. Khi cơ thể không đủ magie sẽ dễ gây lo lắng và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chuối rất giàu tryptophan và magie, có thể cải thiện chứng mất ngủ và giúp bạn dễ ngủ. 

2.4. Hạnh nhân giúp có giấc ngủ sâu

Hạnh nhân rất giàu magiê và tryptophan, có thể ổn định thần kinh và cơ bắp, giúp tâm trạng thư thái và tăng cảm giác buồn ngủ. 

2.5. Bột yến mạch hỗ trợ trị mất ngủ 

Bột yến mạch không chỉ giàu vitamin B phức hợp mà còn chứa melatonin tự nhiên, giúp cơ thể chuẩn bị cho sự nghỉ ngơi và duy trì giấc ngủ vào ban đêm.

2.6. Mật ong giúp cải thiện giấc ngủ

Mật ong chứa nhiều loại vitamin và các chất như canxi, magie, kali, photpho có tác dụng làm dịu thần kinh, giúp loại bỏ tình trạng mỏi cơ, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

3. Đúc kết về việc trị mất ngủ đối với sức khỏe

Trên đây là một số phương pháp trị mất ngủ và các loại thực phẩm cải thiện giấc ngủ. Bạn có thể lựa chọn cho mình phương pháp thích hợp với bản thân. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với ghế massage để giúp thư giãn đầu óc. Từ đó làm cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và lên tinh thần.

 

Việc khắc phục chứng mất ngủ không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến bạn không những bị nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về thần kinh. Các chuyên gia của chúng tôi khuyên rằng bạn nên vận động và tập thể dục, bạn có thể tham khảo may chay bo dien và xe đạp tập thể dục để chúng giúp bạn tập luyện giảm mất ngủ ngay tại nhà. Ngoài ra để cho tinh thần được xoa dịu trước khi ngủ bạn chỉ cần ngồi trên ghế mát xa 30 phút, thiết bị này sẽ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn đến tận sáng hôm sau.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.