• 1800 6854

Mang Thai Tháng Thứ 5 Bị Mất Ngủ Nguyên Nhân Do Đâu?

Nghiên cứu chỉ ra rằng mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ có thể gây ra biến chứng khi mang thai. Thai phụ sẽ dễ dàng mắc chứng trầm cảm trước sinh và sau sinh. Bài viết này thông tin đến bạn nguyên nhân và cách điều trị mang thai tháng thứ 5 - tháng thứ 8 bị mất ngủ.

Cơ thể của bà bầu cần được nghỉ ngơi, để chăm sóc cho thai nhi đang phát triển. Thêm vào đó, mất ngủ khi mang thai tháng thứ 8 có thể khiến sản phụ chuyển dạ lâu hơn và sinh mổ. Nó cũng có thể dẫn đến dễ bị trầm cảm hơn sau khi sinh nở. Cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ nhé!

Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ

Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ khiến mẹ bầu mắc trầm cảm 

1. Nguyên nhân mang thai tháng thứ 5 - tháng thứ 8 bị mất ngủ

  • Đau lưng: Khi trọng tâm dịch chuyển về phía trước, cơ lưng của bạn bù đắp quá mức và kết quả là bị đau. Thêm vào đó, dây chằng bị nới lỏng do hormone thai kỳ, khiến sản phụ dễ bị đau lưng và mất ngủ
  • Khí gas, ợ chua: Các hormone thai kỳ làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến sản phụ cảm thấy đầy hơi và chướng bụng. Các axit dạ dày dễ dàng đốt cháy theo đường ngược lên thực quản của mẹ bầu, gây nên tình trạng ợ chua.
  • Chuột rút chân: Những thay đổi trong hệ tuần hoàn và áp lực từ em bé lên các dây thần kinh và cơ, có thể khiến chân bị chuột rút. Sản phụ cũng có thể có cảm giác rợn người ở chân và khiến mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ.
  • Hụt hơi: Tử cung đang phát triển cũng gây áp lực lên cơ hoành. Cơ hoành nằm ngay dưới phổi của bạn, áp lực này có thể khiến sản phụ khó thở.
  • Lo lắng: Mẹ bầu thường có nhiều suy nghĩ về thai nhi. Nhiều suy nghĩ và lo lắng quay cuồng trong đầu có thể khiến sản phụ không ngủ được.

Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ

Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ và đau lưng

2. Cách điều trị mang thai tháng thứ 5 - tháng thứ 8 bị mất ngủ 

2.1. Biện pháp thay đổi lối sống

Nhiều loại thuốc ngủ không được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai và thai nhi. Chính vì thế, thay đổi lối sống bao gồm điều chỉnh thói quen ngủ, có thể cải thiện giấc ngủ của sản phụ một cách an toàn. Hạn chế cà phê vì caffeine không chỉ giúp tỉnh táo, mà cà phê còn khiến cơ thể mẹ bầu khó hấp thụ chất sắt cần thiết cho cơ thể và thai nhi. Thay vào đó, sản phụ hãy uống nhiều nước trong ngày, nhưng lưu ý cần dừng uống vài giờ trước khi đi ngủ để không phải thức dậy đi vệ sinh.

Song song đó, mẹ bầu cần ra ngoài và đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày. Tập thể dục giúp sản phụ ngủ ngon hơn, nhưng cần tránh tập trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ vì nó có thể khiến các mẹ tỉnh táo và khó ngủ. Tắm nước ấm, mát-xa và giữ phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ vào ban đêm cũng là phương thức rất tốt để sản phụ thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ

Uống nhiều nước trong ngày để tốt cho mẹ và bé nhưng cần tránh uống trước khi ngủ

2.2. Biện pháp điều trị từ thiên nhiên

2.2.1. Xông hương bằng tinh dầu

Để điều trị mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ, bạn có thể sử dụng dầu hoa oải hương, hoa cúc và ylang-ylang để làm thoải mái thần kinh. Lấy khoảng hai đến ba giọt bất kỳ loại dầu nào trong số các loại dầu này, cho vào khăn giấy và đặt dưới gối. Mặt khác, tắm nước ấm trước khi đi ngủ vừa mang lại cảm giác ấm áp vừa giúp thư giãn. Hãy thêm một vài giọt tinh dầu vào nước tắm sẽ giúp tốt hơn.

Nếu có, tránh sử dụng máy xông hơi trong hơn 20 phút vì nó có thể gây buồn nôn hoặc đau đầu. Mát-xa cổ và vai với các loại tinh dầu được khuyến nghị, sau khi pha loãng chúng với dầu hạt nho hoặc dầu ô liu. Những cách sử dụng tinh dầu thơm này dựa trên niềm tin chung của người dân và thiếu sự hỗ trợ đầy đủ từ các nghiên cứu khoa học.

Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ

Tắm nước ấm và mát-xa tinh dầu để giúp ngủ ngon hơn

2.2.2. Các loại trà thảo mộc

Một số loại thảo mộc có đặc tính thư giãn và làm dịu có thể mang lại hiệu quả trong việc tạo giấc ngủ yên bình. Thêm một thìa các loại thảo mộc khô này vào một cốc nước đun sôi, để nguội trong một giờ, hâm nóng lại trước khi tiêu thụ. Bạn có thể uống một cốc mỗi sáng, chiều và tối. Không uống trà Valerian vào ban ngày vì nó có đặc tính an thần.

Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ

Sử dụng thảo mộc tạo giấc ngủ yên bình

2.2.3. Nước ép anh đào

Quả anh đào là một nguồn cung cấp melatonin và là sự thay thế tốt cho các loại thuốc thôi miên. Uống nước ép anh đào hai lần một ngày có khả năng làm giảm cường độ của chứng mất ngủ. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu sâu hơn để biết về cơ chế thực tế của nó.

Lưu ý: Luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử bất kỳ loại thuốc tự nhiên hoặc thuốc thay thế nào

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách điều trị mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ. Bạn có thể tập thể dục thường xuyên và loại bỏ căng thẳng bằng cách sử dụng các sản phẩm như ghế matxa, xe đạp tập,... Mong rằng bài viết này đã mang lại cho sản phụ các thông tin bổ ích để thời kỳ mang thai trở nên dễ dàng hơn.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Tags : Mang thai

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.