• 1800 6854

Mất Ngủ Mãn Tính Là Gì?

Ngày nay, tình trạng mất ngủ đã không còn trở nên xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là mất ngủ mãn tính. Căn bệnh này được cho là đang càng “trẻ hóa” theo thời gian và kéo theo đó, mất ngủ đang gây ra nhiều hệ quả xấu đối với sức khỏe con người.

  1. Bài Tập Thể Dục Giảm Mỡ Cho Eo Thon Bụng Nhỏ Nhanh
  2. Bài Tập Ép Ngực Giúp Tập Cơ Ngực Trong To Dày Và Săn Chắc
  3. Công thức detox giảm cân cực nhanh của những người nổi tiếng
  4. Các Bài Tập Gym Giúp Chân Hết Cong, Chữa Chân Vòng Kiềng

Mất ngủ đã khó trị, mất ngủ mãn tính còn khó chữa hơn gấp nhiều lần. Nếu bạn nghi ngờ mình đang có các dấu hiệu và triệu chứng sau đây, rất có thể bạn đã mắc bệnh mất ngủ mãn tính. Chính ngay lúc này, việc bổ sung kiến thức và tìm cách đối phó, chữa trị phù hợp rất quan trọng.

1. Mất ngủ mãn tính là gì?

Mất ngủ mãn tính hay còn gọi là bệnh “mất ngủ kinh niên” được miêu tả với tình trạng khó đi vào cũng như duy trì giấc ngủ vào ban đêm. Triệu chứng này lặp đi lặp lại ít nhất 3 lần mỗi tuần và kéo dài ít nhất 3 tháng.

Theo các thống kê gần nhất, khoảng 10 - 15% dân số có nguy cơ bị mất ngủ mãn tính. Riêng nước Mỹ có 12,7% người lớn mất ngủ mãn tính và những người bị cao huyết áp mang nhiều khả năng mắc bệnh hơn. Điều này cho thấy rằng, mất ngủ mãn tính đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người trong xã hội và không thể bị coi thường.

mất ngủ mãn tínhĐừng bao giờ coi thường bệnh mất ngủ mãn tính.

Các định nghĩa khoa học nói rằng, triệu chứng thức giấc giữa đêm (middle-of-the-night: MONT), khó ngủ trở lại (difficulty returning to sleep: DRS) gặp nhiều nhất ở người mất ngủ mãn tính. Người Việt Nam là một trong các dân tộc có thói quen ngủ trưa khá hợp lý và khoa học, nhưng khi đã mất ngủ mãn tính thì giấc ngủ trưa ấy cũng chẳng còn chất lượng nữa.

Về Y học, bệnh mất ngủ mãn tính được phân chia thành hai loại cụ thể:

- Mất ngủ mãn tính tiên phát: Đây là tình trạng không liên đới đến những bệnh lý khác mà là do sự thay đổi của các hóa chất bên trong não hoặc do thuốc gây ra. Đến nay, vẫn chưa có tài liệu nghiên cứu chính xác nào xác định rõ nguyên nhân dẫn đến mất ngủ mãn tính tiên phát.

- Mất ngủ mãn tính thứ phát: Đây là tình trạng có liên đới đến những bệnh lý khác (ví dụ như cao huyết áp chẳng hạn). Bên cạnh đó, mất ngủ mãn tính thứ phát có thể do tâm lý, lối sống không khoa học hoặc do chấn thương gây ra.

2. Nhận diện bệnh mất ngủ mãn tính với các triệu chứng cụ thể

2.1. Những người nào dễ mắc phải căn bệnh này?

Bất kì ai cũng có nguy cơ mắc phải mất ngủ mãn tính, từ nam đến nữa và từ trẻ đến già. Tuy nhiên, những đối tượng sau đây thường có khả năng bị bệnh cao hơn:

- Những người có sẵn nền bệnh nội khoa;

- Người thường đối mặt với áp lực cao trong cuộc sống (Ví dụ: người hay phải thi cử, hay gặp khó khăn công việc, xảy ra mất mát,... )

- Người bị bệnh tâm lý sẵn (rối loạn cảm xúc, rối loạn nhân cách,... )

- Người hay sử dụng chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,... 

2.2. Triệu chứng của bệnh mất ngủ mãn tính

Đối với những người bị mất ngủ mãn tính, cơ thể họ thường cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, sức khỏe tổng thể suy nhược và chất lượng cuộc sống giảm đi đáng kể. Nếu có các dấu hiệu, triệu chứng sau đây, rất có thể bạn đã bị mất ngủ mãn tính:

- Người bệnh cảm thấy rất khó để đi vào giấc ngủ. Để có thể ngủ được, người bệnh thường phải mất từ 30 - 90 phút trằn trọc trên giường. Không những vậy, trong lúc ngủ, người bệnh dễ bị thức dậy giữa đêm và sau đó tiếp tục lặp lại quá trình trằn trọc kéo dài.

- Người bị mất ngủ mãn tính thường thức dậy rất sớm vào buổi sáng ngay cả khi họ chỉ vừa chợp mắt vài giờ, thậm chí là 1 giờ đồng hồ. Việc này khiến cho người bệnh luôn mệt mỏi, uể oải, không có sức sống vào ban ngày.

mất ngủ mãn tínhMệt mỏi vào ban ngày là một dấu hiệu của người mắc bệnh mất ngủ mãn tính.

 

Có thể bạn quan tâm:

  1. Cách Chăm Sóc Da Không Cần Mỹ Phẩm An Toàn Tại Nhà
  2. Tại Sao Uống Trà Lại Mất Ngủ?
  3. Dùng Lá Vông Chữa Mất Ngủ Như Thế Nào?

- Kéo theo đó, tình trạng này ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý người bệnh. Thường xuyên cảm thấy lo âu, khó chịu, căng thẳng, dễ cáu gắt chính là dấu hiệu khi một người nào đó gặp các vấn đề về tâm lý. Hơn nữa, trí nhớ của người bệnh bị suy giảm trông thấy bởi họ thường hay quên, không thể tập trung,...

- Ở một mức độ nặng nề và trong thời gian dài đáng kể, sức khỏe thể chất của người bệnh mất ngủ mãn tính sẽ bị suy nhược. Lúc này, sức đề kháng của họ đã không còn vững vàng khiến cho họ rất dễ mắc những bệnh khác.

- Một triệu chứng khác cũng không thể bỏ qua đó chính là khi người bệnh dễ bị ảo giác nếu mắc mất ngủ mãn tính.

3. Nguyên nhân gây ra “căn bệnh xã hội” này

Mất ngủ và mất ngủ mãn tính đang có xu hướng “trẻ hóa” theo thời gian. Nguyên nhân xảy ra tình trạng đáng báo động này là gì?

3.1. Lo lắng, căng thẳng

Khi con người phải suy nghĩ, lo lắng quá nhiều về những khúc mắc, vấn đề trong cuộc sống, nơi công sở hoặc gia đình sẽ khiến cho tâm trí họ trở nên căng thẳng. Đây chính là yếu tố lớn gây ra việc bạn dễ mắc mất ngủ mãn tính.

3.2. Vấn đề tuổi tác

Thường thì càng lớn tuổi thì sẽ càng khó ngủ. Đó là khi chiếc đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn đang “lão hóa” và không còn hỗ trợ cho việc “vận hành” cuộc sống của bạn. Những người cao tuổi thường khó ngủ đủ 8 tiếng một ngày, đặc biệt là với những người trên 60 tuổi.

mất ngủ mãn tínhTuổi càng cao thì sẽ càng khó ngủ.

3.3. Vấn đề giới tính

Khoa học đã chứng minh được rằng: nữ giới thường mắc phải mất ngủ mãn tính hơn nam giới. Nguyên nhân được giải thích chính là bởi vì sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt của các chị em. Hơn nữa, trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ rất dễ bị mất ngủ do lượng estrogen trong cơ thể đang bị giảm dần.

3.4. Thiếu hụt Serotonin

Serotonin chính là chất trung gian sản xuất ra hormone melatonin giúp điều phối chu kỳ ngủ - thức. Nếu chất trung gian này bị thiếu hụt, chắc chắn bạn không thoát khỏi việc bị mất ngủ.

3.5. Do mắc phải những bệnh lý khác

Người bị viêm xoang, rối loạn sinh lý, bị bệnh dạ dày, đau nhức xương khớp, … thường là những đối tượng hàng đầu dễ mắc bệnh mất ngủ mãn tính.

Đặc biệt, với những trường hợp phải sử dụng thuốc thường xuyên như thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh histamine, thuốc chống trầm cảm, thuốc trị tim, huyết áp,... cũng dẫn đến việc giấc ngủ bị ảnh hưởng.

3.6. Ảnh hưởng từ lối sống, môi trường xung quanh

Không thể không liệt kê những nguyên nhân về yếu tố “chủ quan” này. Lối sống không lành mạnh như ăn uống không đúng giờ giấc, ngủ ngày, lười vận động, … cũng có thể gây ra bệnh mất ngủ. Kèm theo đó là khi bạn ăn uống thiếu khoa học, sử dụng chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,... cũng không giúp ích cho việc bạn có thể ngủ được ngon.

Thêm nữa, nếu môi trường xung quanh bạn thường xuyên bị tác động bởi tiếng ồn, phòng ốc không đảm bảo vệ sinh, không gian ngủ bí bách, chật chội,... cũng sẽ dễ khiến bạn mắc phải mất ngủ mãn tính.

mất ngủ mãn tínhGiấc ngủ bị ảnh hưởng do tác động từ môi trường xung quanh.

4. Phòng tránh bệnh mất ngủ mãn tính ngay hôm nay

Để phòng ngừa bệnh mất ngủ mãn tính, bạn hãy lưu ý những điều quan trọng sau đây:

4.1. Yếu tố chủ quan

Lối sống của bạn ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ hàng đêm.

- Thiết lập đồng hồ sinh học:

Hãy cố định một lịch ngủ mỗi ngày bằng cách tập đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Việc này cần sự kiên trì của bạn, ngay cả vào cuối tuần và khi bạn đang mệt mỏi. Thời gian đầu tiên, có thể việc ngủ và thức đúng giờ không hề dễ dàng, nhưng nếu bạn chịu khó thực hành khoảng 28 ngày, chắc chắn cơ thể bạn sẽ quen dần với “lịch sinh hoạt” mà bạn đang đưa ra.

- Tránh ngủ trưa, ngủ ngày:

Ngủ trưa và ngủ ngày dĩ nhiên có tác động không nhỏ đến giấc ngủ chính của bạn vào ban đêm. Nếu bạn làm việc với cường độ cao và rất cần những giấc ngủ ngắn giữa giờ, đừng ngủ quá 30 phút và hãy cố gắng dậy trước 15h.

- Tránh các hoạt động dễ gây kích thích trước khi đi ngủ:

Những cuộc tranh luận lớn, những bộ phim gây cấn hay chơi video sát giờ đi ngủ sẽ ảnh hưởng tương đối nhiều. Thay vào đó, hãy đọc sách và nghe nhạc nhẹ nhàng - việc này sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

mất ngủ mãn tínhNghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp cho bạn thư giãn hơn

- Hạn chế tối đa các chất kích thích và các loại đồ ăn không lành mạnh

Rượu bia, thuốc lá, thức uống có caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. Đặc biệt, khi bạn ăn các loại đồ ăn như thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều acid hoặc quá cay,... không những bạn dễ bị mất ngủ mãn tính mà bạn còn có thể mắc bệnh dạ dày.

- Vận động nhẹ nhàng, massage thư giãn:

Một bài tập vận động nhẹ trước khi ngủ khoảng 30’ sẽ khiến cơ thể bạn được kích thích nghỉ ngơi hơn. Vận động nhẹ trên chiếc máy chạy bộ hoặc xe đạp tập sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Hơn nữa, việc được kích thích tuần hoàn, lưu thông máu với ghế massage cũng sẽ giúp cho khí huyết vận hành thuận lợi, giảm căng thẳng, mệt mỏi và có một giấc ngủ sâu.

mất ngủ mãn tínhVận động giúp bạn sống lành mạnh và dễ ngủ hơn.

Xem thêm:

  1. Cách Trị Mất Ngủ Cho Người Trẻ Tuổi Như Thế Nào?
  2. Mẹo Dùng Chuối Xanh Chữa Mất Ngủ Không Phải Ai Cũng Biết
  3. Chăm Sóc Da Vùng Mắt Tại Nhà Như Thế Nào Cho Đúng?

4.2. Yếu tố khách quan

Hãy đảm bảo phòng ngủ được yên tĩnh, tránh tiếng ồn, tránh nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp để giúp cho giấc ngủ của bạn dễ dàng được điều hòa ổn định, không bị thức dậy vào nửa đêm. Bạn có thể sử dụng rèm cửa che kín hoặc mặt nạ ngủ để ngăn chặn việc các yếu tố ngoại cảnh này tác động, từ đó hạn chế nguy cơ mắc mất ngủ mãn tính.

Đừng để mất ngủ mãn tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của bạn. Hãy chịu khó thiết lập những thói quen tốt, tránh xa các tác nhân xấu và luyện tập. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ vận động cơ thể thường xuyên để giúp bạn có những giấc ngủ chất lượng, êm ái nhất có thể. 

 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.