• 1800 6854

Bị Mất Ngủ Thường Xuyên Kéo Dài Liên Tục Phải Làm Sao?

Mất ngủ thường xuyên phải làm sao là vấn đề không chỉ những người già, mà còn cả các bạn trẻ thường hay gặp phải. Khi bạn ngủ không ngon giấc, tỉnh nhiều lần trong đêm, nó là nguyên nhân gây ra giảm sút hiệu quả làm việc ở ban ngày.

Mất ngủ là nỗi ám ảnh của nhiều người, khiến cho sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, cơ thể suy giảm, đặc biệt là những người mất ngủ mãn tính. Đừng để tình trạng này kéo dài nữa, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ và tìm các biện pháp giải quyết vấn đề mất ngủ thường xuyên phải làm sao.

Mất ngủ thường xuyên phải làm sao

Mất ngủ thường xuyên không thể lơ là, bạn cần áp dụng các cách cải thiện ngay

1. Bệnh mất ngủ là gì?

Mất ngủ là tình trạng bệnh khó ngủ, ngủ không ngon giấc, trằn trọc, tỉnh nhiều lần trong đêm. Nếu điều này diễn ra liên tục, ặp đi lặp lại liên tục và kéo dài tối thiểu 3 tháng thì gọi là mất ngủ mãn tính. Người bị mất ngủ thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Mất ngủ thường xuyên phải làm sao

Tình trạng mất ngủ rất phổ biến và ai cũng có thể mắc phải

2. Nguyên nhân của bệnh mất ngủ thường xuyên 

Để giải đáp việc bị mất ngủ kéo dài phải làm sao, trước hết bạn hãy tìm hiểu các nguyên nhân gây nên bệnh. Đó có thể là do tác động bên ngoài lẫn bên trong, thông thường là một số nguyên nhân chủ yếu như:

- Mất ngủ do áp lực công việc, học tập: Suy nghĩ, lo lắng, stress ngày càng tăng, áp lực công việc, áp lực tài chính, bài thi, deadline,... sẽ làm hệ thần kinh luôn ở trạng thái kích thích. Làm cho giảm quá trình máu vận chuyển tới oxy và dưỡng chất lên não. Từ đó, khiến cơ thể bị rối loạn gây nên tình trạng mất ngủ.

- Mất ngủ do tuổi già: Càng về già thì tỷ lệ mất ngủ ngày càng cao. Vì ở người già các chức năng suy giảm, cơ thể yếu đi khiến giấc ngủ không được sâu, thời gian ngủ ít đi, khó chịu.

- Mất ngủ do tiếng ồn: Những tiếng ồn khiến bạn tỉnh giấc và cảm thấy khó chịu như tiếng hát karaoke, còi xe, tiếng nói chuyện to,... Bạn nên tìm một nơi yên tĩnh để giấc ngủ được ngon nhé.

- Mất ngủ do chế độ ăn uống không khoa học: Không nên ăn no quá sau 7h tối và tránh dùng những chất gây khó ngủ như cà phê, trà, thuốc lá vào ban đêm.

- Mất ngủ do thói quen sinh hoạt: Ngủ không đúng giấc, ban ngày ngủ quá nhiều, sử dụng điện thoại và máy tính trước khi đi ngủ, để đèn ngủ sáng là lý do khiến bạn khó đi vào giấc ngủ ban đêm.

Mất ngủ thường xuyên phải làm sao

Bạn có thể khó ngủ vì sử dụng điện thoại nhiều trước khi đi ngủ

3. Tác hại của việc mất ngủ thường xuyên

Tình trạng mất ngủ nếu kéo dài liên tục sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại của việc mất ngủ:

- Suy giảm trí nhớ: Hay bị quên, khó ghi nhớ thông tin, mất tập trung và giảm hiệu quả làm việc.

- Rối loạn tâm lý: Bạn sẽ trở nên khó tính, hay cáu kỉnh, lo âu, có thể mắc bệnh trầm cảm gây ảnh hưởng xấu.

- Nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch: Khi bạn bị mất ngủ thường xuyên, cơ thể sẽ cần nạp insulin để duy trì lượng đường huyết nên có thể gây tác động mạnh xuất tới mạch máu và tim.

- Dễ gây tăng huyết áp: Mất ngủ kéo theo cơ thể bạn bị tăng nội tiết tố, gây nên tăng huyết áp.

- Tăng cân, béo phì: Thiếu ngủ sẽ làm hạn chế quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể làm tăng lượng đường trong máu. 

- Nguy cơ bị ung thư: Hormone melatonin được sản sinh ra trong khi ngủ. Nó có thể chống lại sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Nhưng nếu bạn mất ngủ, thì hormone này giảm và tăng nguy cơ bị ung thư.

Mất ngủ thường xuyên phải làm sao

Mất ngủ có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch

4. Mất ngủ thường xuyên phải làm sao? Cải thiện giấc ngủ như thế nào?

Mất ngủ kéo dài phải làm sao để khỏi chứng bệnh này, thì điều bạn cần làm là phải có một chế độ khoa học về ăn uống cũng như có 1 tâm lý ổn định nhất. Muốn cải thiện giấc ngủ ngon hơn, bạn hãy áp dụng các phương pháp dưới đây:

- Chỗ ngủ thoáng mát, giường cùng gối sạch sẽ và có màu dịu mắt như màu xanh lá, trắng,...

- Nhiệt độ trong phòng lạnh hơn một chút so với bình thường, điều này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn.

- Bị mất ngủ liên tục phải làm sao? Đơn giản là bạn nên đặc biệt tránh xa các loại cà phê và thuốc lá vì chúng có chứa caffeine, nicotine làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

- Tránh ăn quá no trước khi đi ngủ vì nó sẽ làm bạn bị đầy bụng. Bạn cũng hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ để không phải thức giấc nhiều lần cho việc đi vệ sinh.

- Vận động, tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ: Bạn nên đi dạo vào buổi tối để tăng cường khí oxy để ngủ ngon giấc hơn. Lưu ý, chỉ nên vận động nhẹ nhàng các bạn nhé.

- Thư giãn trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đọc sách một cuốn sách hoặc nghe nhạc để tâm trạng thoải mái hơn, nên kết hợp các bài massage nhẹ nhàng hoặc sử dụng máy mát xa toàn thân giúp giãn gân cốt, tăng cường tuần hoàn máu. 

- Uống 1 cốc sữa tươi khi đi ngủ: Trong sữa tươi có chứa một số axit amin cần thiết để kích thích giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. Vì vậy, khoảng 2 tiếng trước khi ngủ, bạn nên uống một ly sữa tươi ấm nhé.

- Hạn chế xem tivi hoặc sử dụng điện thoại trước khi ngủ: Khi tiếp xúc với màn hình có chứa ánh sáng xanh sẽ vừa gây hại cho mắt vừa ảnh hưởng tới giấc ngủ. Do đó, thay vì cứ lăn tăn suy nghĩ mất ngủ thường xuyên phải làm sao, thì bạn chỉ cần đơn giản là hạn chế sử dụng những thiết bị này trước khi ngủ.

Mất ngủ thường xuyên phải làm sao

Đạp xe nhẹ nhàng là cách tập thể dục giúp bạn dễ ngủ hơn

Qua bài viết trên đây, bạn đã có câu trả lời cho mất ngủ thường xuyên phải làm sao. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn cải thiện giấc ngủ của mình. Bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục tại nhà đều đặn mỗi ngày nhé.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.