• 1800 6854

7 Điều Mẹ Bầu Bị Đau Nhức Lưng Nên Ghi Nhớ

Khi mang thai, người phụ nữ bị đau nhức lưng là điều không thể tránh khỏi. Triệu chứng này ngày càng phổ biến và khiến cho cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn do bà bầu bị đau lưng nặng nề.

Việc mẹ bầu bị đau nhức lưng khi mang thai xuất phát từ rất nhiều nguyên do, một trong số đó chính là thói quen vận động, sinh hoạt hàng ngày không đúng cách. Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu 7 điều mẹ bầu nên ghi nhớ khi đau lưng.

1. Hiện tượng mẹ bầu bị đau nhức lưng là gì?

Hầu hết tất cả mẹ bầu đều phải trải qua cảm giác đau nhức lưng, đặc biệt là ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguyên nhân khiến cho hiện tượng này xảy ra chính là do:

  • Khi mang thai, trọng tâm cơ thể người phụ nữ bị thay đổi.
  • Giai đoạn này, người phụ nữ tăng ít nhất 11 - 15kg. Do đó mà lưng phải chịu đựng một khối lượng tải trọng tăng đột biến.
  • Ba tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu tiết ra hormone giúp vùng chậu giãn nở nhằm làm cho các dây chằng, khớp xương chậu lỏng lẻo hơn, chuẩn bị cho thời khắc hạ sinh em bé. Vì vậy mà thắt lưng cũng sẽ bị đau đớn hơn bình thường.

đau nhức lưng

Mẹ bầu thường bị đau nhức lưng vào 3 tháng cuối thai kỳ

2. 7 điều mẹ bầu bị đau nhức lưng nên ghi nhớ

2.1. Giữ một tư thế đúng chuẩn

Một khi thai nhi lớn dần, trọng tâm của cơ thể sẽ bị dồn về phía trước. Chính do đó mà lúc này người mẹ bầu rất hay có xu hướng ngả ngời về sau để giữ được thăng bằng. Chính việc này đã làm căng các cơ và dây chằng vùng thắt lưng, tạo ra một áp lực lớn, đồng thời làm căng xương khớp và lưng bị đau nhức.

Vì thế, mẹ bầu cần ghi nhớ rằng để có thể giảm đau nhức lưng, hãy chú ý:

  • Ưỡn ngực thẳng, không khom lưng.
  • Đứng thẳng người.
  • Để vai được buông xuôi tự nhiên.
  • Đầu gối luôn thả lỏng

đau nhức lưng

Tư thế ngồi đúng chuẩn là một yếu tố quan trọng giúp bà bầu đỡ đau nhức lưng

2.2. Dùng các sản phẩm hỗ trợ chuyên dụng

Ngày nay, có rất nhiều loại ghế dành riêng cho bà bầu để hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau nhức lưng hữu hiệu. Mẹ bầu cũng có thể dùng một chiếc gối nhỏ để lót phía sau lưng khi ngồi để làm cho lưng êm ái, dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, ưu tiên lựa chọn những đôi giày thấp, đế bằng và vừa chân.

2.3. Nâng đồ vật đúng cách

Khi mang thai, nhiều mẹ bầu vẫn còn thói quen cúi gập người xuống để nâng đỡ đồ vật hay nhặt đồ vật lên từ sàn nhà. Chính điều này đã làm cho vùng lưng bị tác động, gây ra đau nhức. Các chuyên gia y tế khuyên rằng, khi nâng một vật từ dưới lên, mẹ nên ngồi xổm xuống và dùng lực của hai chân đứng dậy, không nên cúi gập người, uốn cong thắt lưng. Nếu cần thiết, nên nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh khi chiếc bụng to khiến mẹ khó khăn trong sinh hoạt, vận động.

đau nhức lưng

Hãy nhờ sự giúp đỡ nếu mẹ cần nâng nhấc đồ vật

2.4. Hãy nằm nghiêng khi ngủ

Mẹ bầu nên tránh nằm ngửa, gây ra áp lực và gây đau nhức lưng. Hãy chú ý nằm nghiêng khi ngủ, vì tư thế này sẽ giúp cơ thể giảm được các cơn đau đớn và đồng thời, hỗ trợ hiệu quả cho hệ tuần hoàn máu vận hành ổn định. Mẹ bầu có thể dùng đệm thiết kế riêng hoặc gối ngủ cho bà bầu để tạo cảm giác thoải mái nhất có thể khi ngủ.

2.5. Chườm nóng, lạnh

Việc chườm nóng hoặc chườm lạnh đúng cách sẽ giúp người mẹ bầu cảm thấy cơn đau nhức lưng được thuyên giảm rất nhiều.

2.6. Luyện tập thể thao nhẹ nhàng hàng ngày

đau nhức lưng

Luyện tập thể dục thể thao để giảm đau nhức lưng cho bà bầu

Nhiều người cho rằng, mẹ bầu nên nghỉ ngơi hoàn toàn trong giai đoạn mang thai. Thế nhưng, việc vận động lại có thể hỗ trợ sức khỏe cho bà bầu và thai nhi cực kỳ tốt. Do vậy, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn chế độ luyện tập giúp giảm đau nhức lưng nhẹ nhàng trong thời kỳ bầu bí. Mẹ có thể tập yoga, đi bộ bên ngoài hoặc trên máy chạy bộ,... để tăng cường sức khỏe. Mặt khác, việc đi bộ cũng sẽ giúp cho người phụ nữ dễ sinh con hơn nữa đấy!

2.7. Luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Việc căng thẳng, lo âu cũng có thể khiến cho sức khỏe xương khớp người thai phụ bị giảm sút và cũng như sức khỏe tổng quát không được vững vàng. Do đó, việc giữ cho tâm trạng vui vẻ cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp mẹ bầu ngăn ngừa các cơn đau nhức lưng ngoài ý muốn.

3. Khi nào mẹ bầu cần gặp bác sĩ?

Mẹ bầu và gia đình cũng cần lưu ý, đôi lúc cơn đau nhức lưng khi mang thai vào những tháng cuối cũng là cảnh báo cho việc sinh non hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu mẹ bầu bị đau lưng cùng với việc âm đạo bị chảy máu, sốt hoặc nóng rát khi tiểu tiện, gia đình cần đưa mẹ bầu đến gặp bác sĩ khoa sản để được can thiệp kịp thời, tránh để những cơn đau nhức lưng làm cho tình huống trở nên nguy hiểm.

đau nhức lưng

Hãy gặp bác sĩ để thăm khám định kỳ

Với những lời khuyên cho mẹ bầu khi bị đau nhức lưng trên đây, hy vọng Elipsport đã giúp bạn bổ sung thêm những kiến thức hữu ích. Qua đó, chúng ta lại thêm một lần nữa được nhắc nhớ về tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục thể thao lành mạnh mỗi ngày. Luyện tập chính là con đường ngắn nhất đưa ta đến ngai vàng sức khỏe bằng một bản lĩnh chiến binh dũng mãnh. Do đó, hãy sử dụng máy tập chạy bộ điện mỗi ngày để được tiếp thêm những năng lượng và củng cố, tối ưu sức dẻo dai, bền bỉ của chúng ta bạn nhé! Liên hệ ngay đến hotline 1800 6854 để được tư vấn thêm.

Kiddo Nguyễn

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.