• 1800 6854

Mẹ Bầu Đau Lưng Có Đáng Lo Ngại Không?

Mẹ bầu đau lưng là một hiện tượng phổ biến. Những cơn đau lưng thường xuất hiện ở nửa sau của thai kỳ và diễn ra một cách dai dẳng. Tin tốt là điều này cho thấy em bé đang phát triển. Một số phương pháp sau sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

Đau lưng khi mang thai gây ảnh hưởng tới nhiều hoạt động và tâm trạng của mẹ bầu. Hiện tượng này xảy ra khi xương chậu gặp cột sống ở khớp xương cùng, gây ra các cơn đau lưng. Rất nhiều mẹ bầu lo lắng đau lưng có ảnh hưởng gì cho sự khỏe mạnh của mẹ và bé không. Cùng tìm hiểu câu trả lời đau lưng khi mang bầu có đáng lo không qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân mẹ bầu bị đau lưng 

Mẹ bầu bị đau lưng có thể do một số nguyên nhân phổ biến nhưng không đáng lo ngại sau đây. 

1.1. Nguyên nhân do tăng cân

Cột sống phải nâng đỡ trọng lượng tăng lên trong suốt thời kỳ mẹ bầu mang thai. Điều đó có thể gây đau thắt lưng. Trọng lượng của thai nhi và tử cung ngày càng lớn cũng là nguyên nhân gây áp lực lên mạch máu, dây thần kinh ở xương chậu, lưng.

mẹ bầu đau lưng

Tăng cân gây đau lưng

1.2. Thay đổi tư thế

Mang thai làm thay đổi trọng tâm của bạn. Do đó, bạn có thể dần dần - ngay cả khi bạn không nhận thấy - bắt đầu điều chỉnh tư thế và cách đi lại của mình không còn chuẩn. 

1.3. Thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, cơ thể bạn tạo ra hormone relaxin cho phép các dây chằng ở vùng xương chậu thư giãn và các khớp trở nên lỏng lẻo hơn, giúp bạn sẵn sàng cho quá trình sinh nở. Hormone này còn có thể khiến các dây chằng hỗ trợ cột sống bị lỏng lẻo, dẫn đến sự đau đớn.

1.4. Tách cơ

Khi tử cung mở rộng, hai khối cơ song song của mẹ bầu (khối cơ chạy từ khung xương sườn đến xương mu) có thể tách ra dọc theo đường giữa. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mẹ bầu bị đau lưng.

1.5. Căng thẳng

Mẹ bầu có những cảm xúc căng thẳng có thể dẫn tới căng cơ lưng, co thắt lưng, đau lưng. 

2. Mẹ bầu đau lưng có nguy hiểm không?

Những nguyên nhân trên không có gì đáng lo ngay, nhưng trong một số trường hợp đau lưng dữ dội có thể liên quan đến các vấn đề như loãng xương do mang thai, viêm xương đốt sống hoặc viêm khớp nhiễm trùng. Những cơn đau theo nhịp tim có thể là dấu hiệu mẹ bầu chuyển dạ sinh non. Vì vậy, nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy liên hệ ngay với bác sĩ của mình:

  • Đau lưng dữ dội.
  • Đau lưng ở mẹ bầu ngày càng nghiêm trọng hoặc cơn đau bắt đầu đột ngột.
  • Đau chuột rút theo nhịp điệu.
  • Khó đi tiểu hoặc cảm giác kim châm ở tứ chi.

mẹ bầu đau lưng

Đau lưng dữ dội cảnh báo nguy hiểm

3. Cách giảm triệu chứng đau lưng cho mẹ bầu

Trừ khi bạn bị đau lưng mãn tính trước khi mang thai, nếu không, cơn đau của bạn có thể giảm dần trước khi bạn sinh. Trong đó, có nhiều cách bạn có thể làm để điều trị đau thắt lưng hoặc làm cho nó trở nên nhẹ hơn và ít xuất hiện hơn.

3.1. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sự dẻo dai và giảm bớt căng thẳng cho cột sống. Các bài tập an toàn và tốt nhất cho hầu hết phụ nữ mang thai có thể kể đến như đi bộ, bơi lội và đạp xe đạp tập. Một số trường hợp, mẹ bầu được chỉ định các bài tập tăng cường sức mạnh cho lưng.

mẹ bầu đau lưng

Đi bộ rất tốt cho mẹ bầu

3.2. Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng và lạnh lên lưng có thể hữu ích cho mẹ bầu đau lưng. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi chườm lạnh bằng túi đá lên vùng đau tối đa 20 phút nhiều lần mỗi ngày. Sau hai hoặc ba ngày thực hiện, chuyển sang sưởi ấm bằng một chai nước nóng lên vùng bị đau, ... Chú ý không được chườm nóng vùng bụng khi mang thai.

3.3. Cải thiện tư thế của bạn

Tư thế thích hợp khi ngồi hoặc ngủ là một thói quen tốt cho cột sống. Ví dụ, ngủ nghiêng với một chiếc gối giữa hai đầu gối sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho lưng. Khi ngồi vào bàn, hãy đặt một chiếc khăn cuộn sau lưng, ngồi thẳng lưng, vai mở rộng. 

mẹ bầu đau lưng

Tư thế ngủ đúng

3.4. Tìm kiếm sự tư vấn

Nếu mẹ bầu đau lưng liên quan đến tâm trạng căng thẳng, hãy nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy hoặc chuyên gia tư vấn để giải quyết vấn đề này. 

4. Ngăn ngừa chứng đau lưng ở mẹ bầu

  • Nếu cần nhặt một vật gì đó từ mặt đất, hãy dùng chân để ngồi xổm chứ không phải cúi lưng xuống.
  • Không nên đi giày cao gót.
  • Không nằm ngửa khi ngủ.
  • Bổ sung đủ lượng canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự khỏe mạnh của mẹ và bé. 
  • Tập thể dục nhẹ nhàng và vừa sức như đi bộ chậm, đạp xe tại chỗ.

mẹ bầu đau lưng

Bổ sung những thực phẩm tốt cho cột sống

Với những thông tin trên đây, hy vọng các mẹ bầu đau lưng đã tìm được phương pháp giảm đau hiệu quả và yên tâm chăm sóc cho bé trong suốt thời kỳ mang thai. Để thuận tiện hơn trong việc rèn luyện thân thể, giảm đau lưng, các mẹ bầu có thể tập đi bộ, đạp xe ngay tại nhà với máy chạy bộ đa năng, xe đạp tập gym của Tập đoàn thể thao Elipsport. 

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.