• 1800 6854

Bỏ Túi 4 Mẹo Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả

Chữa đau vai gáy sao cho hiệu quả luôn là một mối quan tâm lớn của nhiều người. Bởi lẽ, căn bệnh đau mỏi vai gáy đã và đang khiến rất nhiều bệnh nhân rơi vào trạng thái mỏi mệt, khó chịu triền miên mà không tìm được phương án hữu hiệu nhất.

Nhằm giải quyết những khó khăn vướng phải trong quá trình khắc chế và tống khứ đau mỏi vai gáy ra khỏi cuộc sống, bạn hãy tham khảo ngay 4 mẹo chữa đau vai gáy tốt nhất dưới đây. Những cách thức này đã được nhiều người áp dụng và giúp họ thoát khỏi căn bệnh khó chịu này.

1. Đau mỏi vai gáy là bệnh gì?

Đau mỏi vai gáy chính là một bệnh lý xương khớp, gây ra những cơn đau nhức ở vùng cổ, vai, phần lưng trên,... Người bệnh thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, đau nhức khó chịu và đôi khi không thể vận động mạnh. Căn bệnh này hay biểu hiện dưới dạng những cơn đau vai gáy, cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng vai gáy và cổ. Thậm chí cơn đau có thể lan rộng lên thái dương, mang tai hoặc xuống vùng vai dưới, cánh tay. Một khi căn bệnh nặng hơn, những cơn đau sẽ xuất hiện với cường độ tăng cao theo thể tự phát hoặc sau khi vận động hay nhiễm lạnh. Nếu không tìm ra cách chữa đau vai gáy, bệnh có thể khiến người bệnh mệt mỏi kéo dài đến mức căng thẳng, trầm uất.

chữa đau vai gáy

Đau vai gáy là bệnh gì?

2. Nguyên nhân gây ra bệnh đau mỏi vai gáy

Các bác sĩ chia nguyên nhân gây ra bệnh đau vai gáy thành 3 loại, cụ thể như sau:

2.1. Nguyên nhân cơ học

Nguyên nhân này được giải thích chủ yếu do ta nằm sai tư thế khi ngủ hoặc do vận động quá mạnh. Ngoài ra, khi bạn chơi thể thao không may bị chấn thương cũng có thể gây ra bệnh đau vai gáy. Hơn nữa, một trong những đối tượng dễ đau vai gáy nhất chính là người làm việc đứng lâu hoặc ngồi lâu thường xuyên. Trong đó phải kể đến chính là những người làm công việc lái xe hay nhân viên văn phòng,... Tỷ lệ mắc bệnh của nhóm đối tượng này lên đến 57.5% trên 100 người.

chữa đau vai gáy

Nhân viên văn phòng hay mắc phải đau mỏi vai gáy

2.2. Nguyên nhân do nhiễm lạnh

Nếu bạn phải làm việc trong môi trường máy lạnh hay thường xuyên tắm đêm, dầm mưa,... lâu ngày sẽ dẫn đến chứng đau vai gáy kinh niên do nhiễm hàn. Chữa đau vai gáy với nguyên nhân này khá khó khăn do hàn đã thấm vào xương làm cho đau nhức dai dẳng, khó điều trị.

2.3. Nguyên nhân do các bệnh lý cơ xương khớp

  • Thoái vị đĩa đệm cột sống cổ (phình đĩa đệm): Đây là tình trạng đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí giữa 2 đốt sống, từ đó gây chèn ép lên khu vực rễ thần kinh xung quanh và gây đau nhức cột sống từ cổ xuống thắt lưng. Cảm giác lúc đầu sẽ rất bỏng rát, kiến bò,... đi kèm triệu chứng tê bại dọc cánh tay, bàn tay.
  • Thoái hóa cột sống cổ: Bệnh này hay phổ biến ở người lớn tuổi khi vùng đốt sống cổ đã bị bào mòn qua thời gian, gây thoái hóa. Bệnh nhân sẽ gặp phải những cơn đau nhức vai gáy, cổ, sau lan rộng ra bả vai, cánh tay và đôi lúc là kéo lên đỉnh đầu, gây nhức nhối hốc mắt. Đặc biệt, khi vận động nhiều, cơn đau sẽ càng trở nên dai dẳng hơn.
  • Viêm bao khớp vai: Được miêu tả như một tình trạng đau âm ỉ quanh vùng khớp vai. Ban đầu, những cơn đau nhẹ sẽ không quá rõ ràng nhưng khi bệnh diễn tiến tăng nặng có thể gây ra chứng viêm và co thắt bao khớp, từ đó xuất hiện những cơn đau và cản trở hoạt động bình thường của vai.

3. 4 mẹo chữa đau vai gáy hiệu quả

3.1. Chữa vai gáy bằng cách nghỉ ngơi

Nếu bệnh nhân tiếp tục sử dụng tư thế không đúng hoặc vận động cổ sai cách có thể làm cơn đau tăng nặng dần dần. Do đó, bệnh nhân cần bắt buộc cho cổ được nghỉ ngơi đúng mực. Hãy dành ra ít nhất vài tiếng đồng hồ để cổ được hồi phục sau một ngày làm việc, tránh xoay lắc cổ mạnh. Hơn nữa, không nên vì quá đau mà bạn quấn cố định cổ như một cách chữa đau vai gáy. Đây là hành động hoàn toàn sai lầm vì nó có thể khiến cơ bị yếu đi.

chữa đau vai gáy

Nghỉ ngơi để giảm áp lực lên vai gáy

3.2. Chườm đá làm dịu cơn đau

Đây được cho là mẹo chữa đau vai gáy quen thuộc và hiệu quả. Các cơn đau cơ xương khớp cấp tính có thể được làm dịu bằng chườm đá. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể sử dụng túi gel lạnh thay cho đá, đặt lên khu vực đang đau nhức trong vòng khoảng 15 phút mỗi tiếng và đều đặn thực hiện từ 3 - 4 giờ đầu sau khi cơn đau xuất hiện nặng nề. Khi gặp khí lạnh, các mạch máu sẽ co lại và ngăn ngừa tình trạng sưng tấy khó chịu. Đồng thời, khi ấy các sợi thần kinh nhỏ hơn sẽ được làm tê, giảm đau trông thấy.

Lưu ý: bạn không được chườm trực tiếp đá lạnh lên da. Cách làm này có thể khiến cho da bị bỏng lạnh.

3.3. Dùng túi chườm thảo dược

chữa đau vai gáy

Chườm thảo dược chữa đau vai gáy

Bên cạnh cách chữa đau vai gáy bằng túi chườm đá, bạn cũng có thể sử dụng túi chườm thảo dược bên trong có chứa hương liệu như cây hương thảo, oải hương,... đặt lên khu vực đang đau nhức khoảng 20 phút. Nhiệt độ nóng cùng tác dụng của thảo dược sẽ giúp cơ cổ được giảm căng cứng, thư giãn hiệu quả bất ngờ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngâm cổ và vai trong bồn nước nóng có pha muối Epsom (muối vô cơ chứa magie, lưu huỳnh cùng oxy) để cải thiện tuần hoàn máu, giảm triệu chứng đau mỏi vai gáy.

3.4. Thực hiện các bài tập thể dục phù hợp

Một trong những cách chữa đau vai gáy hiệu quả không ngờ đó chính là tập thể dục. Khi các cơ cổ hoặc khớp đang căng cứng, việc vận động đúng cách sẽ giải tỏa cho các vùng đang chịu áp lực một cách nhanh chóng.

Thực hiện bài tập như sau:

  • Bước khởi động: bạn cuộn vai và xoay đầu theo chuyển động tròn, thực hiện thật chậm rãi. Sau đó, cứ tiếp tục động tác từ trái sang phải rồi làm ngược lại, uốn cong và kéo giãn cổ lên xuống đều đặn. Thực hiện động tác này ít nhất 3 phút.
  • Tiếp theo: lúc cơ cổ đã được làm nóng, bạn bắt đầu kéo giãn cơ bằng cách nghiêng đầu và cổ về phía vai rồi gập cổ về phía trước (đưa cằm xuống ngực).
  • Thực hiện các động tác này khoảng 30 giây cho mỗi bên cùng với việc kết hợp thở sâu. Thực hiện 3 - 5 lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau giảm dần.

Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn cũng nên đi bộ với máy chạy bộ ít nhất 10-15 phút để các nhóm cơ xương khớp khác lân cận được lưu thông tuần hoàn khí huyết đồng đều. Nhờ vào đó mà tình trạng đau vai gáy và việc áp dụng các mẹo chữa đau vai gáy được hiệu quả hơn.

chữa đau vai gáy

Bài tập vận động cơ cổ hữu hiệu

Bằng các mẹo chữa đau vai gáy đơn giản, dễ làm mà lại hiệu quả trên đây, chắc chắn những cản trở sức khỏe bạn đang gặp phải sẽ được giải quyết. Elipsport hy vọng mang đến cho các khách hàng không chỉ là những kiến thức bổ ích mà còn là các phương tiện hỗ trợ luyện tập trên cả tuyệt vời. Với các dòng máy chạy bộ đa năng cùng với máy tập thể dục đạp xe hiện đại, Elipsport hoàn toàn có thể giúp bạn trở nên khỏe khoắn hơn với tinh thần chiến binh vững vàng, đáng ngưỡng mộ. Truy cập ngay vào website tập đoàn thể thao elipsport.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!

Kiddo Nguyễn

Đau vai, đau cổ, đau gáy thường xuyên xảy ra đối với những người thường xuyên vận động nặng, chơi thể thao quá sức. Để cải thiện tình trạng này các bạn nên massage cho những vùng này hoặc ngồi ghế matxa, chúng sẽ giúp cho các cơ này được thư giãn và hết đau nhanh chóng. Một cách khác, các bạn cũng có thể chuyển sang tập các bài tập nhẹ nhàng hơn như chạy bộ với may chay bo dien hoặc đạp xe đạp tập.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.