• 1800 6854

Mẹo nấu món ăn sức khỏe đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình

Những gì bạn đã và đang ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của bạn. Do đó để có các món ăn sức khỏe trước mắt chúng ta phải biết cách chế biến chúng sao cho tốt nhất, hạn chế được sự ảnh hưởng những yếu tố xung quanh.

Món ăn sức khỏe là những món ăn tốt cho sức khỏe gia đình và đảm bảo được sự cân bằng dinh dưỡng của các thành viên. Nhưng yếu tố đầu tiên để có những món ăn này thì lại không được sự chú ý của nhiều người. Đó chính là một số mẹo để chế biến các món ăn này!

món ăn sức khỏe

Làm sao để có một món ăn sức khỏe

1. Chọn đúng loại món ăn tốt cho sức khỏe

Đầu tiên là bạn hãy hạn chế thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol chẳng hạn như bánh snack, đồ ngọt, đồ chiên, sản phẩm từ sữa hoặc thịt mỡ.

Thay vào đó, hãy ưu tiên những thực phẩm chứa protein hoặc sản phẩm từ sữa ít béo. Bánh snack là một loại bánh có mùi vị vô cùng hấp dẫn nhưng lại khá có hại. Thay vào đó hãy chọn thức ăn có nhiều dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn như rau xanh, sản phẩm nguyên hạt, đậu và trái cây. Khi nấu ăn cũng đừng cho bơ bơ thực vật mà hãy sử dụng dầu thực vật với một lượng vừa phải để tốt hơn cho sức khỏe dạ dày.

2. Các món ăn sức khỏe giúp bổ sung omega-3

Axit béo omega-3 là những loại chất béo tốt được chứng minh là an toàn cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung cá (không chiên) vào bữa ăn của mình ít nhất hai lần một tuần. Trong đó đặc biệt chú ý đến các loại có hàm lượng omega-3 cao như: cá hồi, cá ngừ, cá trích,...

Những thực phẩm khác có thể cung cấp omega-3 mà bạn cũng có thể sử dụng từ đậu nành, quả óc chó,.... Nếu bạn bổ sung thêm những món này trong bữa ăn thì cực kỳ tốt cho sức khỏe.

3. Lựa chọn phương pháp nấu ăn để tạo các món ăn sức khỏe

Một cách để giảm bớt lượng calories trong bữa ăn đó chính là thay đổi phương pháp nấu ăn. Tránh ăn đồ chiên có quá nhiều dầu, mỡ hoặc bơ.

Dùng chất béo nấu ăn hoàn toàn không có nhiều vấn đề. Chỉ cần đảm bảo bạn dùng dầu chứa chất béo không no và đừng dùng quá nhiều là được. Hãy luôn nhớ rằng tất cả các loại chất béo đều có nhiều calories do đó sẽ làm bạn nhanh no hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dầu oliu, đậu phộng, bắp, rau hoặc dầu hạt lanh thay cho dầu ăn thông thường.

món ăn sức khỏe sử dụng dầu ôliu nấu

Dùng dầu oliu thay cho dầu ăn thông thường

4. Món ăn sức khỏe từ tự nhiên

Thay vì dùng bơ thông thường khi chế biến rau và thực phẩm chứa protein, hãy dùng bơ thực vật hoặc dầu không chất béo dạng trans như dầu oliu hoặc dầu thực vật để hạn chế các chất béo dạng trans, chất béo bão hòa và chất béo không no cho một quả tim khỏe mạnh hơn.

Thử ăn trái cây với sữa chua, rau tươi, một lát bánh mì phết bơ đậu phộng, hạt và trái cây sấy thay cho thức ăn nhẹ có nhiều dầu bị hydro hóa, dầu cọ hoặc dầu dừa… Bởi trái cây và rau tươi ít natri và chất béo bão hòa hơn.

  • Dùng thịt bò 90% nạc hoặc tốt hơn nên thay thế bằng thịt gà nạc
  • Thay các loại bơ bằng một nửa sốt táo khi nướng bánh
  • Dùng 1% sữa hay không cho sữa vào món ăn khi nấu những món cần sữa hoặc kem
  • Với các món cần phô mai, bạn nên thay thế phô mai thường bằng phô mai ít béo hoặc giảm bớt lượng phô mai trong công thức
  • Ăn mayonnaise lạt hoặc mù tạt với sandwich. Ngoài ra, bạn có thể làm các loại nước sốt từ sữa chua không béo để tăng thêm hương vị cho món ăn
  • Thay xúc xích hoặc bò hun khói bằng bò nướng hoặc gà tây.

5. Tăng hương vị tốt cho sức khỏe

Ông bà xưa đã định nghĩa sức khỏe và hạnh phúc luôn đi cùng với nhau. Do đó chúng ta phải nên tìm những món ăn an toàn sức khỏe nhưng vẫn phải ngon. Hiểu được điều đó các chuyên gia nấu ăn đã nghiên cứu tìm ra các công thức nấu ăn dùng thảo mộc và gia vị thay cho muối, bơ, mỡ và các loại chất béo không lành mạnh khác. Ngoài ra bạn cũng có thể thử những cách sau khi nêm gia vị cho món ăn:

  • Vắt nước chanh tươi hoặc nước cốt chanh vào rau luộc, cá nướng, cơm, salad hoặc mì để tăng hương vị. 
  • Nêm thêm tiêu chanh không muối vào thịt gà.
  • Thử dùng các sản phẩm thảo mộc và gia vị không có muối. Thảo mộc tươi luôn là sự lựa chọn tốt cho những ai yêu sức khỏe.

6. Món ăn sức khỏe là loại bỏ chất béo

Cuối cùng bạn nên giảm việc ăn những chất béo có hại (chất béo bão hòa và cholesterol) và chọn những loại chất béo giúp làm giảm nồng độ cholesterol của bạn (chất béo không no). Tiếp theo cũng nên loại bỏ hoàn toàn những miếng mỡ từ thịt và gia cầm để ăn tốt cho sức khỏe. Mách bạn một bí quyết khi nướng đồ ăn đó là nên để trên vỉ để chất béo chảy xuống không ảnh hưởng sức khỏe.

món ăn sức khỏe hạn chế thức ăn nhanh

Hạn chế chất béo có hại

Chỉ với những mẹo vặt trên bạn đã có thêm nhiều cách để giúp chế biến món ăn sức khỏe tốt cho gia đình. Khi chúng ta vẫn còn đang đối diện với dịch bệnh như thế này thì những vấn đề sức khỏe luôn được nâng cao. Một trong những điều cần thiết hiện giờ đa số người dân quan tâm đó là những cách cải thiện sức đề kháng bản thân. Vậy website elipsport.vn sẽ là một sự lựa chọn phù hợp để cập nhật thêm những thông tin về sức khỏe.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, bạn cũng cần phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện từ ngoài vào trong cơ thể. Tuy nhiên trong cuộc sống bận rộn như hiện nay, việc dành ra 2-3 tiếng mỗi ngày để đến phòng tập gym là điều xa xỉ. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy đi bộ Elipsport, xe đạp thể dục, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để nâng cao sức khỏe của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.