• 1800 6854

Mỏi Chân Là Bệnh Gì Và Cải Thiện Thế Nào?

Khi bạn đi, chạy, hoạt vận động nhiều thì chân sẽ bị mỏi. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng này lại là dấu hiệu của các bệnh lý trong cơ thể. Do đó, bạn không nên bỏ qua mà cần hiểu rõ mỏi chân là bệnh gì để có biện pháp điều trị thích hợp.

Mỏi chân có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, nhưng những người lười tập luyện thể dục thể thao, ít vận động chân tay, trung niên hoặc lớn tuổi, mắc các bệnh về xương khớp dễ mắc phải bệnh này hơn. Tình trạng mỏi chân kéo dài sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi, cơ thể suy nhược, ngủ không ngon giấc, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Vậy mỏi chân là bệnh gì và cải thiện thế nào?

mỏi chân là bệnh gì

Mỏi chân có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh

1. Mỏi chân là bệnh gì?

1.1. Bệnh về xương khớp

  • Xương khớp tổn thương: Khi bạn bị tai nạn lao động hoặc giao thông, chơi thể thao bị ngã sẽ gây tổn thương xương khớp, khiến chân bị mỏi.
  • Loãng xương: Cơ thể thiếu canxi, vitamin D cùng những khoáng chất cần thiết khác là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức, mỏi chân. Đặc biệt, thiếu canxi làm quá trình hoạt động dẫn truyền thần kinh bị cản trở khiến các cơ bắp bị yếu đi, giảm thể lực.
  • Những bệnh viêm, thoái hóa xương khớ: Viêm khớp dạng thấp, viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm... làm chèn ép dây thần kinh, khiến cho người bệnh cảm thấy nhức mỏi chân tay.

1.2. Rối loạn chuyển hóa

Một vài căn bệnh về rối loại chuyển hóa thường gặp như béo phì, thừa cân, rối loạn lipid máu, đái tháo đường... có thể dẫn đến biến chứng thần kinh và mạch máu, khiến cho lượng máu nuôi dưỡng cơ thể thiếu hụt gây đau mỏi tay chân. Mặt khác, những người béo phì, thừa cân có trọng lượng cơ thể nặng, tạo áp lực lớn lên các khớp xương nên gây nhức mỏi.

mỏi chân là bệnh gì

Người béo phì tạo áp lực cao lên đôi chân

1.3. Thoát vị đĩa đệm

Cũng là một căn bệnh về xương khớp, nhưng thoát vị đĩa đệm có mức độ nguy hiểm cao, có thể gây ra biến chứng là biến dạng xương khớp hoặc tàn phế khi không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các đĩa đệm trượt khỏi cột sống sẽ chèn ép lên rễ dây thần kinh tọa, việc này khiến chân nhức mỏi và đau vùng lưng dưới.

1.4. Một số nguyên nhân khác

  • Độ tuổi: Người càng lớn tuổi càng dễ mắc phải tình trạng nhức mỏi chân do xương khớp lão hóa.
  • Nghề nghiệp: Giáo viên, nhân viên văn phòng, công nhân... do đặc thù công việc nên ít khi vận động làm cho khí huyết lưu thông kém, chân dễ bị mỏi.
  • Thiếu canxi: Ai cũng biết canxi rất quan trọng đối với xương và hệ cơ, giúp duy trì khung xương chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu hụt hàm lượng canxi ở mức độ nhẹ, sẽ dẫn đến loãng xương và mỏi tay chân.
  • Tập luyện thể thao, vận động quá sức: Khi bạn tập luyện thể dục thể thao hay vận động thì cần khởi động trước, nếu không dễ gây chấn thương trong quá trình tập, nếu nhẹ hơn thì đau mỏi chân tay vài ngày.

mỏi chân là bệnh gì

Nhân viên văn phòng dễ bị mỏi chân

2. Biện pháp cải thiện triệu chứng mỏi chân

Sau khi đã tìm hiểu mỏi chân là bệnh gì, mời bạn xem tiếp biện pháp cải thiện triệu chứng này để tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống.

2.1. Massage chân

Viêc massage chân có tác dụng cải thiện chân mỏi, đau nhức. Bạn ngồi trên ghế hoặc giường, 2 chân duỗi ra, 2 bàn tay nắm cổ chân, đặt ngón cái ở trước còn các ngón khác ở sau. Lần lượt bóp từ gót chân đến đùi 3 lần. Sau đó, bạn dùng 2 tay ôm cổ chân, vuốt mạnh từ cổ chân lên đùi 5 lần, đổi chân và thực hiện tương tự với chân kia. Ngoài ra, bạn có thể chọn những chiếc máy massage chân, ghế massage để vừa chăm sóc đôi chân tự động vừa được thư giãn.

mỏi chân là bệnh gì

Máy massage chân ELIP giúp bạn giảm đau mỏi chân, thư giãn

2.2. Tắm nước ấm

Nước ấm mang lại cảm giác thoải mái, sảng khóa. Việc kết hợp tắm nước ấm và nhẹ nhàng kéo cơ bắp không chỉ giúp bạn giảm mỏi chân mà còn được thư giãn, dễ chịu.

2.3. Chế độ dinh dưỡng khoa học

  • Những thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin sẽ cung cấp năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng mang đến một cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng để chống chọi lại bệnh tật, nhất là hạn chế các bệnh lý về xương khớp và nguy cơ loãng xương. Cua, cá, tôm, hải sản, xương sường và xương ống từ gà, bò, heo, các loại rau xanh như bắp cải, cải xoong, bông cải xanh, rau bina... là những thực phẩm chứa nhiều khoáng chất kali, canxi, sắt, megie mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.
  • Nâng cao khả năng hấp thu canxi cho cơ thể bằng cách bổ sung thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao như cá, gan bò, trứng, thịt, cá, đậu nành, nấm, hàu... và tắm nắng sáng mỗi ngày trong 15 phút.
  • Thực phẩm giàu vitamin nhóm B có khả năng thức đẩy lưu lượng máu đến những bộ phận khác trong cơ thể, giúp hồi phục dây thần kinh ở những cơ và khớp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống đủ nước để cơ thể được phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là những ngày nóng hoặc hanh khô bạn cần nạp trung bình 1,5 - 2l nước cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm giàu dầu mỡ, muối, đường, món ăn nhanh, nước ngọt có gas, đồ uống có chất kích thích như rượu bia... để ngăn ngừa thất thoát canxi gây hại đến xương.

2.4. Thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Thói quen sinh hoạt rất quan trọng để bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Hãy xây dựng cho mình chế độ học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh quá sức hoặc căng thẳng kéo dài.
  • Duy trì tập luyện thể dục thể thao. Mỗi ngày bạn dành 20 - 30 phút thực hiện các bài thể dục nhẹ nhàng phù hợp với mình, không tập quá sức. Bạn có thể tham khảo máy chạy bộ, xe đạp tập... Đây là những thiết bị rất thích hợp dùng trong gia đình và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích.

mỏi chân là bệnh gì

Xe đạp tập ELIP phù hợp dùng cho mọi thành viên trong gia đình bạn

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc mỏi chân là bệnh gì cũng như cách cải thiện. Bạn có thể tham khảo thêm các dòng sản phẩm chăm sóc đôi chân như máy massage chân, ghế matxa... tại website của Tập đoàn thể thao Elipsport. Tập đoàn thể thao Elipsport luôn đồng hành cùng bạn với sứ mệnh kiến tạo nền tảng siêu thể lực cho người Việt, góp phần xây dựng dân tộc Việt Nam tự lực, hùng cường. 

Bảo vệ đôi chân, cánh tay của bạn một cách chu toàn, cho chúng được massage, thư giãn trên ghế massage Elip cũng là cách hỗ trợ bảo vệ chúng. Bên cạnh đó bạn hãy vận rèn luyện thể dục đôi chân cánh tay của mình với may chạy bo dien, xe đạp tập,... của Tập đoàn thể thao Elipsport để có được đôi chân mạnh khỏe trong việc đi lại dễ dàng, cánh tay khoẻ mạnh có thể cầm và giữ đồ vật thoải mái.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.