• 1800 6854

Nên Ăn Gì Tốt Cho Xương Khớp?

Ăn gì tốt cho xương khớp là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học giúp bạn xây dựng hệ xương khớp khỏe mạnh ngay từ khi còn nhỏ. Và duy trì chúng luôn chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp.

Tuổi tác, thiếu dinh dưỡng, … là những nguyên nhân khiến xương khớp suy yếu và rất dễ gặp vấn đề. Chính vì vậy, một chế độ dinh dưỡng tốt cho xương khớp là điều cần thiết. Vậy ăn gì tốt cho xương khớp? Hãy tham khảo danh sách những thực phẩm giàu canxi mà chúng tôi liệt kê sau đây.

1. Mối quan hệ giữa thực phẩm và xương khớp? 

Khi chúng ta già đi, chúng ta mất canxi và các khoáng chất khác từ xương. Điều này khiến mật độ xương giảm, xương trở nên mỏng, giòn hơn. Thời kỳ mãn kinh có thể khiến phụ nữ dễ bị tổn thương hơn, vì sự sụt giảm estrogen trong quá trình này khiến xương yếu đi. Ăn thực phẩm giàu canxi cũng có tác động rất lớn đến sức khỏe xương của chúng ta. Theo nghiên cứu, 700mg canxi mỗi ngày là lượng khuyến nghị cho tất cả người lớn, tăng lên 1.200mg cho phụ nữ sau mãn kinh. Ngoài canxi, xương khớp cũng cần nhiều dưỡng chất khác để phát triển khỏe mạnh, trong đó, có các thực phẩm sau đây. 

Ăn Gì Tốt Cho Xương Khớp

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng tới xương khớp

2. Ăn gì tốt cho xương khớp?

2.1. Đậu phụ, đậu nành, đậu nành lông

Không chỉ dành cho người ăn chay và thuần chay, đậu phụ, đậu nành là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Khoảng 200mg canxi có trong một khẩu phần 60g đậu phụ. Đậu Edamame hay còn gọi là đậu nành lông, đậu nành xanh chứa 200mg canxi mỗi khẩu phần. Hãy thử trộn đậu phụ non với đậu phụ, nấm, ớt và một số gia vị để có một món ăn ngon, giàu protein và ít chất béo. 

Ăn Gì Tốt Cho Xương Khớp

Đậu nành xanh

2.2. Một số loại cá

Các loại cá như cá mòi và cá hồi đóng hộp chứa tới một phần ba nhu cầu canxi hàng ngày của chúng ta. Đặc biệt, những chiếc xương nhỏ có thể ăn được là một nguồn canxi tuyệt vời. Chúng cũng cung cấp nguồn axit béo Omega - 3 giúp tăng cường sức khỏe của não và tim. Đồng thời sẽ giúp bạn cung cấp lượng vitamin D cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi. 

2.3. Rau lá xanh, quả đậu bắp

Các loại rau quả như bông cải xanh, cải xoăn, đậu bắp, rau xà lách, rau diếp, .. cung cấp cả hàm lượng canxi cao. Cụ thể, một khẩu phần cải xoăn có khoảng 245mg canxi và nhiều vitamin K và folate - chìa khóa cho sức mạnh của xương. Một phần đậu bắp chứa tới 200mg canxi.

Ăn Gì Tốt Cho Xương Khớp

Rau cải bó xôi tốt cho xương khớp

2.4. Các loại hạt và vitamin D

Ăn gì tốt cho xương khớp? Có một loạt các sản phẩm tốt cho xương khớp mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên thị trường bao gồm: các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, quả hạnh, ... Ngoài ra, đừng quên bổ sung vitamin D cần thiết cho cơ thể hấp thụ canxi, và nguồn tốt nhất là ánh sáng mặt trời. Đối với hầu hết mọi người, ở ngoài trời có nắng chỉ 15 phút/ lần, 3 buổi/ tuần là đủ. Theo khuyến cáo. nhhững người cao tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể cân nhắc bổ sung 10mcg vitamin D trong những tháng mùa thu và mùa đông.

2.5. Sữa, pho mát và sữa chua

Không có gì ngạc nhiên khi sữa cũng như các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào và phổ biến nhất. Một khẩu phần sữa chua, pho mát hoặc sữa cung cấp từ 150 - 250 mg canxi. Sữa tách béo chứa nhiều canxi hơn sữa nguyên kem. Phô mai cứng chứa nhiều canxi hơn phô mai mềm.

Ăn Gì Tốt Cho Xương Khớp

Sữa và các sản phẩm từ sữa

3. Cách phòng ngừa đau xương khớp

3.1. Xây dựng lối sống lành mạnh

  • Đi đứng, ngồi, nằm, mang vác đồ vật (đặc biệt là đồ vật nặng) đúng tư thế.
  • Cố gắng đứng dậy và đi lại, vặn người sang hai bên, gập lưng về phía sau, gập người về phía trước, … sau một thời gian ngồi lâu. Vì ngồi một tư thế quá 2 giờ liên tục gây ảnh hưởng xấu tới xương khớp.

Ăn Gì Tốt Cho Xương Khớp

Ngồi đúng tư thế 

3.2. Loại bỏ các thói quen xấu

  • Hạn chế đi giày cao gót vì điều này khiến các cơ cột sống thắt lưng, bắp chân bị căng giãn quá mức. 
  • Loại bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, chất kích thích. Vì rượu có thể gây ức chế việc hình thành các tế bào xương mới.

3.3. Tập thể dục thể thao thường xuyên

Các bài tập chịu sức nặng như tập tạ, chạy bộ, chạy bộ leo dốc và chơi quần vợt giúp cơ thể tăng khả năng lưu trữ canxi giúp cấu trúc xương chắc khỏe. Tập thể thao giúp tăng cường lưu thông máu tới cột sống và cơ lưng. Nhờ đó, xương khớp sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Thêm vào đó, thiếu vận động là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt căn bệnh xương khớp như: đau lưng, mỏi cổ, viêm khớp, thoái hóa khớp … Chính vì vậy, đừng quên thường xuyên luyện tập thể thao vì một hệ xương khớp khỏe mạnh. 

Ăn Gì Tốt Cho Xương Khớp

Chạy bộ tăng cường sức khỏe xương khớp

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn gì tốt cho xương khớp. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý thì tập thể dục cũng là phương pháp giảm đau và phòng bệnh hiệu quả. Đi bộ trên máy chạy bộ, đạp xe đạp tập hay massage trên ghế massage là những phương pháp chăm sóc xương khớp. Tập đoàn thể thao Elipsport luôn đồng hành cùng bạn trên chặng đường bảo vệ sức khỏe như chiến binh.

Thảo Phạm

Ngoài bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe để phòng ngừa bệnh xương khớp. Bạn nên thường xuyên tập thể dục thể thao để ngăn ngừa căn bệnh này. Đây là cách nâng cao sức khỏe an toàn và lành mạnh nhất. Sử dụng các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập là giải pháp tốt nhất để tập luyện cho những ngày bận rộn. Đừng quên sử dụng ghế massage toàn thân trước khi ngủ để thư giãn, giải tỏa căng thẳng của cả ngày làm việc nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.