• 1800 6854

Nên uống mass hay whey, so sánh whey và mass

Có không ít người tập gym băn khoăn không biết nên uống mass hay whey. Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần phân biệt được hai loại thực phẩm chức năng này cũng như những lợi ích mà chúng đem đến cho người tập. 

Mass và whey đều là hai loại thực phẩm chức năng dành cho người tập gym. Tuy nhiên, với thành phần dinh dưỡng khác nhau, công dụng của hai sản phẩm này cũng khác nhau. Để biết được chúng ta nên uống mass hay whey, bạn cần tìm hiểu rõ về hai loại sản phẩm này và tùy theo mục tiêu của mình để lựa chọn.

nên uống mass hay whey

Mass và whey đều là những thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe

1. So sánh whey và mass

Để biết nên dùng mass hay whey, trước tiên chúng ta sẽ cùng phân biệt hai loại thực phẩm chức năng này.

1.1. Mass là gì?

Mass là một sản phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng nhằm mục đích giúp người dùng tăng cân tăng cơ. Trong mass có chứa rất nhiều chất bổ dưỡng cần thiết cho cơ thể tuy nhiên quan trọng nhất là calo và protein. Chính vì lý do này mà chúng còn có tên gọi khác là sữa tăng cân. Các đặc điểm dễ nhận diện nhất của mass là chúng giàu Carbs, protein, calories, chất béo tốt(fat), các vitamin và rất nhiều khoáng chất. Theo tính toán, cứ 1 liều dùng mass sẽ cung cấp cho chúng ta khoảng 1000 calo. Nhờ vậy, chúng giúp tăng cân cực kỳ hiệu quả.

Nhờ lượng calo lớn và các chất dinh dưỡng đầy đủ, sữa mass thích hợp với những người gầy muốn thay đổi cân nặng và hình thể theo hướng tích cực. Với người gầy, chỉ cần uống 1 liều mass và kết hợp với ăn uống đầy đủ là sẽ cung cấp đủ lượng calo mà cơ thể cần. Chúng sẽ là một thực phẩm tuyệt vời cho những người gầy kinh niên, thiếu chất dinh dưỡng hoặc không có hình thể cân đối. Dựa vào công dụng này, bạn có thể biết mình nên uống mass hay whey rất dễ dàng. 

1.2. Whey là gì

Nếu như mass chứa vô số các thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể thì whey lại có thành phần chủ yếu là đạm, hầu như không có chất béo và kiểm soát lượng calo vô cùng kỹ lưỡng trong từng liều dùng. Loại protein có trong whey là protein tinh khiết và tùy loại whey mà độ tinh khiết đó là bao nhiêu. Có thể nói, tất cả các loại whey đều có lượng calo thấp và lượng đạm cao.

Với thành phần chính là protein nên chức năng chính của whey là giúp tăng cơ và giữ cơ nên chúng phù hợp với những ai có nhu cầu siết mỡ để tăng cơ. Trong 1 liều dùng của whey thường bao gồm 120 calo, 3gr carb, 23gr protein, 1.5gr chất béo có lợi và hầu như không có các vitamin và khoáng chất. Người dùng whey sẽ không đạt được hiệu quả như ý muốn nếu chỉ dùng riêng loại thực phẩm này mà không lên một thực đơn phù hợp. Nếu đã có một lượng cơ nhất định, giờ muốn săn chắc hơn, muốn giảm mỡ nhưng không mất cơ hoặc đơn thuần chỉ muốn bổ sung thêm protein thì whey sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. 

nên uống mass hay whey

Whey giúp cung cấp protein hiệu quả

2. Nên uống mass hay whey?

Khi đã phân biệt được thế nào là whey, thế nào là mass thì hẳn bạn đã biết nên uống mass hay whey rồi phải không nào. Theo đó, tùy theo mục đích của bản thân mà bạn có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn dùng sản phẩm nào.

Trong đó, người nên dùng mass là những người gầy muốn tăng cân, tăng cơ một cách hiệu quả. Với một số người đang trong giai đoạn xả cân cũng có thể bổ sung loại thực phẩm này vào khẩu phần hàng ngày vì chúng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe.

Ngược lại, nếu là một người chỉ muốn tăng cơ chứ không tăng mỡ, hoặc tăng cơ giảm mỡ thì whey sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Hoặc nếu như bạn đã có bữa ăn với đầy đủ dinh dưỡng nhưng muốn bổ sung thêm protein thì whey cũng là một người bạn tuyệt vời. 

3. Những lưu ý khi uống mass và whey

Cho đến đây thì bạn đã biết nên uống mass hay whey rồi phải không nào? Tuy nhiên, dù dùng bất kỳ sản phẩm nào thì bạn cũng cần chú ý một số điểm dưới đây:

  • Không thể bỏ qua việc tập luyện đều đặn: Dù mass hay whey đều cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết cho mục đích tăng cân tăng cơ, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất thì chúng ta vẫn cần tập luyện đều đặn mới có thể đạt được vóc dáng như ý muốn. Do vậy, bạn không thể bỏ qua hoạt động tập luyện.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Nhìn vào thành phần của whey và mass thì chúng ta cũng biết mình cần bổ sung thêm những gì trong chế độ ăn mới có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ các thành phần dinh dưỡng để có được một body đẹp như mơ ước. Điều này đặc biệt quan trọng với những người dùng whey bởi sản phẩm này chỉ cung cấp protein.

nên uống mass hay whey

Dù uống mass hay whey thì bạn vẫn cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

  • Thận trọng khi dùng mass nếu bạn bị dị ứng với sữa: Bởi thành phần chủ yếu của mass là sữa nên chúng sẽ có chứa lactose. Điều này có thể sẽ bất lợi đối với những ai bị dị ứng với thành phần này. Một số dấu hiệu bị dị ứng khi uống mass như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy…
  • Một số đối tượng không nên sử dụng whey và mass: Đây là hai sản phẩm dành cho những người bị thiếu chất. Do vậy những người bị bệnh gan, bệnh gout hoặc có tiền sử bệnh gout thì không nên sử dụng. 

Tóm lại, nên uống mass hay whey là tùy thuộc vào mục đích tập luyện của mỗi người. Dựa trên mục đích đó, bạn có thể tùy ý lựa chọn cho mình một sản phẩm thích hợp để bổ sung cho cơ thể nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Cần nhớ rằng, đây chỉ là những thực phẩm chức năng bổ sung chứ không thể thay thế hoàn toàn cho thực đơn ăn uống hoặc tập luyện. Do đó, chúng ta cần thận trọng và không nên lạm dụng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Uống mass hay whey bao lâu thì có hiệu quả?
Nếu uống mass hoặc whey kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học và tập luyện hợp lý thì từ 3 tuần trở đi là bạn sẽ thấy có hiệu quả.
Bạn nên bắt đầu uống mass hoặc whey ngay từ thời gian đầu tập luyện. Trong ngày, bạn nên uống whey sau khi thức dậy, trước và sau khi tập luyện để đạt hiệu quả cao nhất.
Nếu bị nổi mụn khi uống whey, chúng ta có thể ngưng sử dụng loại whey đó và chuyển sang loại whey khác tinh khiết hơn. Đối với mass thì chúng ta nên ngưng sử dụng và tập trung vào việc bổ sung chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn.
Hai loại thực phẩm này hầu như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên nếu bạn bị dị ứng với sữa hoặc có cơ địa dễ nổi mụn thì nên cẩn trọng khi sử dụng.
Tùy theo tình trạng của cơ thể mà bạn có thể đưa ra quyết định cho mình. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều protein và các dưỡng chất khác vào cơ thể trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị thừa chất và đem đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.