• 1800 6854

Ngủ nhiều có tăng cân không? - Giải mã mối quan hệ giữa cân nặng và giấc ngủ

Ngủ là một hoạt động tự nhiên của con người giúp cơ thể chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn, tái tạo năng lượng. Tuy nhiên, hành động này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn rằng liệu ngủ nhiều có tăng cân không, ngủ nhiều có tốt không. Do đó, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi này, bật mí những cách cải thiện giấc ngủ và cân nặng để có sức khỏe tốt nhất.

  1. Cách Mạng 4.0 Và Xu Hướng Tập Thể Dục Tại Nhà Với Bộ Thiết Bị Elipsport
  2. Thực Đơn Keto Chuẩn Giảm Cân Siêu Tốc 7 - 28 Ngày
  3. Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân
  4. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà

ngủ nhiều có tăng cân không

Ngủ nhiều có tăng cân không?

1. Giải mã ngủ nhiều có tăng cân không

Ngủ nhiều có tăng cân không là thắc mắc của nhiều người. Giấc ngủ có liên quan ít nhiều tới cân nặng nên việc ngủ đúng giờ giấc có vai trò rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những ảnh hưởng của giấc ngủ tới việc tăng hay giảm cân.

1.1 Giấc ngủ và cân nặng qua các nghiên cứu

Ngủ là một hoạt động tự nhiên theo định kỳ của cơ thể, đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi, giảm mệt mỏi và phục hồi cơ thể. Khi chúng ta ngủ, những cảm giác và vận động sẽ tạm thời dừng. Ngủ là trạng thái giúp tăng cường sức khỏe cơ thể, trẻ hóa hệ thống thần kinh, xương và các chức năng của cơ thể. Do đó, ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe bản thân.

ngủ nhiều có tăng cân không

Giấc ngủ và cân nặng là chủ đề của nhiều nghiên cứu

Bài viết liên quan:

  1. Cách uống sữa ông thọ để tăng cân
  2. Thực đơn tăng cân cho người gầy được chọn lọc
  3. Thực đơn tăng cân chỉ sau 1 tuần dành cho người gầy

Ngủ nhiều có tăng cân không là chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm và hiện diện trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học. Một nghiên cứu trong tạp chí Giấc ngủ (Sleep) năm 2008 đã khẳng định rằng thời gian ngủ ngắn hay dài đều ảnh hưởng tới khả năng tăng thêm trọng lượng cơ thể và tăng chất béo cơ thể. 

Trong một nghiên cứu khác vào năm 2010, xuất bản trong tạp chí Khoa học Xã hội và Y học đã chỉ ra rằng ngủ nhiều hơn 8 tiếng một ngày và liên tục trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp và bệnh liên quan tới tim mạch.

Còn trong nghiên cứu xuất bản năm 2014 của tạp chí PLOS One thì các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ngủ nhiều còn liên quan tới vấn đề thần kinh, các bệnh tâm thần, chỉ số BMI cao hơn. Những người ngủ hơn 8 tiếng một ngày có khả năng tăng cân tới 21% trong thời gian 6 năm so với những người ngủ điều độ từ 7 - 8 tiếng.

1.2 Thực hư ngủ nhiều có tăng cân không?

Mỗi người ở mỗi lứa tuổi có thời gian ngủ khác nhau. Đối với trẻ nhỏ thì thời gian ngủ nhiều hơn và ở nhiều thời điểm trong ngày. Thời gian ngủ trung bình khoảng 10-12h mỗi ngày. Còn đối với người trường thành thì thời gian ngủ hợp lý là khoảng 8 tiếng một ngày.

ngủ nhiều có tăng cân không

Ngủ nhiều khiến bạn tăng cân

Khi ngủ thì các hoạt động trao đổi chất của cơ thể bị giảm xuống tối thiểu. Ngủ nhiều sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, làm rối loạn quá trình kiểm soát cân nặng.

Khi bạn ngủ nhiều và với chế độ ăn bình thường thì cơ thể bạn sẽ bị dư thừa calo, dẫn tới béo phì. Không chỉ vậy, cơ thể còn có thể bị mệt mỏi, bị stress, cảm giác dễ đói và khó kiểm soát cân nặng.

Ngủ nhiều còn được coi như là bệnh của sự lười biếng. Ngủ quá nhiều thì bạn sẽ không có thời gian dành cho các hoạt động khác như tập thể dục, vui chơi, … để đốt cháy calo. Do đó, bạn sẽ ăn nhiều hơn, ngủ nhiều nhưng không vận động và cân nặng cũng tăng theo.

2. Cải thiện cân nặng và giấc ngủ

Khi chúng ta biết được ngủ nhiều có tăng cân không thì ta cần tìm giải pháp cải thiện giấc ngủ cũng như cải thiện cân nặng. Dưới đây là một số giải pháp cũng như lưu ý để có sức khỏe tốt nhất.

2.1 Chế độ ngủ hợp lý

ngủ nhiều có tăng cân không

Cải thiện giấc ngủ để cải thiện cân nặng

Xem thêm:

  1. Truyền đạm để tăng cân có tốt cho sức khỏe?
  2. Giải đáp thắc mắc: Uống sữa bắp có tăng cân không?
  3. Uống sữa đậu nành có tăng cân không? Sự thật là như thế nào?

Khi bạn có cân nặng hợp lý, ăn uống điều độ và ngủ nhiều thì khả năng bị tăng cân sẽ rất cao. Thay vào đó, bạn cần giữ nguyên chế độ ăn uống nhưng cần thay đổi thói quen ngủ. Thời gian ngủ hợp lý là từ 22h - 6h sáng. Nếu bạn duy trì được thời gian ngủ như vậy thì cơ thể bạn sẽ thấy thoải mái, cân nặng không còn là nỗi lo.

Còn khi bạn có cân nặng quá mức, hãy nhanh chóng cải thiện chế độ ăn uống và giờ giấc ngủ. Việc giảm cân giúp bạn có vóc dáng đẹp, cơ thể linh hoạt hơn và có giấc ngủ chất lượng hơn, phòng chống các bệnh nguy hiểm.

2.2 Một số lưu ý khác

Không chỉ cải thiện giấc ngủ mà chúng ta cần có chế độ sinh hoạt hợp lý. Bạn có thể tham khảo những lưu ý sau đây để xây dựng những thói quen tốt:

  • Sử dụng đồ ăn tốt cho sức khỏe, tránh đồ chiên, dầu mỡ,...
  • Giảm các đồ uống có cồn, đồ uống có ga,...
  • Tập thể dục đều đặn, một số bài tập nhẹ nhàng nên thực hiện như đi bộ, chạy bộ, đạp xe,... bạn có thể tập tại nhà với xe đạp tập thể dục hoặc máy tập chạy bộ điện để tiết kiệm thời gian thay vì phải ra các phòng tập khác.
  • Không uống các loại đồ uống chứa nhiều Caffein
  • Không nên ăn quá no trong các bữa ăn
  • Hãy để phòng ngủ của bạn yên tĩnh, đủ tối và thoải mái

Ngủ nhiều có tăng cân không? - Giải mã mối quan hệ giữa cân nặng và giấc ngủ

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc liệu rằng ngủ nhiều có tăng cân không. Giấc ngủ và cân nặng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Do đó, bản thân chúng ta duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ thì sẽ không cần lo lắng về cân nặng của bản thân. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.